Hàn Quốc tổ chức diễu hành quân sự

Thứ 4, 27/09/2023 | 11:37
0
Thứ Ba vừa rồi, Hàn Quốc tổ chức cuộc diễu hành quân sự có quy mô lớn nhất trong thập kỷ qua.
Cuộc diễu hành được tổ chức nhằm đánh dấu 75 năm ngày thành lập Lực lượng Vũ trang Hàn Quốc, trên nền các căng thẳng leo thang tại bán đảo Triều Tiên, trong đó Hàn Quốc theo sát Mỹ và Nhật Bản khi đối mặt với các nguy cơ từ việc các chương trình vũ khí của Triều Tiên liên tục được tăng tốc.
 
Sự kiện này được bắt đầu vào buổi sáng sau các buổi lễ và màn trình diễn tại Căn cứ Không quân Seoul, nơi Tổng thống Yoon Suk Yeol phát biểu cảnh báo Bình Nhưỡng về hành động sử dụng vũ khí hạt nhân.
 
Ông phát biểu dưới mưa: “Nếu Triều Tiên sử dụng vũ khí hạt nhân, chế độ này sẽ bị tiêu diệt bởi sự phản hồi áp đảo từ phía liên minh (Seoul-Washington)”.
 
Thế giới - Hàn Quốc tổ chức diễu hành quân sự

Ảnh: Chung Sung-Jun/Getty Images.

 
Cũng trong ngày thứ Ba, Đại sứ tại Liên Hợp Quốc của Triều Tiên Kim Song cho biết, Bình Nhưỡng đã “bắt buộc phải tăng tốc, củng cố các phương pháp tự vệ (của mình)”, và cho biết bán đảo Triều Tiên đang “ngày càng tiến sát tới bờ vực chiến tranh hạt nhân”.
 
Phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ở New York, ông Kim cáo buộc Mỹ lan truyền ảnh hưởng tới toàn thế giới, đặc biệt là tại bán đảo Triều Tiên.
 
Cuộc diễu hành quân sự đầu tiên của Hàn Quốc từ năm 2013 tới nay đã được tổ chức vào buổi chiều, với các binh lính và khí tài quân sự diễu hành qua trung tâm thành phố Seoul, đi ngang qua tòa thị chính thành phố và Quảng trường Gwanghwamun. Đường phố Seoul tràn ngập người xem, nhiều người mặc áo mưa hoặc cầm ô đứng dưới mưa.
 
Thế giới - Hàn Quốc tổ chức diễu hành quân sự (Hình 2).

Ảnh: Kim Hong-Ji/Reuters.

 
Bộ Quốc phòng cho biết, có hàng ngàn binh lính Hàn Quốc và hơn 300 binh lính Mỹ hành quân trong sự kiện này. Những màn trình diễn khác cũng xuất hiện trong buổi diễu hành bao gồm quân nhạc, diễu quân kỳ và một số linh vật từ các đơn vị quân đội.
 
Nhiều khí tài quân sự được phát triển trong nước đã được giới thiệu bao gồm các máy bay không người lái, xe tăng và các xe chở bộ binh bọc giáp. Binh lính trong các xe vận chuyển vẫy chào đoàn người xem, nhiều xe có in cờ Hàn Quốc.
 
Peter Layton, một thành viên tại Học viện Griffith Asia của Đại học Griffith cho biết, mặc dù cuộc diễu hành này nhằm “gửi thông điệp tới cộng đồng ngoại quốc”, bao gồm các đối tác như Mỹ và các thế lực trong khu vực như Triều Tiên và Trung Quốc, sự kiện này “thực chất mang giá trị trong nước”.
 
Thế giới - Hàn Quốc tổ chức diễu hành quân sự (Hình 3).
Ảnh: Kim Hong-Ji/Reuters.
 
 
Ông cho biết, cuộc diễu hành cùng với sự xuất hiện của ông Yoon “giúp thể hiện với người Hàn Quốc rằng quốc gia này đã trở thành một cường quốc quan trọng trên trường quốc tế, hay như tổng thống mô tả là một cường quốc then chốt của quốc tế”. Cuộc diễu hành này cũng củng cố nhận thức cộng đồng về ngành công nghiệp quốc phòng của Hàn Quốc, một ngành công nghiệp đang “đạt được thành công vượt trội về xuất khẩu”, trong khi các khu vực kinh tế khác đang trì trệ.
 
Ông Yoon đã khẳng định mục tiêu đưa Hàn Quốc vào top 4 quốc gia xuất khẩu vũ khí lớn nhất thế giới, bên cạnh Mỹ, Nga và Pháp. Mặc dù vẫn còn cần phải vượt thêm nhiều hạng nữa để đạt được mục tiêu này, ngành công nghiệp quốc phòng của Hàn Quốc đã phát triển đáng kể, và trong năm 2021 có cán cân xuất khẩu quốc phòng đạt mức 7 tỷ USD. 
 
Ông Layton cũng cho biết, cuộc diễu hành đã củng cố vai trò của liên minh lâu năm của Hàn Quốc với Mỹ - hai quốc gia đang ngày càng có quan hệ mật thiết, cùng với Nhật Bản, trong tình hình Triều Tiên tiếp tục đẩy mạnh thử nghiệm vũ khí.
 
Thế giới - Hàn Quốc tổ chức diễu hành quân sự (Hình 4).

Ảnh: Chung Sung-Jun/Getty Images.

 
Tình báo quốc tế trong năm vừa rồi cũng cho thấy, Bình Nhưỡng có thể đang chuẩn bị tiếp tục thử nghiệm hạt nhân và các hình ảnh vệ tinh cho thấy nhiều hoạt động diễn ra tại các cơ sở thử nghiệm hạt nhân dưới lòng đất tại Triều Tiên.
 
Trong tháng 4/2023, ông Yoon và Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tuyên bố một thỏa thuận quan trọng mới nhằm ngăn ngừa các hành vi gây hấn của Triều Tiên, bao gồm một cam kết từ phía Mỹ về việc triển khai tàu ngầm hạt nhân tới Hàn Quốc lần đầu tiên kể từ những năm 1980.
 
Ông Yoon, ông Biden và Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cũng đã tổ chức một cuộc họp thượng đỉnh mang tính lịch sử trong tháng 8, tuyên bố tổ chức nhiều cuộc tập trận mới và một đường dây nóng cho mục đích giao tiếp về khủng hoảng. Đây là lần đầu tiên ông Biden tiếp đón lãnh đạo nước ngoài tới Trại David tại Maryland, một địa điểm lịch sử từng chứng kiến nhiều cuộc đàm phán ngoại giao của các tổng thống trước đây.
 
Nguyễn Quang Minh (CNN)

 

Bức ảnh hé lộ Nga đưa hệ thống vũ khí trên tàu chiến ra tiền tuyến ở Ukraine

Thứ 2, 25/09/2023 | 05:05
Cuộc xung đột kéo dài ở Ukraine dẫn đến việc cả Nga và Ukraine liên tục tìm ra các phương pháp chiến đấu mới, sử dụng các vũ khí khác lạ nhưng có thể mang lại hiệu quả.

Ba Lan sẽ ngừng viện trợ vũ khí cho Ukraine

Thứ 6, 22/09/2023 | 15:46
Một trong những đồng minh thân cận nhất của Ukraine đã tuyên bố sẽ ngừng viện trợ vũ khí cho Kyiv.

Hàn Quốc: Xuất khẩu mì ăn liền tăng theo làn sóng Hallyu

Thứ 6, 22/09/2023 | 07:00
Dữ liệu của chính phủ Hàn Quốc cho thấy, doanh số bán mì ăn liền trên toàn cầu của nước này đã tăng liên tục từ năm 2015.

Tp.HCM: Điều tra vụ chồng tử vong sau khi cãi nhau với vợ

Thứ 2, 18/09/2023 | 09:41
Ngày 18/9, cơ quan chức năng Tp.HCM đang điều tra vụ người đàn ông bị thương ở bụng và tử vong sau khi cãi nhau với vợ tại một chung cư ở quận Bình Thạnh.
Cùng chuyên mục

Tướng Ukraine thừa nhận điều bất ngờ về cán cân khí tài Nga-Ukraine

Thứ 2, 13/05/2024 | 14:00
Trung tướng Alexander Pavlyuk của Ukraine đã chỉ ra sự mất cân bằng trong cuộc đối đầu vũ trang giữa Ukraine và Nga.

Vũ khí "đặc biệt" Mỹ-Ukraine cùng sản xuất bị Nga không kích, phá huỷ

Thứ 2, 13/05/2024 | 11:00
Hai hệ thống phòng không FrankenSAM của Ukraine bị Nga không kích, phá huỷ ở Kharkiv và Zaporozhye.

Những điểm đáng chú ý trong cuộc cải tổ Nội các của Tổng thống Nga

Thứ 2, 13/05/2024 | 10:26
Việc Tổng thống Putin bổ nhiệm tân Bộ trưởng Quốc phòng Nga “sẽ không làm thay đổi hệ thống điều phối hiện tại” về các vấn đề quốc phòng của đất nước.

Ông Blinken: Israel không có “kế hoạch đáng tin cậy” nhằm bảo vệ thường dân tại Rafah

Thứ 2, 13/05/2024 | 10:05
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken khẳng định Israel không có “kế hoạch đáng tin cậy” nhằm bảo vệ khoảng 1,4 triệu thường dân người Palestine tại Rafah.

Tổng thống Nga Putin đưa ra quyết định bất ngờ, thay thế Bộ trưởng Quốc phòng Shoigu

Thứ 2, 13/05/2024 | 09:53
Tổng thống Nga Vladimir Putin bất ngờ bổ nhiệm một nhà kinh tế trở thành Bộ trưởng Quốc phòng với mục tiêu tạo tiền đề giúp Nga đối phó với chiến tranh kinh tế.
     
Nổi bật trong ngày

Vũ khí "đặc biệt" Mỹ-Ukraine cùng sản xuất bị Nga không kích, phá huỷ

Thứ 2, 13/05/2024 | 11:00
Hai hệ thống phòng không FrankenSAM của Ukraine bị Nga không kích, phá huỷ ở Kharkiv và Zaporozhye.

Tướng Ukraine thừa nhận điều bất ngờ về cán cân khí tài Nga-Ukraine

Thứ 2, 13/05/2024 | 14:00
Trung tướng Alexander Pavlyuk của Ukraine đã chỉ ra sự mất cân bằng trong cuộc đối đầu vũ trang giữa Ukraine và Nga.

Gã khổng lồ quốc phòng Mỹ sắp giao lô tiêm kích F-35 đầu tiên cho Ba Lan

Chủ nhật, 12/05/2024 | 09:40
Ba Lan đang thay thế các máy bay phản lực Sukhoi Su-22 và Mikoyan MiG-29 từ thời Liên Xô bằng những chiến đấu cơ hiện đại của phương Tây như F-35.

Ukraine tấn công khu vực biên giới Nga bằng nhiều tên lửa và máy bay không người lái

Chủ nhật, 12/05/2024 | 08:23
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã phóng nhiều tên lửa và máy bay không người lái vào khu vực Belgorod của Nga.

Ukraine muốn đẩy nhanh quá trình thỏa thuận an ninh song phương với Mỹ

Thứ 2, 13/05/2024 | 06:00
Các đảm bảo an ninh sẽ đòi hỏi những nghĩa vụ rõ ràng và lâu dài, đồng thời củng cố khả năng của Ukraine trong cuộc xung đột với Nga.