Hành trình truy lùng tên siêu trộm mê James Bond

Hành trình truy lùng tên siêu trộm mê James Bond

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:03
0
39 vụ đột vòm bí ẩn khoắng 200 lượng vàng, 100.000USD và hơn 5 tỷ đồng của nhiều gia đình giàu có tại TP Đà Nẵng của Đặng Ngọc Tân (tức Tân "siêu trộm", trú ở thôn Văn Lãng, xã Quang Trung, huyện Phú Xuyên (Hà Nội) thêu dệt nên nhiều giai thoại.

Thích nhân vật James Bond trong seris phim "Điệp viên 007" nổi tiếng của Hollywood, Tân "siêu trộm" cũng cố kiếm cho được một chiếc xe biển "007". Và những vụ đột vòm của hắn cũng đậm mùi... phim Mỹ.

Với những ngón nghề bí ẩn, tinh vi, xảo quyệt, bọn trộm đã đột vòm vào nhà giàu có, cao tầng để vồ mồi nhanh như cắt rồi chuồn mất tích ngay sau đó. Sau những vụ mất trộm như thế xảy ra đã có nhiều tin đồn và câu chuyện hư cấu đồn thổi về băng siêu trộm giấu mặt khiến dư luận phải hoang mang.

Những vụ trộm lạ

Chỉ trong vòng 3 năm (từ năm 2008 đến nay), trên địa bàn TP Đà Nẵng liên tục xảy ra hàng loạt vụ kẻ gian đột nhập vào nhà người dân để trộm cắp tài sản rất táo tợn. Đặc biệt, sau khi đã lục soát khắp nơi trong nhà để lấy cắp những tài sản có giá trị, kẻ gian còn liều lĩnh dùng đồ nghề là kìm cộng lực, mũi hàn, dao, búa phá khóa tủ, đục rách lớp kim loại phía sau két sắt để khoáng sạch tài sản trong đó. Đa phần người bị hại là những gia đình giàu có, nhà cao cửa rộng, có địa vị xã hội, chủ doanh nghiệp ăn nên làm ra, và luôn có hệ thống bảo vệ, an ninh rất chắc chắn. Điều này càng khiến cho tên tuổi của tên trộm này nổi tiếng trong giới giang hồ Đà Thành.

Đặng Ngọc Tân - tức Tân "siêu trộm" khi chưa bị bắt.

Điển hình như vụ gia đình ông Trần Trung T. ( đường Đống Đa, TP Đà Nẵng) bị kẻ gian đột nhập vào nhà từ cửa thông gió phía sau rồi dùng kìm cộng lực, mũi hàn phá khóa tủ, két sắt lấy trộm 280 triệu đồng và một số tài sản có giá trị. Thậm chí như gia đình anh Trần Đình B. (đường Lê Đình Lý, TP Đà Nẵng) bị kẻ gian đột nhập vào nhà trong, đục phá tủ, lấy mất 9 cây vàng và 40 triệu đồng khi cả nhà vẫn còn xem tivi. Và đến nửa đêm cùng ngày hôm đó, tên trộm này "tiện thể" khuân sạch tài sản nhà hàng xóm của anh B là gia đình anh Lê Minh H. Gia đình anh M bị lấy 110 triệu đồng và 10 cây vàng.

Ngoài những vụ kể trên, từ tháng 10/2008 đến cuối tháng 4/2011, trên địa bàn TP Đà Nẵng xảy ra hàng trăm vụ trộm táo tợn, cùng một kiểu gây án khiến người dân hoang mang. Riêng trong năm 2009 và 6 tháng đầu năm 2010, chúng hoạt động mạnh, liên tục gây án ở địa bàn Quận Hải Châu và Quận Thanh Khê. Bọn chúng gây án xuất quỷ nhập thần, nhiều vụ đột nhập của chúng có lẽ trước nay chúng ta chỉ thấy trên phim... Mỹ. Có vụ, 100 cây vàng của một gia đình được ngụy trang cẩn thận không theo một quy luật nào đã bị hô biến trong nháy mắt mà chính họ, sau khi mất đã phải thừa nhận rằng, nếu bản thân họ trực tiếp gom lại số tài sản ấy của mình có khi cũng phải mất nhiều thời gian hơn kẻ giấu mặt kia.

Lại có lúc, khi đang thực hiện hành vi phá két sắt trộm tiền, bị chủ nhà phát hiện tri hô, chúng đã nhanh chân tẩu thoát bằng một thân pháp tựa như các cao thủ có thuật khinh công trong các bộ phim hành động và kiếm hiệp. Chưa hết, những lúc khoắng sạch tiền, vàng mà cảm thấy còn... dư thời gian, chúng ung dung lục tủ lạnh lấy bia rượu, thức ăn đánh chén rồi mới tẩu thoát, tựa như muốn đánh dấu thương hiệu cho riêng mình. Chủ nhà không những đau của, xót lòng mà còn tức tối đến lộn ruột vì bị kẻ trộm trêu ngươi.

Hung thủ "vô hình"

Trước những vụ trộm cắp tinh vi, liều lĩnh và qua đơn trình báo của nạn nhân, lãnh đạo phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45) Công an TP Đà Nẵng đã lập chuyên án mang bí số 138C. Từ đơn trình báo của nạn nhân, kết hợp công tác khám nghiệm hiện trường, CQĐT xác định, thủ phạm gây án chủ yếu đột nhập nhà cao tầng, tầm từ 18-22h hàng ngày, lúc gia chủ mất cảnh giác. Việc điều tra gặp một chút khó khăn vì có nhiều trường hợp mất tiền tỷ nhưng vì lý do tế nhị, không muốn công khai thông tin mất cắp. Các điều tra viên trong ban chuyên án kể lại rằng, thời gian đầu rất khó nắm bắt được siêu trộm này và đặc biệt từ trước đến nay ở Đà Thành cũng chưa có một tên trộm nào đạt đến "tầm" của siêu trộm này.

Lãnh đạo phòng CSĐTP về TTXH Công an thành phố Đà Nẵng họp bàn, thành lập chuyên án để phá băng siêu trộm.

Dù Công an TP. Đà Nẵng đã tung nhiều lực lượng, áp dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ song dường như siêu trộm luôn đi trước một bước và biết đánh được hơi của công an. Ngày 21/7/2010, Giám đốc Công an TP Đà Nẵng đã chỉ đạo Phòng PC45 phải sớm đề ra phương pháp đấu tranh mới, truy bắt thủ phạm gây án. Thượng tá Trần Mưu, Trưởng phòng PC45 được giao nhiệm vụ trực tiếp làm Trưởng Ban chuyên án (BCA).

Qua 3 tháng khảo sát, BCA phối hợp công an các đơn vị bạn khu vực miền Trung (như Quảng Trị, Khánh Hòa, TT - Huế, Quảng Nam) xác minh, sàng lọc, phân loại và đưa vào tầm ngắm 132 đối tượng nghi vấn có liên quan đến các vụ đột nhập trộm cắp tài sản trên địa bàn. Khi chuyên án đang trong giai đoạn triển khai khẩn trương, quyết liệt thì hung thủ vẫn tiếp tục ra tay. BCA nhận định, tất cả những vụ trộm được thực hiện với một phương thức giống nhau và do một tác giả cầm đầu gây ra. Tên trộm cầm đầu này có khả năng leo trèo, đột nhập vào các nhà cao tầng rất giỏi và đặc biệt là hắn có thuật khinh công. Mục tiêu được đối tượng chọn là những gia đình giàu có, khá giả. Tuy vậy, những dấu vết như mũi hàn, kìm cộng lực dao, búa và két sắt để lại hiện trường có rất ít giá trị phục vụ công tác điều tra. Hành tung bí ấn về tên siêu trộm vẫn là một dấu chấm hỏi lớn chưa thể giải đáp.

Hiểu Anh - Xuân Hồng

(còn nữa)

Cùng chuyên mục

Đề nghị truy tố kẻ sát hại nữ nhân viên quán cà phê ở Hóc Môn

Chủ nhật, 05/05/2024 | 21:10
Nguyễn Thanh Tâm không nghề nghiệp, lại thiếu nợ nên nảy sinh ý định cướp tài sản. Tâm vào một quán cà phê kích dục và ra tay sát hại nữ nhân viên.

Bình Dương: Thông tin vụ công nhân bị đồng nghiệp lái xe nâng đè tử vong

Chủ nhật, 05/05/2024 | 19:20
Một nam công nhân đã tự ý vận hành xe nâng và không kịp kiểm soát đã khiến xe đè vào người đồng nghiệp và làm nạn nhân tử vong.

Lừa huy động vốn để nhập hàng, nữ quái chiếm đoạt 8 tỷ đồng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 19:10
Với thủ đoạn huy động góp vốn để nhập bình nóng lạnh, téc nước, ống nhựa... Phạm Thị Thanh Huệ đã chiếm đoạt khoảng 8 tỷ đồng của nhiều người.

Hà Nội: Cần làm rõ việc chiếm đất công phân lô xây mộ

Chủ nhật, 05/05/2024 | 19:00
Tình trạng chiếm đất công phân lô xây mộ tại xã Kim Chung, huyện Đông Anh, Hà Nội đang diễn biến phức tạp có chiều hướng gia tăng cần sớm được làm rõ.

Tp.HCM: Khởi tố, bắt giam chủ và 4 nhân viên nhà hàng Nari

Chủ nhật, 05/05/2024 | 16:43
Chủ và nhân viên nhà hàng Nari đã có hành vi đánh đập, chửi bới, lột quần áo của khách khi khách không đồng ý trả tiền.
     
Nổi bật trong ngày

Quảng Ninh: Phát hiện 15.100 con vịt giống không rõ nguồn gốc

Chủ nhật, 05/05/2024 | 11:46
Mới đây tại phường Hải Xuân, thành phố Móng Cái, Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh phát hiện 15.100 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Vụ án loạn luân ở Tịnh thất Bồng Lai: Truy tìm Lê Thanh Kỳ Duyên

Chủ nhật, 05/05/2024 | 13:39
Lê Thanh Kỳ Duyên bị Công an tỉnh Long An truy tìm để phục vụ công tác điều tra vụ án loạn luân, xảy ra tại Tịnh thất Bồng Lai.

Bắt giữ nhóm đối tượng mang hung khí tấn công người dân, cướp xe máy

Chủ nhật, 05/05/2024 | 08:11
Các đối tượng có tuổi đời còn rất trẻ, nhưng rất manh động, sử dụng hung khí tấn công người đi đường để cướp xe máy.

Thanh Hóa: Bắt đối tượng cho vay lãi nặng hơn 180%/năm

Chủ nhật, 05/05/2024 | 11:02
Lợi dụng việc một số người dân có nhu cầu vay tiền để chi tiêu, làm ăn, Hiếu đã cho những người này vay tiền với lãi suất 182,5%/năm.

Hà Nội: Bắt 4 đối tượng vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn

Chủ nhật, 05/05/2024 | 06:00
Nhận thấy một số xe ô tô không gửi xe ở bãi, nhóm đối tượng đã bàn bạc phá hoại tài sản để ép người dân gửi xe.