Hành trình truy bắt hung thủ giết hại 5 phu trầm

Hành trình truy bắt hung thủ giết hại 5 phu trầm

Thứ 6, 05/04/2013 | 14:36
0
Sau gần 10 ngày sống chui lủi trên các lèn núi đá Tà Rùng, giáp biên giới Việt - Lào, hai trong số ba tên sát thủ máu lạnh đã bị lực lượng biên phòng và công an tỉnh Quảng Trị mật phục, bắt gọn

Bủa vây, truy bắt hung thủ từ mọi hướng

Như chúng tôi đã phản ánh, vào ngày 23/3/2013, một nhóm người lạ mặt gồm ba đối tượng, trong đó có một đối tượng cầm súng AK đã khống chế bắt được bảy người trong nhóm đi tìm trầm. Chúng dẫn tất cả sang khu vực khe Tà Băng, thuộc cụm bản Ca Phai, huyện Sê Pôn, tỉnh Savanakhet, Lào.

Nhóm bắt cóc này đã ra giá, mỗi người phải nộp cho chúng 15 triệu đồng tiền chuộc mới thả ra. Và trong khi chờ anh Hoàng Văn Hà một người trong bảy người đi trầm bị bắt được thả về nhà để đưa tiền chuộc đến, nhóm bắt cóc này đã giết chết năm người một cách dã man và một người may mắn trốn thoát về được là anh Đỗ Văn Hiền.

Năm người đi tìm trầm bị giết chết gồm: Đinh Xuân Thân (33 tuổi), Trần Văn Trị (34 tuổi) ở xã Quảng Sơn và Trương Thanh Hiền (37 tuổi), Nguyễn Văn Thắng (44 tuổi), Nguyễn Văn Sáu (22 tuổi) ở xã Quảng Minh.

Pháp luật - Hành trình truy bắt hung thủ giết hại 5 phu trầm

 Hung thủ Hồ Văn Thành

Ngay lập tức, hàng trăm cán bộ, chiến sỹ công an và biên phòng tỉnh Quảng Trị đã được huy động phá án. Ngoài ra, các đơn vị công an, biên phòng của tỉnh Quảng Bình và sở An ninh tỉnh Savanakhet (Lào) cũng tham gia phối hợp truy bắt. Sau khi ban chuyên án được xác lập, các lực lượng đã chia ra nhiều mũi, bao vây chặt khu vục ba xã Hướng Việt, Hướng Sơn và Hướng Lập, thuộc huyện Hướng Hoá (Quảng Trị).

Qua công tác truy xét và nhận dạng đối tượng, CQĐT đã xác định chính xác, những kẻ gây án gồm Hồ Văn Công (SN 1974) trú tại thôn Tà Rùng, xã Hướng Việt và Hồ Văn Thành (còn gọi là Pả Cục, SN 1974) trú tại bản Nguồn Rào, xã Hướng Sơn, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị). Ngày 30/3, các điều tra viên nhận định, hung thủ vẫn còn ở trong rừng, chưa thể thoát ra ngoài. Thời điểm này, báo Người Đưa Tin đã cử một nhóm phóng viên, có mặt tại hiện trường, theo chân các trinh sát truy bắt các đối tượng.

Trước khi vào khu rừng, để vây bắt đối tượng các cán bộ, chiến sỹ công an và biên phòng đã làm tư tưởng với bà con dân bản. Bà con dân tộc Ba Kô, Vân Kiều hết sức ủng hộ và cử nhiều thanh niên, già làng cùng hành quân với các cán bộ, chiến sĩ tìm dấu vết của những tên ác thú.

Pháp luật - Hành trình truy bắt hung thủ giết hại 5 phu trầm (Hình 2).

Hung thủ Hồ Văn Công

Khống chế ngay tại sào huyệt

Trong quá trình nghiên cứu thu thập tài liệu, các trinh sát đã khám phá ra quy luật hoạt động bất thường của gia đình hung thủ Hồ Văn Công (SN 1974), trú tại thôn Tà Rùng, xã Hướng Việt, huyện Hướng Hoá. Mấy ngày gần đây, vợ của hắn là Hồ Thị Na (SN 1977), cùng con trai Hồ Văn Trí (SN 2001) đang tìm cách tiếp tế lương thực và thực phẩm cho Công.

Mọi di biến động của vợ và con trai Hồ Văn Công đã bị lực lượng trinh sát giám sát rất chặt chẽ. Trưa 2/4, vợ Công đã có những biểu hiện, hoạt động bất thường (chuẩn bị nhiều lương thực, nhu yếu phẩm) rồi đi vào rừng. Lần theo dấu vết này, các trinh sát xác định, hung thủ Hồ Văn Công đang ẩn náu trong một hang đá dưới chân núi Tà Rùng.

Các trinh sát lập tức nhận lệnh bảo vệ, chốt chặt mục tiêu và chờ ý kiến từ ban chuyên án. Đại tá Trần Đức Việt, Phó Giám đốc công an tỉnh Quảng Trị là người trực tiếp chỉ đạo ban chuyên án, có mặt tại Đồn Biên phòng Cu Bai (Hướng Hóa) đã phê duyệt kế hoạch đánh án. Đúng 14h15, khi tên Công đang ăn nhanh phần thức ăn vợ tiếp tế thì đã bị các cảnh sát đặc nhiệm và trinh sát biên phòng khống chế. Khi bắt được hung thủ, trong người hắn đã có những lương thực, nhu yếu phẩm cần thiết như: Gạo, đèn pin, kem đánh răng, nước uống, kéo và đồ dùng cá nhân.

Để bắt nhanh các đối tượng còn lại, ban chuyên án cho phép các trinh sát đấu tranh, khai thác nóng đối tượng Công ngay trong rừng. Nhờ đó, các trinh sát đã có được những thông tin quan trọng của tên Hồ Văn Thành (còn gọi là Pả Cục). Cách vị trí Công ẩn nấp 200m là chỗ ẩn náu của tên Thành. Khi biết Công bị bắt, Thành chạy thẳng vào rừng rồi trốn trong một hang đá. Phải mất hơn một tiếng đồng hồ truy đuổi, các trinh sát mới xác định được vị trí lẩn trốn của tên Thành. Đó là một hang đá rất sâu, phải đi qua nhiều hang động nhỏ lẻ khác.

Sợ hung thủ có vũ khí chống trả nên các trinh sát chỉ được vây cửa hang chờ lệnh từ ban chuyên án. Một tổ trinh sát do Đại uý Lê Văn Quốc, Phó Đồn trưởng Đồn biên phòng Cù Bai làm tổ trưởng đã áp sát mục tiêu để chờ mệnh lệnh. Khoảng 30 phút sau, tổ trinh sát này được tăng cường thêm hai chó nghiệp vụ của Bộ chỉ huy Biên phòng tỉnh Quảng Trị. Khi anh Quốc hạ lệnh cho các trinh sát thả chó vào hang thì tên Hồ Văn Thành mới nói vọng ra: "Cháu xin ra, cháu sợ lắm rồi, cháu xin khai hết".

Qua điều tra, khai thác nhanh tại hiện trường, các đối tượng đều thừa nhận hành vi phạm tội của mình, chính họ đã ra tay giết chết năm phu trầm trú tại huyện Quảng Trạch (Quảng Bình).

Việc bắt được hai hung thủ phần nào làm cho nhân dân địa phương và người đi rừng bớt hoang mang, lo lắng. Qua đó cũng giúp CQĐT và dư luận giảm bớt sự nghi vấn lâu nay đặt vào hai nạn nhân sống sót trở về là Hoàng Văn Hà và Đỗ Văn Hiền.

Diễn biến của vụ án chấn động này sẽ được chúng tôi cập nhật, chuyển đến bạn đọc trong các số báo sau.                            

Nhân thân khét tiếng của hung thủ

Qua điều tra, chúng tôi được biết, đối tượng Hồ Văn Công là đối tượng có 2 tiền án về tội Cướp giật và Trộm cắp tài sản. Lần thứ nhất, tên Công đã ra tay cướp giật của một người ở Quảng Bình, khi nạn nhân đang lưu thông đi qua địa bàn xã Hướng Lập và bị toà tuyên án hai năm tù giam. Vừa mãn hạn tù vào năm 2003, Công tiếp tục trộm trâu bò của người dân địa phương và phải thụ án thêm hai năm. Ngoài ra, tên Công còn là một đối tượng khét tiếng, chuyên làm luật, cướp bóc, trấn lột những người đi rừng.

Hiện CQĐT đang xem xét hành vi và mức độ đồng phạm của vợ tên Hồ Văn Công là Hồ Thị Na trong vụ án này. Trong lúc các cơ quan chức năng đang vận động quần chúng tố giác, truy tìm thủ phạm, Na và con trai đã tìm cách che giấu, tiếp tế nhu yếu phẩm cho chồng.

Sẽ đề nghị bộ Quốc phòng, bộ Công an khen thưởng

Đại tá Trần Đức Việt, Phó Giám đốc (thủ trưởng CQCSĐT) Công an tỉnh Quảng Trị cho biết, để động viên tinh thần phấn chấn cho các cán bộ chiến sĩ, ban giám đốc đã biểu dương và thưởng nóng cho ban chuyên án 50 triệu đồng. Ban giám đốc sẽ đề nghị Tỉnh ủy, UBND tỉnh, bộ Quốc phòng, bộ Công an khen thưởng kịp thời chiến công này. Đại tá Trần Đức Việt cũng  yêu cầu, nhiệm vụ của các cán bộ, chiến sỹ là phải tiếp tục phối hợp với Công an tỉnh Savanakhet (Lào), bắt tiếp hung thủ người Lào còn lại. Trước mắt, CQĐT Công an tỉnh Quảng Trị đang khẩn trương lấy lời khai các đối tượng để khởi tố bị can với các hành vi cấu thành tội Bắt cóc, Cướp tài sản, Sử dụng vũ khí quân dụng trái phép và Giết người.

Xuân Hồng - Hoàng Ngọc

Vợ 'quỷ dữ' giết phu trầm kể tội chồng

Thứ 6, 05/04/2013 | 14:14
“Chưa một ngày em được hạnh phúc, anh Công say xỉn tối ngày, đánh đập vợ con. Em trái ý là bầm dập mặt mày, nhiều lần, anh ta nói sẽ giết nếu em bồng con về ngoại”, vợ sát thủ Hồ Văn Công kể và gọi chồng là "quỷ dữ".

Bắt nghi phạm thứ 3 giết 5 phu trầm tại Lào

Thứ 5, 04/04/2013 | 16:32
Thông tin từ Đồn Biên phòng Cu Bai (Quảng Trị) cho biết, CQĐT và lực lượng đội biên phòng tỉnh Quảng Trị vừa phối hợp các cơ quan chức năng tỉnh Xavanakhet (Lào) đã bắt tiếp nghi phạm thứ 3 trong vụ hành quyết 5 phu trầm.
Cùng chuyên mục

Bắt đối tượng đánh người thương tích rồi trốn nã

Chủ nhật, 28/04/2024 | 19:55
Sau khi biết mình bị khởi tố, bắt tạm giam về tội Cố ý gây thương tích, Nguyễn Dương Tùng đã bỏ trốn nhưng không thoát khỏi sự vây bắt của lực lượng công an.

Tiết lộ về kẻ cầm đầu trang web phát tán 19 triệu nội dung đồi trụy

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:45
Nhóm đối tượng do Vinh cầm đầu trực tiếp điều hành, quản lý website "Thiendia2.cc" với hơn 1,1 triệu thành viên trên toàn cầu.

Thông tin mới vụ cô gái chết khô trên sofa: Ô tô biến mất, sim bị tháo

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:21
Liên quan tới vụ việc cô gái chết khô trên sofa khu căn hộ cao cấp ở Hà Nội, cơ quan chức năng vừa thông tin thêm một số tình tiết quan trọng.

Lâm Đồng: Bắt giám đốc trốn truy nã 22 năm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Sau 22 năm trốn lệnh truy nã về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Phạm Văn Bộ đã thay tên đổi họ, làm giám đốc 3 công ty trước khi bị công an bắt giữ.

Gia Lai: Cảnh báo “sập bẫy” lừa đảo núp bóng mại dâm online

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:37
Với hình ảnh các hotgirl xinh đẹp, nóng bỏng, kèm lời đường mật, nhiều người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã “sập bẫy” mại dâm online, núp bóng lừa đảo công nghệ cao.
     
Nổi bật trong ngày

Hành trình lật mặt kẻ thủ ác vụ án sát hại người tại Đồng Nai

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:08
Đối tượng ra tay giết người tình là bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai.

Khởi tố trưởng phòng nhận hối lộ của học viên thi sát hạch lái xe

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Công an tỉnh Bắc Kạn đã khởi tố Trưởng phòng quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Kạn về tội “Nhận hối lộ”.

Lâm Đồng: Bắt giám đốc trốn truy nã 22 năm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Sau 22 năm trốn lệnh truy nã về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Phạm Văn Bộ đã thay tên đổi họ, làm giám đốc 3 công ty trước khi bị công an bắt giữ.