Hàng loạt nhân viên bảo vệ rừng nghỉ việc

Hàng loạt nhân viên bảo vệ rừng nghỉ việc

Hồ Hải Nam
Thứ 4, 02/08/2023 | 20:00
0
Lương thấp, công việc vất vả, trách nhiệm cao khiến hàng loạt nhân viên bảo vệ rừng đồng loạt xin nghỉ việc.

“Người rừng” đồng loạt nghỉ việc

Một thực trạng chung đang diễn ra tại hầu hết các lâm trường, ban quản lý bảo vệ rừng của tỉnh Gia Lai, Kon Tum, nhiều nhân viên bảo vệ rừng đồng loạt xin nghỉ việc khiến các chủ rừng thiếu hụt nhân lực trầm trọng.

Trong khi đó, công tác giữ rừng, bảo vệ rừng là nhiệm vụ hàng đầu và về lâu về dài. Thế nhưng, với thực trạng hiện tại nhiều ban quản lý, số lượng nhân viên bảo vệ rừng xin nghỉ việc hơn một nửa.

Lý do bởi lương, chế độ đãi ngộ thấp, điều kiện công tác khó khăn, áp lực công việc lớn, trách nhiệm cao nhiều người gắn bó một thời gian không kham nổi đành xin nghỉ, tìm công việc mới.

Theo một lãnh đạo Chi cục Kiểm lâm tỉnh Kon Tum cho biết, trong 3 năm qua, toàn ngành có 181 cán bộ, nhân viên làm công tác bảo vệ rừng thôi việc, bỏ việc.

Theo nghị định của Chính phủ quy định, mỗi địa bàn có rừng sẽ do một kiểm lâm địa bàn phụ trách. Tuy nhiên, toàn tỉnh Kon Tum có 103 địa bàn có rừng nhưng chỉ có 90 kiểm lâm địa bàn phụ trách.

Nhiều kiểm lâm phải làm việc gấp nhiều lần khối lượng công việc theo quy định. Cá biệt, có những kiểm lâm địa bàn phải “ôm” một lúc 2-3 địa bàn rộng để khỏi “trống chỗ”.

Trong đó, Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp huyện Kon Plông là đơn vị có nhiều cán bộ nhân viên nghỉ việc nhất tỉnh. Trong 3 năm, đơn vị này có đến 31 cán bộ, nhân viên bảo vệ rừng nghỉ việc. 

Ông Nguyễn Văn Hải, Giám đốc Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp huyện Kon Plông cho biết, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến việc lực lượng bảo vệ rừng bỏ việc là do lương thấp, các chế độ chính sách chưa tương xứng với công sức bỏ ra, khối lượng công việc chuyên môn nhiều, áp lực cao, trách nhiệm lớn.

“Công việc bảo vệ rừng rất gian nan vất vả, không kể ngày đêm, kể cả thứ Bảy, Chủ nhật và các ngày lễ lớn. Trong khi đó, lực lượng bảo vệ rừng lại mỏng nhưng địa bàn quản lý lại rộng, công việc áp lực đã khiến nhiều cán bộ, nhân viên bảo vệ rừng nghỉ việc”, ông Hải nói.

Ngoài ra, theo Chi cục Kiểm lâm Kon Tum, mặc dù công việc bảo vệ rừng thường nặng nhọc, nguy hiểm, tiếp xúc với côn trùng và vi sinh vật gây bệnh nhưng chưa được quy định trong danh mục ngành nghề nặng nhọc, độc hại. Lâm tặc ngày càng tinh vi, liều lĩnh hoạt động vào cả ngày lẫn đêm.

Trong khi đó, quyền hạn của lực lượng bảo vệ rừng chuyên trách còn hạn chế, gây khó khăn và áp lực cho lực lượng bảo vệ rừng.

Tại Ban Quản lý rừng phòng hộ Bắc An Khê (BQL RPH Bắc An Khê), tỉnh Gia Lai, được giao quản lý và bảo vệ hơn 10.300 héc ta rừng, trải dài trên 4 huyện, thị gồm: Thị xã An Khê, huyện Mang Yang, Kbang và Đăk Pơ.

Diện tích được giao quản lý rộng nhưng cơ quan này được giao tổng biên chế 15 người và hiện nay chỉ có 9 người. Trong 9 người này thì chỉ có 3 nhân viên là chuyên trách bảo vệ rừng, số còn lại là lãnh đạo và làm việc tại phòng, lực lượng cơ động.

Môi trường - Hàng loạt nhân viên bảo vệ rừng nghỉ việc

Nhiều nhân viên bảo vệ rừng ở tỉnh Kon Tum xin nghỉ việc.

Trao đổi với PV Người Đưa Tin, ông Phan Thanh Hải, Trưởng BQL RPH Bắc An Khê cho biết: "Ban được giao biên chế 15 người nhưng có 6 nhân viên xin nghỉ việc. Nguyên nhân do áp lực giữ rừng ngày càng lớn mà tiền lương, chế độ phụ cấp thấp, gắn bó được một thời gian thì họ xin nghỉ tìm công việc khác”.

Theo ông Hải, đơn vị được giao quản lý hơn 10.300 héc ta nhưng chỉ có 3 viên chức chuyên trách bảo vệ rừng. Với khối lượng công việc quá lớn, địa hình rừng núi bao la hiểm trở, công việc tuần tra kiểm soát gặp rất nhiều khó khăn.

Lương thấp, trách nhiệm cao

Chia sẻ với PV, anh Hồ Vĩnh Tường, SN 1990, nhân viên quản lý bảo vệ rừng thuộc BQL RPH Bắc An Khê tâm sự: “Công việc vất vả, lương thấp nhiều đồng nghiệp đã xin nghỉ tìm công việc khác. Bản thân tôi công tác trong ngành nhiều năm nhưng mức lương 4,4 triệu đồng/tháng, 2 người còn lại chỉ hơn 3 triệu đồng/tháng. Nhiều lúc anh em cũng nản, nhưng được sự động viên của lãnh đạo anh em cố gắng ở lại cống hiến”.

Theo anh Tường, ngày trước, mỗi anh em trong đơn vị quản lý, bảo vệ một tiểu khu (khoảng 1.000 héc ta) thì nay công việc tăng gấp 3 lần vì thiếu nhân lực. Mỗi lẫn đi tuần tra, kiểm soát, phải ăn ở lại trong rừng cả tuần, điều kiện cực kỳ khó khăn, vất vả. Mong rằng với công việc đặc thù của lược lượng bảo vệ rừng, các cơ quan chức năng có chính sách đặc biệt để anh em yên tâm công tác.

Tương tự, BQL RPH Ia Meur, xã Ia Mơr, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai đang quản lý, bảo vệ hơn 10.000 héc ta diện tích rừng. Thời gian qua, ban đã có 3 người xin nghỉ việc. Trong đó, trưởng ban cũng viết đơn xin nghỉ hưu sớm vì lý do sức khỏe.

Ông Hoàng Vĩnh Thuận, Phó BQL RPH Ia Meur cho biết: "Ban được giao quản lý 10.300 héc ta, được phân bổ 19 biên chế nhưng hiện nay mới chỉ có 11 người, còn thiếu 8 biên chế. Lý do khiến nhân viên quản lý, bảo vệ rừng nghỉ việc là áp lực công việc, sức khỏe không đảm bảo, chế độ đãi ngộ chưa cao. Trong khi đó, trách nhiệm của chủ rừng lại rất lớn, nếu để xảy ra vi phạm sẽ bị kỷ luật".

Môi trường - Hàng loạt nhân viên bảo vệ rừng nghỉ việc (Hình 2).

Lương thấp, áp lực công việc nhiều nhân viên bảo vệ rừng ở tỉnh Gia Lai đồng loạt xin nghỉ việc.

Theo chân anh Thuận, chúng tôi đến thăm chốt bảo vệ rừng trên vùng biên giới xã Ia Mơr. Tại đây có khoảng 2-3 nhân viên cùng trú trong một căn lán nhỏ, tạm bợ để thực hiện nhiệm vụ, tuần tra, bảo vệ lâm phần được giao.

Anh Chu Khánh Hữu, nhân viên bảo vệ rừng tâm sự: "Nơi chúng tôi ở rất khó khăn khi không có nước sinh hoạt, điện và sóng điện thoại chập chờn. Chúng tôi phải đào ao nhỏ để lấy nước mưa phục vụ cho việc tắm giặt, vệ sinh. Cuộc sống có gì ăn đó, chủ yếu là cá khô và rau rừng hái được trên đường tuần tra".

"Hiện tại lương của tôi gần 6 triệu đồng/tháng, nếu trừ hết chi phí đi lại thì cũng tiết kiệm được vài triệu gửi về cho vợ con. Tôi luôn mong muốn có thêm lực lượng để thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ rừng. Đồng thời, có chế độ đãi ngộ phù hợp, tương xứng với công sức anh em bỏ ra", anh Hữu bộc bạch.

Bên cạnh việc lương thấp, các nhân viên giữ rừng tại ban quản lý rừng phòng luôn phải đối mặt với nhiều nguy hiểm và sự hung hãn, chống đối của lâm tặc hoặc người dân xâm canh.

Mới đây, vào khoảng tháng 4/2022, tổ công tác ban quản lý rừng phòng hộ Ia Muer tổ chức tuần tra bảo vệ rừng tại xã Ia Mơ thì bị người dân, trú tại xã Ia Ga, huyện Chư Prông) dùng cây gậy tấn công vào vùng đầu của một nhân viên quản lý, bảo vệ rừng.

Đồng thời, nhiều đối tượng còn đe dọa đến tính mạng khi các nhân viên quản lý, bảo vệ rừng thực thi nhiệm vụ tuần tra, bảo vệ rừng.

Trước những khó khăn về thiếu nhân lực, Sở NN&PTNT tỉnh Gia Lai đã có thông báo về việc tuyển dụng viên chức vào làm việc tại các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc năm 2023. Số lượng cần tuyển là 69 chỉ tiêu vào 18 ban quản lý rừng phòng hộ và ban quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Kon Chư Răng. 

Đồng thời, Sở cũng có nhiều chính sách trong việc tạo điều kiện thuận lợi để luân chuyển cán bộ công tác ở vùng sâu, vùng xa về làm gần gia đình. Phân bổ thêm những chính sách hỗ trợ chế độ đi lại và thưởng cho các nhân viên quản lý, bảo vệ rừng yên tâm công tác.

Sở NN&PTNT Gia Lai đã có văn bản tham mưu UBND tỉnh Gia Lai kiến nghị Trung ương xem xét, điều chỉnh chế độ đãi ngộ, cải thiện môi trường làm việc đối với lực lượng bảo vệ rừng.    

Lâm Đồng: Phá gần 1ha rừng, 6 đối tượng bị bắt giữ

Thứ 7, 01/04/2023 | 20:00
Sáu người phá gần 1ha rừng gây thiệt hại 41m3 gỗ vừa bị lực lượng Công an huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng bắt giữ.

Tạm giữ 2 nghi phạm sau loạt bài phản ánh về tình trạng phá rừng ở Tuyên Quang

Thứ 3, 13/04/2021 | 11:12
Sau khi nhận được thông tin từ Người Đưa Tin Pháp luật phản ánh về tình trạng phá rừng gỗ nghiến, Công an tỉnh Tuyên Quang đã tạm giữ 2 nghi phạm để điều tra làm rõ.
Cùng tác giả

Xác minh vụ phá rừng quy mô lớn tại Gia Lai

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:00
Tại khu vực rừng giáp ranh giữa Gia Lai và Đắk Lắk hàng nghìn cây gỗ lớn nhỏ bị đốn hạ không thương tiếc, nhiều gốc cây vẫn còn rỉ nhựa tươi mới.

Gia Lai: Cảnh báo “sập bẫy” lừa đảo núp bóng mại dâm online

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:37
Với hình ảnh các hotgirl xinh đẹp, nóng bỏng, kèm lời đường mật, nhiều người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã “sập bẫy” mại dâm online, núp bóng lừa đảo công nghệ cao.

Gia Lai: Ấm lòng “gian hàng 0 đồng” của bộ đội biên phòng

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:38
Tại “gian hàng 0 đồng” những bó rau, củ, xanh tươi do chính tay bộ đội trồng, kèm nhu yếu phẩm thiết yếu được bày trên kệ phục vụ miễn phí cho bà con.

Vì sao thương lái nước ngoài lùng mua xác ve sầu ở Tây nguyên?

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:07
Thương lái thu mua xác ve sầu giá cao, nên nhiều người dân ở tỉnh Gia Lai, Kon Tum đổ xô đi nhặt về bán.

Gia Lai: Bộ đội huy động xe chở nước hỗ trợ người dân vùng hạn

Thứ 3, 23/04/2024 | 22:07
Để kịp thời cung cấp nước cho người dân, lực lượng bộ đội huy động xe chở nước đến một số làng biên giới của huyện Đức Cơ.
Cùng chuyên mục

Không để du khách chịu cảnh “tắm chung với rác” tại các bãi tắm Đồ Sơn

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:54
Đến trưa 29/4, lượng rác tại các bãi tắm 295, khu II và Bến Thốc ở khu du lịch Đồ Sơn đã được chính quyền địa phương tổ chức thu gom, vận chuyển tới nơi xử lý.

Xác minh vụ phá rừng quy mô lớn tại Gia Lai

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:00
Tại khu vực rừng giáp ranh giữa Gia Lai và Đắk Lắk hàng nghìn cây gỗ lớn nhỏ bị đốn hạ không thương tiếc, nhiều gốc cây vẫn còn rỉ nhựa tươi mới.

Quảng Ninh: Du khách không được mang túi nilon ra 5 xã đảo ở Vân Đồn

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:42
Sau huyện Cô Tô, huyện Vân Đồn (tỉnh Quảng Ninh) yêu cầu du khách không được đem các sản phẩm nhựa dùng một lần ra 5 xã đảo để bảo vệ môi trường.

Quảng Trị: Hàng trăm người chung tay làm sạch môi trường biển

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:11
Hơn 250 cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tham gia và lan tỏa chiến dịch làm sạch môi trường biển.

Đà Nẵng: Hàng loạt bãi tập kết rác xà bần không phép ở khu đô thị

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:31
Rác thải, xà bần gây nên tình trang nhếch nhác, ô nhiễm môi trường tại nhiều khu vực ở phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Đợt nắng nóng có thể lập kỷ lục mới về nhiệt độ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/4: Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ; Đợt nắng nóng gay gắt, nhiệt độ trên 41 độ C kéo dài đến bao giờ?...

Nắng nóng kéo dài đến bao giờ và khi nào có mưa?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Nắng nóng kéo dài đến bao giờ là mối quan tâm của không ít người khi mà ngày hôm qua, nắng nóng đặc biệt gay gắt đã xảy ra trên hầu khắp các khu vực.

Bình Phước: CSGT phát nước miễn phí cho người dân về quê nghỉ lễ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:09
Người dân về quê nghỉ lễ được lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh Bình Phước hỗ trợ nước uống, khăn lạnh… miễn phí, giảm bớt cái nóng gay gắt trên hành trình.

Dịp nghỉ lễ 30/4, có nơi nắng nóng đỉnh điểm lên đến 45 độ C?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:02
Dự báo trong 3 ngày 28/4, 29/4 và 30/4 sẽ diễn ra nắng nóng cực kỳ gay gắt trên phạm vi cả nước khi nhiệt độ trong lều khí tượng có thể ghi nhận mức 45 độ C.