Huế: Hé lộ nguyên nhân khiến 2 anh em ruột không được cấp giấy khai sinh

Huế: Hé lộ nguyên nhân khiến 2 anh em ruột không được cấp giấy khai sinh

Trần Công Định
Thứ 6, 22/12/2017 | 17:20
0
Do khai nhầm tên trong hồ sơ bệnh án từ Tô Thị Bé thành Tô Thị Sương mà 2 người con của bà này không được làm giấy khai sinh.

 

Xã hội - Huế: Hé lộ nguyên nhân khiến 2 anh em ruột không được cấp giấy khai sinh

Bà bé buồn bã vì con của mình không được cấp giấy khai sinh.

Mới đây, PV báo Người Đưa Tin nhận được phản ánh của bà Tô Thị Bé (45 tuổi), trú khu vực 4, phường Phú Bình, TP.Huế, tỉnh Thừa Thiên – Huế về việc, do khai nhầm tên thật của mình trong giấy chứng sinh khiến 2 đứa con của bà là cháu Tô Khánh Hoàng Phúc (7 tuổi) và Tô Khánh Diệu Minh (6 tuổi) không được làm giấy khai sinh.

Theo bà Bé, trước đây, bà vào sinh sống và làm việc tại TP.Đà Nẵng. Sau đó, vào năm 2010 và 2011, bà lần lượt sinh 2 đứa con tại bệnh viện Phụ sản – Nhi Đà Nẵng. Tuy nhiên, khi đưa bà Bé đến bệnh viện để sinh, hàng xóm của bà này đã khai nhầm tên từ Tô Thị Bé thành Tô Thị Sương.

Bà Bé cho hay, 2 con của bà là cháu Tô Khánh Hoàng Phúc (7 tuổi) và cháu Tô Khánh Diệu Minh (6 tuổi) hiện vẫn chưa có giấy khai sinh. Trong khi đó, sau khi sinh con thứ ba tại TP.Huế, bà Bé đã lên phường và xin được giấy khai sinh cho người con này.

“Lý do mà phường đưa ra đó là không xác định được Tô Thị Sương và Tô Thị Bé có phải một người hay không? Do đó, dù đã học lớp 2 nhưng Phúc vẫn "nợ" giấy khai sinh; còn Minh đã 6 tuổi nhưng vẫn chưa thể vào lớp 1”, bà Bé buồn bã nói.

Xã hội - Huế: Hé lộ nguyên nhân khiến 2 anh em ruột không được cấp giấy khai sinh (Hình 2).

Bà Bé mong muốn cơ quan chức năng hỗ trợ cho con bà được cấp giấy khai sinh.

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với PV, bà Nguyễn Thị Hương, Phó Chủ tịch UBND phường Phú Bình thông tin, sự việc của bà Bé đã kéo dài từ nhiều năm nay, dù vậy, phường vẫn chưa giải quyết được cho bà này.

Theo bà Hương, trường hợp của bà Bé, phường vẫn có thể làm giấy khai sinh cho 2 người con của bà này, tuy nhiên, trong các giấy tờ tại nơi bà Bé sinh nở lại có tên là Tô Thị Sương, không trùng với tên trong sổ hộ khẩu của gia đình.

Bà Hương cho hay, bà Bé muốn phường xác nhận Tô Thị Sương với Tô Thị Bé là một nhưng làm như vậy là gây khó cho phường, bởi lẽ không có cơ sở, trường hợp này bà Bé cũng sai.

Cũng theo bà Hương, trường hợp không có giấy chứng sinh thì phải làm giấy cam đoan với 2 nhân chứng ký tên. Tuy nhiên, việc làm giấy cam đoan chỉ áp dụng cho những trường hợp sinh ngoài cơ sở y tế. Với trường hợp của bà Bé, vẫn có giấy cam đoan nhưng phường không đồng ý vì bà này sinh con tại bệnh viện.

“Phường đã nhiều lần hướng dẫn cho bà Bé vào nơi sinh con để làm giấy chứng sinh. Thế nhưng, cho đến nay, bà Bé vẫn đang còn nợ tiền viện phí khi sinh con nên bệnh viện không cấp giấy chứng sinh cho bà. Hiện, cán bộ tư pháp của phường đang làm các thủ tục để cấp giấy khai sinh cho 2 người con của bà Bé”, bà Hương nhấn mạnh.

Được biết, trong công văn mà bệnh viện Phụ sản – Nhi Đà Nẵng gửi cho UBND phường Phú Bình, bà Bé từng đến bệnh viện này để sinh con với cái tên là Tô Thị Sương chứ không phải Tô Thị Bé. Chính vì thế, khi bà Bé đến bệnh viện để xin giấy chứng sinh cho con mình thì phía bệnh viện không thể cấp cho bà. Lý do mà bệnh viện này đưa ra đó là không có cơ sở để chứng minh bà Tô Thị Bé cũng là Tô Thị Sương như trong hồ sơ bệnh án.

Chúng tôi sẽ cập nhật thông tin vụ việc.

Nam Định: Sinh con thứ 3 phải nộp phạt mới được làm giấy khai sinh

Thứ 7, 23/01/2016 | 12:31
Cho rằng những người dân sinh con thứ 3, thứ 4 là vi phạm pháp luật, UBND thị trấn Thịnh Long, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định đề ra quy định đóng tiền “tự nguyện” mới được làm giấy khai sinh cho con

Học sinh Quảng Trị bị sai giấy khai sinh vì cô giáo muốn thành tích?

Thứ 7, 03/10/2015 | 06:24
Việc hàng loạt trường hợp học sinh bị sai tên, ngày tháng năm sinh trong giấy khai sinh đã khiến nhiều phụ huynh bối rối trong việc nhập học, làm giấy tờ cho con.

Cậu bé có 2 giấy khai sinh mang... 2 họ khác nhau

Thứ 5, 23/05/2013 | 09:07
Bé trai chưa đầy 36 tháng tuổi, có 2 giấy khai sinh, mang 2 họ và bị người tự nhận là cha của cháu đến bắt mang về.
Cùng tác giả

Bắt đối tượng đâm tử vong nam thanh niên sau xô xát va chạm giao thông

Thứ 2, 05/02/2024 | 18:26
Mặc dù đã được người dân đưa đi cấp cứu, tuy nhiên do vết thương quá nặng anh B. đã không qua khỏi.

Hé lộ lời khai của 2 đối tượng cướp ngân hàng tại Quảng Nam

Thứ 7, 20/01/2024 | 20:04
Bước đầu, Lập và Được khai nhận, cả hai quen nhau trên mạng, do nợ nần nên đã bàn với nhau đi cướp tài sản để trả nợ và lấy tiền tiêu xài.

Huế: Tìm thấy thi thể nam thanh niên nhảy cầu Dã Viên

Thứ 6, 22/12/2023 | 20:45
Ngay sau khi hoàn tất các thủ tục pháp lý, thi thể của anh H. đã được bàn giao cho gia đình đưa về lo hậu sự.

Huế: Khởi tố 13 đối tượng gây rối trật tự công cộng

Thứ 6, 22/12/2023 | 14:36
Với hành vi gây rối trật tự công cộng, một nhóm đối tượng trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên-Huế đã bị lực lượng chức năng khởi tố, điều tra.

Hai nam thanh niên trả lại 100 triệu đồng nhặt được cho người đánh rơi

Thứ 3, 19/12/2023 | 14:07
Khi nhận lại tài sản, chị Nhi bày tỏ niềm vui mừng, chị xin gửi lời cảm ơn chân thành đến anh Đoàn, anh Ngọc và lực lượng chức năng của Công an Tp.Huế.