Hành trình 10 năm bội đội biên phòng đưa cây lúa nước lên với đồng bào Mày

Ngô Thị Huyền
Thứ 7, 27/01/2024 | 14:30
0
Trải qua 20 vụ mùa, từ chỗ được cầm tay chỉ việc, đến nay đồng bào Mày đều tự tay làm lấy. Họ đã biết quý trọng hạt gạo do chính mồ hôi, công sức mình làm ra.

Trước đây, đời sống của đồng bào Mày, bản K. Ai , xã Dân Hóa, huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình, rất khó khăn vì thiếu nước sinh hoạt, ô nhiễm môi trường, dịch bệnh. Đời sống của đồng bào chủ yếu dựa vào săn bắt, hái lượm, đốt rừng làm rẫy, đói ăn quanh năm. 

Hiểu được sự vất vả đó, năm 2011, BĐBP tỉnh Quảng Bình đã quyết định làm thí điểm mô hình trồng lúa nước, ngay vụ đầu tiên lúa đã cho năng suất cao. Căn cứ vào kết quả đó, BĐBP đã tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng mô hình phát triển kinh tế-xã hội, giúp dân bản K. Ai vươn lên.

Với quan điểm giúp đồng bào “cái cần câu” thay vì cho “con cá”, năm 2013, BĐBP tỉnh Quảng Bình đã triển khai dự án trồng lúa nước tại bản K. Ai với diện tích 5ha.

Dân sinh - Hành trình 10 năm bội đội biên phòng đưa cây lúa nước lên với đồng bào Mày

Cánh đồng lúa thấm đẫm tình quân dân.

Do đặc thù của tiểu vùng khí hậu nên ở K. Ai nắng ít, mưa nhiều. Vì thế, lịch thời vụ trồng và thu hoạch cây lúa nước cũng muộn hơn so với miền xuôi. Từ những ngày đầu, BĐBP đã hướng dẫn từ cách cày đất, ngâm ủ hạt giống, cách chăm bón để cây lúa tốt tươi.Nhờ được chăm sóc đúng kỹ thuật nên năng suất lúa cao.

Vụ hè thu năm nay, cánh đồng lúa nước trên trên bản K.Ai cho năng suất 3,5 tấn/ha. Đây là vụ mùa đánh dấu mốc sự kiện 10 năm hình thành ruộng lúa nước bản K. Ai.

Trải qua 20 vụ mùa, từ chỗ được cầm tay chỉ việc, đến nay đồng bào Mày ở bản K. Ai đều tự tay làm lấy. Giờ đây đồng bào đã tự giác xuống đồng, cơ bản nắm được quy trình làm lúa nước, đặc biệt là biết quý trọng hạt gạo do chính mồ hôi, công sức mình bỏ ra.

Cũng như những bà con dân bản K.Ai khác, cuộc sống của gia đình bà Hồ Thị Giót, trú bản K.Ai, đã thay đổi rất nhiều. Trước đây, gia đình bà chỉ biết vào rừng hái măng, bẫy thú, thì nay họ đã biết trồng cây lúa nước, làm kinh tế để thoát nghèo.

“Thời gian đầu, khi nghe bộ đội dạy làm ruộng nước, gia đình tôi không làm vì chưa quen. Vào mùa thu hoạch, đồng lúa chín vàng ươm ngay trước nhà, bà con dân bản khi đó ngạc nhiên lắm. Bộ đội thu hoạch lúa xong, chia đều cho các hộ trong bản. Sau đó, gia đình tôi và nhiều người khác được bộ đội dạy trồng cây lúa nước, dạy cả cách cầm liềm cắt lúa. Bây giờ, cuốc, gieo, gặt, máy cày, máy tuốt chúng tôi sử dụng thành thạo lắm rồi. Nhờ bộ đội biên phòng, cuộc sống của chúng tôi đã đổi thay rất nhiều”, bà Giót chia sẻ.

Dân sinh - Hành trình 10 năm bội đội biên phòng đưa cây lúa nước lên với đồng bào Mày (Hình 2).

Nhờ bộ đội biên phòng, cuộc sống của đồng bào Mày đã đổi thay rất nhiều.

Được biết, với 2 vụ lúa trong một năm, năng suất trung bình gần 4 tấn/ha đã giúp cho 138 hộ trên 708 khẩu bảo đảm nguồn lương thực, chuyện đói ăn, đứt bữa đã lùi xa theo quá khứ. Ngoài gạo đủ ăn quanh năm, bà con còn để dự trữ và chăn nuôi gia súc.

Ông Hồ Hùng, Trưởng bản K.Ai, hiện không chỉ biết trồng lúa nước, các hộ ở bản cònbiết làm kinh tế, bước đầu tạo được nguồn thu để trang trải cho cuộc sống của mình.

“Dù chưa hết khó khăn nhưng chúng tôi đã nhận thức được chỉ có tự tạo lập thì cuộc sống mới ổn định, chứ không thể trông chờ mãi vào sự hỗ trợ của Nhà nước được”, ông Hùng nói.

Việc BĐBP giúp đồng bào tạo ra bước chuyển đổi từ “cắt, đốt, cốt, trỉa” sang trồng lúa nước, góp phần định canh, định cư, ổn định bền vững còn có ý nghĩa về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội đối với địa phương. 

Những bông lúa chín vàng “cúi đầu” trĩu nặng hạt là món quà vô giá đối với đồng bào tộc người Mày, người Rục, người Vân Kiều ở miền núi Quảng Bình. Ý nghĩa thiêng liêng hơn nữa là hạt gạo thơm đã được làm ra từ chính những tâm huyết, giọt mồ hôi của tình đoàn kết quân dân, sự gắn bó thủy chung giữa người lính Biên phòng và các đồng bào dân tộc ít người sinh sống trên dãy Trường Sơn hùng vĩ.

Mô hình lúa nước 2 vụ/năm ở bản K. Ai được BĐBP tỉnh Quảng Bình xây dựng có diện tích lớn nhất trong số các mô hình lúa nước do BĐBP tỉnh triển khai suốt dọc dải biên giới phía tây của tỉnh. Để giúp bà con tự giác và chủ động làm quen với việc canh tác lúa nước, từ năm 2016, Đồn Biên phòng CKQT Cha Lo đã tiến hành chia tách ruộng giao cho các hộ.

Bắt nhóm trộm "nhí" bắn vỡ kính nhiều xe ô tô để trộm cắp tài sản

Thứ 5, 25/01/2024 | 16:03
Thủ đoạn của các đối tượng là dùng ná cao su bắn bi gây vỡ kính, sau đó cạy phá tìm tài sản để lấy trộm.

Quảng Bình quyết tâm hoàn thành GPMB dự án cao tốc trong tháng 2

Thứ 4, 24/01/2024 | 21:54
Tỉnh Quảng Bình quyết tâm hoàn thành việc bồi thường, giải phóng mặt bằng Dự án Công trình Đường bộ Cao tốc Bắc-Nam qua tỉnh chậm nhất trước ngày 28/2.

Cận cảnh bãi biển đẹp nổi tiếng ở Quảng Bình bị sạt lở bất thường

Chủ nhật, 21/01/2024 | 15:31
Bảo Ninh là một trong những bãi biển đẹp nổi tiếng của Quảng Bình. Tuy nhiên, sóng biển xâm thực làm xói lở mạnh, lượng lớn cát sụt ra biển tạo thành bờ vực cao.
Cùng tác giả

Cận cảnh rèm thạch nhũ khổng lồ đẹp "mê hồn" trong hang động mới phát hiện ở Quảng Bình

Thứ 6, 26/04/2024 | 21:00
Qua quá trình tích tụ, bên trong hang động đã hình thành những lớp thạch nhũ như những tấm rèm khổng lồ nối nhau, có vẻ đẹp "mê hồn".

Quảng Bình liệu có cán đích bàn giao mặt bằng cao tốc đúng hạn?

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:19
Sau nhiều lần gia hạn, tỉnh Quảng Bình quyết tâm hoàn thành dứt điểm công tác bàn giao mặt bằng cao tốc Bắc – Nam trước ngày 30/4.

Tuyên phạt 2 năm tù người phụ nữ xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:11
Bà Nguyễn Thu Hằng bị tuyên phạt 2 năm tù về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Kết quả kiểm tra, xử lý nhóm học sinh đánh hội đồng dã man nữ sinh

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:49
Cơ quan chức năng đã có kết quả kiểm tra, xử lý nhóm học sinh đánh và xúc phạm nữ sinh N.T.H.

Mức án nghiêm khắc cho gã thợ xây sát hại anh họ rồi lẩn trốn suốt 24 năm

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:47
Đàm Xuân Chí với bị hại là anh em họ, chỉ vì có mâu thuẫn mà Chí nảy sinh hành vi giết người. Sau khi gây án, Chí đã bỏ trốn suốt 24 năm mới bị bắt.
Cùng chuyên mục

Chuyện về nguyên mẫu bài hát "Câu hò bên bờ Hiền Lương"

Thứ 2, 29/04/2024 | 15:00
Hiền Lương, Bến Hải, Vĩ tuyến 17 là những cái tên từng ghi dấu nỗi đau chia cắt của dân tộc. Nhưng hôm nay, đã trở thành biểu tượng của đoàn tụ, khát vọng hòa bình.

Ninh Thuận: Sôi động tuyến phố đi bộ phục vụ người dân và du khách

Thứ 2, 29/04/2024 | 14:00
Tuyến phố đi bộ hứa hẹn là điểm đến hấp dẫn của tỉnh về hoạt động văn hóa, nghệ thuật gắn với phát triển du lịch Ninh Thuận trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Vượt bom đạn của quá khứ để ngày mới hoa nở thêm tươi

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:00
Tuổi thanh xuân của bà Nghĩa trải dài theo những cánh rừng,con suối. Hết xông pha đánh đồn, lại luồn sâu vào vùng địch tạm chiếm để xây dựng phong trào cách mạng trên chiến trường Lộc Ninh xưa.

An Giang: Phân công lực lượng ứng trực 24/24 giờ phòng chống cháy rừng

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:25
Tỉnh An Giang tăng cường kiểm tra, giám sát các khu vực trọng điểm cháy, tổ chức lực lượng ứng trực 24/24 giờ trong giai đoạn cao điểm mùa khô.

Cá nuôi lồng bè trên sông Mã chết bất thường

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:12
Khoảng 60 lồng cá nuôi trên sông Mã và cá tự nhiên đoạn qua địa phận huyện Bá Thước (Thanh Hóa) chết bất thường thời gian gần đây
     
Nổi bật trong ngày

Hà Tĩnh nỗ lực Gỡ thẻ vàng IUU (cuối): Phát triển nghề cá bền vững

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:15
Tỉnh Hà Tĩnh đang tập trung đầu tư hoàn thiện hạ tầng nghề cá, tạo mọi điều kiện thuận lợi, giúp ngư dân an tâm bám biển.

Vượt bom đạn của quá khứ để ngày mới hoa nở thêm tươi

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:00
Tuổi thanh xuân của bà Nghĩa trải dài theo những cánh rừng,con suối. Hết xông pha đánh đồn, lại luồn sâu vào vùng địch tạm chiếm để xây dựng phong trào cách mạng trên chiến trường Lộc Ninh xưa.

Cá nuôi lồng bè trên sông Mã chết bất thường

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:12
Khoảng 60 lồng cá nuôi trên sông Mã và cá tự nhiên đoạn qua địa phận huyện Bá Thước (Thanh Hóa) chết bất thường thời gian gần đây

Những năm tháng hào hùng qua ký ức của nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:00
Đã 49 năm trôi qua nhưng những ngày tháng chiến đấu gian khổ, hào hùng của quân, dân ta vẫn còn nguyên vẹn trong ký ức của nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk.

Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Đợt nắng nóng có thể lập kỷ lục mới về nhiệt độ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.