Hiến tạng – Bài 2: Cảm động người phụ nữ đem thận đi làm ‘từ thiện’

Hiến tạng – Bài 2: Cảm động người phụ nữ đem thận đi làm ‘từ thiện’

Thứ 7, 15/08/2015 | 06:15
0
Tiền bạc không có nhiều, không dám đi ô tô khách, bà Thảo chỉ có chiếc xe wave cũ kỹ làm phương tiện đi lại. Sau 6 tháng, bà cũng hoàn thành được tâm nguyện hiến thận của mình.

Hiến tạng là một hành động cao đẹp. Khi một người nào đó cho đi một phần cơ thể mình để cứu giúp, đem lại sự sống cho người khác thì người ấy đã trở thành bất tử, thành anh hùng trong trái tim những người còn sống. Đó là món quà tặng cuộc sống vô giá, là chìa khóa hóa giải nỗi đau, là một trong những giải pháp hữu hiệu giảm sức ép cho xã hội, cho ngành y tế, quỹ bảo hiểm y tế... B áo Người Đưa Tin trân trọng gửi đến độc giả loạt bài “Hiến tặng mô, tạng – Quà tặng cuộc sống vô giá”. Loạt bài khắc họa những chân dung bình dị nhưng vô cùng cao cả, quan niệm của giới chuyên môn về cái chết toàn thây, về thực trạng và nhu cầu hiến – ghép mô tạng ở Việt Nam...

Ngay từ đầu hành trình hiến tạng của bà Lê Thị Thảo (56 tuổi ngụ tại huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh) đã vấp phải định kiến từ chính những người trong gia đình. Với nhiều người, mất đi phần cơ thể là một điều gì đó khủng khiếp. Chồng bà Thảo cũng vậy, ông thương vợ nên một mực phản đối.

Thế nhưng, bà Thảo vẫn kiên định với tâm nguyện của mình. Vừa thuyết phục các con đồng tình với mình, bà vừa âm thầm đi làm các xét nghiệm cần thiết để thực hiện cho ca hiến thận.

Suốt 6 tháng ròng rã theo dõi sức khỏe, bà luôn phải nói dối chồng và con rằng bà đi Hà Nội học nghề trồng cây. Tiền bạc không có nhiều, không dám đi ô tô khách, bà chỉ có chiếc xe wave cũ kỹ làm phương tiện đi lại. Sau nhiều xét nghiệm quan trọng, các bác sĩ của cũng kết luận bà đủ điều kiện sức khỏe để thực hiện ca mổ hiến thận .

Ban đầu, bà tâm sự với bác sĩ Nguyễn Hoàng Phúc (Phó giám đốc Trung tâm điều phối Quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người) rằng, chỉ muốn tặng một bên thận của mình cho bệnh nhân nghèo, nhưng bác sĩ Phúc giải thích rằng chi phí cho ca mổ là rất đắt đỏ, không phải ai cũng có khả năng chi trả. Còn đã là bệnh nhân, dù giàu hay nghèo thì cần cứu giúp.

Bà Thảo rất buồn, nhưng rồi bà ngộ ra rằng cứu ai cũng là cứu, bệnh tật thì không phân biệt già

Cùng chuyên mục

Đừng đổ nước vo gạo đi, bỏ túi mẹo hay này đến hàng xóm còn tấm tắc khen

Thứ 7, 04/05/2024 | 19:30
Thay vì đổ bỏ đi một cách lãng phí, hãy bỏ túi mẹo hay sau bạn sẽ bất ngờ trước những hiệu quả mà nước vo gạo mang lại nếu biết tận dụng đúng cách.

Hải Phòng: Chủ động phòng ngừa không để xảy ra ngộ độc thực phẩm

Thứ 7, 04/05/2024 | 17:47
UBND Tp.Hải Phòng yêu cầu các sở, ngành, chính quyền địa phương chủ động, tập trung thực hiện các giải pháp phòng ngừa không để xảy ra ngộ độc thực phẩm.

Hiểu rõ về hội chứng giảm tiểu cầu, huyết khối sau tiêm vắc-xin Covid

Thứ 7, 04/05/2024 | 16:57
Hiệu quả của vắc-xin Covid-19 đã được chứng minh trong phòng chống đại dịch, giảm thiểu tử vong và các biến chứng nghiêm trọng của bệnh.

Vụ ngộ độc tại Đồng Nai: 529 người phải nhập viện điều trị

Thứ 7, 04/05/2024 | 15:30
Liên quan vụ ngộ độc sau khi ăn bánh mì tại Tp.Long Khánh, hiện không ghi nhận thêm ca mới, tổng cộng đã có 529 người nhập viện điều trị.

Loại lá "độc đáo", tươi không ai ngó mang đi phơi khô bán gần 300.000 đồng

Thứ 7, 04/05/2024 | 15:30
Có một thứ lá mà ở một số vùng quê tưởng bỏ đi nhưng khi phơi khô lại có giá đắt đỏ khoảng 300.000 đồng/kg, không những vậy loại lá này còn tốt cho sức khỏe.
     
Nổi bật trong ngày

Chuyên gia chỉ ra mẹo hay phân biệt thịt bò thật, giả cực kỳ chính xác

Thứ 6, 03/05/2024 | 10:26
Theo các chuyên gia, khi dùng tay miết miếng thịt, nếu thấy có màu đỏ dính ra tay thì chắc chắn đó là thịt bò giả.

Thứ “nhìn sợ khiếp vía” nhưng là đặc sản hiếm có, giá 700.000 đồng/kg

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:25
Loại đặc sản này trông đáng sợ nhưng thực chất lại thơm ngon và bổ dưỡng, mấy năm gần đây rất được người dân thành phố ưa chuộng.

Vụ ngộ độc tại Đồng Nai: 529 người phải nhập viện điều trị

Thứ 7, 04/05/2024 | 15:30
Liên quan vụ ngộ độc sau khi ăn bánh mì tại Tp.Long Khánh, hiện không ghi nhận thêm ca mới, tổng cộng đã có 529 người nhập viện điều trị.

Nước trà qua đêm đừng vội đổ đi làm theo cách này công dụng tuyệt vời

Thứ 6, 03/05/2024 | 19:30
Nhiều người có thói quen uống trà nhưng nếu để đến ngày hôm sau nước trà vàng đỏ thường sẽ bỏ đi mà không biết thử làm mẹo hay này để áp dụng.

Thủ tướng có công điện liên quan vụ ngộ độc thực phẩm ở Đồng Nai

Thứ 7, 04/05/2024 | 09:02
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các ngành chức năng tập trung cứu chữa bệnh nhân bị ngộ độc thực phẩm xảy ra tại Tp.Long Khánh.