Hàng trăm người dân vui mừng sau khi nghe toà tuyên án tranh chấp liên quan đến Bách Đạt An

Hàng trăm người dân vui mừng sau khi nghe toà tuyên án tranh chấp liên quan đến Bách Đạt An

Nguyễn Duy Cường
Thứ 7, 09/05/2020 | 12:01
0
TAND cấp cao tại TP.Đà Nẵng mở phiên toà phúc thẩm liên quan đến công ty Bách Đạt An. Phiên toà kết thúc, hàng trăm người dân vỗ tay vui mừng. Họ cho biết, từ nay đã có thể ăn ngon, ngủ ngon vì quyền lợi của mình được cơ quan chức năng bảo vệ.

Vụ án kinh doanh thương mại về tranh chấp hợp đồng đặt cọc môi giới đất nền giữa công ty Cổ phần Bách Đạt An, đóng tại thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam và công ty Cổ phần Đầu tư Hoàng Nhất Nam, đóng tại TP.Đà Nẵng, tại dự án 7B mở rộng, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam, được Người Đưa Tin Pháp Luật phản ánh nhiều lần.

Gần 300 người dân ở nhiều tỉnh thành có quyền và nghĩa vụ liên quan.

Hồ sơ điều tra - Hàng trăm người dân vui mừng sau khi nghe toà tuyên án tranh chấp liên quan đến Bách Đạt An

Toàn cảnh phiên toà phúc thẩm. 

Năm 2017, công ty Bách Đạt An được UBND tỉnh Quảng Nam phê duyệt sử dụng quỹ đất để đầu xư xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật khu đô thị 7B mở rộng với diện tích 19,534 ha thuộc khu đô thị mới Điện Nam Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn.

Bách Đạt An đã ký hợp đồng với công ty Hoàng Nhất Nam, nhằm mục đích khai thác dự án này sau khi đầu tư và chia làm 5 đợt nộp tiền từ ngày triển khai đến khi hoàn thành cấp sổ dự án.

Công ty Bách Đạt An cho rằng, trong quá trình thực hiện hợp đồng, chủ đầu tư đã phát hiện Hoàng Nhất Nam có nhiều sai phạm nên gửi đơn kiện đến toà.

Nội dung yêu cầu chấm dứt hợp đồng và các phụ lục đính kèm với Hoàng Nhất Nam.

Ngoài ra, Bách Đạt An còn yêu cầu bị đơn bồi thường 10% giá trị hợp đồng. Sau đó, bị đơn cũng có đơn phản tố, yêu cầu nguyên đơn bồi thường hợp đồng do chậm tiến độ.

Ngày 28/11/2019, TAND TP.Đà Nẵng mở phiên toà sơ thẩm. Cấp sơ thẩm không chấp nhận việc chấm dứt hợp đồng giữa 2 công ty liên quan đến dự án 7B mở rộng.

Công ty Bách Đạt An có trách nhiệm phối hợp với UBND thị xã Điện Bàn, sở Xây dựng tỉnh Quảng Nam, sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Nam thực hiện giao đất, lập các thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho những người liên quan.

Sau đó, công ty Bách Đạt An đã gửi đơn kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm.

Tại phiên tòa phúc thẩm ngày 8/5, đại diện công ty Bách Đạt An cho rằng, bị đơn tự ý tổ chức bán hàng mà chưa có phụ lục danh sách lô đất.

Bị đơn thu tiền khách hàng với số lượng lớn, thu tiền đến 95% giá trị lô đất là vi phạm hợp đồng. Bị đơn thu tiền mà của khách hàng mà không báo cáo cho chủ đầu tư.

Phía Hoàng Nhất Nam bác bỏ thông tin của nguyên đơn. Đơn vị này cho rằng, cấp sơ thẩm đã xem xét đầy đủ các tình tiết, nội dung vụ án. Đồng thời, bị đơn đề nghị cấp phúc thẩm bác toàn bộ kháng cáo của nguyên đơn.

Tại phiên toà, đại diện gần 300 khách hàng cho rằng, việc công ty Bách Đạt An yêu cầu chấm dứt hợp đồng với Hoàng Nhất Nam khiến họ rất hoang mang, lo lắng.

Nhiều người dân đã nộp tiền 95% lô đất. Thế nhưng, trường hợp hợp đồng của 2 công ty bị chấm dứt thì họ không biết số phận đất nền mình đã mua rồi sẽ ra sao.

Họ nhiều lần yêu cầu chủ đầu tư đối thoại nhưng không có kết quả. Do đó, họ từng nhiều lần tập trung đông người cầu cứu cơ quan chức năng.

Sau khi xem xét hồ sơ vụ án, lắng nghe các bên, HĐXX nhận định, trong vụ án này, các bên đều có lỗi.

Bách Đạt An chưa đủ điều kiện nhưng vẫn giao dịch. Hoàng Nhất Nam không tìm hiểu pháp lý cụ thể dự án. Cơ quan chức năng cũng không quản lý kỹ nên để xảy ra trường hợp trên.

Sau cùng, toà tuyên bác đơn kháng cáo của công ty Bách Đạt An, giữ nguyên bản án sơ thẩm, buộc nguyên đơn tiếp tục hợp đồng với bị đơn.

Công ty Bách Đạt An có trách nhiệm hoàn thiện dự án và phối hợp các cơ quan chức năng liên quan để bàn giao sổ đỏ cho dân.

Nhiều người dân đứng trước cổng toà vô cùng lo lắng trong suốt phiên phúc thẩm diễn ra. Ngay sau khi tuyên án, họ vui mừng, nắm tay nhau chúc mừng.

Hồ sơ điều tra - Hàng trăm người dân vui mừng sau khi nghe toà tuyên án tranh chấp liên quan đến Bách Đạt An (Hình 2).

Người dân vui mừng khi nghe kết quả phiên toà. 

Một người dân chia sẻ: “Gia đình tôi vay mượn mua được lô đất nền. Sau đó, hay tin đất tăng giá, cả hai vợ chồng rất mừng. Thế rồi, những tháng ngày tiếp theo rơi vào lo lắng cực độ khi hay tin giữa chủ đầu tư và đơn vị phân phối có khúc mắc.

Cũng vì chuyện này, vợ chồng tôi thường xuyên cãi vã, hạnh phúc gia đình ảnh hưởng. Nay, cấp phúc thẩm tuyên buộc chủ đầu tư phải tiếp tục thực hiện hợp đồng thì chúng tôi cảm thấy an tâm phần nào”.

Một người khác chia sẻ: “Với kết quả phiên toà này, chúng tôi rất vui mừng. Từ nay, chúng tôi đã có thể ăn ngon, ngủ ngon.

Chúng tôi cũng hy vọng các cơ quan chức năng tạo điều kiện và đề nghị phía chủ đầu tư sớm hoàn thiện dự án, các thủ tục để trả sổ đỏ cho người dân”.

Ngày 9/5, trao đổi với PV, ông Trịnh Kim Thái, Chánh thanh tra tỉnh Quảng Nam cho biết, việc doanh nghiệp bán đất cho người dân phía chính quyền không hề hay biết. Lúc xảy ra sự việc, UBND tỉnh Quảng Nam đã yêu cầu chủ đầu tư khẩn trương hoàn thiện dự án, để sở Tài nguyên và Môi trường, sở Xây dựng và UBND thị xã Điện Bàn tiến hành các thủ tục liên quan cấp sổ, thực hiện sang nhượng cho người dân.

Vị này cho biết thêm, gần nhất, HĐND tỉnh Quảng Nam đã thông qua chủ trương đầu tư dự án 7B mở rộng. UBND tỉnh Quảng Nam cũng đã có yêu cầu chủ đầu tư thực hiện các bước tiếp theo đối với dự án.

Thời gian qua, người dân rất lo lắng, vì không biết, đất nền mình đã bỏ tiền ra mua rồi sẽ ra sao.

Bách Đạt An và Hoàng Nhất Nam phải tiếp tục hợp đồng, ra sổ cho dân

Thứ 5, 28/11/2019 | 20:47
Sau 1 ngày xét xử, Tòa quyết định không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của công ty Bách Đạt An về việc hủy hợp đồng và đình chỉ yêu cầu phản tố của Hoàng Nhất Nam.

Vụ 1.000 người đòi sổ đỏ: Nguyên đơn Bách Đạt An không đến tòa

Thứ 6, 15/11/2019 | 22:24
Nguyên đơn là công ty Bách Đạt An khởi kiện, nhưng trong phiên tòa lại vắng mặt. Điều này khiến phiên tòa phải tạm hoãn.

Xử lý trách nhiệm vụ sai phạm Bách Đạt An: Trưởng ban "biến mất", Thanh tra tỉnh "bó tay"?

Thứ 5, 18/07/2019 | 16:28
Ban Quản lý Phát triển đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc giải thể, không tìm ra nguyên Trưởng ban, Thanh tra tỉnh Quảng Nam đành "không đề xuất xử lý" trong vụ phát hiện hàng loạt sai phạm của Bách Đạt An. Điểm đặc biệt trong kết luận này đã khiến dư luận phản ứng gay gắt.
Cùng tác giả

Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam nói gì về thứ hạng cải cách hành chính giảm?

Thứ 5, 02/05/2024 | 21:47
Khối lượng công việc chuyên môn tương đối nhiều nên công chức, viên chức xử lý chưa kịp thời trên phần mềm, việc kết thúc quy trình trên phần mềm chậm.

Hơn 100 tỷ mở rộng cơ sở 2 Trường Đại học Kỹ thuật Y - Dược Đà Nẵng

Thứ 5, 02/05/2024 | 17:36
Hiện nay, Ban giám hiệu Trường Đại học Kỹ thuật Y - Dược Đà Nẵng đang hoàn tất thủ tục đẩy nhanh dự án đầu tư xây dựng mở rộng cơ sở 2.

5 ngày nghỉ lễ, doanh thu của du lịch Đà Nẵng đạt khoảng 1.336 tỷ đồng

Thứ 5, 02/05/2024 | 15:16
Do thời tiết nắng nóng, nhiều du khách đã dịch chuyển lịch trình khi đến thành phố Đà Nẵng và họ bất ngờ với những trải nghiệm mới.

Công ty cổ phần Sông Ba “khai tử” dự án thủy điện Krông H’Năng 2

Chủ nhật, 28/04/2024 | 22:06
Sau 15 năm được cấp Giấy phép chứng nhận đầu tư, dự án này vẫn chưa thể thực hiện nên doanh nghiệp quyết định "khai tử".

Hàng trăm vận động viên đua sup vượt sóng mùa hè Đà Nẵng

Chủ nhật, 28/04/2024 | 20:42
Giải đấu góp phần tạo nên đa dạng các hoạt động văn hoá, thể thao trong mùa du lịch, quảng bá hình ảnh du lịch biển Đà Nẵng đến người dân, du khách...
Cùng chuyên mục

Đại án đăng kiểm: Truy tố 2 cựu Cục trưởng cùng 252 bị can

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:44
254 bị can liên quan đến các sai phạm tại Cục Đăng Kiểm Việt Nam và các trung tâm đăng kiểm trên cả nước bị truy tố về hàng loạt tội danh.

Điều tra đối tượng giả danh công an để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:04
Bước đầu cơ quan điều tra xác định, đối tượng Thuý đã giả danh công an để lừa làm thủ tục đất đai, chiếm đoạt của người phụ nữ khoảng 100 triệu đồng.

Khởi tố Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Phạm Minh An

Thứ 5, 02/05/2024 | 10:20
Ông Phạm Minh An, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu bị khởi tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng", liên quan vụ án vi phạm quy định về đấu thầu.

Gia Lai: Cảnh báo “sập bẫy” lừa đảo núp bóng mại dâm online

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:37
Với hình ảnh các hotgirl xinh đẹp, nóng bỏng, kèm lời đường mật, nhiều người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã “sập bẫy” mại dâm online, núp bóng lừa đảo công nghệ cao.

5 án tử hình, 1 chung thân trong vụ án có 6 bị cáo

Thứ 7, 27/04/2024 | 18:15
Với cáo buộc vận chuyển gần 180kg từ Campuchia về TP.HCM, 5 bị cáo phải trả bằng chính mạng sống; một bị cáo khác nhận án chung thân vì có nhiều tình tiết giảm nhẹ.
     
Nổi bật trong ngày

Điều tra đối tượng giả danh công an để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:04
Bước đầu cơ quan điều tra xác định, đối tượng Thuý đã giả danh công an để lừa làm thủ tục đất đai, chiếm đoạt của người phụ nữ khoảng 100 triệu đồng.

Đại án đăng kiểm: Truy tố 2 cựu Cục trưởng cùng 252 bị can

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:44
254 bị can liên quan đến các sai phạm tại Cục Đăng Kiểm Việt Nam và các trung tâm đăng kiểm trên cả nước bị truy tố về hàng loạt tội danh.

Lào Cai: Triệt phá đường dây mua bán ma túy liên tỉnh

Thứ 5, 02/05/2024 | 06:30
Theo cơ quan công an, vật chứng thu giữ tại hiện trường gồm: 4 bánh heroin, 1 xe máy, 3 điện thoại di động, 5,5 triệu đồng và một số đồ vật, tài liệu liên quan.

Khởi tố Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Phạm Minh An

Thứ 5, 02/05/2024 | 10:20
Ông Phạm Minh An, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu bị khởi tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng", liên quan vụ án vi phạm quy định về đấu thầu.

Thanh Hóa: Phá đường dây sản xuất nước giặt, nước rửa chén giả

Thứ 5, 02/05/2024 | 20:24
Tại cơ quan công an, 10 đối tượng thừa nhận hành vi sản xuất, buôn bán nước giặt, nước rửa bát giả thương hiệu Thái Lan, thu lời bất chính hàng chục tỷ đồng.