Hi hữu ca sinh đôi có 2 dây rốn xoắn như tết tóc

Hi hữu ca sinh đôi có 2 dây rốn xoắn như tết tóc

Thứ 4, 21/02/2018 | 20:10
0
Bệnh viện Phụ sản Trung ương vừa ghi nhận ca sinh đôi có 2 dây rốn cuốn xoắn tít lẫn nhau như tết tóc.

Bác sĩ Trần Vũ Quang, khoa Sản, bệnh viện Phụ sản Trung ương cho hay, đây là một trường hợp sinh đôi cùng trứng nên 2 bé chung một bánh rau và một buồng ối nhưng có 2 dây rốn. Khi các bác sĩ mổ ra đã thấy xoắn tít dây rốn với nhau như tết tóc - đây cũng là nguyên nhân dẫn đến nguy cơ suy thai cao.

Xã hội - Hi hữu ca sinh đôi có 2 dây rốn xoắn như tết tóc

Ca sinh đôi có dây rốn xoắn tít. (Ảnh bác sĩ cung cấp).

“Nhiều người thích sinh đôi nhưng đồng nghĩa với những nguy cơ cho cả mẹ lẫn con. Khi 2 thai cùng chung một buồng ối sẽ có nguy cơ rối hoặc thắt cuống rốn trong quá trình thai vận động. Điều đáng lo ngại nhất khi song thai cùng chung một bánh rau là có nguy cơ gặp phải hội chứng truyền máu nhau thai. Điều đó có nghĩa là máu từ một bào thai này sẽ truyền vào bào thai kia một cách chậm rãi nhưng liên tục. Như vậy, thai nhi cho máu phát triển chậm hơn dẫn đến thiểu niệu, nhẹ cân, trong khi thai nhi nhận máu lại xuất hiện tình trạng đa niệu, phù nề, suy tim...”, bác sĩ Quang chia sẻ.

Bác sĩ Quang lưu ý, khi mang song thai sẽ có nhiều yếu tố nguy cơ hơn so với những người mang đơn thai. Do đó, bà bầu nào sinh đôi cần khám thai định kỳ, thực hiện những kỹ thuật siêu âm, xét nghiệm chuyên sâu theo sự chỉ dẫn của bác sĩ để kiểm tra, đánh giá được tình trạng của thai nhi.

Sinh đôi cùng trứng là trường hợp một trứng sau khi thụ tinh được phân tách thành 2 phôi thai để phát triển thành 2 cá thể riêng biệt. Quá trình này diễn ra ngay trong giai đoạn đầu tiên sau khi trứng được thụ tinh. Hai phôi thai cùng trứng thường có chung nhau thai, có thể ở chung trong một túi ối hoặc 2 túi riêng biệt. Khi chào đời, 2 đứa trẻ sẽ có sự giống nhau hoàn toàn về nhiễm sắc thể, hình dáng, khuôn mặt.

“Trên thế giới, cũng có một vài trường hợp sinh đôi cùng trứng nhưng lại thụ tinh bởi 2 tinh trùng khác nhau, cho ra những đứa trẻ có 2 giới tính khác nhau. Khi đó, 1 đứa trẻ sẽ phát triển bình thường, đứa trẻ còn lại là lưỡng tính (vừa có giới tính nam, vừa có giới tính nữ). Tuy nhiên, nếu rơi vào trường hợp này, phôi thai có rất ít khả năng phát triển, dù chào đời cũng rất khó để sống”, bác sĩ Quang nhấn mạnh.

Ngân Giang

Mổ khẩn cấp cứu sống thai nhi tim thai rời rạc, sa dây rốn

Thứ 5, 01/02/2018 | 15:30
Ngày 1/2, bệnh viện Đa khoa Xuyên Á (BVXA) vừa cấp cứu thành công cho sản phụ B.T.K. (SN 1988, ngụ tại tỉnh Tây Ninh) bị sa dây rốn.
Cùng tác giả

Địa phương cần bắt tay với doanh nghiệp để giữ lao động giữa làn sóng ồ ạt về quê

Thứ 3, 05/10/2021 | 15:01
Các doanh nghiệp phải thông tin thường xuyên tới người lao động, khuyến khích họ quay về làm việc. Khi đó cần sự liên thông giữa các địa phương, phải mở cửa để không làm khó người lao động trở về nhà máy, xí nghiệp.

Hà Nội phát hiện 7 ca mắc cộng đồng: Chuyên gia cảnh báo điều gì?

Thứ 6, 01/10/2021 | 11:36
Sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, Hà Nội ghi nhận 7 ca cộng đồng. PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh tại Thành phố vẫn luôn tiềm ẩn.

Tạm đình chỉ Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn chết người

Thứ 3, 24/11/2020 | 09:26
Ông Vũ Văn Vương, Thanh tra giao thông, sở GTVT tỉnh Hưng Yên bị tạm đình chỉ công tác vì gây tai nạn khiến 1 nữ công nhân tử vong.

Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn khiến nữ lao công tử vong

Thứ 2, 23/11/2020 | 21:27
Công an tỉnh Hưng Yên đang làm rõ vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết liên quan đến một cán bộ Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh.

Xin đừng kiếm chác trên nỗi đau của đồng bào

Thứ 5, 22/10/2020 | 07:00
Cứu trợ đồng bào bị thiên tai, cần nhất ở tấm lòng, xin đừng toan tính thiệt hơn, kiếm chác, trục lợi!