Hàng ngàn thanh tra xây dựng mất việc sau quyết định giải thể

Hàng ngàn thanh tra xây dựng mất việc sau quyết định giải thể

Thứ 4, 17/04/2013 | 09:37
0
Từ 15/5 tới, Thanh tra xây dựng cấp huyện hiện đang trực thuộc UBND cấp huyện sẽ được tổ chức lại thành các đội do Sở Xây dựng quản lý, còn thanh tra xây dựng cấp phường, xã, thị trấn sẽ không được duy trì.

Quy định mới liệu có vãn hồi được tình hình vi phạm trật tự xây dựng bát nháo hiện nay?

Sau hơn 5 năm thí điểm, dù sự xuất hiện của lực lượng thanh tra xây dựng cấp quận, phường đã bắt đầu trở nên quen thuộc, nhưng những bất ổn trong tổ chức và hoạt động của lực lượng này đã đòi hỏi những giải pháp kịp thời, những biện pháp tổ chức chính quy hơn. Tuy việc bỏ thanh tra xây dựng cấp quận, phường đã “râm ran” từ lâu, nhưng khi quyết định chính thức phát ra, nhiều người trong và ngoài cuộc cũng không khỏi tâm trạng.

Luật sư - Hàng ngàn thanh tra xây dựng mất việc sau quyết định giải thể

Giải thể thanh tra xây dựng cấp phường, xã, thị trấn

“Không còn chỗ đứng”  

Không khí hội nghị giao ban về công tác quản lý trật tự xây dựng quý I/2013 của Sở Xây dựng Hà Nội trở nên nặng nề hơn bất kỳ cuộc giao ban nào suốt 5 năm qua, bởi câu chuyện về phận nghề của hàng ngàn người trong lực lượng thanh tra xây dựng (TTXD) chưa biết rồi sẽ ra sao.

Với 5 năm chính thức thực hiện thí điểm theo Quyết định số 89/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và thực tế thực hiện nhiệm vụ 10 năm, lực lượng TTXD đã đóng góp không nhỏ vào công tác quản lý đô thị.

Tuy rằng có tiêu cực, có sai phạm, dẫn đến việc trong năm 2012 có tới gần 10% cán bộ của lực lượng TTXD đã phải chịu các hình thức kỷ luật từ khiển trách đến buộc thôi việc, nhưng “chưa hề có một đánh giá chính thức nào về hoạt động của lực lượng TTXD trước khi Nghị định 26/2013/NĐ-CP ra đời” là băn khoăn chung của nhiều người.

Đến thời điểm hiện tại, lực lượng TTXD trên toàn địa bàn TP Hà Nội là hơn 1.720 cán bộ. Trong đó, mỗi xã có trung bình 2 - 3 cán bộ, mỗi phường có 3 - 4 cán bộ.

 “Để được tuyển dụng, TTXD cũng phải qua các kỳ thi do Sở Nội vụ tổ chức, Thành phố ra quyết định công nhận, nay theo Nghị định 26/2013/NĐ-CP, lực lượng TTXD tại các quận, huyện, xã phường lại không còn chỗ đứng... Thực tế này rất đau xót!" - ông Đoàn Hỹ, Chánh TTXD huyện Đông Anh, nói.

Hàng ngàn người sẽ về đâu?

Theo ông Nguyễn Đình Tĩnh - Chánh TTXD quận Hoàn Kiếm, phần đông TTXD đang ở diện ký hợp đồng với các xã, phường, nếu thực hiện theo phương án rút lực lượng TTXD về Sở Xây dựng quản lý thì không thể “ôm” được hết số lượng này. Nếu thanh tra xây dựng cấp quận, huyện hiện đang trực thuộc UBND cấp quận, huyện sẽ được tổ chức lại thành các đội do Sở Xây dựng quản lý, thì hàng ngàn người hiện đang hoạt động ở các đội thanh tra xây dựng cấp phường, xã, thị trấn sẽ đi về đâu.

 “Nếu theo phương án hoạt động dưới hình thức đội quản lý trật tự xây dựng như Sở Xây dựng đang đề xuất thì chế độ tiền lương sẽ tính như thế nào với những cán bộ đã đáp ứng đủ tiêu chí và đang hưởng lương theo chế độ thanh tra viên” – ông Nguyễn Đình Tĩnh phân tích.

Còn tại Tp.HCM, từ năm 2001, thành phố đã thành lập lực lượng Quản lý trật tự đô thị để tham mưu trình UBND quận, huyện, phường, xã, thị trấn xử lý các vấn đề trong công tác quản lý trật tự xây dựng và đô thị trên địa bàn.

 Đến năm 2006, UBND Tp.HCM đã kiện toàn lực lượng này trên cơ sở hợp nhất giữa chức năng quản lý trật tự xây dựng - đô thị và chức năng thi hành các quyết định hành chính, gọi chung là đội quản lý trật tự đô thị quận, huyện và tổ quản lý trật tự đô thị phường, xã, thị trấn.

Khi có Quyết định 89/QĐ-TTg ngày 18/6/2007 của Thủ tướng về thí điểm thành lập lực lượng thanh tra xây dựng tại Tp. HCM và Hà Nội, Tp. HCM đã thí điểm thành lập lực lượng thanh tra xây dựng và gộp đội, tổ quản lý trật tự đô thị với tên gọi chung là thanh tra xây dựng.

Tuy nhiên, do có tên gọi là thanh tra xây dựng, nên khi lực lượng này xử lý, lập biên bản các vi phạm trong lĩnh vực trật tự giao thông và đô thị khác đã gây nhiều bức xúc cho người dân. Chuyên gia nhận định, tổ chức lại lực lượng thanh tra xây dựng, đội ngũ này tại Tp. HCM sẽ có xáo trộn mạnh mẽ hơn rất nhiều so với ở Hà Nội.

Lo ngại tâm lý “rã đám” của lực lượng TTXD trong khi ngồi chờ sắp xếp, tổ chức lại, ông Trần Đức Học, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội đã phải “thiết tha đề nghị” các cán bộ TTXD tiếp tục duy trì hoạt động bình thường, hiệu quả cho đến ngày 15/5 với đầy đủ các chức năng, nhiệm vụ theo Quyết định số 89/QĐ-TTg. Sau thời điểm này, lực lượng vẫn tiếp tục tạm thời tồn tại nhưng chức năng, quyền hạn phải tạm dừng vì nếu thực hiện là sai luật. Khi đó, lực lượng này sẽ là giúp chính quyền quận, huyện, phường, xã trong quản lý trật tự xây dựng, báo cáo ngay khi có vi phạm phát sinh. UBND TP. Hà Nội cũng đã giao Sở Xây dựng ngay trong tháng 4/2013 phải hoàn tất việc lập Đề án bố trí lực lượng TTXD theo Nghị định 26/2013/NĐ-CP và Quy chế phối hợp giữa lực lượng TTXD với chính quyền cơ sở.

Xây không phép, Sở Xây dựng 'đánh' dự án Hòa Bình Green City

Thứ 4, 20/02/2013 | 14:31
Sở Xây dựng Hà Nội vừa cho biết, dự án Hòa Bình Green City tại 505 Minh Khai, Hà Nội là dự án chung cư cao tầng nhưng không có giấy phép xây dựng.

Nhà nghiêng ngả do xây dựng ẩu

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:09
Chưa kịp hoàn hồn sau vụ sập nhà 5 tầng kinh hoàng xảy ra tại số nhà 49 Huỳnh Thúc Kháng chiều 31/3, người dân khu vực này lại được phen hú vía khi một ngôi nhà 5 tầng khác gần khu vực bị lún nghiêng rời khỏi ngôi nhà liền kề xảy ra vào sáng 5/4.

Ồ ạt xây dựng trái phép ở ngoại thành Hà Nội

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:51
Ngày 13/6, Ban Pháp chế HĐNDTP Hà Nội đã giám sát công tác chấp hành pháp luật trong quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn Thủ đô tại Sở Xây dựng.