Hiền

Hiền "bạc" và những cuộc đấu súng giữa bãi vàng

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:05
0
Được trang bị vũ khí đến tận răng, Hiền "bạc" nghênh ngang tuyên chiến mọi lực lượng khi có ý định xâm phạm vùng đất của y.

Nhiều trận chiến nảy lửa đã xảy ra giữa công an với băng đảng của Hiền càng cho thấy sự lỳ lợm của tên tướng cướp khét tiếng một thời...

Xả thân vì đàn em!

Bãi vàng Lũng Cao - Bá Thước, kể từ sau cơn địa trấn vàng đã trở thành nơi "rừng thiêng nước độc", ngoài những cái chết thương tâm do bệnh tật, thì những cuộc chiến đao kiếm để tranh giành địa phận, sản phẩm, cũng vô tình cướp đi những mạng người vốn bấy lâu hiền như đất.

Kể từ ngày đặt chân lên mảnh đất "đi dễ khó về" này, Hiền "bạc" đã dần đưa lối sống của bãi vàng vào lề lối. Tuy đã có thủ lĩnh Hiền "bạc", nhưng đâu đó vẫn xuất hiện tình trạng giết chóc, cướp của.

Trước sự phức tạp của bãi vàng Lũng Cao, ngày 28/3/1990, tổ công tác của phòng CSHS công an Thanh Hóa kết hợp với công an huyện Bá Thước lên bãi vàng để bắt các đối tượng hình sự đang có lệnh truy nã. Ngay sau khi tiến vào địa phận của Hiền "bạc", các lực lượng đã gặp phải sự chống trả quyết liệt. Cầm đầu không ai khác là Hiền "bạc" và đàn em thân cận Thành "toét".

Bất ngờ, sau nhiều giờ giao tranh, tổ công tác đã bắt được tên Nguyễn Mạnh Hòa (Hòa "đớ"), em ruột Hiền "bạc", là đối tượng hình sự vừa trốn trại và đang mang thuốc mìn lên hang Kịt cho Hiền.

Không do dự, Hiền "bạc" tổ chức phân công Thành "toét" dùng súng AK bắn trả lực lượng cảnh sát, còn y dùng súng AK chạy lên đỉnh núi bắn liên tiếp để uy hiếp và tuyên bố: Nếu công an không thả Hòa thì hắn sẽ bắn chết hết.

Trước sự liều lĩnh của Hiền "bạc", phần vì muốn bảo đảm tính mạng cho người dân và lực lượng làm nhiệm vụ, công an đã thả tên Hòa ra và rút lực lượng truy quét về. Cuối tháng 4/1990, Hòa "đớ" mới bị bắt lại.

Sau cuộc chiến khét lẹt mùi súng đạn, Hiền "bạc" dần rút lui vào hang Kịt để tính tiếp chiến lược làm ăn và tồn tại của mình. Bởi y nhận ra, nếu cứ căng sức ra chiến đấu với lực lượng công an, không sớm thì muộn y cũng phải đổ máu, nếu không muốn nói đến việc bỏ mạng.

Vụ việc Chiến và Sỹ "giao" ngang nhiên vác súng đến sờ gáy Hiền "bạc" đã chứng tỏ, một số đàn em đã bắt đầu tỏ thái độ bất tuân và có mưu đồ "lật" Hiền. Sau cuộc chiến với Chiến và Sỹ "giao", cũng vì muốn đưa đàn em thân cận Thành "còi" đi chữa bệnh, phần khác muốn lùi vào hậu trường để nghe ngóng tình hình.

Hiền "bạc" chia làm hai hướng, một do y dẫn đầu đưa Thành "còi" đi Hà Nội, một do Thành "toét" chỉ đạo chạy về Hòa Bình, nhưng khi đến thị trấn Hải Châu - Hòa Bình, Thành "toét" đã bị bắt với một khẩu K54 và 3 gói vàng mạt trong tay.

Sau khi chữa khỏi bệnh cho Thành "còi", đến trung tuần tháng 4/1990, Hiền "bạc", Thành "còi" và Hòa "đớ" quay trở lại hang Kịt (Lũng Cao - Bá Thước) để gây dựng lại băng đảng. Cậy có súng trong tay, các đối tượng mò đến các lán của những người làm vàng để uy hiếp lấy gạo, thực phẩm, đạn và các đồ dùng đào đãi vàng mang về lán của Hiền "bạc" ở hang Dong và thành lập tổ chức mới với 19 tên.

Đến tháng 8/1990, băng đảng của Hiền "bạc" còn chiêu nạp thêm hai nhân vật bất hảo vừa trốn khỏi trại tạm giam Công an Thanh Hóa là tên Võ Văn Hòa và Bùi Văn Thăng.

Tuy nhiên, trong khi lực lượng đang được gây dựng một cách mạnh mẽ, bất ngờ, Hiền "bạc" nhận được cú sét ngang tai khi hay tin, tên đàn em thân cận nhất của mình là Thành "còi" đã trốn khỏi tổ chức, về trại tạm giam Công an Thanh Hóa đầu thú và tự nguyện vào trại cải tạo theo bản án trước.

Sau này, khi có dịp tiếp cận với Thành "còi", các trinh sát được biết, sở dĩ Thành "còi" không chịu ở lại chung lưng đấu cật với Hiền "bạc" phần vì nhận thấy sớm muộn băng đảng của Hiền cũng bị tiêu diệt, một phần nữa cũng bởi Thành nhận thấy Hiền đã không còn tin tưởng hắn như trước, nên sợ rằng sẽ có lúc Hiền "bạc" hất hắn như bát nước đổ đi. Đàn em của Hiền "bạc" chưa ai hiểu điều gì đang xảy ra, chỉ biết sau cú sốc sự kiện Thành "còi", Hiền "bạc" đã tự thu mình lại, sống tách biệt và không còn tin vào ai nữa.

Đền tội

Nhận thấy tình hình trật tự trị an xã hội trên vùng hang Kịt, đặc biệt là hành vi phạm tội của Hiền “bạc” và đồng bọn rất nguy hiểm, chẳng những thế bọn chúng còn chống đối và thách thức các cơ quan luật pháp.

Ban chuyên án đang họp để truy bắt Hiền “bạc”

Ngày 10/9/1990, công an tỉnh Thanh Hóa đã kết hợp với công an Hà Sơn Bình và hợp tác với lực lượng quân đội truy quét tổ chức của tên Hiền. Tuy nhiên, trước khi triển khai, Hiền “bạc” đã nhận được thông tin từ tên Đặng Văn Hợi (trú tại xã Hợp Tiến, Mỹ Đức, Hà Sơn Bình), ngay tức khắc Hiền đã phát vũ khí cho đồng bọn và lên kế hoạch đối phó.

Trước khi rời khỏi hang, Hiền “bạc” còn để lại 2 khẩu hiệu dán trước hang với nội dung: "Tôi đã biết trước và cách đây 2 ngày, các ông rút đi cho được việc và an toàn tính mạng - Ký tên: Hiền".

Ngày 12/9/1990, trước sự tấn công kiên quyết của lực lượng truy quét, Hiền "bạc" buộc phải tháo chạy và ra lệnh cho đồng bọn bỏ trốn. Nhưng lần lượt, những tên tay chân của Hiền đã rơi vào vòng vây của lực lượng và bị tóm gọn.

Còn Hiền “bạc”, khi nhận được thông tin đàn em đã bị bắt gần hết, y tìm đường trốn lên núi. Đến đêm ngày 13/9/1990, mò về làng Hang - Lũng Cao vào nhà anh Vi Văn Là thay đổi quần áo rồi y đến nhà anh Vi Văn Sẩm đe dọa buộc anh phải cho y ẩn náu. Đến sáng ngày 14/9/1990, lực lượng công an đã bao vây và bắt được Hiền “bạc”, thu giữ 1 khẩu súng K54 còn 1 viên đạn đã lên nòng.

Mặc dù, tên tướng cướp sừng sỏ nhất xứ Thanh đã sa lưới, nhưng sau chuyên án, rất nhiều trinh sát phải ngỡ ngàng trước những câu chuyện lạ lùng về tên tướng cướp này. Trong đó, chuyện "hỏi vợ" bằng súng đạn của y đã cho thấy, dù hung bạo đến đâu, Hiền “bạc” cũng vẫn là một con người biết yêu, biết ghét.

Trần Quyết

Cùng chuyên mục

Bắt đối tượng đánh người thương tích rồi trốn nã

Chủ nhật, 28/04/2024 | 19:55
Sau khi biết mình bị khởi tố, bắt tạm giam về tội Cố ý gây thương tích, Nguyễn Dương Tùng đã bỏ trốn nhưng không thoát khỏi sự vây bắt của lực lượng công an.

Tiết lộ về kẻ cầm đầu trang web phát tán 19 triệu nội dung đồi trụy

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:45
Nhóm đối tượng do Vinh cầm đầu trực tiếp điều hành, quản lý website "Thiendia2.cc" với hơn 1,1 triệu thành viên trên toàn cầu.

Thông tin mới vụ cô gái chết khô trên sofa: Ô tô biến mất, sim bị tháo

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:21
Liên quan tới vụ việc cô gái chết khô trên sofa khu căn hộ cao cấp ở Hà Nội, cơ quan chức năng vừa thông tin thêm một số tình tiết quan trọng.

Lâm Đồng: Bắt giám đốc trốn truy nã 22 năm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Sau 22 năm trốn lệnh truy nã về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Phạm Văn Bộ đã thay tên đổi họ, làm giám đốc 3 công ty trước khi bị công an bắt giữ.

Gia Lai: Cảnh báo “sập bẫy” lừa đảo núp bóng mại dâm online

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:37
Với hình ảnh các hotgirl xinh đẹp, nóng bỏng, kèm lời đường mật, nhiều người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã “sập bẫy” mại dâm online, núp bóng lừa đảo công nghệ cao.
     
Nổi bật trong ngày

Hành trình lật mặt kẻ thủ ác vụ án sát hại người tại Đồng Nai

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:08
Đối tượng ra tay giết người tình là bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai.

Lâm Đồng: Bắt giám đốc trốn truy nã 22 năm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Sau 22 năm trốn lệnh truy nã về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Phạm Văn Bộ đã thay tên đổi họ, làm giám đốc 3 công ty trước khi bị công an bắt giữ.