Hành trình gìn giữ tiếng Việt của những “mẹ Việt xa xứ”

Hành trình gìn giữ tiếng Việt của những “mẹ Việt xa xứ”

Hoàng Thị Bích
Thứ 2, 06/11/2017 | 16:00
0
Sinh sống bên trời Tây, sử dụng thành thạo ngoại ngữ, thế nhưng những người mẹ Việt kiều này vẫn luôn canh cánh trong lòng muốn các con của mình hiểu và nói được tiếng Việt.

Chị Dương Thị Minh Thế (SN 1983, quê ở Tây Ninh, hiện đang sinh sống cùng gia đình tại Lindenhurst, New York, Mỹ) được biết đến là một người phụ nữ thành đạt nơi xứ người với công việc làm đồ hóa trang handmade trên đất Mỹ.

Năm 2013, chị Minh Thế sang Mỹ định cư cùng chồng. Rồi 2 đứa con một trai, một gái của anh chị lần lượt ra đời trong niềm vui và hạnh phúc của cả gia đình. Xa quê đã 4 năm, nỗi nhớ quê hương lúc nào cũng luôn đong đầy trong tim chị.

Gia đình - Hành trình gìn giữ tiếng Việt của những “mẹ Việt xa xứ”

Gia đình chị Minh Thế đều thích học tiếng Việt.

Đặc biệt, sinh sống ở nơi ít người Việt Nam, không được nói tiếng Việt hàng ngày khiến chị cảm thấy rất day dứt, đôi khi nhớ, buột miệng nói vài câu tiếng Việt thì mọi người ngoái lại nhìn. Đó là động lực thôi thúc chị Minh Thế quyết định dạy tiếng Việt cho cô con gái Bella 4 tuổi, cùng cậu con trai 2 tuổi của mình.

Đem ý định dạy con học tiếng Việt nói với chồng, chị Minh Thế rất vui khi được chồng đồng tình ủng hộ: “Vì ngày ở Việt Nam, chồng tôi thích nói tiếng Việt, anh cũng biết anh em bên nhà vợ không thạo tiếng Anh cho lắm, nên việc tôi quyết định dạy con học tiếng Việt là điều bình thường”.

Gia đình - Hành trình gìn giữ tiếng Việt của những “mẹ Việt xa xứ” (Hình 2).

Bé Bella mới 4 tuổi nhưng đã nói tiếng Việt thành thạo.

Người mẹ Việt kiều này tâm sự rằng ngày mới sinh con, chị thường ru con ngủ vào buổi tối, hát cho con nghe những bài hát tiếng Việt, những câu từ đơn giản như “ông mặt trời óng ánh” hay đọc cả bài thơ “Bóng con và bóng mẹ”, giải thích cho con hiểu, cứ như thế con gái của chị Minh Thế học thuộc lòng và hiểu hết bài thơ từ lúc nào không hay.

Nói về khó khăn trong quá trình dạy con học tiếng Việt, chị Minh Thế cho biết thêm: “Khó khăn đầu tiên là chỉ có mình tôi thành thạo tiếng Việt, vì thế nhiều lúc tôi phải đóng nhiều vai diễn, tự hỏi rồi tự trả lời để dạy con. Con nói tiếng Việt được hay không phụ thuộc hoàn toàn 100% vào mẹ. Tôi nói nhiều, tâm sự nhiều bằng tiếng Việt với con thì con sẽ dễ nói được tiếng Việt. Mà bản thân tôi lại không có khiếu diễn trò, nên tôi càng phải cố gắng thật nhiều”.

Thêm một khó khăn mà chị Minh Thế tiết lộ đó chính là không có nhiều tài liệu dạy con học tiếng Việt: “Tôi tìm hiểu trên mạng hay trên YouTube thường là những chương trình dạy khá đơn điệu không phong phú như tiếng Anh, điều này khiến bé thích học tiếng Anh hơn. Nhiều lúc tôi bật một video tiếng Việt lên là bé nản đòi tắt video, thậm chí con gái còn phản ứng gay gắt bằng cách từ chối học tiếng Việt, nhưng nhờ sự kiên trì, quyết tâm nên tôi đã vực dậy tinh thần học tiếng Việt cho con”.

Sang Canada định cư từ năm 2009, chị Phước (tên Tây là Judy Wikinson) cũng luôn canh cánh trong lòng việc gìn giữ tiếng mẹ đẻ cho ba người con lai của mình và rồi chị quyết định dạy con học tiếng Việt.

Chị Judy Wikinson chia sẻ: “Tôi là người Việt Nam, cho dù chỉ còn bà con ở Việt Nam nhưng cũng có lúc mình sẽ trở về quê hương nên việc con biết tiếng Việt sẽ có lợi cho con rất nhiều. Thêm vào đó, các con sẽ còn phải giao tiếp với ông bà và cộng đồng người Việt ở khắp nơi nên đó là lý do tôi chia sẻ với chồng về quyết định dạy con học tiếng Việt”.

Gia đình - Hành trình gìn giữ tiếng Việt của những “mẹ Việt xa xứ” (Hình 3).

Con gái của chị Judy Wikinson chăm chú học tiếng Việt.

Gia đình chị Judy Wikinson có phương pháp dạy con học rất độc đáo, đó là: “Tôi nói chuyện bằng tiếng Việt với con từ khi còn trong bụng mẹ. Sau khi sinh bé, dù là trẻ sơ sinh thì tôi vẫn trò chuyện với bé mỗi ngày bằng tiếng Việt, mặc dù khi ấy tôi chỉ nhận lại từ bé những tiếng ê a hay nụ cười nhưng đó đã là thành công bước đầu rồi. Tiếp đó, khi ba người con của tôi lớn dần lên, để trau dồi tiếng Việt, các con hàng ngày nói chuyện với bố nhưng dùng tiếng Việt là chủ yếu, sau đó chồng tôi muốn biết từ con nói là gì thì lại hỏi tôi để nhớ. Cứ thế, vốn tiếng Việt của cả gia đình dần được nâng lên”.

Điều quan trọng nhất khi dạy tiếng Việt cho con mà chị Judy Wikinson rút ra được đó chính là học tiếng Việt cũng giống như học tiếng Anh, phải có môi trường giao tiếp thường xuyên. Nên ba người con của chị Xuân Uyên (6 tuổi), Uyên Khanh (5 tuổi) và Khanh Nguyên (3 tuổi) cứ ban ngày lên lớp nói tiếng Anh, nhưng về đến nhà là chị lại giao tiếp với con bằng tiếng Việt. Cứ thế, cho đến thời điểm hiện tại, các con của anh chị Judy đều nói thành thạo tiếng Việt.

“Quan trọng nhất là giải thích cho bé hiểu niềm tự hào và hãnh diện khi biết thêm ngôn ngữ khác, đó là động lực để các con của tôi hứng thú với tiếng Việt”, chị Judy Wikinson nói thêm. 

(Còn nữa)

SGK tiếng Việt lớp 5 bị tố in sai thành ngữ “chôn rau cắt rốn”

Thứ 7, 04/11/2017 | 18:12
Dư luận đang xôn xao một phụ huynh có con học tiểu tại Hà Nội có phản ánh SGK tiếng Việt lớp 5 sử dụng sai thành ngữ.

Chương trình Giáo dục phổ thông mới: Thách thức ở nơi học sinh lớp 10 chưa thạo tiếng Việt

Thứ 5, 19/10/2017 | 16:10
Thầy giáo Lê Văn Dậu (tỉnh Gia Lai) cho rằng, chương trình Giáo dục phổ thông tổng thể sẽ gặp khó khăn khi áp dụng tại địa phương này. Bởi lẽ, nơi đây nhiều học sinh bước vào cấp 3 nhưng chưa thành thạo tiếng Việt.

Mê mẩn vườn rau củ của bà mẹ Việt kiều ở đất nước Canada

Thứ 7, 07/10/2017 | 09:13
Sang Canada sinh sống cùng chồng, chị Judy Wilkinson (tên tiếng Việt là Hồng Phước), đã mang những giống cây từ Châu Á sang "làm giàu" cho khu vườn của mình.
Cùng tác giả

Tập huấn tuyên truyền về hội nhập, UNESCO và ASEAN

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:22
Hội nghị nhằm cung cấp thông tin định hướng và làm phong phú nội dung tuyên truyền trên các báo. Trong đó, nổi bật là sự tham gia, đóng góp và hội nhập của Việt Nam.

Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:09
Trong số 17 tỉnh chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, tuy nhiên, số thôn bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp.

Bác sĩ lưu ý tổn thương thường gặp gây vô sinh ở nữ

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:34
Việc phát hiện kịp thời các bất thường như: dính buồng tử cung, u xơ tử cung, polyp tử cung...ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình điều trị vô sinh hiếm muộn.

Triệu tập kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:33
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại nhà Quốc hội.

Báo cáo tổng kết Kỳ họp bất thường lần thứ 6, Quốc hội khóa XV

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:18
Công tác nhân sự trình Quốc hội tại Kỳ họp bất thường lần thứ 6 đã được tiến hành thận trọng, chặt chẽ.
Cùng chuyên mục

Bé sơ sinh sống sót kỳ diệu sau khi bị mẹ 23 tuổi chôn sống

Thứ 6, 05/04/2024 | 19:21
Người mẹ, 23 tuổi ở Uganda, đã chôn con trong vườn vào lúc nửa đêm và mãi đến 11 giờ sáng hôm sau, người ta mới tìm thấy đứa trẻ.

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.
     
Nổi bật trong ngày

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Thứ “xưa không ai dám ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 1,4 triệu đồng/kg

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Để săn được loại đặc sản này, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.

Loại quả dại "xanh lét" trước rụng đầy gốc nay lên tầm đặc sản "một vốn bốn lời"

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:30
Từ loại quả mọc dại, người dân hái "ăn vui miệng", không ngờ khi chế biến lại thành một món ngon bất ngờ, giá cũng đắt đỏ 200.000 đồng/kg.

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.

Loại quả "quê mùa" trước không ai ngó nay vào rừng hái về sang tay 300.000 đồng/kg

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:30
Nhìn vừa có nét giống quả tiêu lại vừa giống hạt cà dại, rất nhiều người không hề biết tên của loại quả "quê mùa" này.