Họa sĩ Đinh Công Đạt nói gì về việc tác phẩm bị đạo nhái?

Họa sĩ Đinh Công Đạt nói gì về việc tác phẩm bị đạo nhái?

Thứ 4, 05/04/2017 | 09:28
0
Mới đây, hoạ sĩ Đinh Công Đạt cho biết, tác phẩm Kiến của anh bị một người khác đạo và còn được trưng bày công khai tại nhà Triển lãm của hội Mỹ thuật Việt Nam...

Chia sẻ với PV báo Người Đưa Tin, hoạ sĩ Đinh Công Đạt cho biết: “Cách đây khoảng 10 ngày, tôi vô tình đi qua phố Ngô Quyền và nhìn thấy một đàn kiến, nhái theo tác phẩm Kiến của tôi và được trưng bày công khai tại nhà Triển lãm thuộc hội Mỹ thuật Việt Nam (16 Ngô Quyền, Hà Nội). Tôi đã nhờ một người bạn chụp hình tôi và đàn kiến lại. Đây không phải lần đầu, Kiến của tôi bị làm nhái, nhưng đây là lần đầu tiên, tác phẩm của tôi bị copy rồi lại được trưng bày ở một nơi thuộc về hội Mỹ thuật Việt Nam…”.

Sự kiện - Họa sĩ Đinh Công Đạt nói gì về việc tác phẩm bị đạo nhái?

 Họa sĩ Đinh Công Đạt chụp ảnh bên đàn kiến "nhái" lại tác phẩm của anh.

Hoạ sĩ Đinh Công Đạt cho biết thêm: “Vấn đề bản quyền tôi không băn khoăn nhiều bằng việc, vì sao hội Mỹ thuật Việt Nam lại không thẩm định tác phẩm trước khi mang ra triển lãm? Hay, vì cho một đơn vị nào đó thuê lại mặt bằng nên mới không biết tác phẩm nhái được trưng bày công khai? Tác phẩm của tôi nhiều người biết, từng đi triển lãm các nước như: Dubai, Pháp Mỹ… nên khi nhìn những con kiến nhuộm vàng, trông khá ngô nghê ấy ở triển lãm, tôi nhận ra ngay. Có thể, người ra đã sao chép nguyên xi đàn kiến điêu khắc của tôi… Vì vậy, tôi mới ngạc nhiên. Vì sao hội Mỹ thuật Việt Nam lại có chuyện “đem con bỏ chợ” như vậy?"

Sự kiện - Họa sĩ Đinh Công Đạt nói gì về việc tác phẩm bị đạo nhái? (Hình 2).

 Họa sĩ Đinh Công Đạt ngạc nhiên vì tác phẩm của mình bị đạo, nhưng lại được trưng bày tại nhà Triển lãm của hội Mỹ thuật Việt Nam.

Hoạ sĩ Đinh Công Đạt cho biết thêm: “Cách đây 4 - 5 năm, Kiến của tôi cũng bị một người đạo. Tuy nhiên, lần này, tôi buồn hơn, vì việc copy tác phẩm của mình diễn ra ngay ở một nơi có chuyên ngành về mỹ thuật, điêu khắc. Một đàn kiến của tôi mang đi triển lãm có khi 15 – 20 con, có khi 30 – 40 con. Con kiến thì có con nào giống con nào đâu? Chẳng nhẽ, tôi mang từng con đi đăng ký bản quyền? Tôi không nói về việc bản quyền mà nói về trách nhiệm của Hội. Vì sao họ không bảo vệ hội viên khi có việc xảy ra?” 

Sự kiện - Họa sĩ Đinh Công Đạt nói gì về việc tác phẩm bị đạo nhái? (Hình 3).

 Tác phẩm điêu khắc Kiến của họa sĩ Đinh Công Đạt.

Ông Vi Kiến Thành – Cục trưởng cục Mỹ Thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm cho PV báo Người Đưa Tin biết: “Tôi cũng có biết chuyện này qua báo chí, nhưng Đinh Công Đạt phải làm việc với cục Bản quyền để bên đó vào cuộc chứ. Vì hội Mỹ thuật Việt Nam không có chức năng giải quyết việc bản quyền. Đạt là một công dân, nếu có thắc mắc gì thì phải ý kiến với các cơ quan chức năng, chứ nghệ sĩ không phải dành cho mình cái quyền, tôi hơn mọi người, vì thế mọi người phải giải quyết chuyện này. Vậy Đạt có ý kiến với Hội chưa? Hay chỉ nói với báo chí thôi?”.

Trong diễn biến mới nhất, hoạ sĩ Đinh Công Đạt cho biết: “Tôi đang tập hợp các văn bản để làm đơn gửi hội Mỹ thuật Việt Nam và các cơ quan truyền thông. Tôi muốn việc này được giải quyết triệt để. Ai lại để nhà Triển lãm thuộc Hội trưng bày tác phẩm đi copy như vậy? Làm việc cẩu thả như thế, tôi rất buồn…”. 

Xem thêm: >>> Sau 'Oxford thương yêu', nhà văn Dương Thụy ra mắt sách thiếu nhi 

Lạc Thành

Cùng tác giả

Xây dựng nền điện ảnh theo hướng công nghiệp, hiện đại và hội nhập

Thứ 4, 15/03/2023 | 16:57
Ngành điện ảnh cần tranh thủ tối đa nguồn lực xã hội, xây dựng thành công nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam theo hệ tiêu chí “dân tộc, hiện đại, nhân văn, hội nhập”.

Từ 15/3, Trung Quốc mở tour du lịch theo đoàn vào Việt Nam

Thứ 5, 09/03/2023 | 06:56
Chính phủ Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt 2, từ ngày 15/3.

Đề xuất NSND tương đương tiến sĩ: Cần có sự phân biệt rạch ròi

Thứ 4, 08/03/2023 | 09:21
Mới đây, Trường ĐH Sân khấu Điện Ảnh đề xuất xin cho các giảng viên có danh hiệu NSND được tính tương đương học vị tiến sĩ.

Nhạc kịch về hình tượng người chiến sĩ Công an Nhân dân gây xúc động

Thứ 2, 06/03/2023 | 18:30
Vở nhạc kịch Vinh quang trên vai những người anh hùng đã khắc hoạ những chiến sĩ của lực lượng CAND trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta.

80 năm Đề cương về văn hoá Việt Nam: Khẳng định được tính đúng đắn, thời sự

Thứ 5, 02/03/2023 | 17:02
Tại tọa đàm Đề cương về văn hóa Việt Nam và sự phát triển của văn học, nghệ thuật Việt Nam, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã thẳng thắn nhận định về văn học hiện nay.