Hé lộ kế hoạch di cư 80.000 người lên sao Hoả

Hé lộ kế hoạch di cư 80.000 người lên sao Hoả

Chủ nhật, 30/12/2012 | 06:56
0
Đã gần nửa thế kỷ kể từ khi nhà du hành Mỹ Neil Armstrong đặt chân lên Mặt trăng vào ngày 20/7/1969, loài người chưa từng chinh phục thêm hành tinh nào khác. Một người Mỹ đang quyết tâm thay đổi điều đó. Nhưng, cái cách ông định tiến hành lại khiến nhiều người phải kinh ngạc bởi tính "siêu tưởng".

Tham vọng đưa con người trở thành ‘công dân’ vũ trụ

Cho đến khi qua đời (ngày 25/8/2012), Neil Armstrong vẫn là người duy nhất có vinh dự viếng thăm chị Hằng. Thật kỳ lạ là với trình độ của những năm 1960, con người đã thành công khi đổ bộ xuống bề mặt hành tinh xinh đẹp này. Vậy mà mãi gần năm thập kỷ sau, khi khoa học kỹ thuật đã phát triển với tốc độ như vũ bão, kỳ tích này chưa từng được bất cứ cường quốc không gian nào lặp lại.

Nước Mỹ - quốc gia đầu tiên và cũng là duy nhất tính đến nay đã khiến cả thế giới phải ngả mũ kính phục khi đưa được nhà du hành Neil Armstrong lên Mặt trăng và quay trở về Trái đất an toàn, cũng không có thêm dự án tương tự nào nữa. Hoa Kỳ dường như đã lãng quên hành tinh xa xôi mà mình từng chinh phục, nơi lá quốc kỳ của họ từng kiêu hãnh tung bay trước ánh mắt thán phục của toàn nhân loại.

Lạ & Cười - Hé lộ kế hoạch di cư 80.000 người lên sao Hoả

Với SpaceX, tỷ phú Elon Musk sẽ xây dựng nên một thế giới mới?

Sau sự kiện vĩ đại này, tưởng như loài người đã mở toang cánh cửa bước ra không gian, ồ ạt đổ bộ lên bất cứ hành tinh nào trong dải ngân hà. Thế nhưng, thực tế đã ngược lại, kể từ đó đến nay, việc in dấu chân lên các hành tinh khác, ví dụ như sao Hỏa, lại chẳng hề được ai đoái hoài.

Có hàng trăm lý do để Mỹ và các cường quốc chinh phục không gian giải thích cho việc không tiếp tục đưa người lên các hành tinh láng giềng. Mạo hiểm, chi phí cao, chưa đến thời điểm cần thiết nhưng tỷ phú Mỹ Elon Musk không chấp nhận bất cứ một sự biện minh nào.

Ông chính là nhà đồng sáng lập lên công ty du hành vũ trụ SpaceX danh tiếng, một công ty tư nhân nhưng đã thành công trong việc đưa người đi du lịch ngoài không gian với điểm dừng chân là trạm vũ trụ quốc tế ISS (của Nga). Sau nhiều năm không ngừng kêu gọi Chính phủ Hoa Kỳ tiếp tục đưa con người đi chinh phục các hành tinh nhưng chỉ nhận được cái lắc đầu, ngài tỷ phú đã quyết định sẽ tự mình hành động.

Không chịu hài lòng với việc chỉ đưa các du khách lắm tiền nhiều của dạo chơi ngoài không gian ít ngày rồi quay về Trái đất, mới đây, tỷ phú Elon Musk đã công bố kế hoạch đưa con người lên định cư hẳn trên sao Hỏa. Ông cho biết đã phát triển thành công một động cơ tên lửa được thiết kế để đưa tàu con thoi thực hiện các chuyến bay đưa người lên sao Hỏa. Nhưng đó không phải là một chuyến du lịch. Các vị khách sẽ một đi không trở lại, họ sẽ ở lại sao Hỏa, khai phá hành tinh này, từng bước biến nó thành nơi cư trú mới của con người, một thuộc địa mới của Trái đất.

Theo kế hoạch của Elon Musk, cần khoảng 80.000 người tham gia vào đội quân viễn chinh ngoài vũ trụ này. Tàu con thoi của ông sẽ đưa họ lên sao Hỏa với chi phí là 500.000USD một người. Tất nhiên, chính các chủ nhân đầu tiên của Hỏa tinh phải móc hầu bao thanh toán số tiền này. Đổi lại, họ sẽ trở thành tương lai của nhân loại, khi mà hành tinh của chúng ta đang đứng trước mối đe dọa bị hủy diệt bởi hàng tá các lý do, từ thực tiễn đến mơ hồ.

"Mức giá vé nửa triệu đô la một người là khá thấp, đủ để hầu hết mọi người, kể cả là ở các nước đang phát triển, dù đang ở độ tuổi 45 vẫn có đủ thời gian để tiết kiệm tiền cho chuyến bay vào tương lai này", tỷ phú Elon Musk tuyên bố trong một cuộc họp tại Hiệp hội Du hành Vũ trụ Hoàng gia Anh. Ông không quên so sánh rằng 500.000USD chẳng qua cũng chỉ đủ mua một ngôi nhà hạng trung ở California (Mỹ) mà thôi.

Tham vọng táo bạo của tỷ phú Mỹ ngay lập tức nhận được những lời chê cười. Nhiều tờ báo của xứ sở sương mù không ngần ngại gọi đó là ý tưởng điên rồ, thậm chí còn ám chỉ đến chuyện lừa đảo. Báo giới Anh dẫn các số liệu thống kê cho thấy rằng, đa số người Mỹ không thể tiết kiệm được số tiền này từ độ tuổi 45 trở đi. Thu nhập trung bình trên thực tế của các hộ gia đình Mỹ đã không tăng lên suốt từ năm 1975 đến nay. Chỉ có các tỷ phú như ông mới có khả năng chi trả khoản tiền ấy, nhưng không ai dám chắc họ sẽ muốn chuyển nhà từ Trái đất lên sao Hỏa, một hành tinh không hề có sự sống.

Lạ & Cười - Hé lộ kế hoạch di cư 80.000 người lên sao Hoả (Hình 2).

Bao giờ sẽ lại có người đặt chân lên một hành tinh khác (phải) như Neil Armstrong đã từng in dấu giày trên Mặt trăng (trái)?

 Elon Musk đã có lý khi cho rằng những người dưới 45 tuổi ít có khả năng tài chính để tham gia dự án của ông, nhưng độ tuổi 45 trở lên cũng không phải là lý tưởng cho việc trở thành nhà du hành vũ trụ. Các phi hành gia được chọn lọc và đào tạo tốt nhất của NASA thậm chí còn bị cấm bay vào vũ trụ từ trước khi bước sang tuổi 45.

Chiêu trò kinh doanh siêu tưởng hay tầm nhìn vượt thời đại?

Không nao núng trước các chỉ trích, tỷ phú Elon Musk vẫn tự tin vào tính khả thi của kế hoạch đầy tham vọng này. Ông nói rằng, con số 500.000USD mới chỉ là ước tính, nó sẽ giảm đi nhiều nếu được các Chính phủ và nhà hảo tâm tài trợ. Việc di tản nòi giống nhân loại đến một hành tinh khác là cần thiết và đã đến lúc phải bắt đầu. Trái đất đang ngày càng trở lên chật hẹp đến ngột ngạt. Bất chấp các nỗ lực giảm tỷ lệ sinh đẻ trên toàn cầu, dân số thế giới vẫn không ngừng tăng.

 Chỉ đến cuối thế kỷ này thôi, số công dân của Trái đất sẽ đạt mức 8 tỷ người. Elon Musk tin rằng đến lúc đó, dự án của ông sẽ đưa được khoảng 80.000 người dân lên thuộc địa đầy tiềm năng này, với tất cả chi phí chỉ là 40 tỷ USD.

Đội quân vũ trụ ấy đủ để tạo ra một xã hội mới của loài người trên sao Hỏa. Họ sẽ sinh sống tập trung trong một môi trường nhân tạo có kích thước tương đương một thành phố nhỏ trên Trái đất. Việc xây dựng cơ sở hạ tầng này sẽ được tiến hành đồng thời với quá trình đưa người lên đây, nhưng việc đó sẽ ít tốn kém hơn so với chi phí của việc di dân lên sao Hỏa.

 Say sưa với dự án cứu vớt nhân loại, Elon Musk cũng tiết lộ luôn một số thông tin về phương tiện cho chuyến hành trình vĩ đại này. Ông cho biết công ty SpaceX đang phát triển một tàu không gian được ký hiệu là MCT (viết tắt của cụm từ Mass Cargo Transport - Phương tiện giao thông vận tải lên sao Hỏa).

Con tàu này sẽ có động cơ sử dụng nhiên liệu là khí Metan hóa lỏng, chứ không sử dụng khí Hydro như các tàu con thoi hiện nay. Metan cho phép động cơ hoạt động với hiệu suất cao hơn, an toàn hơn, và cũng rẻ hơn. Điều đó rất quan trọng cho các chuyến bay đường dài, thường xuyên. Quan trọng hơn cả là, khí Metan chỉ cần nạp từ Trái đất trong lượt đi của chuyến bay đầu tiên.

Lên đến sao Hỏa, nơi bầu khí quyển toàn là Metan, MCT sẽ nạp nhiên liệu từ chính hành tinh này để quay về, với số lượng đủ lớn để dùng cho lượt bay lên tiếp theo. Trong khi nếu dùng khí Hydro, phải điện phân từ nước mà trên sao Hỏa thì nếu có, nước lại tồn tại ở dạng băng. Các vấn đề kỹ thuật sẽ trở lên phức tạp, khó khăn hơn và chi phí vì thế cũng sẽ lớn hơn nhiều.

Tỷ phú Elon Musk thậm chí đã lên kế hoạch chi tiết cho từng chuyến bay, như thể con tàu đang nằm trên bản thiết kế của ông sẽ bay trong nay mai. Theo đó, những chuyến tàu đầu tiên sẽ không mang theo nhiều người. Sức chứa của MCT sẽ được ưu tiên để vận chuyển vật liệu xây dựng, các mái vòm chịu được áp lực cao, cây trồng, phân bón. Ngoài ra, khí oxy và nước cũng là những thứ không thể quên mang theo, để các cư dân có thể sống được trên hành tinh chết này.

Thành phần của 80.000 cư dân sao Hỏa đầu tiên sẽ được lựa chọn kỹ càng để đảm bảo rằng họ là đại diện cho tất cả các thành phần của Trái đất về quốc gia, chủng tộc, nghề nghiệp, màu da, tôn giáo. Giữa họ chỉ có một điểm chung duy nhất, đó là phải có các đặc điểm di truyền tốt nhất để các thế hệ tương lai của nhân loại trên hành tinh mới được khỏe mạnh nhất, thông minh, tài giỏi nhất.

Thanh Tùng