Hộ nghèo nên được nhà chức trách

Hộ nghèo nên được nhà chức trách "không khởi tố”

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:46
0
Có thông tin viện trưởng VKS TP. Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắc Lắc) Nguyễn Hồng Nam "bắt tay" với cảnh sát sửa luật về chuyện “vì hộ nghèo” nên không khởi tố vụ án với hành vi gây tai nạn giao thông gây thương tích 35%.

Theo hồ sơ, vào khoảng 19h ngày 02/01/2010, Y Huân H’Đớt không có giấy phép lái xe mô tô, ban đêm không có đèn, đi lấn phần đường, đâm vào xe Y Chúc Byă ở Buôn Ea Kao – Buôn Ma ThuộtĐắk Lắk làm Y Chúc Byă bị thương rất nặng phải vào viện cấp cứu, kết luận thương tật sau đó được xác định tổn hại 35%.

Pháp luật - Hộ nghèo nên được nhà chức trách 'không khởi tố”
Theo luật sư Nguyễn Văn Năm, Đoàn luật sư Đắk Lắk, hành vi của Y Huân H’Đớt có dấu hiệu phạm tội vi phạm quy định điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”, căn cứ để khởi tố vụ án được cho là gây tai nạn với tỷ lệ thương tật 31% trở lên,

Theo Điểm a khoản 2 điều 202 Bộ luật Hình sự, hành vi tương ứng có mức hình phạt từ 3-10 năm tù giam, thuộc trường hợp tội phạm rất nghiêm trọng.

Biên bản họp liên ngành giữa VKS và Công an TP BMT cho rằng qua quá trình điều tra, các cơ quan này xác định nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn lỗi là do anh Y Huân H’Đớt - người điều khiển xe 47H5-4042 không có giấy phép lái xe, lấn đường của xe đi ngược chiều - nhưng xét thấy nạn nhân bị thương tích nhẹ và đã khắc phục hậu quả, sau khi gây tai nạn gia đình nạn nhân đã viết đơn bãi nại và gia đình anh Y Huân H’Đớt thuộc diện “hộ nghèo” nên đã thống nhất với VKS kết thúc điều tra và không khởi tố vụ án.

Luật sư Nguyễn Văn Năm nói vụ án này không khởi tố là vi phạm điều 294 BLHS. "Chúng ta không thể căn cứ vào gia đình hộ nghèo mà không khởi tố vụ án, việc họp liên nghành thống nhất vì hộ ngèo không khởi tố này giữa VKS và Công an TP Buôn Ma Thuột là trái với pháp luật, trong vấn đề này gia đình bị hại bãi nại thì chỉ xem xét giảm nhẹ, khi đạt chuẩn 31% thì khởi tố mới đúng, trường hợp gia đình bị hại trốn không đi giám định thì có thể xem xét lại, nhưng vụ án này anh không có giấy phép lái xe, không đội mũ bảo hiểm thì phải truy cứu trách nhiệm hình sự", ông Năm nói.

Theo luật sư Năm, "không có luật nào cho phép hộ nghèo mà được giảm án kể cả cơ quan tỉnh bạn chứ không chỉ một mình tỉnh Đắk Lắk".

"Theo tôi, cơ quan tố tụng có vấn đề trong chuyện này, cơ quan chức năng đã vi phạm luật tố tụng một cách quá rõ ràng, không những bỏ lọt tội phạm mà còn gây ra tiền lệ xấu sau này đối với các vụ án khác, các cơ quan chức năng cần phải làm rõ những cá nhân luên quan trong vụ án này nhằm làm gương cho người khác", ông Năm bày tỏ.

Nguyễn Dương


Cùng chuyên mục

Án tù cho trùm giang hồ Thảo "lụi” chỉ đạo con trai huy động đàn em gây án

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:31
Xuất phát từ mâu thuẫn về việc đập phá nhà cửa và đánh người làm thuê, bị cáo Thảo đã đồng ý để Nguyễn Thanh Hào gọi đàn em gây rối trật tự công cộng.

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.

Nạo vét, tuồn cát ra ngoài tỉnh: Chủ tịch Bình Định chỉ đạo kiểm tra

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:53
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định vừa có văn bản chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn kiểm tra, xử lý vụ việc Người Đưa Tin phản ánh.

Tp.HCM cảnh báo chiêu lừa dịp lễ 30/4 - 1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:31
Bên cạnh lưu ý người dân cảnh giác với các chiêu lừa đảo vào dịp lễ 30/4 và 1/5, Công an Tp.HCM sẽ huy động 100% lực lượng CSGT tuần tra, kiểm soát.

An Giang: Khởi tố 2 cán bộ VPĐKĐĐ chi nhánh Long Xuyên

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:02
Cả 2 bị can là cán bộ VPĐKĐĐ chi nhánh Long Xuyên cùng bị khởi tố để điều tra cùng về hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.
     
Nổi bật trong ngày

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.