Hành xử

Hành xử "xã hội đen", một phụ huynh lĩnh án

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:45
0
HĐXX TAND huyện Đức Cơ (Gia Lai) vừa mở phiên tòa sơ thẩm xét xử lưu động và tuyên phạt các bị cáo Phạm Thái Bình 18 tháng tù, Phạm Bá Sỹ 6 tháng tù và Cao Ngọc Nam 9 tháng tù cùng về tội sử dụng trái phép vũ khí quân dụng và gây rối trật tự công cộng.

"Dằn mặt" học sinh bằng súng và mã tấu

Vào khoảng 8h sáng 11/11/2011, trong giờ ra chơi, hàng trăm học sinh trường PTTH Nguyễn Trường Tộ, huyện Đức Cơ (Gia Lai) bất ngờ chứng kiến sự cãi vã lớn tiếng ngay trong sân trường giữa hai nhóm học sinh lớp 11 và 12. Trong nhóm cãi nhau đó cóá Đinh Minh Kiên, Nguyễn Văn Luân (lớp 12) và Phạm Huy Thịnh, Phan Văn Thế (lớp 11).

Sau cuộc to tiếng với nhau, hai nhóm học sinh nói trên đã thượng cẳng chân, hạ cẳng tay với nhau. Trong lúc đó, Nguyễn Tuấn Vinh và một học sinh tên Kiên trong nhóm học sinh lớp 12 đã a dua hô hào, lao vào đánh Thịnh (nhóm lớp 11). Lúc này, Thịnh đã nhanh chóng gọi điện thoại cho người nhà của mình đến trường với mục đích đến để dằn mặt nhóm học sinh lớp 12.

Bố của Thịnh là Phạm Thái Bình (48 tuổi, quê Quảng Bình, hiện trú tại làng Bi, xã La Dom, huyện Đức Cơ), khi nhận được điện thoại của Thịnh đã lập tức chở theo vợ và rủ thêm 3-4 người đàn ông khác tới trường (trong đó có Phạm Bá Sỹ và Cao Ngọc Nam, là anh em họ hàng với Bình). Là phụ huynh, khi đến trường, ông Bình không những đã không can ngăn bọn trẻ, dạy chúng điều phải trái, mà ông đã thể hiện sự nóng giận, tức tối quá mức khi cùng nhóm người của mình xông thẳng vào trường truy đuổi Vinh - người đã dám khiêu chiến con trai mình.

Quá hoảng sợ, Vinh đã phải cắm đầu cắm cổ chạy thật nhanh vào trốn trong nhà vệ sinh của Ban giám hiệu trường. Dù Vinh đã khiếp sợ đến kinh hãi, nhưng ông Bình vẫn quyết xông vào với một khẩu súng lăm lăm trên tay (sau này công an xác minh là khẩu súng tự chế, dạng côn, bên trong có 5 viên đạn, có thể gây sát thương - PV), còn nhóm người của ông Bình thì ngang nhiên vác mã tấu đi theo cùng truy đuổi học sinh Vinh, dù biết học sinh này đáng tuổi con cháu mình.

Xã hội - Hành xử 'xã hội đen', một phụ huynh lĩnh án

Trường PTTH Nguyễn Trường Tộ - nơi xảy ra vụ việc.

Thấy học sinh bị truy sát như vậy, nhiều thầy giáo trong trường đã kịp chạy tới ngăn ông Bình lại. Một thầy giáo đã gọi điện báo cho công an xã đến trợ giúp cho nhà trường. "Thú thật lúc đó, thấy ông Bình lăm lăm khẩu súng trên tay và nhóm người đi cùng với ông ta cầm mã tấu, tôi cũng sợ hãi lắm, nhưng nghĩ đến sự an bình cho học sinh, tôi không còn nghĩ gì đến mình nữa, quyết lao vào ngăn hành vi của ông ta bằng được. Cũng may mà ông Bình và những người đó không làm gì tôi" - một thầy giáo vào can ngăn ông Bình (đề nghị giấu tên) kể lại.

Trong thời gian ngăn cản nhóm người của ông Bình, nhiều thầy cô khác của trường đã tìm cách lén đưa học sinh Vinh bỏ chạy ra phía sau, nhưng ông Bình phát hiện được nên đã tiếp tục đuổi đánh. May mắn lúc này công an xã vừa tới nên đưa Vinh lên xe và mời ông Bình về cơ quan công an để giải quyết. Không những không nghe theo, ông Bình còn xông tới lôi Vinh từ trên xe xuống tát mấy cái vào mặt. Trước thái độ quá khích của ông Bình, lực lượng công an xã buộc phải dùng bình xịt cay khống chế. Cùng lúc, vài thầy giáo của trường đã tố ông Bình có sử dụng súng, nên lực lượng công an kiểm tra, thu giữ để điều tra.

Khi phụ huynh sẵn "máu giang hồ"

Khi người nhà của ông Bình truy đuổi học sinh trong trường, rất nhiều thầy cô giáo đã lên tiếng phản đối gay gắt và sẵn sàng đến ngăn cản. Tuy nhiên, khi ông Bình phát hiện em Vinh đang được các thầy cô đưa đi trốn, đã hô hoán lên cho mấy người đi cùng rằng: Cứ giết đi cho tao! Bản thân ông Bình giơ khẩu súng chĩa vào trong phòng, chửi tục, xúc phạm các thầy cô giáo. Gần đó, vợ ông Bình còn hùng hồn tuyên bố rằng: "Giết đi, cao lắm thì đền 500 triệu là cùng".

Thầy Hồ Đức Kỳ, Phó hiệu trưởng nhà trường bức xúc: "Chuyện xảy ra đã làm các thầy cô giáo rất hoang mang, học sinh nhà trường khiếp đảm. Đã đến lúc các cơ quan chức năng địa phương phải chung tay cùng với nhà trường loại bỏ những hành vi như thế, bằng không việc thầy cô sống, dạy và học ở đây luôn đối mặt với sự sợ hãi".

Cũng theo thầy Kỳ, đây không phải là lần đầu tiên có vụ việc mất ANTT trong trường kể từ khi trường thành lập (năm 2008). Năm 2009, từng đã có người bên ngoài xông vào trường đánh gãy tay thầy cô giáo, phải nằm viện điều trị và hai lần khác, học sinh đã ra tay hành hung thầy cô giáo khác ngay trong trường. Chưa hết, khu tập thể của thầy cô giáo còn bị người dân bên ngoài tấn công liên tục bằng gạch đá, gây bể kính trong đêm.

Với bản án mà HĐXX TAND huyện Đức Cơ vừa tuyên, các thầy giáo của Trường PTTH Nguyễn Trường Tộ đã phần nào yên tâm công tác và bớt lo sợ hơn đối với những sự việc tương tự có thể sẽ tiếp tục diễn ra tại trường. Các đối tượng coi trời bằng vung đã phải trả giá cho sự ngang tàng của mình. Và đó cũng là bài học cần thiết đối với những phụ huynh thiếu sáng suốt, hồ đồ và có máu giang hồ.

N.T