Hạn chế giờ làm thêm của sinh viên: Khó khả thi

Nguyễn Hoa Trà
Thứ 6, 05/04/2024 | 07:58
0
Theo chuyên gia việc đề xuất quy định cơ sở giáo dục quản lý học sinh, sinh viên làm việc bán thời gan là khó thực hiện và đem lại hiệu quả.

Theo dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi) đang được lấy ý kiến, nội dung liên quan đến lĩnh vực giáo dục là một trong những điểm mới đáng chú ý.

Cụ thể, dự thảo quy định về việc quản lý giờ làm thêm của học sinh, sinh viên, theo Điều 30 dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi) quy định: Học sinh, sinh viên đủ độ tuổi lao động được làm việc nhưng không quá 20 giờ/tuần trong kỳ học, không quá 48 giờ/tuần trong kỳ nghỉ và phải thực hiện quy định của pháp luật về lao động.

Tiền công của học sinh, sinh viên được thanh toán trên cơ sở thỏa thuận giữa người lao động và người sử dụng lao động căn cứ thời gian thực tế làm việc, khối lượng, chất lượng công việc đã thực hiện.

Điều 30 cũng nêu rõ: “Cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục đại học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp và cơ sở tham gia hoạt động giáo dục nghề nghiệp có trách nhiệm quản lý học sinh sinh viên làm việc bán thời gian”.

Về nội dung này, trao đổi với Người Đưa Tin, ông Trần Văn Triều - Giám đốc Trung tâm Tư vấn pháp luật, Liên đoàn lao động Tp.HCM bày tỏ dự thảo thể hiện các nhà làm luật mong muốn sinh viên tập trung, dành thời gian chất lượng để đảm bảo quá trình học tập. Điều này là dễ hiểu khi đây sẽ là lực lượng lao động trẻ, chất lượng cao cung cấp cho thị trường lao động.

Tuy nhiên, ông Triều cho rằng các em sinh viên đến từ nhiều vùng miền và có hoàn cảnh khác nhau nên có nhiều mục đích để lựa chọn đi làm thêm. “Ngoài tích luỹ kinh nghiệm các em có nhu cầu đi làm để mong muốn thu nhập trang trải cuộc sống vì vậy không nên khống chế giờ làm việc với nhóm đối tượng này”, ông Trần Văn Triều đưa ra quan điểm.

Giáo dục - Hạn chế giờ làm thêm của sinh viên: Khó khả thi

Sinh viên cần cân bằng giữa việc học và làm thêm (Ảnh: Hữu Thắng).

Theo đó, nên để cho các em được lựa chọn thời gian biểu hợp lý những vẫn đảm bảo tuân thủ theo Luật Lao động, không nên quy định chặt chẽ cụ thể số giờ.

Với quy định cơ sở giáo dục quản lý các em làm việc bán thời gian, ông Triệu cũng cho rằng nội dung này rất khó thực hiện, thậm chí là không quản lý được. “Trường học là nơi đào tạo, quản lý chuyên môn còn việc làm thêm cuộc sống bên ngoài nhà trường của các em rất khó để nắm bắt, quản lý. Theo tôi nên bỏ quy định này, vì dẫn dễ dẫn đến tình trạng luật quy định nhưng không thực hiện, gây phức tác trong quá trình thực thi”, ông Trần Văn Triều kiến nghị.

Cũng cho rằng sinh viên có nhiều lý do để quyết định đi làm thêm, ThS.Đỗ Ngọc Anh – Giám đốc Trung tâm Truyền thông và Tuyển sinh, Trường Đại học Mở Hà Nội bày tỏ: “Việc làm thêm đa phần xuất phát từ nhu cầu tự thân và cần thiết để một sinh viên có thể trưởng thành toàn diện hơn. Tuy nhiên, có không ít học sinh, sinh viên vì các công việc làm thêm mà bỏ bê việc học hành, dẫn đến kết quả học tập sa sút. Bởi vậy, việc có quy định về giờ làm thêm của học sinh, sinh viên là cần thiết nhưng phải tính đến phương án quản lý và khả thi với từng đối tượng”.

Ở đây, theo ông Ngọc Anh cần tính đến việc chia từng đối tượng cụ thể vì học sinh khác sinh viên. Với học sinh chủ yếu đang phụ thuộc gia đình, việc quy định số giờ làm ở mức phù hợp. Nhóm sinh viên đã là người trưởng thành, nhiều sinh viên sống xa nhà, gia đình có hoàn cảnh khó khăn cần thời gian làm thêm nhiều hơn để kiếm thêm thu nhập, hoặc có những công việc làm thêm bổ trợ trực tiếp cho ngành học tại trường. 

Giáo dục - Hạn chế giờ làm thêm của sinh viên: Khó khả thi (Hình 2).

ThS.Đỗ Ngọc Anh – Giám đốc Trung tâm Truyền thông và Tuyển sinh, Trường Đại học Mở Hà Nội.

“Cũng phải tính đến khối lượng làm thêm của sinh viên năm nhất, năm 2, năm 3… Đó là những trường hợp mà các văn bản cần tính đến để không làm khó cho sinh viên”, ông Ngọc Anh cho ý kiến.

Trên thực tế việc tham gia thị trường lao động từ sớm sẽ giúp các em có thêm kiến thức, trải nghiệm, đặc biệt nhiều doanh nghiệp hiện nay đòi hỏi kinh nghiệm đối với các ứng viên.

Đưa ra hướng đi, lên kế hoạch học tập, làm việc cho các em ông Đỗ Ngọc Anh chia sẻ: “Để cân bằng giữa học tập và việc làm thêm, các em sinh viên cần xác định mức độ ưu tiên để quản lý tốt thời gian của mình. Các em cần đặt câu hỏi và trả lời cho câu hỏi đó: bản thân cần gì và mục tiêu của bạn là gì khi đến với công việc làm thêm đó.

Có nhiều công việc làm thêm, nhưng theo tôi, các em nên ưu tiên tìm kiếm các công việc có liên quan đến chuyên môn đang được đào tạo để việc làm thêm vừa bổ trợ cho việc học, vừa có thêm thu nhập”.

Để có thể cân bằng việc học và làm thêm, chuyên gia khuyên những công việc có thời gian linh động sẽ phù hợp với sinh viên vì các bạn có thể lựa chọn lịch làm phù hợp với lịch học và sinh hoạt của mình. Ngoài ra, địa điểm làm việc cũng là một yếu tố cần xem xét để có thể thuận tiện cho việc đi lại, sắp xếp thời gian hợp lý hơn.  

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đề xuất dự thảo Luật Việc làm gồm 8 chương, 145 điều (Luật Việc làm năm 2013 gồm 7 chương và 62 điều). Bên cạnh các quy định chung, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đề xuất các quy định cụ thể về chính sách hỗ trợ tạo việc làm (25 điều); đăng ký lao động (14 điều); hệ thống thông tin thị trường lao động (9 điều); phát triển kỹ năng nghề và đánh giá, cấp chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia (27 điều); dịch vụ việc làm (10 điều); bảo hiểm thất nghiệp (49 điều).

Đề xuất khống chế thời gian học sinh, sinh viên đi làm thêm

Thứ 2, 25/03/2024 | 15:40
Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội đề xuất bổ sung quy định về việc làm cho học sinh, sinh viên nhằm bảo đảm quyền làm việc.

Học sinh tiểu học làm 3 việc này sau giờ học, hiệu quả gấp đôi học thêm

Thứ 3, 13/02/2024 | 11:55
Nếu trẻ kiên trì làm theo, sẽ không mất nhiều thời gian cha mẹ thấy được sự tiến bộ của con mình.

Năm 2024, làm thêm giờ của người lao động được quy định ra sao?

Thứ 7, 10/02/2024 | 14:00
Người sử dụng lao động được sử dụng người lao động làm thêm giờ khi đáp ứng đầy đủ các yêu cầu theo quy định của Bộ luật Lao động.
Cùng tác giả

Phát triển nguồn nhân lực “đi đường dài” với nền kinh tế xanh

Thứ 2, 29/04/2024 | 17:00
Quá trình chuyển đổi xanh sẽ có nhiều gian nan, khó khăn và để giải quyết các bài toán đặt ra, rất cần vai trò của đào tạo nhân lực chất lượng cao.

Bổ nhiệm ông Nguyễn Tiến Thanh làm Chủ tịch HĐTV, Tổng Giám đốc NXB Giáo dục Việt Nam

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:24
Trước khi nhận nhiệm vụ tại Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, ông Nguyễn Tiến Thanh đã có hơn 23 năm công tác tại Tạp chí Đời sống và Pháp luật.

Ngành giáo dục hưởng ứng tuần lễ nước sạch và vệ sinh môi trường

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:00
Các cơ sở giáo dục thực hiện tuyên truyền, đảm bảo các công trình nước sạch trong nhà trường nhằm bảo vệ sức khoẻ người học.

Học sinh tiểu học được gắn mã định danh chuẩn bị triển khai học bạ số

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:40
Các giáo viên trên địa bàn Hà Nội đã được tập huấn, trang bị chữ ký số để chuẩn bị cho công tác chuyển đổi số ngành giáo dục.

Hà Nội: Kiểm soát giá dịch vụ du lịch trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Sở Du lịch Hà Nội lưu ý cần đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch, giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô trong dịp lễ.
Cùng chuyên mục

Những lưu ý đặc biệt trong xét tuyển sớm đại học 2024

Thứ 3, 30/04/2024 | 12:30
Năm 2024, nhiều thí sinh vẫn ưu tiên chọn phương thức xét tuyển sớm bằng học bạ THPT để chắc suất vào đại học.

Phát triển nguồn nhân lực “đi đường dài” với nền kinh tế xanh

Thứ 2, 29/04/2024 | 17:00
Quá trình chuyển đổi xanh sẽ có nhiều gian nan, khó khăn và để giải quyết các bài toán đặt ra, rất cần vai trò của đào tạo nhân lực chất lượng cao.

Vì sao gần 7.000 thí sinh thi đánh giá tư duy phải dự thi lại?

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:48
Gặp sự cố, ban chỉ đạo thi đánh giá tư duy của ĐH Bách khoa đã lùi thời gian thi 60 phút để kiểm tra hệ thống và sau đó mở lại.

Cổng thông tin tuyển sinh lớp 10 có nhiều tính năng hỗ trợ lựa chọn

Chủ nhật, 28/04/2024 | 18:15
Cổng thông tin tuyển sinh vừa thành lập, sẽ giúp phụ huynh, học sinh chỉ cần ngồi ở nhà vào trang web tìm kiếm thông tin về trường sẽ đăng ký học.

10/10 học sinh Việt Nam đoạt giải cao tại Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev 2024

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:56
Với thành tích này, Việt Nam xếp hạng 3 toàn đoàn, sau đoàn Trung Quốc và Nga. Đây là lần đầu tiên học sinh Việt Nam dự Olympic Hóa học Quốc tế Mendeleev.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 30/4/2024: Tiếp đợt nắng nóng như "đổ lửa"

Thứ 3, 30/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (30/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Những lưu ý đặc biệt trong xét tuyển sớm đại học 2024

Thứ 3, 30/04/2024 | 12:30
Năm 2024, nhiều thí sinh vẫn ưu tiên chọn phương thức xét tuyển sớm bằng học bạ THPT để chắc suất vào đại học.

Miền Bắc sắp đón không khí lạnh "hiếm gặp", mưa dông kèm sấm động lớn

Thứ 3, 30/04/2024 | 10:19
Dự báo từ đêm nay đợt không khí lạnh yếu sẽ tràn xuống nước ta, gây mưa rào và dông rải rác cho các tỉnh miền Bắc.

Cận cảnh công viên 33,5ha, 1.500 tỷ sắp đưa vào hoạt động ở Sầm Sơn

Thứ 3, 30/04/2024 | 14:46
Công viên Sun World Sầm Sơn bao gồm công viên nước và công viên chủ đề, rộng 33,5ha, tổng mức đầu tư 1.500 tỷ đồng dự kiến đi vào hoạt động cuối tháng 5/2024

Hà Nội: Đang đi thể dục bất ngờ phát hiển rắn hổ mang giữa đường

Thứ 3, 30/04/2024 | 21:07
Trong lúc đi tập thể dục tại khu đô thị The Manor Central Park (phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội), người dân phát hiện một con rắn hổ mang bò giữa đường.