Hàng loạt dịch vụ tăng giá đột biến dịp lễ

Hàng loạt dịch vụ tăng giá đột biến dịp lễ

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:53
0
Mặc dù chấp nhận cao nhưng nhiều du khách đành phải vạ vật vì không thuê được khách sạn.

Sáng ngày 29/4, theo khảo sát của PV Người đưa tin, tại Nha Trang (Khánh Hòa) rất khó để du khách có thể đi thuê được phòng khách sạn, dù chấp nhận mức giá “chát”. Không ít khách tham quan đã phải vạ vật suốt đêm ở bãi biển vì tình trạng hét giá, cháy phòng.

Xã hội - Hàng loạt dịch vụ tăng giá đột biến dịp lễHành khách vạ vật chờ xe tại bến Mỹ Đình

Tại Quảng Ninh, theo tìm hiểu của, Lễ hội Canaval Hạ Long 2012 được tổ chức vào dịp chính lễ 30/4 nên lượng khách du lịch về đây cũng gia tăng đột biến.

Anh Nguyễn Minh Quang, Giám đốc một công ty du lịch tại đây cho biết: “Hiện khu vực Bãi Cháy có hơn 50 khách sạn với trên 8.000 phòng, nhưng cũng không đủ đáp ứng nhu cầu của người dân về Hạ Long tham dự lễ hội và nghỉ ngơi trong thời gian này”.

Không khá khẩm hơn Hạ Long, tại TP Đà Nẵng cũng rơi vào tình trạng thiếu phòng trầm trọng khi khách du lịch đổ dồn về tham dự Lễ hội bắn pháo hoa 2012.

Theo một cán bộ ngành du lịch Đà Nẵng, thành phố có hơn 12.000 phòng nghỉ nhưng đến ngày 28/4 công suất sử dụng phòng đã đạt trên 90%. Chỉ một số ít khách sạn còn phòng nhưng giá cũng được hét với mức khủng, trên dưới 2 triệu đồng/đêm, cao gấp 4-5 lần so với ngày thường.

Không chỉ tăng giá phòng, đi bất cứ nơi đâu hoặc về quê dịp lễ, người dân vẫn phải chịu cảnh nhồi nhét và trả mức phí xe cao ngất cho các công ty vận tải.

Sáng 29/4, PV Người đưa tin đã có mặt tại bến xe Mỹ Đình, dù mới 6h sáng nhưng khu vực nhà chờ và ngoài sân bến xe đã chật kín hành khách. Nhân viên bán vé cho biết, mặc dù các nhà xe đều tăng chuyến, nhưng vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu đi lại dịp lễ này.

Lái xe Nguyễn Văn Minh, chạy tuyến Mỹ Đình (Hà Nội) – Vinh (Nghệ An) cho hay: “Xe chủ yếu chỉ có khách một chiều nên chúng tôi đành phải tăng giá vé để bù lỗ một chiều còn lại. Hơn nữa, nhà xe phải nâng giá vé để bù lỗ do xăng dầu tăng giá”.

Không muốn bị nhồi nhét trên chuyến xe khách chật ních, nhiều người lựa chọn cho mình giải pháp thuê xe tự lái. Theo tìm hiểu của PV, giá thuê xe tự lái trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tăng khoảng 50% so với ngày thường.

Tại Hà Nội, giá thuê xe Kia Morning tăng từ 600.000 đồng lên 900.000 đồng/ngày; Honda Civic từ 1 triệu đồng lên 1,5 triệu đồng/ngày, các dòng xe cao cấp có giá trên 3 triệu đồng/ngày. Tuy giá thuê chênh lệch lớn nhưng hầu hết các hãng xe đều đã được thuê hết từ trước dịp lễ.

Trong khi đó, ngành đường sắt dường như cũng “bó tay” do lượng khách tăng đột biến. Bà Phùng Thị Lý Hà, Phó trưởng ga Hà Nội cho biết:

“Lượng khách trong dịp lễ tăng đột biến từ 200-300% so với ngày thường. Mặc dù, trong dịp này, ga Hà Nội đã tăng cường thêm 12 đoàn tàu đi và 14 đoàn từ các tỉnh về nhưng cũng không đáp ứng nhu cầu của người dân. Các tuyến từ Hà Nội đi các tỉnh như Vinh, Đồng Hới, Huế, Lào Cai, Sài Gòn…luôn ở trong tình trạng hết vé”.

Sức mua của dân vẫn lớn

Nền kinh tế đang gặp nhiều khó khăn, nhiều doanh nghiệp “quên” thưởng cho người lao động trong dịp lễ 30/4 - 1/5, nhưng số lượng người đi du lịch trong dịp này lại tăng vọt. Lý giải điều này, chuyên gia kinh tế Bùi Kiến Thành cho rằng: “Đây là một tín hiệu vui không chỉ của ngành du lịch, mà còn đối với cả nền kinh tế.

Điều đó chứng tỏ sức mua của người dân vẫn ở mức cao, đời sống của họ đang được nâng cao nên nhu cầu hưởng thụ tăng là tất yếu. Để kích cầu hơn nữa ngành du lịch, cần có những biện pháp hữu hiệu, nghiêm khắc để xử lý dứt điểm những “điểm đen” như: “chặt chém” du khách, móc túi, ép giá, bắt chẹt hành khách. Những điểm đen đó đang làm cho bức tranh du lịch trở nên hỗn độn”.

Hà Nội tăng 400 lượt xe buýt phục vụ sau nghỉ lễ

Một cán bộ của Công ty quản lý bến xe khách Hà Nội cho biết, sau thời gian nghỉ lễ, lượng khách từ các tỉnh trở về Hà Nội dự kiến tăng cao. Chính vì thế, Công ty này sẽ phối hợp với các đơn vị để bố trí lượng xe dự phòng sẵn sàng đưa đón hành khách. Trong ngày 1/5, sẽ có 400 lượt xe buýt được tăng cường, trong đó tại bến xe phía Nam là 150 lượt, bến xe Gia Lâm 100 lượt xe, bến xe Mỹ đình 150 lượt.

Nhóm PV Thời sự