Hamas tấn công bất ngờ: “Mưu sâu kế dày” khiến Israel bị qua mặt như thế nào?

Thứ 2, 09/10/2023 | 20:24
0
Theo truyền thông Anh, cú lừa của Hamas khiến Israel mất cảnh giác và phải hứng chịu cuộc tấn công khiến hàng trăm người thiệt mạng. 

Một đợt không kích trả đũa của quân đội Israel vào Dải Gaza. Ảnh: AP

Hãng Reuters ngày 9/10 đưa tin, cuộc tấn công chưa từng có của Hamas nhằm vào Israel cuối tuần qua diễn ra sau 2 năm nhóm vũ trang này dùng chiêu "qua mặt" Israel, bao gồm việc giấu kín các kế hoạch quân sự và thuyết phục Israel rằng Hamas không còn động lực chiến đấu.

Một nguồn tin thân cận với Hamas cho biết, trong khi Israel bị đánh lừa rằng nước này đang kiềm chế tốt một Hamas đang mệt mỏi vì xung đột thì các tay súng của Hamas vẫn được huấn luyện không ngừng cho cuộc tấn công.

Qua nguồn tin này cùng 3 nguồn tin trong cơ quan an ninh của Israel, hãng Reuters đã thu thập thông tin, ghép nối để hiểu rõ về cách Hamas che giấu cũng như chuẩn bị cho cuộc tấn công ngày 7/10.

"Hamas đã tạo cho Israel cảm giác rằng các tay súng của nhóm này chưa sẵn sàng chiến đấu", nguồn tin thân cận Hamas cho hay, đồng thời mô tả các kế hoạch về cuộc tấn công đáng kinh ngạc kể từ cuộc chiến Yom Kippur cách đây 50 năm giữa Ai Cập, Syria và Israel.

"Hamas đã sử dụng chiến thuật tình báo chưa từng có để qua mặt Israel trong những tháng qua, bằng cách gây ấn tượng với tất cả rằng nhóm không sẵn sàng đối đầu với Israel. Nhưng thực chất, Hamas vẫn ngày ngày chuẩn bị kỹ lưỡng cho cuộc tấn công quy mô đó", nguồn tin tiết lộ thêm.

Theo hãng tin Reuters, Israel thừa nhận đã mất cảnh giác trước cuộc tấn công bất ngờ của Hamas vào ngày Sabbath (ngày nghỉ và ngày thứ 7 trong Do Thái giáo). Các tay súng Hamas xông vào nhiều thị trấn ở Israel, sát hại ít nhất 700 người Israel và bắt cóc nhiều người khác. Đáp trả, Israel đã không kích vào Dải Gaza, khu vực do Hamas kiểm soát, khiến hơn 400 người thiệt mạng, tính tới sáng 9/10.

"Đây có thể xem là vụ khủng bố 11/9 đối với Israel", thiếu tá Nir Dinar, phát ngôn viên Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), thừa nhận. "Chúng đã bắt thóp được chúng tôi. Chúng tấn công bất ngờ từ nhiều vị trí, cả trên không, trên bộ và trên biển".

Osama Hamdan, đại diện của Hamas tại Lebanon, nói với hãng tin Reuters rằng, cuộc tấn công quy mô lớn cho thấy "người Palestine luôn sẵn sàng giành mục tiêu "bất chấp sức mạnh quân sự của Israel".

Chiêu bài "tung hỏa mù"

Theo các nguồn tin của Reuters, Hamas đã "kiềm chế" trong 2 năm để qua mặt Israel. Ảnh minh họa: Shutterstock

Một trong những yếu tố nổi bật nhất trong quá trình chuẩn bị của Hamas là việc xây dựng mô phỏng một khu định cư Israel ở Dải Gaza để huấn luyện đổ bộ và tấn công vào khu vực này. Nguồn tin thân cận của Hamas cho biết, nhóm vũ trang còn quay video các cuộc huấn luyện.

"Israel chắc chắn đã thấy các cuộc huấn luyện nhưng có lý do khiến họ tin rằng Hamas không muốn bị cuốn vào một cuộc đối đầu", nguồn tin thân cận Hamas tiết lộ.

Hamas "tung hỏa mù" bằng cách thuyết phục Israel rằng nhóm này quan tâm nhiều hơn đến việc người lao động Palestine ở Dải Gaza - dải đất hẹp với hơn 2 triệu dân - có thể tiếp cận công việc xuyên biên giới và Hamas không quan tâm tới việc bắt đầu một cuộc chiến mới.

"Hamas có thể xây dựng một hình ảnh rằng nhóm này chưa sẵn sàng cho một cuộc phiêu lưu quân sự nhằm vào Israel", nguồn tin thân cận Hamas cho hay.

Kể từ cuộc chiến năm 2021 với Hamas, Israel đã mang lại mức độ ổn định kinh tế cơ bản ở Dải Gaza bằng cách đưa ra nhiều ưu đãi, bao gồm hàng nghìn giấy phép để người dân Gaza có thể làm việc ở Israel hoặc khu vực Bờ Tây, nơi mức lương trong các ngành như xây dựng, nông nghiệp hay dịch vụ có thể gấp 10 lần mức lương ở Gaza.

"Chúng tôi tin rằng việc tạo công ăn việc làm cho người dân ở Gaza sẽ mang đến ảnh hưởng nhất định nhưng chúng tôi đã lầm", một phát ngôn viên quân đội Israel nói.

Một nguồn tin an ninh Israel thừa nhận, cơ quan an ninh nước này đã bị Hamas "qua mặt". "Hamas khiến chúng tôi nghĩ rằng chúng muốn tiền", nguồn tin này nói. "Nhưng chúng luôn tham gia vào các cuộc huấn luyện cho đến khi nổi loạn".

Theo nguồn tin của Reuters, như một phần của kế hoạch "qua mặt" Israel trong 2 năm qua, Hamas đã kiềm chế các hoạt động quân sự nhằm vào Israel.

Nguồn tin này còn cho biết, sự "kiềm chế" mà Hamas thể hiện đã vấp phải chỉ trích công khai từ một số người ủng hộ nhóm này. Một lần nữa, Hamas đạt được mục đích khi tạo ra ấn tượng rằng nhóm chỉ quan tâm đến kinh tế chứ không phải một cuộc chiến mới.

Ở khu vực Bờ Tây, nơi Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas và nhóm Fatah kiểm soát, có những người đã chế nhạo Hamas vì "nhu nhược". Trong một tuyên bố vào tháng 6/2022, Fatah cáo buộc giới lãnh đạo Hamas chạy trốn tới thủ đô các nước Ả Rập để hưởng thụ "trong các khách sạn và biệt thự sang trọng", trong khi người dân Gaza còn sống cảnh nghèo đói.

Một nguồn tin an ninh của Israel cho biết, từng có giai đoạn Israel cho rằng Yahya Al-Sinwar, thủ lĩnh Hamas ở Gaza, bận tâm tới việc quản lý khu vực này hơn là "giết chóc người Do Thái". Đồng thời, khi đang trong tiến trình bình thường hóa quan hệ với Ả Rập Saudi, Israel cũng mất cảnh giác với Hamas.

Bịt kín mọi thông tin

Rocket của Hamas bị hệ thống phòng thủ tên lửa Vòm Sắt của Israel đánh chặn. Ảnh: Getty

Từ lâu, Israel đã tự hào về khả năng thâm nhập và giám sát các nhóm Hồi giáo. Do đó, nguồn tin thân cận với Hamas cho biết, một phần quan trọng của kế hoạch "qua mặt" Israel là không để rò rỉ bất cứ thông tin nào.

Nguồn tin này cho biết thêm, nhiều người trong giới lãnh đạo Hamas không biết về các kế hoạch và trong khi huấn luyện, 1.000 tay súng Hamas không biết mục đích chính xác của các hoạt động họ thực hiện.

 Nguồn tin thân cận Hamas cho biết, khi thời cơ chín muồi, Hamas phát động chiến dịch tấn công quy mô lớn vào Israel với 4 phần.

Thứ nhất, Hamas bắn 3.000 quả rocket từ Gaza vào Israel và cho nhiều tay súng Hamas xâm nhập lãnh thổ Israel bằng dù lượn.

Thứ hai, khi tiếp đất thành công, các tay súng này nhanh chóng kiểm soát địa thế và bọc lót cho một đơn vị tinh nhuệ xông vào tấn công chốt kiểm soát ở các tường rào kiên cố ngăn Dải Gaza với các khu định cư Israel.

Thứ ba, các tay súng dùng thuốc nổ phá vỡ các rào chắn rồi phóng xe máy vượt qua. Hamas còn dùng các máy ủi để tiếp tục xuyên thủng hàng rào, mở đường cho xe chở các tay súng tiến vào các khu định cư của Israel.

Nguồn tin an ninh thân cận Hamas cho biết, một đơn vị biệt kích của nhóm vũ trang này đã tấn công các trụ sở của quân đội Israel ở phía nam Dải Gaza và gây nhiễu liên lạc, ngăn các binh sĩ hoặc chỉ huy Israel liên lạc với nhau.

Phần cuối cùng trong chiến dịch của Hamas là việc đưa các con tin Israel đến Dải Gaza. Phần lớn hoạt động này thành công ở giai đoạn đầu chiến dịch.

Trong một vụ bắt giữ con tin được công khai, các tay súng Hamas đã bắt cóc những người dự tiệc gần khu định cư Re'im của Israel gần Dải Gaza.

Một nguồn tin an ninh Israel cho biết, quân đội nước này khá mỏng ở khu vực phía nam, gần dải Gaza do một số được tái triển khai tới khu vực Bờ Tây để bảo vệ những người định cư Israel liên quan đến làn sóng bạo lực với phiến quân Palestine.

"Hamas đã lợi dụng điều này", nguồn tin cho biết.

Tướng nghỉ hưu Yaakov Amidror, cựu cố vấn an ninh quốc gia của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, ngày 8/10 nói rằng, cuộc tấn công của Hamas cho thấy "một thất bại lớn của hệ thống tình báo và bộ máy quân sự Israel ở miền nam".

Nguyễn Thái - Reuters

Cùng chuyên mục

Clip: Xe đầu kéo drift tránh tông ô tô con như phim hành động, tài xế rước tai họa

Thứ 3, 14/05/2024 | 00:31
Giữa lúc đường ướt, trơn trượt, xe đầu kéo vẫn ôm cua ở tốc độ cao và gặp tai nạn đáng sợ.

Bạn có thử nghiệm bản sao tàu Titanic không?

Thứ 2, 13/05/2024 | 22:43
Chúng ta khá chắc chắn rằng con tàu này sẽ có đủ xuồng cứu sinh.

Tin tức 24h qua: Nghi án người đàn ông bị trầm cảm ra tay sát hại vợ và 2 con

Thứ 2, 13/05/2024 | 20:07
Nghi án người đàn ông bị trầm cảm ra tay sát hại vợ và 2 con; Nguyên nhân vụ sập tường khu vui chơi ở Hà Nội, 3 bé gái tử vong;… là những tin tức đáng chú ý trong ngày.

Nữ VĐV Trung Quốc mặc đồ bơi 1 mảnh thi đấu gây tranh cãi

Thứ 2, 13/05/2024 | 19:54
Nữ VĐV Trung Quốc gây tranh cãi vì bộ đồ mặc đi thi đấu.

Clip nhan sắc Địch Lệ Nhiệt Ba năm 18 tuổi gây "sốt" trở lại

Thứ 2, 13/05/2024 | 19:52
Địch Lệ Nhiệt Ba được người hâm mộ nhận xét ngày càng xinh đẹp.