Hàng chục héc ta rừng đầu nguồn ở Nghệ An bị 'xẻ thịt'

Hàng chục héc ta rừng đầu nguồn ở Nghệ An bị 'xẻ thịt'

Thứ 2, 03/04/2017 | 10:32
0
Những cánh rừng được Nhà nước giao cho các hộ dân theo Nghị định 163/1999 ở bản Long Quang, xã Tiền Phong, huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An, thời gian gần đây đã bị chặt hạ không thương tiếc.

Trong thời gian gần đây, phóng viên báo Người Đưa Tin nhận được phản ánh từ người dân, về việc nhiều diện tích rừng ở địa bàn bản Long Quang, xã Tiền Phong, huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An, bị tàn phá nghiêm trọng.

Theo chân 1 người dân địa phương dẫn đường, chúng tôi tìm về những khu rừng nằm khuất sâu dọc các khe, suối ở bản Long Quang, xã Tiền Phong để tận mắt thấy những cánh rừng bị chặt hạ. Mới đi bè qua sông Việc, một người dân bản địa sống lâu năm ở bìa rừng biết chuyện chúng tôi vào xem rừng bị phá đã thốt lên: "Còn gì nữa đâu, rừng bị người ta chặt hạ hết rồi. Xót lắm!".

Xã hội - Hàng chục héc ta rừng đầu nguồn ở Nghệ An bị 'xẻ thịt'

 Hàng chục héc ta rừng bị tàn phá.

Mất khoảng 1 tiếng đồng hồ đi theo đường rừng và ngược khe Huồi Pẩu khô cạn, chúng tôi đã đến được nơi cần đến. Trước mắt chúng tôi là một lán trại dựng tạm bên khe nước khô cạn bị phá bỏ. Phóng tầm mắt ra xa, một vạt rừng trải dài cả cây số bị chặt hạ, cây cối nằm ngổn ngang. Men theo khe suối tiến sâu vào trong, những thân cây to đường kính chừng 50 - 60cm nằm la liệt xen giữa những cây lau, nứa bị đốn hạ.

Xã hội - Hàng chục héc ta rừng đầu nguồn ở Nghệ An bị 'xẻ thịt' (Hình 2).

 Lán trại bên bờ suối.

Người dẫn đường cho biết, sau khi dân phản ánh sự việc, cán bộ kiểm lâm địa bàn và huyện đã về đo đạc, ước chừng khu vực này có 17 héc ta rừng bị chặt hạ. Người này cũng thông tin thêm, những cây rừng bị chặt hạ tuy là gỗ tạp nhưng không bị mối mọt, có thể làm nhà. Khi cán bộ kiểm lâm đo đạc trên diện tích 50m2 thì đã có khoảng 1 khối gỗ tròn các loại.

Được biết, những cánh rừng này đã bị đốn hạ cách đây gần 1 tháng. Cách đó không xa, một khu rừng khác cũng vừa mới bị chặt cách đây 1 tuần, diện tích ước chừng khoảng 1 héc ta. Trên đường đi vào các khu rừng này, PV còn nhận thấy nhiều bìa gỗ đã cưa xẻ nằm rải rác ở gần bìa rừng.

Thông tin có được, những cánh rừng bị đốn hạ này đều đã được Nhà nước giao đất, giao rừng cho người dân theo Nghị định 163 của Chính phủ. Anh Lữ Văn C., một người dân sống ở bản Long Quang bức xúc nói: "Bây giờ chúng tôi không muốn cho họ phá rừng đâu vì đây là rừng đầu nguồn. Thấy người ta phá, dân bản ai cũng đau xót".

Xã hội - Hàng chục héc ta rừng đầu nguồn ở Nghệ An bị 'xẻ thịt' (Hình 3).

 Nhiều gốc cây to bị đốn hạ.

Trao đổi với PV, ông Võ Khánh Toàn, Chủ tịch UBND xã Tiền Phong cho hay: "Do diện tích rừng của xã rất lớn, trong khi lực lượng cán bộ lâm nghiệp lại mỏng nên việc phát hiện đối tượng phá rừng gặp rất nhiều khó khăn. Sau khi phát hiện rừng bị chặt hạ, xã phối hợp với kiểm lâm địa bàn xuống hiện trường lập hồ sơ, biên bản đình chỉ. Khu vực rừng bị chặt hạ cách đây khoảng 1 tháng có tổng diện tích 17 héc ta. Hiện tại, toàn bộ hồ sơ vụ việc chúng tôi đã chuyển lên các cơ quan có thẩm quyền để xem xét, xử lý".

Ông Toàn cũng cho biết thêm, diện tích rừng bị chặt hạ trước đó đã được giao cho các hộ ở bản Long Quang gồm có hộ ông Vi Văn Hòa, Lương Văn Ghê khoanh nuôi, bảo vệ. Tuy nhiên, rừng bị phá là do một số đối tượng lạ đến đây lập lán rồi chặt cây.

Ông Lê Văn Giáp, Chủ tịch UBND huyện Quế Phong cho hay, đã nghe báo cáo sự việc từ chính quyền xã, hiện đã chỉ đạo lực lượng chức năng huyện sớm làm sáng tỏ vụ việc.

Liên quan đến vấn đề này, ông Lê Văn Lý, Hạt trưởng hạt Kiểm lâm huyện Quế Phong chia sẻ: "Ngày 29/3, viện Kiểm sát nhân dân, Công an, Kiểm lâm huyện đã đi khám nghiệm hiện trường. Sau khi có kết quả kiểm tra, chúng tôi sẽ thông tin chính thức vụ việc này".

Tiến Thành - Hồ Ngọc

Cùng tác giả

Video: Xe chở đất quá tải hoành hành trên QL 46

Thứ 3, 06/11/2018 | 08:35
Chỉ trong một buổi chiều, hàng trăm chuyến xe chở đất quá khổ, quá tải ngang nhiên lưu thông, gây ô nhiễm, khói bụi trên QL 46 đoạn qua huyện Hưng Nguyên và huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An.

Cận cảnh vườn cam mắc màn độc đáo xứ Nghệ

Thứ 4, 24/10/2018 | 11:00
Với quyết định đầu tư 40 triệu đồng để mua màn mắc cho... gần 1.000 gốc cam, nông dân huyện Thanh Chương, Nghệ An tự tin sẽ lãi lớn nhờ sản phẩm chất lượng cao, không sâu bệnh.

Video: Người dân liều mình mưu sinh bên miệng hà bá

Thứ 2, 22/10/2018 | 10:28
Bên dòng Nậm Mộ quanh năm chảy xiết, người dân huyện miền núi Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An vẫn bất chấp nguy hiểm để khai thác cát.

Video: Xe đầu kéo mất lái đâm nát nhà dân

Thứ 2, 22/10/2018 | 10:18
Đang lưu thông trên QL 1A, đoạn tránh TP. Vinh, tỉnh Nghệ An, chiếc xe đầu kéo bất ngờ lao thẳng vào nhà dân bên đường.

Video: Màn đồng ca "Mẹ yêu ơi" gây sốt cộng đồng mạng của học sinh xứ Nghệ

Thứ 7, 20/10/2018 | 09:55
Để thể hiện tình yêu với mẹ, hàng trăm học sinh tiểu học ở TP. Vinh, tỉnh Nghệ An đã hát vang ca khúc "Mẹ yêu ơi" khiến nhiều người thực sự xúc động.