Hé lộ những bất thường về quan lộ thần tốc của Phó CVP Ban chỉ đạo 389 Vũ Hùng Sơn

Hé lộ những bất thường về quan lộ thần tốc của Phó CVP Ban chỉ đạo 389 Vũ Hùng Sơn

Thứ 6, 16/03/2018 | 17:21
5
Trong khi dư luận vẫn chưa hết “nóng” về con đường quan lộ thần tốc dưới thời ông Vũ Huy Hoàng làm Bộ trưởng bộ Công Thương thì mới đây, ông Vũ Hùng Sơn tiếp tục được bổ nhiệm làm Phó Chánh Văn phòng 389 Quốc gia càng khiến cho dư luận đặt hoài nghi về quy trình bổ nhiệm này.

Con đường quan lộ thần tốc                                     

Cụ thể, ngày 8/3, Chánh Văn phòng Thường trực ban chỉ đạo Quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (BCĐ 389 Quốc gia) Đàm Thanh Thế đã trao Quyết định do Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng ký ngày 5/3/2018, tiếp nhận và bổ nhiệm ông Vũ Hùng Sơn, Phó Cục trưởng cục Quản lý thị trường, bộ Công Thương giữ chức vụ Phó Chánh Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban Chỉ đạo 389 quốc gia). Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.

Hé lộ những bất thường về quan lộ thần tốc của Phó CVP Ban chỉ đạo 389 Vũ Hùng Sơn

Ông Vũ Hùng Sơn. 

Điều đang khiến cho dư luận băn khoăn và nghi vấn nhất chính là việc ông Vũ Hùng Sơn chính là người mới được bộ Công Thương bổ nhiệm chức Phó Cục trưởng cục  Quản lý thị trường chưa đầy 2 tháng đã được xếp vào vị trí Phó Chánh văn phòng ban 389.

Trong hai tháng này, nhiều cán bộ thuộc cục này thậm chí còn chưa biết rõ ông Sơn là người như nào? Thì liệu rằng, ông Sơn có đủ kinh nghiệm có đủ tiêu chuẩn để đảm đương nhiệm vụ mới tại ban 389 Quốc gia. Vậy lý do gì khiến ông Sơn được ngồi vào “ghế nóng” một cách “thần tốc” của ban 389 Quốc gia?.

Qua những tài liệu, PV báo Người Đưa Tin có được, theo Điều 4 thuộc Quy chế của Văn phòng Thường trực ban chỉ đạo Quốc gia Chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, do Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình, Trưởng ban chỉ đạo Quốc gia Chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, ký ban hành ngày 12/10/2017.

Tổ chức của Văn phòng Thường trực gồm có: Một Chánh văn phòng là một lãnh đạo cấp Tổng cục thuộc bộ do Trưởng Ban quyết định.

Các Phó Chánh văn phòng làm việc theo chế độ chuyên trách tương đương với các chức vụ đang đảm nhiệm gồm: Một lãnh đạo cấp vụ của Vụ theo dõi công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại tố cáo, phòng chống tham nhũng buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả Văn phòng Chính phủ.

Một lãnh đạo cấp cục của cục Phòng chống ma tuý và tội phạm, bộ Tư lệnh Bộ đội Biên Phòng, bộ Quốc phòng; Một lãnh đạo cấp cục của cục Cảnh sát phòng chống tội phạm buôn lậu, bộ Công an; Một lãnh đạo cấp cục của cục Quản lý thị trường, bộ Công Thương; Một lãnh đạo cấp cục của cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan, bộ Tài Chính,...

 

Hé lộ những bất thường về quan lộ thần tốc của Phó CVP Ban chỉ đạo 389 Vũ Hùng Sơn (Hình 2).

Điều 4 thuộc Quy chế của Văn phòng Thường trực ban chỉ đạo 389. (Ảnh: Chụp màn hình)

Như vậy, để hợp thức hoá chức vụ cho ông Vũ Hùng Sơn làm Phó Chánh văn phòng ban 389 Quốc gia, vào ngày 3/1/2018, Bộ trưởng bộ Công Thương Trần Tuấn Anh trao Quyết định bổ nhiệm điều động ông Vũ Hùng Sơn, hàm Phó Vụ trưởng, Văn phòng Bộ nhận công tác tại cục Quản lý thị trường và bổ nhiệm giữ chức Phó Cục trưởng.

Đồng thời, cử ông Vũ Hùng Sơn, Phó Cục trưởng cục Quản lý thị trường đến nhận công tác biệt phái tại Văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Hé lộ những bất thường trong việc bổ nhiệm

Theo tìm hiểu của PV báo Người Đưa Tin, ông Vũ Hùng Sơn (sinh năm 1984) là Phó Chánh văn phòng 389 Quốc gia trẻ nhất hiện nay. Ông Sơn là con trai ông Vũ Mạnh Hải - chủ thương hiệu vàng bạc Bảo Tín Mạnh Hải và là cháu ruột của ông Vũ Minh Châu - chủ doanh nghiệp vàng bạc Bảo Tín Minh Châu - một trong những doanh nghiệp hàng đầu kinh doanh về vàng bạc đá quý suốt 28 năm qua. Trong đó, Bảo Tín Mạnh Hải cũng là thành viên của công ty CP Tập đoàn Bảo Tín và là thành viên của Gia đình Bảo Tín.

Năm 2011-2012, ông Vũ Hùng Sơn được nhắc đến là chủ một doanh nghiệp chuyên nhập khẩu xe siêu sang nổi tiếng ở Hà Nội là Sơn Tùng Auto. Sau đó, ông Sơn chuyển công tác và trở thành Phó Tổng biên tập Báo Đời sống và Tiêu dùng của Hiệp hội Chè Việt Nam (thời điểm này ông Sơn vẫn chưa phải là cán bộ công chức Nhà nước). Ngoài ra, gia đình ông Vũ Hùng Sơn còn sở hữu một doanh nghiệp rất lớn khác là công ty CP Bảo Tín Sơn Tùng, có vốn điều lệ 200 tỷ đồng.

Hé lộ những bất thường về quan lộ thần tốc của Phó CVP Ban chỉ đạo 389 Vũ Hùng Sơn (Hình 3).

Ông Vũ Hùng Sơn nhận quyết định bổ nhiệm.

Sau một thời gian, ông Vũ Hùng Sơn trúng tuyển và được bổ nhiệm vào vị trí Giám đốc Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại từ ngày 4/2/2015, (đây là kết quả của lần đầu tiên bộ Công Thương xây dựng đề án thi tuyển chức danh lãnh đạo).

Sau đó, ông Vũ Hùng Sơn tiếp tục được bổ nhiệm làm Thư ký của nguyên Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng và Phụ trách văn phòng bộ Công Thương (khi đó không có Chánh Văn phòng). Đến tháng 10/2015, ông Vũ Hùng Sơn được trao quyết định làm Phụ trách Văn phòng bộ Công Thương.

Đến cuối năm 2016, bộ Công Thương đã có quyết định về việc thu hồi hàng loạt quyết định bổ nhiệm nhân sự cấp cao theo kết luận của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương. Trong đó, nhiều cán bộ tại bộ Công Thương dưới thời cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng đã bị thu hồi quyết định bổ nhiệm.

Qua đó, chỉ trong một thời gian rất ngắn, ông Vũ Hùng Sơn đã được bổ nhiệm nắm giữ nhiều chức vụ quan trọng của bộ Công Thương đã khiến cho dư luận đặt ra nhiều câu hỏi: Các quy trình bổ nhiệm các chức vụ của bộ Công Thương đối với ông Sơn có sai quy trình?.

Đáng nói hơn, mặc dù giữ chức vụ Phó Cục trưởng cục Quản lý thị trường, bộ Công Thương và giờ là Phó Chánh Văn phòng Thường trực ban 389 quốc gia, nhưng ông Vũ Hùng Sơn vẫn chưa có trình độ lý luận chính trị cao cấp.

Đây là những chức vụ nắm vai trò rất quan trọng, đặc biệt là chức vụ Phó Chánh Văn phòng ban 389 quốc gia nắm trọng trách rất lớn trong việc chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, thì việc ông Sơn chưa có lý luận chính trị cao cấp liệu ông này có đạt tiêu chuẩn khi đảm nhiệm chức vụ này?

Để đi tìm câu trả lời này, PV báo Người Đưa Tin đã đi tìm hiểu và nhận thấy ông Vũ Hùng Sơn chưa đạt đủ trình độ, điều kiện để làm Phó Cục trưởng cục Quản lý thị trường cũng như làm Phó Chánh văn phòng tại ban 389.

Hé lộ những bất thường về quan lộ thần tốc của Phó CVP Ban chỉ đạo 389 Vũ Hùng Sơn (Hình 4).

Điểm d. Điều 7 thuộc Quy chế bổ nhiệm của bộ Công Thương. (Ảnh: Chụp màn hình)

Bằng chứng cho thấy, tại điểm d. Điều 7. Tiêu chuẩn bổ nhiệm, thuộc Quy chế bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, kéo dài thời gian giữ chức vụ, thôi giữ chức vụ, từ chức, miễn nhiệm, luân chuyển đối với công chức, viên chức giữ chức vụ lãnh đạo quản lý của bộ Công Thương được ban hành ngày 15/9/2014 có nêu rõ:

Đối với công chức, viên chức lãnh đạo phải tốt nghiệp đại học phù hợp với lĩnh vực công tác và có trình độ lý luận chính trị từ trung cấp trở lên. Đặc biệt, đối với công chức lãnh đạo cấp vụ và tương đương trở lên bắt buộc phải có trình độ lý luận chính trị cao cấp); có trình độ quản lý hành chính Nhà nước... Ngoài ra, tất cả các chức vụ khi bổ nhiệm phải qua các lớp bồi dưỡng kỹ năng lãnh đạo và quản lý phù hợp với chức vụ được bổ nhiệm.

Như vậy, theo quy chế của bộ Công Thương thì ông Vũ Hùng Sơn bắt buộc phải có trình độ lý luận chính trị cao cấp thì mới đủ điều kiện làm Phó Cục trưởng cục Quản lý thị trường.

Trong khi ông Vũ Hùng Sơn vẫn chưa có trình độ lý luận Chính trị cao cấp thì đương nhiên ông này không đủ điều kiện làm Phó Cục trưởng cục Quản lý thị trường. Ông Vũ Hùng Sơn không đạt trình độ lý luận chính trị cao cấp, mà bộ Công thương đã bổ nhiệm người không đủ tiêu chuẩn để điều động sang vị trí tương đương tại đơn vị khác để gánh trọng trách đại diện cho bộ Công Thương tại ban 389.

Trong khi ban 389 Quốc gia là một ban cực kỳ quan trọng mà bộ Công Thương lại coi nhẹ việc này, điều động một người không đủ điều kiện tiêu chuẩn tối thiểu của chính bộ này đề ra, thì liệu có đủ điều kiện đảm nhiệm công việc tại ban 389?.

Có thể thấy, việc bổ nhiệm ông Vũ Hùng Sơn làm Phó cục Quản lý thị trường của bộ Công Thương đang bị sai quy trình và ai là người làm sai, ai là người bổ nhiệm ông Sơn để hợp thức hoá các chức vụ này? Có lẽ chỉ có bộ Công Thương mới trả lời được câu hỏi này.

Thế Anh

Bộ Công Thương tiết lộ dự án nghìn tỷ thứ 5 thua lỗ: Thanh tra Chính phủ nói gì?

Thứ 2, 12/02/2018 | 10:57
Ngoài 4 dự án nghìn tỷ thua lỗ của Vinachem gồm Đạm Ninh Bình, Đạm Hà Bắc, DAP - Vinachem, DAP số 2 - Vinachem, bộ Công Thương bổ sung thêm dự án Muối mỏ Kali tại Lào "đắp chiếu" hai năm qua.

Bộ trưởng bộ Công thương phê bình cục Quản lý thị trường

Thứ 6, 19/01/2018 | 17:12
Bộ trưởng bộ Công Thương Trần Tuấn Anh phê bình nghiêm khắc lãnh đạo cục Quản lý thị trường (QLTT) vì thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý.

Bộ Công Thương lý giải nguyên nhân xăng RON 95 tăng mạnh

Thứ 4, 10/01/2018 | 20:24
Xăng RON 95 tăng giá mạnh, bên cạnh đó mặt hàng này lại không được liên bộ Công Thương-Tài chính công bố giá cơ sở khiến dư luận đặt nhiều câu hỏi. Bộ Công Thương vừa lên tiếng về điều này.
Cùng tác giả

Sẽ xử lý nghiêm gia đình dừng ô tô ăn Tết trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Thứ 5, 07/02/2019 | 09:40
Đại diện đội CSGT số 1 (cục CSGT – bộ Công an) cho biết đã vào cuộc xác minh địa điểm xảy ra sự việc cũng như truy tìm danh tính của người đàn ông livestream cảnh ăn nhậu của gia đình trên cao tốc.

Kết luận sai phạm nghiêm trọng của VEC chỉ định thầu trạm dừng nghỉ cao tốc liên quan "Út trọc"

Thứ 5, 31/01/2019 | 09:56
Sau khi báo Người Đưa Tin phản ánh loạt bài "Trợ lực nào giúp sân sau của "Út trọc" thâu tóm trạm dừng nghỉ trên cao tốc?", bộ GTVT vừa có kết luận thanh tra về việc chỉ định thầu các trạm dừng nghỉ trên cao tốc do VEC quản lý.

Danh tính hàng loạt lãnh đạo công ty Yên Khánh bị bắt vì sử dụng phần mềm thu phí trốn thuế cao tốc TP.HCM - Trung Lương

Thứ 3, 01/01/2019 | 12:45
Quá trình khám xét khẩn cấp, cơ quan điều tra đã thu giữ một số tài liệu, chứng cứ điện tử xác định các đối tượng nêu trên có hành vi mua bán, sử dụng phần mềm trái pháp luật để trốn thuế, gây thất thu cho ngân sách của Nhà nước.

Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Nội lọt Top dự án chậm tiến độ, "đội" vốn khủng

Thứ 5, 06/12/2018 | 14:22
Bộ GTVT nêu đích danh dự án đường sắt đô thị “đội” vốn khủng gồm, dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông tăng từ 8.769 tỷ đồng lên 18.000 tỷ đồng...

Bà chủ 8X Vũ Thị Hoan thâu tóm quyền thu phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình như thế nào?

Thứ 4, 28/11/2018 | 09:46
Bà Vũ Thị Hoan với vai trò là Giám đốc công ty Yên Khánh “thâu tóm” quyền thu phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình theo hình thức “xin – cho” được phép thu phí 1 năm nhưng đã thu phí tới 5 năm.
Cùng chuyên mục

Ba nhóm người được đề xuất tăng lương hưu từ 1/7/2024

Thứ 3, 19/03/2024 | 10:43
Bộ LĐ-TB&XH đang xây dựng phương án điều chỉnh lương hưu từ ngày 1/7/2024 với ba nhóm đối tượng.

Xử lý hình sự để giải quyết dứt điểm tình trạng tảo hôn

Thứ 2, 18/03/2024 | 16:34
Để răng đe hành vi tảo hôn, huyện Kỳ Sơn đã tiến hành xử phạt các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật bằng hình thức phạt hành chính và xử lý hình sự.

Muốn chia tài sản nhưng sợ con cái bỏ rơi khi già, cha mẹ nên làm gì?

Thứ 2, 18/03/2024 | 14:00
Không ít bậc cha mẹ một mặt muốn cho con tài sản nhưng mặt khác lại sợ con bỏ rơi mình lúc về già. Vậy giải pháp nào cho các bậc cha mẹ trong trường hợp này?

Bộ GTVT đề nghị triển khai đồng bộ hệ thống giao thông thông minh trên các tuyến cao tốc

Chủ nhật, 17/03/2024 | 12:11
Việc triển khai đồng bộ hệ thống ITS trên đường cao tốc được kỳ vọng sẽ góp phần phát huy hiệu quả trong quá trình quản lý, vận hành khai thác và bảo trì…

Sụt giảm chỉ tiêu, Bí thư tỉnh Bình Định truy trách nhiệm sở, ngành

Thứ 7, 16/03/2024 | 09:18
Chỉ tiêu thu ngân sách và tỉ lệ hộ nghèo không đạt, Bí thư tỉnh Bình Định truy trách nhiệm sở, ngành liên quan.
     
Nổi bật trong ngày

Xử lý hình sự để giải quyết dứt điểm tình trạng tảo hôn

Thứ 2, 18/03/2024 | 16:34
Để răng đe hành vi tảo hôn, huyện Kỳ Sơn đã tiến hành xử phạt các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật bằng hình thức phạt hành chính và xử lý hình sự.

Ba nhóm người được đề xuất tăng lương hưu từ 1/7/2024

Thứ 3, 19/03/2024 | 10:43
Bộ LĐ-TB&XH đang xây dựng phương án điều chỉnh lương hưu từ ngày 1/7/2024 với ba nhóm đối tượng.

Muốn chia tài sản nhưng sợ con cái bỏ rơi khi già, cha mẹ nên làm gì?

Thứ 2, 18/03/2024 | 14:00
Không ít bậc cha mẹ một mặt muốn cho con tài sản nhưng mặt khác lại sợ con bỏ rơi mình lúc về già. Vậy giải pháp nào cho các bậc cha mẹ trong trường hợp này?