Hàng trăm “chiến đấu cơ” nhào lộn, bay qua vòng lửa

Hàng trăm “chiến đấu cơ” nhào lộn, bay qua vòng lửa

Phạm Trọng Tùng
Thứ 2, 23/10/2023 | 09:10
1
Đông đảo "phi công" quy tụ tại Sân bay Hòa Lạc (Hà Nội) biểu diễn mô hình máy bay nhân kỷ niệm Ngày truyền thống Quân chủng Phòng không - Không quân.
Dân sinh - Hàng trăm “chiến đấu cơ” nhào lộn, bay qua vòng lửa

Cuộc thi biểu diễn máy bay mô hình nhân kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống Quân chủng Phòng không - Không quân do Câu lạc bộ Hàng không phía Bắc tổ chức tại Sân bay Hòa Lạc (Hà Nội).

Dân sinh - Hàng trăm “chiến đấu cơ” nhào lộn, bay qua vòng lửa (Hình 2).

Đây là năm thứ 2 liên tiếp CLB Hàng không phía Bắc tổ chức bay biểu diễn tại sân bay Hòa Lạc. Năm nay có hơn 200 mô hình máy bay đến từ các CLB bay trên cả nước như Hà Nội, Hải Phòng, Bắc Ninh, Thái Nguyên, Đồng Nai

Dân sinh - Hàng trăm “chiến đấu cơ” nhào lộn, bay qua vòng lửa (Hình 3).

Những mô hình máy bay tham gia giải đều được Ban Tổ chức kiểm tra rất chặt chẽ. Các mô hình này phải đảm bảo chất lượng, còn niên hạn sử dụng, đáp ứng đầy đủ các quy định.

Dân sinh - Hàng trăm “chiến đấu cơ” nhào lộn, bay qua vòng lửa (Hình 4).

Các mô hình máy báy này có giá từ vài chục triệu đến hàng trăm triệu đồng.

Dân sinh - Hàng trăm “chiến đấu cơ” nhào lộn, bay qua vòng lửa (Hình 5).

Phát biểu tại cuộc thi, Thượng tá Đỗ Hà Ơn cho biết: "Lịch sử Quân chủng và Bộ tổng Tham mưu Phòng không - Không quân luôn gắn liền với lịch sử cách mạng của quân và dân. Dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, trải qua 60 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, nhanh chóng phát triển lực lượng gồm pháo cao xạ, không quân, tên lửa cùng với nhiều vũ khí trang bị hiện đại. Đáp ứng ngày càng cao yêu cầu nhiệm vụ quản lý, bảo vệ vững chắc bầu trời Tổ quốc".

Dân sinh - Hàng trăm “chiến đấu cơ” nhào lộn, bay qua vòng lửa (Hình 6).

“Cuộc thi nhằm giáo dục truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc, ý chí cách mạng, tinh thần quyết chiến, quyết thắng. Giúp cán bộ, thành viên, hội viên hiểu rõ quá trình hình thành, phát triển cùng với những chiến công oanh liệt, vẻ vang mà các chiến sĩ, cán bộ Phòng không - Không quân trong suốt 60 năm qua. Ngoài ra, cuộc thi cũng là dịp để giao lưu kết nối các phi công của nhiều CLB trên cả nước, từ đó tìm ra những hội viên có trình độ để sẵn sàng phục vụ đất nước khi có yêu cầu", Thượng tá Đỗ Hà Ơn cho biết.

Dân sinh - Hàng trăm “chiến đấu cơ” nhào lộn, bay qua vòng lửa (Hình 7).

 

Dân sinh - Hàng trăm “chiến đấu cơ” nhào lộn, bay qua vòng lửa (Hình 8).

Các "phi công" tham gia nội dung điều khiển máy bay cánh bằng chui qua vòng lửa có đường kính từ 1,5m đến 2,5m cho tùy loại động cơ và kích cỡ máy bay.

Dân sinh - Hàng trăm “chiến đấu cơ” nhào lộn, bay qua vòng lửa (Hình 9).

Nhiều máy bay đã bay xuyên qua vòng lửa nhiều lần một cách đẹp mắt, nhận được tràng pháo tay khen ngợi không ngớt của hàng trăm người theo dõi dọc đường băng.

Dân sinh - Hàng trăm “chiến đấu cơ” nhào lộn, bay qua vòng lửa (Hình 10).

Tuy nhiên, không ít "chiến đấu cơ" gãy cánh trước thử thách được coi là khó nhằn nhất của cuộc thi bay biểu diễn năm nay.

Dân sinh - Hàng trăm “chiến đấu cơ” nhào lộn, bay qua vòng lửa (Hình 11).

 

Dân sinh - Hàng trăm “chiến đấu cơ” nhào lộn, bay qua vòng lửa (Hình 12).

Anh Trần Minh Sáng đến từ Hải Phòng chia sẻ, hôm nay anh mang theo 2 chiếc máy bay mô hình tham dự giải, nhưng do tâm lý nên trong quá trình thi đấu anh Sáng đã điều khiển cả 2 chiếc va vào vòng lửa. 2 chiếc máy bay của anh Sáng một chiếc làm bằng gỗ, một chiếc làm bằng xốp, dùng động cơ điện. Sau giải phần bị vỡ tự khắc phục được anh sẽ tự làm, còn phần không sửa chữa được đặt thân máy bay khác về để dựng lại.

Dân sinh - Hàng trăm “chiến đấu cơ” nhào lộn, bay qua vòng lửa (Hình 13).

Màn điều khiển máy bay nhào lộn trên không chúng cũng là phần được khán giả yêu thích. Theo đánh giá, động tác biểu diễn 3D là khó nhất, thao tác này đòi hỏi người điều khiển phải cho máy bay nhào lộn trên không, tạo ra các đường bay đẹp mắt. Để hoàn thành bài thi đòi hỏi người điều khiển có trình độ cao.

Dân sinh - Hàng trăm “chiến đấu cơ” nhào lộn, bay qua vòng lửa (Hình 14).

Anh Ngọc Hải – CLB Hàng không phía Nam – SBRC Biên Hòa cho biết, để có bài thi tốt, trình diễn đẹp người điều khiển mất rất nhiều thời gian tập luyện. Bên cạnh đó, chơi mô hình máy bay rất thú vị, ai cũng có thể chơi, khả năng tài chính ít thì mình có thể tự làm, tài chính nhiều hơn thì hướng đến mô hình chi tiết, động cơ tốt hơn, quan trọng là sự sáng tạo, niềm đam mê. Anh Hải mong rằng trong thời gian tới phong trào chơi mô hình máy bay ngày càng phát triển.

Dân sinh - Hàng trăm “chiến đấu cơ” nhào lộn, bay qua vòng lửa (Hình 15).

Cũng tại sự kiện, còn có sự tham gia bay biểu diễn dù lượn có động cơ của TEAM SKY RIDER. SKY RIDER là nơi quy tụ các phi công có kinh nghiệm với hàng trăm giờ bay, tham gia bay trình diễn trong hàng loạt sự kiện lớn tại các địa phương trên cả nước. Đây cũng là đội bay tiên phong và dẫn đầu trong chuyên ngành bay biểu diễn bằng dù lượn có động cơ tại Việt Nam, đặc biệt là bay biểu diễn theo đội hình.

Quan chức quốc phòng trả lời câu hỏi Nga có tiếp tục huy động quân hay không

Thứ 7, 30/09/2023 | 03:52
Quan chức quốc phòng cấp cao của Nga cho hay, quân đội Nga đã đủ lực lượng để hoàn thành chiến dịch quân sự đặc biệt.

Việt Nam là hình mẫu phát triển thành công nhất, đối tác quan trọng của UNIDO

Thứ 5, 21/09/2023 | 11:52
Chiều 20/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Tổng Giám đốc Tổ chức Phát triển công nghiệp Liên Hợp Quốc (UNIDO) Gerd Muller.

Video: Khám phá mô hình máy bay bằng giấy giống thật đến từng chi tiết

Thứ 6, 19/07/2019 | 19:30
Mô hình máy bay thực sự chi tiết này được tạo ra bởi Luca laconi-Stewart, một người đam mê làm mô hình máy bay bằng giấy sống tại Mỹ.
Cùng tác giả

Người dân thích thú check in bên đường hoa phong linh rực vàng

Thứ 7, 02/03/2024 | 17:40
Những ngày đầu Xuân, cung đường hoa phong linh vàng rực tại Hà Đông, Hà Nội đang trở thành điểm đến thu hút đông đảo người dân và du khách.

Dòng người tiễn biệt "báu vật nhân văn" thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu

Thứ 6, 01/03/2024 | 19:28
Hàng dài người đã tiễn biệt đại lão đồng đền Phủ Dầy Trần Thị Duyên - "báu vật nhân văn" của thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu về nơi an nghỉ cuối cùng.

Hoa lê rừng xuống phố hút khách sau Tết

Thứ 4, 28/02/2024 | 16:21
Sau Tết Nguyên đán, để thay thế đào, quất,… người dân lại chuyển sang chọn hoa lê rừng để trang trí nhà.

Xử lý hàng loạt xe chở hàng cồng kềnh

Thứ 4, 28/02/2024 | 16:18
Ngày 28/2, Cảnh sát giao thông Hà Nội đã tiến hành xử lý hàng loạt xe ba gác, xe tự chế, xe chở hàng cồng kềnh.

Hà Nội: Xử lý hơn 100 vi phạm giao thông từ Zalo

Thứ 3, 27/02/2024 | 14:05
Ngày 27/2, Phòng CSGT (Công an thành phố Hà Nội) cho biết, từ đầu năm 2024 đến nay, qua trang Zalo, đơn vị đã xử phạt đối với 109 trường hợp vi phạm.
Cùng chuyên mục

Ninh Thuận: Sôi động tuyến phố đi bộ phục vụ người dân và du khách

Thứ 2, 29/04/2024 | 14:00
Tuyến phố đi bộ hứa hẹn là điểm đến hấp dẫn của tỉnh về hoạt động văn hóa, nghệ thuật gắn với phát triển du lịch Ninh Thuận trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Vượt bom đạn của quá khứ để ngày mới hoa nở thêm tươi

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:00
Tuổi thanh xuân của bà Nghĩa trải dài theo những cánh rừng,con suối. Hết xông pha đánh đồn, lại luồn sâu vào vùng địch tạm chiếm để xây dựng phong trào cách mạng trên chiến trường Lộc Ninh xưa.

An Giang: Phân công lực lượng ứng trực 24/24 giờ phòng chống cháy rừng

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:25
Tỉnh An Giang tăng cường kiểm tra, giám sát các khu vực trọng điểm cháy, tổ chức lực lượng ứng trực 24/24 giờ trong giai đoạn cao điểm mùa khô.

Cá nuôi lồng bè trên sông Mã chết bất thường

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:12
Khoảng 60 lồng cá nuôi trên sông Mã và cá tự nhiên đoạn qua địa phận huyện Bá Thước (Thanh Hóa) chết bất thường thời gian gần đây

Bình Thuận: Lễ hội thả diều rực rỡ sắc màu thu hút nhiều du khách

Thứ 2, 29/04/2024 | 07:10
Hàng trăm du khách trong và ngoài nước đã cùng với người dân tham gia lễ hội thả diều.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Tĩnh nỗ lực Gỡ thẻ vàng IUU (cuối): Phát triển nghề cá bền vững

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:15
Tỉnh Hà Tĩnh đang tập trung đầu tư hoàn thiện hạ tầng nghề cá, tạo mọi điều kiện thuận lợi, giúp ngư dân an tâm bám biển.

Vượt bom đạn của quá khứ để ngày mới hoa nở thêm tươi

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:00
Tuổi thanh xuân của bà Nghĩa trải dài theo những cánh rừng,con suối. Hết xông pha đánh đồn, lại luồn sâu vào vùng địch tạm chiếm để xây dựng phong trào cách mạng trên chiến trường Lộc Ninh xưa.

Cá nuôi lồng bè trên sông Mã chết bất thường

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:12
Khoảng 60 lồng cá nuôi trên sông Mã và cá tự nhiên đoạn qua địa phận huyện Bá Thước (Thanh Hóa) chết bất thường thời gian gần đây

Những năm tháng hào hùng qua ký ức của nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:00
Đã 49 năm trôi qua nhưng những ngày tháng chiến đấu gian khổ, hào hùng của quân, dân ta vẫn còn nguyên vẹn trong ký ức của nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk.

Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Đợt nắng nóng có thể lập kỷ lục mới về nhiệt độ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.