Ngày 8/6, ông Cao Minh Hỷ, Giám đốc chi nhánh Khai thác đường sắt Nghĩa Bình ký quyết định kỷ luật hình thức "Cách chức" đối với ông Dương Văn Minh, Trưởng ga Núi Thành (tỉnh Quảng Nam). Chưa hết, các ông Nguyễn Văn Hải và Dương Trần Chí Hiếu là cán bộ nhân viên của ga Núi Thành bị sa thải.
Theo ông Hỷ, những hình thức kỷ luật trên liên quan đến vụ tai nạn đường sắt giữa 2 tàu hàng ngay trong sân ga Núi Thành vào ngày 26/5 vừa qua. Bản thân ông Hỷ cũng tự nhận đề xuất hình thức kỷ luật "Khiển trách". Ông Nguyễn Thanh Sang, Phó Giám đốc chi nhánh Khai thác đường sắt Nghĩa Bình nhận hình thức kỷ luật "Kéo dài thời hạn nâng lương".
Theo tìm hiểu của chúng tôi, tổng công ty Đường sắt Việt Nam xác định, chi nhánh Khai thác đường sắt Nghĩa Bình chịu trách nhiệm 55% chi phí thiệt hại vụ tai nạn, còn chi nhánh xí nghiệp đầu máy Đà Nẵng chịu trách nhiệm 45%. Đơn vị này cũng xác định, nguyên nhân vụ tai nạn ở ga Núi Thành là do những người làm công tác chạy tàu không thực hiện đúng quy trình tác nghiệp.
Cụ thể, vào thời điểm xảy ra vụ tai nạn, trực ban chạy tàu ga Núi Thành không phổ biến đầy đủ, rõ ràng kế hoạch tác nghiệp chạy tàu cho những người liên quan. Nhân viên trong ga đã tự ý thực hiện thao tác cắt móc toa tàu số hiệu 2469 trong khi ga đang thực hiện kế hoạch đón tàu số hiệu ASY2. Lái tàu số hiệu 2469 điều khiển tàu khi không có phụ lái tàu, không quan sát tín hiệu phía trước, điều khiển đầu máy trong khi chưa nắm được kế hoạch chạy tàu và dồn tàu trong ga, trong khi đó, phụ lái tàu lại bỏ đầu máy khi đoàn tàu dồn đang chạy.