Hiểu thế nào về

Hiểu thế nào về "chính sách hình sự đặc biệt" mà bị can Phạm Nhật Vũ được đề nghị áp dụng?

Nguyễn Thị Thúy
Thứ 6, 06/09/2019 | 15:54
3
Cơ quan điều tra đề nghị quá trình truy tố, xét xử xem xét các tình tiết giảm nhẹ, áp dụng chính sách hình sự đặc biệt phù hợp khi lượng khung hình phạt đối với bị can Phạm Nhật Vũ.

Cơ quan Cảnh sát điều tra bộ Công an đã hoàn tất kết luận điều tra đại án Mobifone mua 95% cổ phần của AVG.

Hồ sơ điều tra - Hiểu thế nào về 'chính sách hình sự đặc biệt' mà bị can Phạm Nhật Vũ được đề nghị áp dụng?

Bị can Phạm Nhật Vũ.

Theo đó, có tổng cộng 14 bị can bị đề nghị truy tố với 3 tội danh: Vi phạm quy định của Nhà nước về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng; Nhận hối lộ và Đưa hối lộ.

Bản kết luận điều tra nêu rõ: Bị can Phạm Nhật Vũ với vai trò là Chủ tịch Hội đồng quản trị AVG là đại diện giao dịch bán 95% cổ phần AVG. Vì mong muốn bán được cổ phần AVG nên bị can Phạm Nhật Vũ đã đề nghị bị can Nguyễn Bắc Son, bị can Trương Minh Tuấn, bị can Lê Nam Trà và bị can Cao Duy Hải là những người có chức vụ, quyền hạn để dự án sớm hoàn thành.

Quá trình đàm phán, bị can Phạm Nhật Vũ hứa hẹn sẽ đưa tiền. Sau khi hoàn thành việc ký hợp đồng, thanh toán tiền, Phạm Nhật Vũ đã đưa tiền cho 4 cá nhân trên.

Cơ quan điều tra kết luận, hành vi của  bị can Phạm Nhật Vũ đã phạm vào tội “Đưa hối lộ” quy định tại khoản 4 Điều 364 BLHS năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Quá trình điều tra, bị can Vũ đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của bản thân, tích cực hợp tác với cơ quan điều tra làm rõ vụ án. Bị can Vũ đã chủ động hủy bỏ Thỏa thuận và Hợp đồng chuyển nhượng cổ phần, tự nguyện trả lại Mobifone toàn bộ số tiền đã nhận từ Mobifone tính cả lãi và chi phí dự án, góp phần làm giảm tối đa thiệt hại cho Nhà nước.

Ngoài ra, gia đình bị cáo có công với cách mạng; bản thân bị can Vũ đã có nhiều đóng góp cho Giáo Hội phật giáo Việt Nam, các Hội chất độc màu da cam, bom mìn, mồ côi, các hoạt động an sinh xã hội…

Do đó, cơ quan điều tra đề nghị quá trình truy tố, xét xử xem xét các tình tiết giảm nhẹ, áp dụng chính sách hình sự đặc biệt phù hợp khi lượng khung hình phạt đối với bị can Phạm Nhật Vũ.

Có nhiều quan điểm xung quanh việc cơ quan điều tra đề nghị áp dụng chính sách hình sự đặc biệt phù hợp khi lượng khung hình phạt đối với bị can Phạm Nhật Vũ.

Hồ sơ điều tra - Hiểu thế nào về 'chính sách hình sự đặc biệt' mà bị can Phạm Nhật Vũ được đề nghị áp dụng? (Hình 2).

Luật sư Trương Anh Tú – Văn phòng Luật sư Trương Anh Tú

Theo Luật sư Trương Anh Tú – Văn phòng Luật sư Trương Anh Tú (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) thì: Bộ luật Hình sự hiện hành không quy định cái gọi là “chính sách hình sự đặc biệt”. Có chăng trong một số trường hợp như người già yếu, bị bệnh HIV... phạm tội đặc biệt nghiêm trọng bị kết án tử hình, tù chung thân nhưng được hoãn thi hành hay giảm án…

"Chính sách đặc biệt đó là một cách nói mang tính chất khẩu ngữ, thuật ngữ này không có trong Bộ luật Hình sự. Chính sách hình sự đặc biệt có thể được hiểu là sự khoan hồng của Nhà nước dành cho những bị can, bị cáo mà đã thành khẩn khai báo; giúp sức tích cực để cơ quan điều tra hoàn thành nhiệm vụ, khắc phục hậu quả, chỉ ra những đồng phạm, tội phạm khác giúp cơ quan Nhà nước thực hiện tốt trong quá trình điều tra, thì sẽ được xem xét giảm nhẹ trách nhiệm hình sự. Việc này không có gì đặc biệt, nhiều bị can, bị cáo đã được áp dụng chính sách khoan hồng này", luật sư Tú phân tích.

Luật sư Diệp Năng Bình – Trưởng văn phòng luật sư Tinh Thông Luật (Đoàn luật sư TP Hồ Chí Minh) cho biết: Bộ luật hình sự và Tố tụng hình sự 2015 đều không quy định thế nào là chính sách hình sự đặc biệt. Chính sách này được hiểu là một bộ phận của các quy định pháp luật áp dụng trong đấu tranh phòng chống tội phạm trong từng thời điểm khác nhau.

Trong một vụ án cụ thể, cơ quan điều tra, truy tố và xét xử sẽ căn cứ các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ theo quy định của Bộ luật hình sự để áp dụng với các bị can, bị cáo. HĐXX có thể tuyên bị cáo hình phạt dưới khung hoặc thậm chí là miễn hình phạt song vẫn phải dựa vào quy định tại Bộ luật Hình sự hiện hành.

Luật sư Bình nói: "Chính sách hình sự đặc biệt dù không quy định trong luật nhưng cũng không thể tùy tiện áp dụng cho bất kỳ ai mà vẫn phải dựa vào luật".

Cùng nêu quan điểm về nội dung này, luật sư Trần Văn An – Trưởng VPLS Dân An (Đoàn luật sư tỉnh Bắc Giang) cho biết: Khi bị can, bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ thì có thể được hưởng chính sách khoan hồng đặc biệt Nhà nước, trong đó có chế định miễn hình phạt.

Phân tích rõ hơn về chế định này, luật sư An cho biết: Miễn hình phạt được hiểu là việc Tòa án không buộc người bị kết án phải chịu hình phạt về tội họ đã thực hiện; bị cáo vẫn bị đưa ra xét xử, Hội đồng xét xử vẫn tuyên bố người đó phạm tội nhưng người phạm tội không bị tòa án tuyên buộc họ phải chịu hình phạt...

Luật sư An cũng cho biết thêm, điều kiện để người phạm tội có thể được áp dụng khoản 1 Điều 54 là người phạm tội phải có ít nhất hai tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 1 Điều 51 như: Người phạm tội đã ngăn chặn hoặc làm giảm bớt tác hại của tội phạm; Người phạm tội tự nguyện sửa chữa, bồi thường thiệt hại hoặc khắc phục hậu quả; Người phạm tội thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; Người phạm tội tích cực hợp tác với cơ quan có trách nhiệm trong việc phát hiện tội phạm hoặc trong quá trình giải quyết vụ án; Người phạm tội đã lập công chuộc tội; Người phạm tội là người có thành tích xuất sắc trong sản xuất, chiến đấu, học tập hoặc công tác…

Điều kiện để người phạm tội có thể được áp dụng khoản 2 Điều 54 được hiểu ngoài việc người phạm tội phải có ít nhất 02 tình tiết giảm nhẹ tại khoản 1 Điều 51 thì họ còn phải thuộc trường hợp phạm tội lần đầu và là người giúp sức trong vụ án đồng phạm nhưng có vai trò không đáng kể.

Thương vụ AVG: Ông Nguyễn Bắc Son làm gì với số tiền “lót tay” 3 triệu USD từ Phạm Nhật Vũ?

Thứ 3, 03/09/2019 | 11:17
Biết sắp hết nhiệm kỳ Bộ trưởng, ông Nguyễn Bắc Son muốn tạo dấu ấn cho Mobifone bằng cách phải mua được mảng truyền hình của AVG trong năm 2015. Sau khi thương vụ mua bán AVG thành công, ông Son nhận quà “cảm ơn” tới 3 triệu USD.

[Info] Thương vụ MobiFone mua AVG: 14 tháng 14 bị can vướng vòng lao lý

Thứ 3, 03/09/2019 | 08:13
Sau 14 tháng điều tra - tính từ thời điểm Bộ Công an khởi tố vụ án liên quan đến thương vụ MobiFone mua AVG, cho đến nay đã có tổng cộng 14 bị can từ cựu Bộ trưởng TT&TT đến hàng loạt lãnh đạo Tổng công ty MobiFone, AVG bị khởi tố với hàng loạt tội danh.

Điểm danh hàng loạt đại gia bị khởi tố vì thương vụ MobiFone - AVG gần 8.900 tỷ

Thứ 3, 27/08/2019 | 19:00
Liên quan đến thương vụ MobiFone mua AVG, Cơ quan Cảnh sát điều tra (Bộ Công an) đã khởi tố bắt giam 14 bị can. Trong các bị can có hai cựu Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông, một vụ trưởng và nhiều doanh nhân là lãnh đạo các doanh nghiệp liên quan.
Cùng tác giả

Cần thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế

Thứ 2, 14/02/2022 | 07:00
Liên tiếp các vụ “thổi giá” thiết bị y tế, chuyên gia pháp lý cho rằng cần quyết liệt, triệt để thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế.

Doanh nghiệp Việt và bài học từ việc tranh chấp con ốc vít xuyên biên giới

Thứ 4, 09/02/2022 | 10:50
Xuất phát từ thực tế có nhiều tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, nên việc bảo vệ quyền này đang đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam

Phiên tòa trực tuyến: Nhu cầu tất yếu của xã hội

Thứ 3, 08/02/2022 | 08:50
Hoàn toàn ủng hộ phiên tòa trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam cho rằng việc này cần phải làm từ lâu.

Trăn trở của Luật sư về vụ nữ kiểm toán chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ 6, 04/02/2022 | 09:00
Lừa hàng trăm tỷ đồng, Đỗ Thị Lệ chấp nhận hình phạt, còn quyền lợi của người bị hại có được đảm bảo khi đang phải gánh trên vai khoản nợ “khổng lồ”?!

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được giảm án

Thứ 2, 24/01/2022 | 16:38
Xét thấy bị cáo tuổi cao, sức yếu, tòa phúc thẩm đã giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng để bị cáo cố gắng hơn trong quá trình cải tạo.
Cùng chuyên mục

Gia Lai: Cảnh báo “sập bẫy” lừa đảo núp bóng mại dâm online

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:37
Với hình ảnh các hotgirl xinh đẹp, nóng bỏng, kèm lời đường mật, nhiều người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã “sập bẫy” mại dâm online, núp bóng lừa đảo công nghệ cao.

5 án tử hình, 1 chung thân trong vụ án có 6 bị cáo

Thứ 7, 27/04/2024 | 18:15
Với cáo buộc vận chuyển gần 180kg từ Campuchia về TP.HCM, 5 bị cáo phải trả bằng chính mạng sống; một bị cáo khác nhận án chung thân vì có nhiều tình tiết giảm nhẹ.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Trương Mỹ Lan kháng cáo bản án sơ thẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:52
Mới đây, từ trại giam, bị cáo Trương Mỹ Lan, 68 tuổi, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã có đơn kháng cáo bản án sơ thẩm.

Vụ 7 người chết ở Yên Bái: Công bố nguyên nhân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:44
Theo Cơ quan CSĐT tỉnh Yên Bái, nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong là do nhân viên cân băng liệu dùng cán chổi chọc vào rơle đóng điện khiến máy nghiền số 3 quay.

Vụ khai thác khoáng sản trái phép ở Bình Thuận: Thu hơn 90 lượng vàng

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:25
Hiện Công an tỉnh Bình Thuận phối hợp chặt chẽ với Viện KSND tỉnh Bình Thuận để triển khai hoạt động tố tụng, mở rộng điều tra vụ án.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Triệu tập người đăng tải thông tin sai sự thật trên mạng xã hội

Thứ 4, 01/05/2024 | 08:18
Người phụ nữ tung tin sai sự thật “Đà Lạt có biến lớn, bạo động” đã bị công an triệu tập làm việc.

Điện Biên: Phát hiện thi thể 3 bố con chết cháy trong khe núi

Thứ 4, 01/05/2024 | 20:54
Người dân xã Pa Tần trong lúc đi ngang qua đã phát hiện thi thể 3 người bị cháy ở bản Huổi Quang, xã Pa Tần. Các nạn nhân tử vong nghi do dùng lửa để bắt dúi.

Cần Thơ: Bắt giữ đối tượng chém 3 người thương vong

Thứ 4, 01/05/2024 | 20:33
Sáng 1/5, lực lượng chức năng đã bắt được Võ Chí Cường khi đối tượng đang lẩn trốn ngoài cánh đồng tại ấp Thới Trung, xã Thới Đông, huyện Cờ Đỏ.

Cảnh giác với thủ đoạn cài đặt ứng dụng giả mạo để chiếm đoạt tài sản

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:00
Trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng, đã có nhiều trường hợp rơi vào bẫy của các đối tượng lừa đảo, tài sản bị chiếm đoạt lên đến hàng trăm triệu đồng.

Công an Lâm Đồng bác bỏ thông tin sai sự thật “Đà Lạt xảy ra biến lớn”

Thứ 4, 01/05/2024 | 06:09
Chiều 30/4, Công an tỉnh Lâm Đồng phát đi thông báo trên mạng xã hội đang lan truyền thông tin về việc “Đà Lạt xảy ra biến lớn”, “Đà Lạt xảy ra bạo động”... là sai sự thật.