Hàng ngàn người hoang mang chỉ vì một dấu chân

Hàng ngàn người hoang mang chỉ vì một dấu chân

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:01
0
Ngày 15/7, ông Vũ Thế Cường (52 tuổi), một người dân sống trong khu vực ấp Quảng Hòa (xã Quảng Tiến, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) phát hiện nhiều dấu chân to và bất thường. Nghi là dấu chân của hổ, ông Cường đã tức khắc trình báo lên cơ quan chức năng.

Sự việc nhanh chóng được lan truyền rộng rãi làm người dân sống tại khu vực này hoang mang, lo sợ. Sau 5 ngày điều tra và tìm hiểu, chiều ngày 20/7, công an huyện Trảng Bom đã cung cấp những thông tin mới nhất về vụ việc trên với nhóm phóng viên Nguoiduatin.vn.

Cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra hiện trường dấu chân lạ

Loạn thông tin về quái thú

Một ngày sau khi có thông tin ông Vũ Thế Cường phát hiện dấu chân lạ trên địa bàn ấp Quảng Hòa, một số phương tiện truyền thông đồng loạt đưa tin tình nghi khu du lịch thác Giang Điền (huyện Trảng Bom) do sơ suất đã để 2 con hổ mới được mua về phục vụ khách tham quan bị sổng chuồng.

Trước thông tin này, lực lượng chức năng đã đến khu du lịch lập biên bản và kiểm tra. Tuy nhiên, đại diện khu du lịch khẳng định không mua và nuôi nhốt động vật hoang dã.

Tiếp sau đó, lại có thông tin cho rằng nguồn gốc hai con hổ xuất phát từ một doanh nghiệp trên địa bàn huyện Trảng Bom bị sổng. Tuy nhiên, ông Lê Việt Dũng, Phó chi cục trưởng - Chi cục Kiểm lâm Đồng Nai khẳng định: "Trên địa bàn tỉnh Đồng Nai không có đơn vị, cá nhân nào nuôi hổ".

Trong khi đó, ông Vũ Thế Cường, người phát hiện ra sự việc nêu trên lại phân vân: "Đến lúc này tôi chưa thể khẳng định những dấu chân bất thường kia là của hổ hay là loài "quái thú" nào khác".

Căn cứ vào khoảng thời gian ông Cường phát hiện ra những dấu chân lạ, cũng là lúc nhiều người dân ấp Quảng Hòa nghe rõ mồn một tiếng chó sủa rất to. Vì vậy nhiều người dân tự trấn an mình khi cho rằng những dấu chân đó là của một con chó to.

Mọi chuyện bắt đầu trở nên nghiêm trọng hơn khi ngay chiều hôm đó có một thanh niên trong ấp tình nguyện đạp xe máy đến từng nhà thông báo nghi ngờ có hổ to sổng chuồng và đang quanh quẩn trong khu vực. Anh ta đề nghị bà con nên đóng chặt cửa vào buổi tối và không nên đi ra ngoài. Sự nhiệt tình của chàng trai càng làm người dân tin tưởng hơn là có hổ sổng chuồng và đề cao cảnh giác.

Hàng ngàn hộ dân bất an

Ngay sau khi có thông tin từ người dân, Ban chỉ huy Quân sự và ủy ban nhân dân huyện Trảng Bom đề nghị các địa phương liên tục thông báo, cập nhật thông tin cho người dân để có những biện pháp đề phòng thích hợp và đồng thời nhanh chóng xác minh, kiểm tra thông tin có hai con hổ bị sổng chuồng.

Dấu chân lạ được tình nghi là dấu chân hổ

Mặc dù cơ quan chức năng đã mở một cuộc họp khẩn cấp, đề ra những biện pháp để kịp thời trấn an tinh thần người dân, tránh ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân. Tuy nhiên, những nỗ lực trên của cơ quan chức năng vẫn không thể át được nỗi sợ hãi của bà con nơi đây. Anh Nguyễn Văn Sơn mơ hồ nói: "Giờ tôi chẳng biết đâu là thông tin chính xác. Không cần biết dấu chân kia có phải là của hổ hay không nhưng gia đình tôi vẫn rất lo sợ, cả ngày không dám bước chân ra đường. Lỡ xui xẻo gặp hổ thật chắc chết quá".

Ông Cường cho biết thêm: "Cứ đêm đến là nhà nhà đóng cửa, không dám ra ngoài. Mấy đứa con nít muốn đi học phải có cha mẹ đưa rước đàng hoàng, chứ có dám cho tụi nó đi một mình đâu".

Nỗi bất an của người dân được nâng lên tới mức tột đỉnh khi ông Nguyễn Thanh Bình (ngụ ấp Trà Cổ, xã Bình Minh, huyện Trảng Bom) đi ngang qua khu vực rẫy trồng điều thì "phát hiện hai ánh mắt phản chiếu sáng từ một con thú lạ cao hơn một mét". Thông tin này đã làm cho người dân càng nghĩ rằng việc hổ sổng chuồng là có thật.

Cụ bà Lê Thị Tư (một người dân địa phương) phàn nàn: "Từ ngày lời đồn xuất hiện, chúng tôi chưa một ngày được ngủ ngon giấc, lúc nào cũng sống trong phập phồng lo sợ. Ra chợ người ta bàn về hổ, về đến nhà lại nghe mấy đứa nhỏ cũng bàn về hổ, đi đâu cũng nghe hết, riết giờ thành nỗi ám ảnh luôn. Chỉ mong sao mấy chú công an nhanh bắt được hai con hổ đó, để chúng tôi an tâm mà sống".

Không có hổ sổng chuồng

Sau khi nhận thông tin, Hạt kiểm lâm đã phối hợp với Ban chỉ huy quân sự huyện, Công an huyện, cùng Xã đội, Công an xã Quảng Tiến tiến hành xác minh sự việc. Qua kiểm tra tại khu vực trại nuôi heo của ông Nguyễn Văn Cường (ấp Quảng Hòa, xã Quảng Tiến), nơi người dân xác định có một số vết chân của hổ, nhưng do trời mưa làm phai mờ nên lực lượng chức năng không xác định được là vết chân của loài vật gì.

Ngày 18/7, Hạt kiểm lâm liên huyện Trảng Bom - Thống Nhất đã có văn bản báo cáo về việc có 2 con hổ sổng chuồng trên địa bàn huyện Trảng Bom. Cũng trong ngày 18/7, Hạt kiểm lâm đã tiếp nhận thông tin từ Công an xã Quảng Tiến, và được biết rằng "2 con vật được nghi là hổ đã di chuyển sang ấp Quảng Phát, xã Quảng Tiến". Hạt kiểm lâm đã phối hợp tuần tra, xác minh, nhưng kết quả vẫn chưa xác định được hổ có xuất hiện tại đây hay không.

ông Hồ Vĩnh, Hạt trưởng hạt Kiểm lâm liên huyện Trảng Bom -Thống Nhất cho biết: "Sau khi nhận thông tin phản ánh có hổ xuất hiện từ người dân, chúng tôi đã huy động lực lượng để xác minh vụ việc. Thế nhưng, qua điều tra thì người dân chỉ cho rằng có thấy hai con vật có ánh mắt màu đỏ, cao to, cùng dấu chân để lại giống dấu chân hổ". ông Vĩnh cũng cho hay trước thông tin này, cơ quan chức năng không chủ quan mà đã tổ chức lực lượng tuần tra.

Đến chiều ngày 18/7, lực lượng kiểm lâm vẫn chưa phát hiện được hai con "quái vật" như người dân phản ánh. Cùng với công tác tuần tra, kiểm soát, lực lượng chức năng cũng đã tuyên truyền đến người dân ở khu vực này nêu cao cảnh giác, khi có thú xuất hiện thì kịp thời thông báo ngay đến cơ quan chức năng. Hiện, bà con sống ở xung quanh khu vực giáp ranh giữa 3 huyện: Long Thành, Thống Nhất và Trảng Bom đang rất hoang mang và mong muốn cơ quan chức năng sớm điều tra làm rõ việc có hay không hổ sổng chuồng để họ ổn định cuộc sống.

Sau 5 ngày nỗ lực tìm hiểu, căn cứ vào những thông tin thu thập được, công an huyện Trảng Bom tạm thời khẳng định: Không có chuyện hổ sổng chuồng. Tuy nhiên, dấu chân lạ phát hiện được có phải là của hổ từ huyện khác di chuyển sang hay của một loài thú nào khác thì đến nay vẫn chưa có kết luận chính xác. Thông tin trên phần nào làm cho người dân trong khu vực an tâm hơn, ổn định lại trong sinh hoạt thường ngày.

Để khẳng định hơn cho kết luận trên, ông Nguyễn Văn Dũng, Hạt phó Hạt kiểm lâm huyện Trảng Bom - Thống Nhất cho biết, trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đến nay vẫn chưa cho phép bất cứ tổ chức, hay người dân nào được phép nuôi hổ. Phía các cơ quan chức năng vẫn đang phải tiến hành thẩm định và kiểm tra thông tin về hổ sổng chuồng như lời đồn.

Đồng Tâm