Hamas bí mật xây dựng sức mạnh như thế nào?

Thứ 3, 17/10/2023 | 03:55
0
Quân đội Israel sẵn sàng tràn vào Dải Gaza với nhiệm vụ "quét sạch" Hamas sẽ phải đối đầu với một đối thủ ngày càng có thực lực hơn do một mạng lưới hỗ trợ bí mật huấn luyện trong nhiều năm.

Một nguồn tin thân cận với Hamas nói rằng nhóm vũ trang này giống một "quân đội thu nhỏ". Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Reuters, cuộc tấn công của Hamas vào Israel ngày 7/10 là minh chứng về chuyên môn quân sự mà nhóm vũ trang này có kể từ khi giành quyền kiểm soát Dải Gaza năm 2007.

"Cái khó ló cái khôn", Ali Baraka, một quan chức cấp cao của Hamas, nói, đồng thời cho biết thêm rằng nhóm vũ trang này từ lâu đã nhận các khoản tiền từ nước ngoài và được Iran cùng một số lực lượng trong khu vực như Hezbollah (Lebanon) hỗ trợ huấn luyện. Hamas cũng củng cố lực lượng ở Dải Gaza.

Baraka, người đang ở Lebanon, nói: "Giữa những khó khăn trong việc nhập khẩu vũ khí suốt 9 năm qua, chúng tôi đã phát triển năng lực và có thể tự sản xuất vũ khí".

Trong cuộc chiến ở Dải Gaza năm 2008, các rocket của Hamas chỉ có tầm bắn tối đa 40km, nhưng con con số này đã tăng lên 230km trong cuộc xung đột năm 2021, Baraka cho biết.

Theo các nguồn tin của Reuters, khi nhìn vào Hamas hiện tại, ít ai có thể nhận ra đây chỉ là một nhóm nhỏ phát tờ rơi chống đối Israel cách đây 36 năm.

"Hamas như một quân đội thu nhỏ", một nguồn tin thân cận với nhóm vũ trang này nói. Người này còn cho biết, nhóm có một học viện quân sự đào tạo nhiều chuyên ngành, bao gồm cả an ninh mạng. Hamas cũng có một đơn vị đặc nhiệm hải quân trong một nhánh quân sự 40.000 tay súng.

Số liệu trên trang web Global Security cho thấy, vào thập niên 90, Hamas có chưa đầy 10.000 tay súng.

Hamas tuyên bố có thể tự sản xuất vũ khí. Ảnh minh họa: Reuters

Một nguồn tin an ninh khu vực giấu tên cho hay, kể từ những năm đầu thập niên 2.000, Hamas đã xây dựng một mạng lưới đường hầm ở Dải Gaza để giúp các tay súng ẩn náu, làm cơ sở sản xuất vũ khí và mang vũ khí từ nước ngoài về. Các quan chức của Hamas tuyên bố, nhóm này đã mua nhiều loại bom, súng cối, rocket, tên lửa chống tăng và tên lửa phòng không.

Việc Hamas huấn luyện, củng cố lực lượng và sản xuất vũ khí khiến nhóm vũ trang này ngày càng trở lên nguy hiểm trong những năm qua. Trong cuộc đụng độ năm 2008, Hamas khiến 9 binh sĩ Israel thiệt mạng. 6 năm sau, con số này tăng lên 66.

Các nguồn tin tình báo phương Tây cho biết, sau khi Israel rút khỏi Dải Gaza năm 2005, Hamas bắt đầu nhập khẩu rocket, thuốc nổ và nhiều trang thiết bị quân sự từ Iran. Theo Reuters, số vũ khí và trang thiết bị quân sự này được vận chuyển qua Bắc Phi rồi chở bằng xe tải qua Ai Cập và buôn lậu vào Dải Gaza thông qua một mê cung các đường hầm nối từ Gaza tới Sinai (Ai Cập).

Ismail Haniyeh, lãnh đạo Hamas, năm 2022 cho biết, nhóm này đã nhận 70 triệu USD viện trợ quân sự từ Iran. "Chúng tôi có rocket tự sản xuất và có cả rocket tầm xa của nước ngoài từ Iran, Syria và các nước khác thông qua Ai Cập", Haniyeh nói.

Trong cuộc tấn công ngày 7/10 vào Israel, Hamas đã bắn hàng nghìn quả rocket để áp đảo hệ thống phòng thủ Vòm Sắt của Israel. Sau đó, các tay súng Hamas tràn vào Israel bằng đường bộ, đường không và đường biển. Vụ tấn công khiến hơn 1.300 người thiệt mạng và hơn 100 người khác bị bắt làm con tin. 

Baraka, một quan chức cấp cao của Hamas, nói rằng, mục đích cuối cùng của cuộc tấn công là giải phóng 5.000 tù nhân Palestine bị giam giữ trong các nhà tù Israel, ngăn Israel đột kích vào nhà thờ Hồi giáo Al Aqsa - địa điểm linh thiêng với người theo đạo Hồi trong khu vực - và dỡ bỏ lệnh phong tỏa Gaza kéo dài 16 năm.

Baraka cảnh báo rằng, nếu chiến dịch trên bộ của Israel tiếp tục được Mỹ, Anh ủng hộ, cuộc chiến sẽ không chỉ giới hạn ở Gaza mà lan ra cả khu vực.

"Đây không phải chỉ là cuộc chiến của Israel ở Dải Gaza", Baraka tuyên bố. "Sẽ có những mặt trận mới được mở ra".

Nguyễn Thái - Reuters

Cùng chuyên mục

Aeon Mall Tâm An chính thức khởi công: Điểm tựa cho BĐS nhà ở phát triển

Thứ 7, 18/05/2024 | 14:20
Sáng nay, dự án Trung tâm thương mại Aeon Mall Tân An chính thức khởi công, sự kiện đã thút hút sự quan tâm lớn của người dân Long An nói chung và nhà đầu tư bất động sản nói riêng.

Porsche chốt thời gian ra mắt xe 911 động cơ lai Hybrid

Thứ 7, 18/05/2024 | 13:25
Hãng xe Porsche vừa cho chiếc 911 Hybrid thực hiện những trải nghiệm thực tế cuối cùng trước khi ra mắt chính thức.

Nghề “hot” ở đất nước tỉ dân, có người tăng lương gấp 10 chỉ sau 2 tháng

Thứ 7, 18/05/2024 | 13:12
Với nghề này, bạn thậm chí có thể được xuất hiện trong các bộ phim truyền hình, phim điện ảnh, đúng nghĩa “vừa có tiếng, lại vừa có miếng”.

Cô gái Nga sở hữu vẻ đẹp "nữ thần vườn địa đàng" quyến rũ

Thứ 7, 18/05/2024 | 13:10
Người mẫu nước Nga cao 1m80 diện trang phục tôn hình thể đi tắm suối.

Loại quả có tác dụng giảm mỡ máu, chống ung thư

Thứ 7, 18/05/2024 | 11:55
Khế có tác dụng hạ cholesterol máu, chống viêm, chống nhiễm trùng, chống ung thư và tăng cường miễn dịch.