Hoàn tất hồ sơ khởi tố vụ án phá rừng cộng đồng

Hoàn tất hồ sơ khởi tố vụ án phá rừng cộng đồng

Thứ 6, 12/03/2021 | 11:29
0
Liên quan đến vụ phá rừng cộng đồng với quy mô lớn, cơ quan chức năng đang hoàn tất hồ sơ để khởi tố vụ án, phục vụ công tác điều tra.

Vụ phá rừng cộng đồng có dấu hiệu hình sự

Ngày 12/3, hạt Kiểm lâm huyện Krông Bông, tỉnh Đắk Lắk đang hoàn tất hồ sơ chuẩn bị khởi tố vụ án phá rừng quy mô lớn tại rừng cộng đồng Buôn Tul (xã Yang Mao, huyện Krông Bông) được phát hiện vào đầu tháng 3/2021.

Liên quan đến vụ việc này, thông tin từ Chi cục Kiểm lâm vùng IV cho hay, trước đó 1 người dân điện thoại thông báo cho lực lượng Kiểm lâm vùng IV và lãnh đạo Chi cục Kiểm lâm tỉnh Đắk Lắk có vụ phá rừng tại rừng cộng đồng Buôn Tul (xã Yang Mao, huyện Krông Bông).

Ngay sau khi nhận được tin báo, từ 1-2/3, lực lượng chức năng kiểm tra và phát hiện tại tiểu khu 1204 thuộc rừng cộng đồng Buôn Tul có 2 khu vực rừng bị chặt phá, tổng khối lượng gỗ tại hiện trường là 38,960 m3.

Tại hiện trường, hàng chục cây gỗ có đường kính từ 40-100 cm bị cưa hạ ở nhiều thời điểm khác nhau.

Trong đó, gốc mới nhất được xác định cách thời điểm phát hiện khoảng 1 tháng. Thời điểm kiểm tra, không tìm được đối tượng vi phạm và không có người đến nhận số gỗ nói trên.

Chi cục Kiểm lâm tỉnh Đắk Lắk cho rằng, vụ phá rừng trên có mức độ nghiêm trọng, khối lượng gỗ bị khai thác lớn, có dấu hiệu tội phạm hình sự.

Vì vậy, Hạt Kiểm lâm huyện Krông Bông phải khẩn trương thiết lập hồ sơ, mở rộng hiện trường khu vực lân cận để xử lý theo quy định của pháp luật.

Đồng thời, tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm đối với tổ chức cá nhân có liên quan để xảy ra vụ phá rừng mà không phát hiện, nếu phát hiện các tổ chức, cá nhân có sai phạm thì xử lý nghiêm theo quy định.

Bên cạnh đó, liên quan đến vụ phá rừng Pơ mu được Công an huyện Krông Bông bắt giữ trong dịp Tết Tân Sửu 2021 trên lâm phần của công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Krông Bông quản lý, Công an huyện này sẽ ban hành quyết định trưng cầu giám định.

Chủ rừng chưa quản lý hiệu quả

Ông Nguyễn Hoài Dương, Giám đốc sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk, thời gian qua được sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, Sở đã chỉ đạo Chi cục Kiểm lâm triển khai đồng bộ, kịp thời các biện pháp bảo vệ rừng.

Đồng thời, thành lập và duy trì thường xuyên các đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra, lập hồ sơ và xử lý vi phạm đối với tổ chức, cá nhân vi phạm luật Lâm Nghiệp...

Trong năm 2020, lực lượng kiểm lâm đã phối hợp với các ngành chức năng kiểm tra, phát hiện, lập hồ sơ xử lý 111 vụ phá rừng, khai thác gỗ trái phép, góp phần nâng cao hiệu quả, hiệu lực của công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, trong thời gian gần đây, tình trạng phá rừng, khai thác, vận chuyển lâm sản trên địa bàn tỉnh còn xảy ra và diễn biến phức tạp tại một số địa phương.

Đặc biệt, thời gian trước, trong và sau Tết Nguyên đán Tân sửu năm 2021, lực lượng kiểm lâm phối hợp với các cơ quan chức năng, đơn vị chủ rừng kiểm tra, phát hiện nhiều vụ vi phạm, xâm hại rừng.

Qua đó, cho thấy các chủ rừng này quản lý rừng chưa thực sự hiệu quả, việc lãnh đạo, chỉ đạo chưa kịp thời. Nhiều vụ gây thiệt hại nghiêm trọng đến tài nguyên rừng nhưng chủ rừng chưa phát hiện, ngăn chặn và xử lý.

Mặt khác, một số địa phương chưa quan tâm chỉ đạo triển khai thực hiện tốt công tác quản lý bảo vệ rừng, đặc biệt là cấp xã, huyện, sự phối hợp giữa chủ rừng và cơ quan chức năng địa phương trong bảo vệ rừng chưa tốt.

An ninh - Hình sự - Hoàn tất hồ sơ khởi tố vụ án phá rừng cộng đồng

Lợi dụng Tết Nguyên đán, các đối tượng mang trâu vào rừng khai thác gỗ.

Liên quan đến việc xử lý trách nhiệm của chủ rừng, sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk cho hay, với vai trò, trách nhiệm của mình, khi phát hiện hành vi vi phạm của các tổ chức, cá nhân thuộc công ty lâm nghiệp Sở sẽ báo cáo UBND tỉnh để xem xét, chỉ đạo xử lý kỷ luật.

Đối với các tập thể, cá nhân thuộc thẩm quyền của Sở, sẽ lập hội đồng để tư vấn về việc áp dụng hình thức kỷ luật.

Theo đó, khi xem xét kỷ luật sẽ căn cứ vào nội dung, tính chất, mức độ, tác hại và nguyên nhân vi phạm và các tình tiết tăng nặng hoặc giảm nhẹ để áp dụng hình thức kỷ luật theo đúng quy định.

Được biết, trong năm 2020 sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk đã báo cáo, đề nghị UBND tỉnh xem xét, xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu của 4 công ty lâm nghiệp.

Gồm: Công ty TNHH Cao su và Lâm nghiệp Phước Hòa Đắk Lắk; công ty TNHH HTV lâm nghiệp Ea H’leo; công ty TNHH MTV lâm nghiệp Krông Bông và công ty TNHH MTV lâm nghiệp M’Đrắk và tiến hành xem xét kỷ luật 7 công chức kiểm lâm.

Theo ông Dương, trong thời gian tới, nhằm hướng tới mục tiêu nâng cao tỷ lệ che phủ rừng theo nghị quyết của đại hội đảng bộ tỉnh, yêu cầu mỗi đơn vị, địa phương đều phải tham gia và có trách nhiệm thực hiện các giải pháp đã đề ra một cách đồng bộ từ chính sách, tổ chức lực lượng, tài chính, ổn định dân cư, cải thiện kinh tế, tuyên truyền phổ biến giáo pháp luật về lâm nghiệp.

Đồng thời, đòi hỏi sự tham gia của tất cả các ngành chức năng và toàn thể xã hội để thực hiện trách nhiệm bảo vệ rừng của toàn dân.

Khánh Ngọc

Đắk Lắk: Phát hiện thêm vụ phá rừng quy mô lớn

Thứ 5, 11/03/2021 | 10:09
Sáng 11/3, Chi cục Kiểm lâm vùng IV cho biết, cơ quan chức năng vừa phát hiện một vụ phá rừng quy mô lớn tại huyện Krông Bông (tỉnh Đắk Lắk).

Gia Lai: Kết quả kiểm tra vụ phá rừng huyện Mang Yang

Thứ 4, 24/02/2021 | 14:53
Quá trình vào cuộc điều tra, cơ quan chức năng xác định có 60 cây gỗ bị đốn hạ. Cơ quan công an đang đấu tranh lấy lời khai các đối tượng để điều tra xử lý.

Vụ phá rừng Pơ-mu: Công ty lâm nghiệp nói gì?

Thứ 4, 24/02/2021 | 14:51
Trước tình hình khai thác gỗ diễn biến rất phức tạp, công ty lâm nghiệp đề nghị các ngành chức năng hỗ trợ, tăng cường phối hợp truy quét, ngăn chặn.
Cùng tác giả

Nhóm nam nữ tụ tập ăn nhậu trong lúc cả thành phố đang cách ly xã hội

Thứ 4, 12/08/2020 | 10:20
Trong lúc toàn thành phố đang thực hiện cách ly để phòng, chống dịch Covid-19 thì một nhóm nam nữ tụ tập ăn nhậu tại văn phòng đại diện của công ty xổ số.
Cùng chuyên mục

Tạm giữ 8 đối tượng trong đường dây ghi số đề ở Đắk Lắk

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:05
Đường dây ghi số đề hoạt động rất tinh vi, các đối tượng không nhận phơi đề trực tiếp mà sử dụng ứng dụng Telegram để chuyển và nhận phơi đề…

Khởi tố kẻ bán ô tô rồi đưa chìa khóa cho em trai đi trộm lại

Thứ 2, 29/04/2024 | 15:26
Theo Cổng thông tin điện tử Công an tỉnh Nghệ An, Công an Tp.Vinh đang thu thập, củng cố hồ sơ, khởi tố 2 đối tượng là anh em ruột về hành vi “trộm cắp tài sản".

Đồng Nai: Bắt giữ đối tượng đốt 4 xe máy trên xe đặc chủng của CSGT

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:30
Người đàn ông vi phạm nồng độ cồn đã tự ý trèo lên thùng xe tải chuyên dụng của CSGT và đốt chiếc xe máy của mình. Ngọn lửa bùng phát, lan sang các phương tiện khác.

Huế: Nam thanh niên tông vào CSGT khi bị dừng xe để kiểm tra

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:05
Khi bị CSGT ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra, Phạm Ngọc An đã bất ngờ tông thẳng xe máy vào người trung tá Minh khiến chiến sĩ này bị thương phải nhập viện.

Bắt đối tượng đánh người thương tích rồi trốn nã

Chủ nhật, 28/04/2024 | 19:55
Sau khi biết mình bị khởi tố, bắt tạm giam về tội Cố ý gây thương tích, Nguyễn Dương Tùng đã bỏ trốn nhưng không thoát khỏi sự vây bắt của lực lượng công an.
     
Nổi bật trong ngày

Hành trình lật mặt kẻ thủ ác vụ án sát hại người tại Đồng Nai

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:08
Đối tượng ra tay giết người tình là bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai.

Huế: Nam thanh niên tông vào CSGT khi bị dừng xe để kiểm tra

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:05
Khi bị CSGT ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra, Phạm Ngọc An đã bất ngờ tông thẳng xe máy vào người trung tá Minh khiến chiến sĩ này bị thương phải nhập viện.

Khởi tố kẻ bán ô tô rồi đưa chìa khóa cho em trai đi trộm lại

Thứ 2, 29/04/2024 | 15:26
Theo Cổng thông tin điện tử Công an tỉnh Nghệ An, Công an Tp.Vinh đang thu thập, củng cố hồ sơ, khởi tố 2 đối tượng là anh em ruột về hành vi “trộm cắp tài sản".

Tạm giữ 8 đối tượng trong đường dây ghi số đề ở Đắk Lắk

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:05
Đường dây ghi số đề hoạt động rất tinh vi, các đối tượng không nhận phơi đề trực tiếp mà sử dụng ứng dụng Telegram để chuyển và nhận phơi đề…

Thông tin mới vụ cô gái chết khô trên sofa: Ô tô biến mất, sim bị tháo

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:21
Liên quan tới vụ việc cô gái chết khô trên sofa khu căn hộ cao cấp ở Hà Nội, cơ quan chức năng vừa thông tin thêm một số tình tiết quan trọng.