Hạt đác gây 'sốt' thị trường: Vài tiếng hết veo mấy tạ hàng

Hạt đác gây 'sốt' thị trường: Vài tiếng hết veo mấy tạ hàng

Thứ 6, 21/04/2017 | 15:54
0
Hạt đác là một loại đặc sản nổi tiếng ở Nha Trang, hiện đang được nhiều bà nội trợ Hà thành săn lùng. Hạt đác không chỉ ngon mà còn nhiều công dụng cực tốt với sức khỏe.

Hạt đác là một loại đặc sản Nha Trang đang gây “sốt” thị trường Hà Nội, được nhiều bà nội trợ Thủ đô săn tìm.

Để tìm hiểu về loại hạt đang "làm mưa làm gió" này, PV đã gọi hỏi rất nhiều cơ sở nhưng đều "cháy" hàng. Sau nhiều ngày chờ đợi, PV mới có thể tìm được địa chỉ để mua.

Chị Đàm Hồng Nhung, người kinh doanh hạt đác tươi ở Ngọc Hồi, Hà Nội cho biết: “Tôi bán chủ yếu là loại đác tươi, cứ hàng về đến đâu là hết đến đó, gần như hạt đác không bao giờ tồn đến ngày hôm sau. Có nhiều hôm hàng về đến 4 tạ nhưng cũng chỉ vài tiếng là hết sạch hàng, không đủ để bán".

Được biết, mùa đác rộ nhất từ tháng 4 đến tháng 8. Sau tháng 8, hạt đác già nên cứng hơn. Hiện giờ đang là đầu mùa hạt đác.

Dân sinh - Hạt đác gây 'sốt' thị trường: Vài tiếng hết veo mấy tạ hàng

 Hạt đác tươi có màu trắng đục, ăn có vị rất mát, giòn sần sật.

Theo tìm hiểu của PV báo Người Đưa Tin, hạt đác có nhiều công dụng rất tốt cho sức khỏe, có thể kể đến như ngăn ngừa loãng xương, điều trị viêm khớp, điều hòa huyết áp, hỗ trợ tiêu hóa… Đồng thời, ăn hạt đác còn là giải pháp giúp đẹp da, giữ dáng nên nhiều chị em vô cùng ưa chuộng.

Chị Thu Hương (quận Hai Bà Trưng), nhiều ngày nay săn tìm hạt đác, chia sẻ: “Mẹ đẻ mình có tuổi, bị loãng xương và huyết áp nên rất thích ăn hạt đác. Năm nào cũng vậy, cứ đến mùa hạt đác mình hay tìm mối và lấy nhiều cho gia đình ăn cả mùa. Mình thì mê hạt đác khỏi nói, vì ăn vào thấy da dẻ, dáng vóc đẹp lên nhiều”.

Hạt đác khi mua về thường được người dân địa phương sơ chế sạch vỏ, rửa sạch bằng nước nhiều lần, hạt non sờ thấy mềm dẻo, màu trắng đục, còn hạt cứng thường già.

Hạt đác có vị mát, bùi, béo, giòn dai, sần sật. Tuy nhiên, hạt đác không có mùi vị đặc trưng và khá nhạt, khiến người thưởng thức rất dễ ngán. Người ta đã sử dụng nhiều nguyên liệu khác để chế biến ra các món ăn hấp dẫn từ hạt đác.

Dân sinh - Hạt đác gây 'sốt' thị trường: Vài tiếng hết veo mấy tạ hàng (Hình 2).

 Khay hạt đác rim gồm các vị phúc bồn tử, việt quất, lá nếp, chanh leo, dứa và ổi.

Hạt đác rim là món "đặc sản" nhiều người mê. Chúng có nhiều vị, vị nào cũng thơm ngon, giòn dai, thanh mát và bùi béo.

Theo đó, hạt đác thường được rim với đường và các loại hương vị trái cây trở thành món ăn vặt hấp dẫn. Ngoài ra, hạt đác có thể chế biến được nhiều món giải khát như: chè, sữa chua… 

Theo tìm hiểu của PV, thị trường hạt đác nhiều ngày nay rất sôi động. Có những người đặt mua 5 – 10kg hạt đác. Cũng có người lại đặt mua nhiều hơn. Tuy nhiên, hạt đác luôn trong tình trạng khan hiếm hàng.

Chị Hồng Nhung, chia sẻ thêm: “Nếu khách muốn mua hạt đác rim thì phải đặt hàng trước thì mới có. Giá thành của hạt đác tươi tôi bán giá 55.000 đồng/kg, còn hạt đác rim có giá là 100.000 đồng/kg. Hạt đác rim thì vị dứa, chanh leo và lá nếp là được nhiều người ưa chuộng”.

Quả đác nhìn giống quả dừa non, chỉ nhỏ bằng nắm tay, kết thành từng chùm như buồng cau. Loại quả này chủ yếu có ở Nha Trang.

Để lấy được hạt bên trong, phải trải qua nhiều công đoạn phức tạp. Nhựa quả đác gây ngứa nên muốn ép hạt đác bên trong ra, người làm phải châm củi đốt cháy đen vỏ ngoài rồi đợi nguội để tách lấy hạt.

Như Quỳnh

 

Cùng chuyên mục

Năm 2023, Nghệ An thiệt hại gần 700 tỷ đồng do thiên tai

Thứ 3, 19/03/2024 | 14:00
Thiên tai trong năm 2023 gây ra nhiều thiệt hại về con người, nhà cửa, sản xuất nông, lâm nghiệp và các công trình hạ tầng… tại tỉnh Nghệ An.

Hà Tĩnh khẩn trương rà soát, báo cáo Bộ Công an về dự án cây xanh

Thứ 3, 19/03/2024 | 11:43
UBND tỉnh Hà Tĩnh đã chỉ đạo, yêu cầu các địa phương báo cáo dự án trồng cây xanh trên địa bàn giai đoạn 2019 – 2023 theo yêu cầu của Bộ Công an.

Điều kiện để được tiếp nhận vào viên chức năm 2024?

Thứ 3, 19/03/2024 | 11:30
Bộ Nội vụ vừa ban hành Quyết định số 168/QĐ-BNV, trong đó nêu rõ, yêu cầu, điều kiện để được tiếp nhận vào viên chức không giữ chức vụ quản lý.

Cách làm hiệu quả của công an xã giúp người dân vùng biên giới ổn định ANTT

Thứ 3, 19/03/2024 | 09:26
Từ khi có mô hình này, tình hình ANTT, an toàn xã hội tại xã biên giới Lâm Thủy (Quảng Bình) đã thay đổi rõ rệt theo chiều hướng tốt hơn.

Bình Thuận: Thông tin về phương án đề xuất sắp xếp và mở rộng Tp.Phan Thiết

Thứ 3, 19/03/2024 | 09:00
Sau khi sắp xếp, 5 đơn vị hành chính thành 2 đơn vị hành chính mới, thành phố Phan Thiết dự kiến sẽ dôi dư khoảng 60 cán bộ, công chức.
     
Nổi bật trong ngày

Độc lạ chú hươu sao đi bằng 2 chân ở Hà Tĩnh

Thứ 2, 18/03/2024 | 11:28
Một chú hươu sao ở Hà Tĩnh có thể đứng bằng 2 chân, chơi đùa với du khách khiến nhiều người ngạc nhiên, thích thú.

Thông tin mới nhất vụ ăn cơm gà Trâm Anh khiến hàng trăm người nhập viện

Thứ 2, 18/03/2024 | 20:04
Hiện 75 bệnh nhân trong số 252 người nhập viện nghi ngộ độc sau khi ăn cơm gà Trâm Anh ở Nha Trang vẫn đang điều trị tại các cơ sở y tế, sức khỏe cơ bản ổn định.

Bản tin 19/3: Thí sinh không nên đăng ký quá nhiều nguyện vọng

Thứ 3, 19/03/2024 | 06:00
Tuyển sinh đại học 2024: Thí sinh không nên đăng ký quá nhiều nguyện vọng; Xe bán tải đi tốc độ cao, tông 5 người thương vong...

Đồng Nai: Hai anh em ruột đuối nước thương tâm

Thứ 2, 18/03/2024 | 19:21
Năm em nhỏ cùng xóm rủ nhau đi tắm sông Buông. Do nước sông sâu khiến hai anh em ruột chết đuối.

Cách làm hiệu quả của công an xã giúp người dân vùng biên giới ổn định ANTT

Thứ 3, 19/03/2024 | 09:26
Từ khi có mô hình này, tình hình ANTT, an toàn xã hội tại xã biên giới Lâm Thủy (Quảng Bình) đã thay đổi rõ rệt theo chiều hướng tốt hơn.