Hiệu trưởng nói gì sau bức xúc của phụ huynh trước thềm năm học mới?

Hiệu trưởng nói gì sau bức xúc của phụ huynh trước thềm năm học mới?

Thứ 4, 23/08/2023 | 20:00
1
Bị “tố” tự ý thay đổi đồng phục học sinh chưa lấy ý kiến của phụ huynh, Hiệu trưởng khẳng định nội dung phản ánh không đúng sự thật.

Trường tự ý thay đổi đồng phục học sinh?

Trước thềm năm học mới, nhiều phụ huynh học sinh Trường Tiểu học Kim Đồng (phường Tân Hòa, Tp.Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) không khỏi bức xúc, cho rằng nhà trường bất ngờ thay đổi đồng phục học sinh mà chưa lấy kiến của phụ huynh.

Trao đổi về vấn đề này, một phụ huynh khối 4 của Trường Tiểu học Kim Đồng cho biết, những năm học trước, đồng phục học sinh của Trường Tiểu học Kim Đồng là quần xanh áo trắng nên phụ huynh dễ dàng đi may hoặc mua cho con em của mình. Tuy nhiên, đầu tháng 7/2023, giáo viên chủ nhiệm đã thông báo đến các bậc phụ huynh thông qua nhóm zalo về việc bắt đầu từ ngày 1/8, phụ huynh lên trường mua đồng phục học sinh (từ lớp 1 đến lớp 5) đi học, đồng phục thể dục, áo khoác. Đáng nói, năm nay, trường bất ngờ thay đổi đồng phục mà chưa lấy ý kiến của phụ huynh trước đó khiến nhiều người không kịp trở ta. Cụ thể, phần cổ áo và 2 ống tay áo có thêm viền kẻ đỏ.

Một phụ huynh cho biết, đã sắm đồng phục cho con trước khi có thông báo của giáo viên chủ nhiệm. Khi họ thắc mắc về việc thay đổi trên với giáo viên chủ nhiệm thì nhận được phản hồi, với những trường hợp đã lỡ mua đồng phục rồi thì mang áo trắng đi may thêm viền đỏ lên cổ và 2 ống tay áo để cho đúng với quy định về đồng phục của nhà trường.

Giáo dục - Hiệu trưởng nói gì sau bức xúc của phụ huynh trước thềm năm học mới?

Biên bản họp phụ huynh cuối năm học 2022-2023 của lớp 5B, Trường Tiểu học Kim Đồng mà bà Lợi cung cấp.

Việc thay đổi đồng phục học sinh của trường cũng khiến nhiều phụ huynh bị “gặp khó” bởi không phải ai cũng có điều kiện sắm đồng phục mới cho con vào đầu năm học. Nhiều học sinh mặc đồng phục cũ và quan trọng hơn là để tránh lãng phí.

Phụ huynh còn phản ánh, nhà trường vừa yêu cầu sơn lại phòng học cho năm học 2023-2024 và khoản chi phí này do phụ huynh chi trả. “Sau khi có thông báo của nhà trường, nhiều lớp, cô giáo chủ nhiệm hỗ trợ tiền mua sơn, đồng thời huy động các phụ huynh là thợ sơn đến sơn lại phòng học cho con em mình. Một số lớp khác, các phụ huynh phải đóng góp số tiền 800.000 đồng/lớp để mua sơn và thuê thợ sơn đến sơn lại phòng học”, một phụ huynh chia sẻ.

Đặc biệt, khoản huy động xây dựng “Thư viện thân thiện” của Trường Tiểu học Kim Đồng vào năm học 2022-2023 cũng khiến nhiều phụ huynh bất bình. Họ cho rằng đây là khoản thu tự nguyện mà như bắt buộc khi nhà trường áp số tiền cụ thể cho từng khối lớp. Cụ thể, từ khối 1 đến khối 3 là 150.000 đồng/học sinh, khối 4 là 100.000 đồng/học sinh và 50.000/học sinh là khối 5.

Giáo dục - Hiệu trưởng nói gì sau bức xúc của phụ huynh trước thềm năm học mới? (Hình 2).

Nhiều phòng học đang được sơn lại.

Ngoài ra, một số phụ huynh còn phản ánh về việc Ban đại diện hội phụ huynh của trường thu nhiều khoản như: Quỹ vệ sinh 110.000 đồng và 30.000 đồng tiền chăm sóc cây cảnh.

Hiệu trưởng lên tiếng

Để rộng đường dư luận, PV Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với bà Trần Thị Lợi, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Kim đồng. Bà Lợi khẳng định, nội dung mà phụ huynh phản ánh không đúng sự thật. Cuối năm học 2022-2023, nhà trường họp phụ huynh cuối năm đã thông báo, năm nay nhà trường sẽ thay đổi đồng phục. Đồng thời, đã lấy ý kiến của phụ huynh học sinh và được phụ huynh học sinh đồng ý, được ghi vào biên bản họp. Hơn nữa, vào đầu tháng 7/2023, nhà trường đã chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm thông báo trên trang zalo của lớp về việc thay đổi đồng phục vẫn áo trắng, quần xanh nhưng trên tay áo và cổ áo có viền kẻ màu đỏ để có đặc trưng là học sinh của Trường Tiểu học Kim Đồng.

Tuy nhiên, theo Biên bản họp phụ huynh cuối năm học 2022-2023 của lớp 5B mà bà Lợi cung cấp thì lại ghi: “Đồng phục học sinh theo quy định của nhà trường, áo trắng, quần xanh như cũ. Riêng đồng phục thể dục, nhà trường sẽ thay đổi màu để các cháu mặc cho sạch sẽ và thỏa mái (không mặc màu trắng), đầu năm phụ huynh mua đầy đủ cho các con tại trường”.

Giáo dục - Hiệu trưởng nói gì sau bức xúc của phụ huynh trước thềm năm học mới? (Hình 3).

Thư viện thân thiện của Trường Tiểu học Kim Đồng.

Lý giải về việc biên bản họp cuối năm thể hiện đồng phục quần xanh, áo trắng như cũ nhưng sau đó lại tự ý thêm chi tiết cổ áo và ống tay áo có viền kẻ đỏ, bà Lợi nói, sau đó nhà trường đã có thông báo trên bảng thông tin của trường, đồng phục thể thể dục vẫn như cũ, chỉ có thay đổi đồng phục áo trắng quần xanh, có thêm viền kẻ đỏ ở cổ và hai ống tay áo. Đồng thời, đồng tháng 7/2023, nhà trường đã chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm thông báo đến phụ huynh về việc thay đổi này.

Nói về nguyên nhân thay đổi đồng phục trong năm học 2023-2024, bà Lợi giải thích: “Nhà trường làm như vậy để phòng khi các cháu đi đâu bị lạc thì dễ dàng tìm được trên đồng phục là học sinh của Trường Tiểu học Kim Đồng. Từ đó, mọi người thông báo cho nhà trường biết để đến đón các cháu về. Mục đích chỉ có như thế thôi”.

Mặt khác, bà Lợi còn nhấn mạnh, việc thay đổi đồng phục là do giáo viên và phụ huynh đề nghị, chứ không phải tự dưng nhà trường làm.

Hiệu trưởng Trường Tiểu học Kim Đồng cũng khẳng định, nhà trường không bắt buộc phụ huynh phải mua đồng phục cho học sinh tại trường. “Nhà trường thông báo đó, phụ huynh muốn may ở ngoài hay lấy của trường hay không là tùy phụ huynh. Phụ huynh nào muốn đến tìm hiểu và chụp về may vẫn được. Nhà trường không bắt buộc, miễn là đúng đồng phục của trường là được rồi” – bà Lợi nhấn mạnh.

Giáo dục - Hiệu trưởng nói gì sau bức xúc của phụ huynh trước thềm năm học mới? (Hình 4).

Trường Tiểu học Kim Đồng. 

Đối với phản ánh thu tiền huy động xây dựng Thư viện thân thiện, bà Lợi thông tin, trường được xây dựng từ năm 1975 nhưng đến hiện tại không có thư viện, cũng không có phòng y tế học đường để có chỗ nghỉ ngơi cho học sinh, giáo viên mỗi khi ốm đau. Do đó, năm học 2022-2023, nhà trường đã đi đến thống nhất xây dựng Thư viện thân thiện và phòng y tế học đường, với tổng kinh phí 216 triệu đồng. Trong đó, nhà trường chi trong ngân sách Nhà nước 2 phần kinh phí, còn lại kêu các mạnh thường quân, trong đó có phụ huynh đóng góp trên tinh thần tự nguyện, chứ không có chuyện quy định số tiền cụ thể cho từng học sinh. Có phụ huynh đóng có 5.000 đồng, có phụ huynh đóng góp 10.000 đồng nhưng có phụ huynh khá giả đóng góp 300.000 đồng hoặc 500.000 đồng. Thậm chí, có người đóng góp hàng triệu đồng. Trước khi huy động, nhà trường đã tổ chức họp nhiều lần để thống nhất lấy ý kiến.  

Về việc yêu cầu sơn phòng học, Hiệu trưởng Trần Thị Lợi nói, công văn 1364 ngày 25/8/2022 của Sở Giáo dục và Đào tạo có nêu rõ: “Vệ sinh trong lớp học và hành lang do học sinh đảm nhận để nâng cao ý thức cho học sinh, không được thuê nhân công”. Do đó, nhà trường yêu cầu sơn lại lớp học là đúng quy định.

Đối với khoản tiền quỹ vệ sinh 110.000 đồng và chăm sóc cây xanh 30.000 đồng mà phụ huynh học sinh phải đóng, bà Lợi cho biết, đã được công văn 1364 của Sở cho phép. Sau khi họp phụ huynh học sinh, nhà trường làm tờ trình gửi lên chính quyền phường Tân Hòa. Chính quyền đồng ý cho thu, Phòng Giáo dục và Đào tạo phê duyệt, đồng ý cho thu thì nhà trường mới triển khai thực hiện.

Khánh Ngọc

 

“Lạm thu” đầu năm học: Đừng để “tiền quỹ” làm mất hình ảnh nhà giáo

Thứ 7, 01/10/2022 | 19:45
Vẫn là chuyện ồn ào “đến hẹn lại lên” khi đầu năm học, nhiều phụ huynh lại phát hoảng vì hàng loạt khoản phí, quỹ mà nhà trường đưa ra.

Đà Nẵng: Hiệu trưởng phải chịu trách nhiệm nếu lạm thu đầu năm học

Chủ nhật, 04/08/2019 | 20:37
Ngày 4/8, bà Lê Thị Bích Thuận, giám đốc sở GD-ĐT TP.Đà Nẵng cho biết, vừa có quy định thực hiện các khoản thu giá dịch vụ năm học 2019-2020.

Kỷ luật cảnh cáo Hiệu trưởng trường THCS Minh Tân vì lạm thu đầu năm

Thứ 2, 02/10/2017 | 10:36
Sáng 2/10, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, ông Bùi Văn Vi, Chủ tịch UBND huyện Thủy Nguyên, TP.Hải Phòng cho biết, hội đồng kỷ luật huyện Thủy Nguyên vừa tổ chức họp, thống nhất xử lý kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với ông Nguyễn Hữu Đạt, Hiệu trưởng trường THCS Minh Tân.
Cùng tác giả

Nhóm nam nữ tụ tập ăn nhậu trong lúc cả thành phố đang cách ly xã hội

Thứ 4, 12/08/2020 | 10:20
Trong lúc toàn thành phố đang thực hiện cách ly để phòng, chống dịch Covid-19 thì một nhóm nam nữ tụ tập ăn nhậu tại văn phòng đại diện của công ty xổ số.
Cùng chuyên mục

Cổng thông tin tuyển sinh lớp 10 có nhiều tính năng hỗ trợ lựa chọn

Chủ nhật, 28/04/2024 | 18:15
Cổng thông tin tuyển sinh vừa thành lập, sẽ giúp phụ huynh, học sinh chỉ cần ngồi ở nhà vào trang web tìm kiếm thông tin về trường sẽ đăng ký học.

10/10 học sinh Việt Nam đoạt giải cao tại Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev 2024

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:56
Với thành tích này, Việt Nam xếp hạng 3 toàn đoàn, sau đoàn Trung Quốc và Nga. Đây là lần đầu tiên học sinh Việt Nam dự Olympic Hóa học Quốc tế Mendeleev.

Những thí sinh nào thuộc diện ưu tiên xét tốt nghiệp THPT 2024?

Thứ 7, 27/04/2024 | 21:02
Các thí sinh cần lưu ý thông tin về đối tượng thuộc diện ưu tiên hoặc cộng điểm khuyến khích để kê khai đầy đủ trong Phiếu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Tuyển sinh lớp 10 ở thành phố Hồ Chí Minh: Chỉ tiêu giảm, áp lực tăng

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:30
Khi giảm chỉ tiêu trường công lập, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại thành phố Hồ Chí Minh càng tăng áp lực đầu vào đối với học sinh.

Tp.HCM nỗ lực xây 4.500 phòng học, giảm áp lực thiếu trường lớp

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:30
Thành phố Hồ Chí Minh đang triển khai kế hoạch xây 4.500 phòng học và hiện 2 công trình đã hoàn thành để ưu tiên giáo dục.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Đợt nắng nóng có thể lập kỷ lục mới về nhiệt độ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/4: Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ; Đợt nắng nóng gay gắt, nhiệt độ trên 41 độ C kéo dài đến bao giờ?...

Nắng nóng kéo dài đến bao giờ và khi nào có mưa?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Nắng nóng kéo dài đến bao giờ là mối quan tâm của không ít người khi mà ngày hôm qua, nắng nóng đặc biệt gay gắt đã xảy ra trên hầu khắp các khu vực.

Bình Phước: CSGT phát nước miễn phí cho người dân về quê nghỉ lễ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:09
Người dân về quê nghỉ lễ được lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh Bình Phước hỗ trợ nước uống, khăn lạnh… miễn phí, giảm bớt cái nóng gay gắt trên hành trình.

Dịp nghỉ lễ 30/4, có nơi nắng nóng đỉnh điểm lên đến 45 độ C?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:02
Dự báo trong 3 ngày 28/4, 29/4 và 30/4 sẽ diễn ra nắng nóng cực kỳ gay gắt trên phạm vi cả nước khi nhiệt độ trong lều khí tượng có thể ghi nhận mức 45 độ C.