Hạnh phúc hi hữu của người đàn bà bị bán vào “động quỷ”

Hạnh phúc hi hữu của người đàn bà bị bán vào “động quỷ”

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:48
0
Không nỡ rời xa người đàn ông cưu mang mình bao năm, chị Hằng đã năm nỉ bố đón cả người đàn ông mua mình về Việt Nam.

Đến này người dân thôn Bắc Ái (xã Ngọc Thanh, Phúc Yên, Vĩnh Phúc) vẫn không thể tin được câu chuyện “ngược đời” của một cô gái bị bán vào “động quỷ”. Chắc có lẽ, trong cả trăm ngàn vạn các nạn nhân bị bán qua biên giới đây là trường hợp duy nhất. Bởi vì, may mắn thay, cái “động quỷ” mà cô sa chân vào lại gặp được người tốt. Rồi từ đó, hạnh phúc của một cô gái bị lừa đâm chồi, nảy lộc.

Pháp luật - Hạnh phúc hi hữu của người đàn bà bị bán vào “động quỷ”

Vợ chồng bảo ban nhau làm ăn

Vì giấc mộng đổi đời rơi vào “động quỷ”

Bắc Ái là một trong những thôn nghèo nhất huyện Phúc Yên. Xóm nghèo này chỉ lèo tèo vài nóc nhà, ruộng đồng thưa thướt. Cuộc sống nơi xó núi luôn nằm bên bờ vực của cái đói, nghèo. Những đứa con của ngôi làng này lớn lên đều bỏ quê đi làm ăn nơi khác. Mấy năm gần đây còn rộ lên về câu chuyện đau lòng về những cô gái nhẹ dạ muốn thoát khỏi cảnh chân lấm tay bùn nên bị lừa bán vào “động quỷ”.

Trước mặt chúng tôi là chị Hồ Thị Hằng (SN 1974, ngụ thôn Bắc Ái). Chị cũng là một nạn nhân của trò buôn người qua biên giới. Ngày ấy, cô gái trẻ này cũng ra chốn thị thành tìm việc. Được chị họ tên Trần Thị Hường rủ sang Trung Quốc làm công nhân đồn điền. Vì được hứa rằng công việc không vất vả lại có nhiều tiền nên Hằng gật đầu đồng ý. Cô quyết định theo chị họ vượt biên trái phép đi làm đồn điền chuối ở Trung Quốc. Sau khi dụ dỗ được em họ, Hường mua vé tàu, hai người bắt xe lên Lào Cai. Đến cửa khẩu Hà Khẩu, họ nhanh chóng vượt biên trái phép thành công sang Vân Nam (Trung Quốc). Sau khi sang đất khách, Hằng ở lại nhà trọ của chị họ một tuần. Rồi một ngày, cô gái trẻ này được một người đàn ông tên Lý Bình Thọ đến xem mặt. Thấy cô em họ nghi ngờ, Hường lại dỗ ngon dỗ ngọt: “Lấy chồng ở quê vất vả lắm. Chị giới thiệu anh Thọ cho em. Nếu hợp thì đến với nhau, không hợp thì thôi”. Vốn là người thật thà, Hằng đã nghe theo lời của Hường. Cô gái ngây thơ này không hề biết mình đã bị bán cho một người đàn ông Trung Quốc.

Để thực hiện được âm mưu, Hường rủ Hằng đến nhà Thọ chơi. Hường dẫn Hằng đi qua rất nhiều cánh đồng, đồi núi xa lạ, ngoằn ngèo. Đến nhà Thọ, Hường đã bí mật bán em họ với giá 3.000 NDT (khoảng 6 triệu đồng Việt Nam). Cô chị họ mất nhân tính giả vờ đi vệ sinh, sau đó lén bỏ đi. Vì không biết đường, không biết tiếng Trung Quốc, lại bị người đàn ông Trung Quốc “canh chừng” suốt ngày nên Hằng đành chịu nhục ở lại nhà của gã đàn ông đó.

Được biết, Lý Bình Thọ là một công nhân đồn điền vườn chuối ở Mã Quan (tỉnh Vân Nam, Trung Quốc). Thọ là một người mồ côi cha mẹ từ nhỏ. Ở đất nước tỉ lệ con trai nhiều hơn con gái, người công nhân nghèo khổ này rất khó tìm được vợ. Biết Hường là người Việt Nam cũng đã từng “làm mối” cho mấy người như anh lấy được vợ, Thọ đã nhờ thị “kiếm” cho một người phụ nữ. Ở với người xa lạ, Hằng không biết tiếng, không biết đường, không có giấy tờ tùy thân, không số điện thoại nhà, không có cách nào báo về gia đình. Chị đành “trở thành người vợ “bất đắc dĩ” của Thọ. Sau này, họ sinh được hai đứa con trai.

Những ngày đầu bị bỏ rơi, sống cùng người đàn ông lạ, vì nhớ nhà nên chị Hằng khóc suốt đêm ngày. Mặc dù ngoài mặt vẫn tỏ thái độ phục tùng nhưng trong chị lúc nào cũng nuôi ý định chạy chốn khỏi “động quỷ”. Chị cũng thấy lạ vì người đàn ông ấy không những không đánh đập, hành hạ chị mà còn tỏ ra rất lịch sự. Gã chăm sóc chị từng bữa ăn, lo chạy vạy thuốc thang mỗi khi chị ốm. Dần dần, Hằng cũng có cảm giác an toàn và nảy sinh tình cảm với người đã mua mình. Mỗi ngày làm việc của hai vợ chồng được bắt đầu từ lúc 6h sáng và kéo dài đến 6h chiều. Cái đói khổ, mệt mỏi từ những công việc khó khăn, cực nhọc nơi đồn điền chuối cũng đã làm cho chị tiều tụy đi nhiều. Làm mãi, chị Hằng cũng quên dần ý định chạy chốn khỏi người đàn ông xa lạ này.

Hạnh phúc từ “động quỷ”

Nhưng đến một hôm chị gặp chị Tám, một người Việt làm thuê ở đây. Những nỗi nhớ về bố mẹ, anh chị em lại dấy lên khiến chị Hằng lại nuôi ý định chạy trốn. Hằng đã bí mật liên lạc được với gia đình mình sau ba năm biệt tích. Nhận được tin con đang sống ở một vùng núi hẻo lánh thuộc tỉnh Vân Nam (Trung Quốc), ông Nhâm (bố Hằng) đã đến Công an tỉnh Vĩnh Phúc trình báo sự việc. Người cha đau khổ tố cáo Hường đã bán con gái mình vào “động quỷ”. Ông liên lạc với chị Tám và nói chuyện với Hằng qua điện thoại. Tuy nhiên, không có CMTND, không có giấy thông hành, không giấy tạm trú, tạm vắng, Hằng không thể chứng minh mình bị bán hay là vượt biên trái phép sang làm ăn. Nếu chưa có đủ chứng cứ sẽ không thể nào tố cáo Hường đã bán Hằng.

Ông Nhâm vét hết tiền nhà, cuống cuồng đi vay lãi rồi vượt biên trái phép sang Trung Quốc tìm con. Giữa ngã ba đường của cửa khẩu Hà Khẩu (Lào Cai), nơi biên cương xa xứ, hai bố con ôm nhau mừng mừng, tủi tủi. Hằng và Thọ đưa bố về khu trọ. Nơi được coi là “nhà ở” của hai vợ chồng thực ra chỉ là túp liều “3 cọc, 6 cái ranh” ghép lại. Nó rách nát, chật chội đến ngột ngạt. Đồ đạc, bát đũa, nồi niêu, xoong chảo...để lộn xộn dưới gầm. Thấy con gái sống khổ cực, ông Nhâm đã quyết định sẽ đưa con gái về quê. Hằng muốn về nhưng cô không thể dứt bỏ tình nghĩa với người đàn ông xa lạ này. “Anh Thọ thương con lắm. Nhất là lúc con đang có hai con nhỏ. Mọi việc ở đồn điền chuối, cho đến nồi cơm, cháo anh ấy đều lo liệu hết, không để con làm vất vả. Con thương anh ấy lắm. Con không thể nào bỏ anh ấy được”, chị Hằng tâm sự với bố.

Cuối cùng, thương con, ông Nhâm cũng thuyết phục Thọ về Việt Nam thăm bố mẹ, anh chị em, họ hàng. Còn về phần Hằng, vì không có bất cứ giấy tờ gì nên cô phải vượt biên trái phép. Cô xin một ông chủ hàng cho Hằng nhập đoàn cửu vạn đẩy hàng qua biên giới. Về đến Việt Nam, Hằng đã đến công an trình báo sự việc. Người chị họ sau khi bán Hằng cho Thọ lập tức bị bắt và xử lý theo đúng pháp luật.

Những ngày ở Việt Nam, gia đình Hằng không hắt hủi mà còn rất quý Thọ. Lấy lý do để cháu Công (con trai của cả Hằng và Thọ) đi học, Thọ đã đồng ý để con mình ở Việt Nam. Còn hai vợ chồng lại trở về Trung Quốc tiếp tục làm ăn. Thương con, ông Nhâm vay mượn cho hai vợ chồng Hằng 20 triệu sang đó để trang trải cuộc sống. Nhân dịp Tết năm 2010, ông Nhâm đón cả gia đình Hằng về Việt Nam. Sau này, nhìn cảnh các con vui vẻ với ông bà, Thọ đồng ý để thêm cháu Minh ở lại Việt Nam đi học. Sợ gia đình con vất vả, ông Nhâm lại vay mượn tiền gửi sang cho con. Đồng thời không ngừng thuyết phục Hằng đưa cả anh Thọ về Việt Nam sinh sống. Tình thương yêu của anh em bên ngoại đã khiến Thọ mủi lòng. Bởi anh vốn là người mồ côi cả cha lẫn mẹ. Cuối cùng, Thọ đồng ý theo vợ về Việt Nam. Ông Nhâm đứng ra bảo lãnh, đăng ký “tạm trú, tạm vắng”, làm thủ tục để Lý Bình Thọ được mang hộ khẩu Việt Nam, làm giấy đăng ký kết hôn cho Hằng và Thọ.

Khi chúng tôi đến nhà cũng là lúc ông Nhâm đang bận bịu làm giấy tờ tùy thân cho cả gia đình Hằng. Nhìn CMTND của Hằng được làm mới tinh và những đứa bé mang theo họ mẹ, chúng tôi cảm thấy chạnh lòng. Ông Nhâm đã xin được hai cháu vào học trường tiểu học Đồng Trằm gần nhà. Ông khoe với chúng tôi rằng: “Các cháu học giỏi lắm. Hôm nào được điểm mười là lại chạy về khoe bố mẹ và ông bà”.

Ba năm trời chỉ giao tiếp bằng tay

Từ khi chị có con, mọi gánh nặng gia đình, đồng áng đều một mình anh Thọ gánh hết. “Mỗi sáng thức dậy, anh ấy tranh thủ nấu cho tôi bát cháo, giặt giũ cho vợ, giặt tã cho con. Anh còn tranh thủ cáng đáng công việc của phụ nữ. Mỗi sáng sớm, anh cũng chỉ ăn bát cháo sáng rồi đi làm, tối mịt mới về”, Hằng nghẹn ngào kể lại. Cuộc sống cứ lầm lũi trôi từ năm này sang năm khác. Ngôn ngữ hai vợ chồng giao tiếp với nhau là những ám hiệu bằng tay chỉ bảo, cử chỉ nét mặt… Ba năm trời đằng đẵng, họ cũng chỉ “ú, ớ” không nói thành lời. Chị Hằng cho biết: Tôi có phải gỗ đá đâu mà không hiểu tình cảm của chồng. Anh Thọ muốn nói: “Tôi yêu mình, thương con lắm!”.

Hoàng Thế Tào


Cùng chuyên mục

Buôn hàng giả, chiếm đoạt tài sản khách hàng, 2 giám đốc bị khởi tố

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:31
Buôn bán hàng giả, chiếm đoạt số tiền lớn của khách hàng, 2 giám đốc công ty vừa bị Công an tỉnh Hà Giang khởi tố, bắt tạm giam.

Khống chế đối tượng đạp ngã xe nhiều phụ nữ đi đường

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:22
Người đàn ông 39 tuổi có biểu hiện ngáo đá đã liên tiếp đạp ngã xe bốn phụ nữ đang chạy trên đường.

Bắt 2 giám đốc công ty sản xuất, buôn bán hàng giả

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:09
Buôn bán hàng giả, chiếm đoạt số tiền lớn của khách hàng, 2 giám đốc công ty bị bắt.

Thanh Hóa: Lý do chú rể “bất ngờ” bị bắt ngay trong ngày cưới

Thứ 6, 26/04/2024 | 09:29
Ngày 25/4, thông tin từ Công an Thanh Hoá cho biết, lực lượng chức năng vừa bắt giữ 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới.

Án tù cho trùm giang hồ Thảo "lụi” chỉ đạo con trai huy động đàn em gây án

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:31
Xuất phát từ mâu thuẫn về việc đập phá nhà cửa và đánh người làm thuê, bị cáo Thảo đã đồng ý để Nguyễn Thanh Hào gọi đàn em gây rối trật tự công cộng.
     
Nổi bật trong ngày

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.