Hé lộ chi tiết kế hoạch “cuộc đào tẩu thế kỷ” của bà Yingluck

Hé lộ chi tiết kế hoạch “cuộc đào tẩu thế kỷ” của bà Yingluck

Vũ Thu Hương
Thứ 7, 02/09/2017 | 13:27
0
Trong khi có nhiều đồn đoán một thế lực có ảnh hưởng trong chính quyền Thái Lan đã hỗ trợ nữ cựu Thủ Tướng Thái Lan đào thoát khỏi đất nước, Tướng quân đội nước này Chalermchai Sitthisad khẳng định, bà Yingluck đã lên kế hoạch bỏ trốn rất kỹ càng từ lâu trước đó.

Bí ẩn đoàn xe

Đoạn video camera an ninh được trích xuất tại khu vực nhà riêng của cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra hôm 31/8 cho thấy, một đoàn xe, trong đó có một ô tô cảnh sát rời khỏi căn nhà vào hôm 23/8. Đoạn video của hãng tin Isra khiến người ta đặt ra nhiều nghi vấn: Phải chăng bà Yingluck đã được giúp trốn thoát?

Vào ngày cuối cùng xuất hiện tại Thái Lan, hôm 23/8, sau khi bà dâng lễ và phóng sinh tại một ngôi chùa trong thành phố, chiều cùng ngày bà tới một khách sạn cùng với nhóm trợ lý. Bà Yingluck trở về nhà riêng khoảng 2h chiều.

Hồ sơ - Hé lộ chi tiết kế hoạch “cuộc đào tẩu thế kỷ” của bà Yingluck

Đoạn video mới công bố của hãng tin Isra khiến người ta đặt ra nghi vấn: Phải chăng bà Yingluck đã được giúp trốn thoát?

Kể từ lúc đó, một số ô tô đã ra vào nhà riêng của bà, trong đó có một chiếc Toyota Fortuner, một xe bán tải Isuzu và một chiếc Nissan March. Riêng chiếc Fortuner được cho là của Pinthongta Shinawatra, con gái cựu Thủ tướng Thaksin, anh trai bà Yingluck.

Đáng chú ý nhất là một ô tô cảnh sát từ nhà bà Yingluck đi ra lúc 21h tối hôm đó. Điều này làm dấy lên đồn đoán, bà Yingluck có thể đã ngồi bên trong chiếc xe. Khi được hỏi về chiếc xe này, Cảnh sát trưởng Thái Lan từ chối bình luận và nói ông đã ủy thác vụ việc cho cấp phó là ông Srivara Rangsibhramanakul.

Với việc bà Yingluck không có mặt tại phiên tòa luận tội sáng 25/8 vì lý do sức khỏe và bỏ trốn khỏi Thái Lan trót lọt, bất chấp mạng lưới an ninh dày đặc làm dấy lên đồn đoán bà có thể đã được những nhân vật có ảnh hưởng trong chính quyền Thái Lan hỗ trợ.

Theo phân tích của các chuyên gia, giới quân sự cầm quyền đã lập chốt theo dõi bà Yingluck kể từ sau khi bà bị lật đổ hồi tháng 5/2014, mọi động thái về Yingluck đều khó lọt khỏi tầm kiểm soát của lực lượng an ninh và tình báo Thái Lan.

Do đó, việc bà Yingluck "đào tẩu” bí ẩn được xem là có sự ủng hộ của giới quân sự cầm quyền. Có ý kiến cho rằng, với sự trợ giúp đó, nữ chính khách dễ dàng qua Campuchia, đến Singapore và cuối cùng có mặt ở Dubai đúng theo kế hoạch.

Ông Florian Reinold, nhà điều phối khu vực Thái Lan của chương trình học bổng Giảng dạy châu Á thuộc quỹ Robert Bosch, nhận định nếu bà Yingluck bị tuyên có tội, ngoài việc nữ cựu Thủ tướng phải đối mặt với án tù 10 năm, cơ hội dành cho đảng Pheu Thai trong cuộc bầu cử tới sẽ bị thu hẹp đáng kể.

Ngược lại, nếu bà Yingluck trắng án, Pheu Thai sẽ có được một lực đẩy mới trong các cuộc bầu cử vào năm tới. Điều này Chính phủ quân sự đương nhiệm không hề mong muốn”.

Nhà nghiên cứu chính trị Thawee Surarittkul cho rằng, việc bà Yingluck ra đi là một “lựa chọn đôi bên cùng có lợi”, cho cả chính bà và giới tướng lĩnh.

Đồn đoán và tranh cãi

Trước những đồn đoán về việc bà Yingluck "chạy trốn" thuận lợi do có sự ủng hộ của giới quân sự cầm quyền, hội đồng Hòa bình và Trật tự Quốc gia Thái Lan (NCPO), chính quyền quân sự đương thời của Thái Lan đã lên tiếng phủ nhận sự việc.

Giới chức Thái Lan, trong đó có Thủ tướng Prayut Chan-o-cha và Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Thái Lan Prawit Wongsuwan cũng bác bỏ đồn đoán này.

Hồ sơ - Hé lộ chi tiết kế hoạch “cuộc đào tẩu thế kỷ” của bà Yingluck (Hình 2).

Nữ cựu Thủ tướng Thái Lan đã cố gắng cắt đuôi lực lượng giám sát bằng cách “bỏ lại toàn bộ điện thoại và thay đổi xe ô tô của bà”. 

Tướng quân đội Thái Lan Chalermchai Sitthisad khẳng định, bà Yingluck đã lên kế hoạch bỏ trốn rất kỹ càng từ lâu trước đó. Theo vị Tướng này, cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck đã chớp lấy thời cơ các binh sĩ canh phòng bà lơi lỏng để thực hiện kế hoạch đào thoát và bỏ trốn trót lọt ra nước ngoài, dưới sự giúp đỡ của người anh trai Thaksin Shinawatra. “Bà ấy chỉ cần chờ đợi đến thời điểm và cơ hội đúng lúc”, Tướng Chalermchai khẳng định.

Ông Chalermchai cho biết, nữ cựu Thủ tướng Thái Lan đã cố gắng cắt đuôi lực lượng giám sát bằng cách “bỏ lại toàn bộ điện thoại và thay đổi xe ô tô của bà”. Các thiết bị này vốn được quân đội Thái Lan sử dụng làm phương tiện theo dõi bà Yingluck Shinawatra từ trước tới nay.

Dẫu vậy, Tướng Chalermchai thừa nhận Chính phủ nước này vẫn chưa tìm ra manh mối về cách thức bà Yingluck Shinawatra bỏ trốn, nếu thực sự bà đã rời khỏi Thái Lan. “Người nào đó chẳng hạn như cựu Thủ tướng có đủ người ủng hộ và các bè nhóm liên kết có thể cho phép bà trốn thoát”, ông Chalermchai dự đoán.

Vị Tướng này cho rằng, nữ chính trị gia Thái Lan cũng có liên hệ với những người nắm được tình hình an ninh quốc gia. Họ có thể đã giúp bà trốn khỏi đất nước mà không bị phát hiện.

Thêm nữa, ông tin rằng, người anh trai Thaksin cũng giúp sắp đặt vụ bỏ trốn của bà Yingluck bằng cách bố trí một chiếc máy bay tư nhân để bà di chuyển sau khi đã vượt biên giới hoặc bằng đường biển sang nước láng giềng.

Trước khi xảy ra vụ bỏ trốn, Hội đồng Hòa bình và Trật tự Quốc gia Thái Lan (NCPO) đã nới lỏng sự giám sát đối với bà Yingluck Shinawatra do gặp phải những chỉ trích.

Bộ trưởng Quốc phòng Thái Lan Prawit Wongsuwon cho rằng, cảnh sát sẽ thực hiện nhiệm vụ truy bắt bà Yingluck theo lệnh của tòa án và nếu cựu Thủ tướng trốn được ra nước ngoài thì đó là nhờ sự giúp đỡ của các quan chức có liên quan đến chính quyền cũ.

Năm ngày sau khi bà Yingluck bị nghi rời khỏi Thái Lan để tránh án tù hình sự vì cáo buộc sơ suất trong điều hành chương trình trợ giá lúa gạo, ông Thaksin viết trên Twitter hàm ý so sánh giới chức Thái Lan với chính quyền chuyên chế trong vụ kiện chống lại em gái ông.

Ông Thaksin đã trích dẫn lời triết gia người Pháp thế kỷ 18 Charles de Montesquieu, hàm ý nói rằng chính quyền quân sự sử dụng hệ thống luật pháp như tấm khiên để phục vụ cho những mục đích của chính mình.

Không lâu sau đó, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha đã phản pháo rằng, tweet đầu tiên của ông Thaksin sau 2 năm sẽ chỉ được chú ý bởi những người không có kỹ năng tư duy phản biện.

Chính trường Thái Lan vốn đầy biến động và diễn biến phức tạp. Với cuộc đào thoát ngoạn mục của bà Yingluck, bức tranh chính trị của nước này sẽ thêm một lần phủ bức màn huyền bí.         

Xem thêm >> Hé lộ đoàn xe bí ẩn ra vào nhà riêng của bà Yingluck trước cuộc đào tẩu

V.T.H

Hé lộ đoàn xe bí ẩn ra vào nhà riêng của bà Yingluck trước cuộc đào tẩu

Thứ 6, 01/09/2017 | 20:00
Bà Yingluck được cho là ngồi bên trong chiếc xe bán tải để bỏ trốn, trong khi sự xuất hiện của hai chiếc xe khác chỉ nhằm đánh lạc hướng của lực lượng an ninh. Giới chức an ninh Thái Lan tin rằng, bà Yingluck đã trốn vào ban đêm nhằm tránh phiên tòa luận tội vào sáng 25/8.

Thuyết âm mưu trong vụ đào tẩu của bà Yingluck và khối tài sản bị phong tỏa

Thứ 3, 29/08/2017 | 19:52
Với việc đào thoát khỏi đất nước, nữ cựu Thủ tướng Thái Lan được cho là đã để lại khối tài sản lớn. Tuy nhiên, điều đó chưa bất ngờ bằng thông tin bà ra mà không mang theo cậu con trai...
Cùng tác giả

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.

“Hiệp định Geneve không chỉ là mốc son lịch sử mà còn mang ý nghĩa thời đại”

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:02
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định việc ký kết Hiệp định Geneve không chỉ là một mốc son lịch sử của dân tộc ta, mà còn mang ý nghĩa thời đại.
Cùng chuyên mục

Thông tin mới về Dự án tuyến đường BT trước "hoàng hôn" tại Thanh Hóa

Thứ 4, 12/07/2023 | 07:00
Tỉnh Thanh Hóa vừa có động thái "quay xe", khi điều chỉnh thanh toán đối ứng từ 5 khu đất xuống còn 3 tại dự án BT đường nối Tỉnh lộ 514 và Quốc lộ 47C, Triệu Sơn.

Kiên Giang: Xử phạt 38 cơ sở kinh doanh hàng giả vi phạm gần 1 tỷ đồng

Thứ 5, 29/06/2023 | 14:50
Trong 6 tháng đầu năm 2023, Cục QLTT phát hiện và xử lý 38 cơ sở kinh doanh vi phạm, phạt tiền 901.242.000 đồng, trị giá hàng hóa vi phạm 889.870.000 đồng.

Mỹ công bố thêm tài liệu mật về vụ ám sát cố Tổng thống Kennedy

Thứ 7, 18/12/2021 | 19:00
Giới chức Mỹ mới đây đã công bố tập tài liệu mật dài hàng nghìn trang về vụ ám sát cố Tổng thống John F. Kennedy.

Ấn Độ: Chủ quan ngủ dưới xe buýt, 18 người bị xe tải đâm tử vong

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:38
Một xe tải chạy quá tốc độ đâm vào xe buýt hai tầng ở miền Bắc Ấn Độ khiến ít nhất 18 người tử vong và nhiều người khác bị thương.

Virus Corona chỉ gây bệnh cho chó lại xuất hiện ở người viêm phổi

Thứ 5, 20/05/2021 | 20:15
Một nhóm khoa học quốc tế đã phát hiện ra một loại virus corona mới có thể lây nhiễm cho con người. Trước đó, loại virus này được biết đến chỉ gây bệnh ở chó.
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.