Hoãn xử phúc thẩm vụ án vườn mít

Hoãn xử phúc thẩm vụ án vườn mít

Thứ 2, 06/05/2013 | 16:17
0
Cho rằng vụ án kéo dài gần 10 năm và quá phức tạp, cần thêm thời gian nghiên cứu hồ sơ, luật sư mới của Lê Bá Mai yêu cầu hoãn phiên xử phúc thẩm lần 3.

Ngày 6/5, Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại TP HCM mở phiên phúc thẩm lần 3 xét xử bị cáo Lê Bá Mai (31 tuổi) về các tội Giết người và Hiếp dâm trẻ em. Án sơ thẩm phạt Mai tù chung thân sau hai lần anh này bị kết án tử hình và một lần được tuyên trắng án.

Nhận bào chữa cho bị cáo trong lần ra tòa này có 4 luật sư, song hôm nay chỉ 3 vị có mặt. Luật sư Huỳnh Thế Tân đề nghị HĐXX hoãn phiên tòa do đây là vụ án phức tạp, ông mới được gia đình bị cáo thuê bào chữa nên cần thêm thời gian nghiên cứu hồ sơ. "Hơn nữa nhiều nhân chứng quan trọng trong vụ án cũng vắng mặt", ông Tân nêu.

Cũng đề nghị tạm dừng phiên xử, luật sư Bùi Quang Nghiêm cho rằng, trong bản án giám đốc thẩm của TAND Tối cao "có đề cập đến vấn đề ép cung, mớm cung" nên cần thiết phải triệu tập cả cán bộ điều tra và kiểm sát viên tham gia từ quá trình điều tra và xét xử sơ thẩm đầu tiên.

Sau khi hội ý, HĐXX đã chấp nhận đề nghị của các luật sư. Như vậy, sau gần 10 năm xảy ra vụ việc gây rúng động dư luận tỉnh Bình Phước, đến nay vẫn chưa xác định được hung thủ thực sự của vụ án.

Pháp luật - Hoãn xử phúc thẩm vụ án vườn mít
Mai cũng đề nghị HĐXX cho hoãn phiên tòa để luật sư của mình nghiên cứu kỹ hồ sơ.

Theo bản án sơ thẩm, Mai làm thuê cho trang trại của ông Dương Bá Tuân (xã An Khương, huyện Hớn Quản). Sáng 11/12/2004, trong lúc đang rải phân cho cây trồng, Mai phát hiện bé Út (11 tuổi) và Hằng (13 tuổi) đi mót củ sắn liền nảy sinh tà ý. Mai lấy xe máy chở Út đến khu vườn mít gần đó để giở trò đồi bại sau đó dùng quần của nạn nhân để siết cổ cô bé cho đến chết. Gây án xong, Mai vùi xác nạn nhân gần cây mít rồi quay về chòi tắm rửa và ăn cơm. Biết Út lên xe đi cùng Mai, Hằng đuổi theo nhưng không kịp nên quay về báo cho người thân.

Năm 2005, TAND tỉnh Bình Phước đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo mức án tử hình cho cả hai tội Hiếp dâm trẻ em và Giết người. Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP HCM sau đó giữ nguyên bản án này. Mai kêu oan và cho rằng bị cơ quan điều tra ép cung nên mới nhận tội.

Ngày 12/12/2006, Viện trưởng VKSND Tối cao ra kháng nghị giám đốc thẩm, đánh giá cấp sơ thẩm và phúc thẩm kết tội Mai là "chưa có căn cứ vững chắc", yêu cầu làm rõ một số vấn đề. Sau đó, Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao ra quyết định giám đốc thẩm, hủy cả hai bản án để điều tra lại vì "có vi phạm nghiêm trọng về tố tụng và có nhiều vấn đề mâu thuẫn cần được làm rõ".

Tháng 5/2011, TAND tỉnh Bình Phước đưa vụ án ra xử sơ thẩm lần hai. Cho rằng không đủ chứng cứ buộc tội, HĐXX tuyên bị cáo "không phạm tội", trả tự do cho Mai ngay tại tòa. Không đồng ý với quyết định này, VKSND tỉnh Bình Phước đã kháng nghị, yêu cầu Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại TP HCM xét xử lại theo hướng buộc tội đối với bị cáo. Theo cơ quan công tố, những chứng cứ thu thập được có đủ cơ sở kết luận Mai phạm tội Hiếp dâm trẻ em và Giết người. Vụ án mặc dù có một số sai sót về tố tụng nhưng không ảnh hưởng nghiêm trọng tới quá trình giải quyết.

Sau một năm được trả tự do sau 2 lần bị tuyên án tử, ngày 18/5/2012, Mai bị công an bắt tạm giam với lý do "để đảm bảo cho việc xét xử phúc thẩm và thi hành án". Trong phiên phúc thẩm lần hai mở vào tháng 6/2012, TAND Tối cao tại TP HCM cho rằng quá trình điều tra có thiếu sót nhưng không làm thay đổi bản chất vụ án, tòa sơ thẩm tuyên bị cáo Mai không phạm tội là bỏ lọt tội phạm. Vì vậy, Tòa phúc thẩm tuyên hủy án để điều tra và xét xử lại từ đầu.

Hồi đầu năm, TAND tỉnh Bình Phước xử sơ thẩm lần 3 tuyên phạt Mai tù chung thân sau 2 lần được tuyên tử hình, một lần trắng án. Ngay sau đó, VKSND cùng cấp lại kháng nghị yêu cầu Tòa Phúc thẩm TAND tối cao tại TP HCM xử bị cáo án tử hình, còn Mai tiếp tục kêu oan

Dự kiến phiên tòa sẽ được mở lại vào ngày 20/5.

Theo Hải Duyên (Vnexpress)

Hôm nay xét xử phúc thẩm lần ba vụ án vườn mít

Thứ 2, 06/05/2013 | 08:36
Theo tin từ Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM, sáng nay (6/5) sẽ đưa bị cáo Lê Bá Mai ra xử phúc thẩm.

Vụ án vườn mít: Điều tra viên ẩu, xử lý ai?

Thứ 6, 04/01/2013 | 14:24
Sáng nay (4/1/2013), Tòa án nhân dân tỉnh Bình Phước tiếp tục ngày xử thứ hai kỳ án vườn mít với bị cáo là Lê Bá Mai, người mà chiều qua Viện kiểm sát nhân dân tỉnh này đã đề nghị tòa tuyên tử hình về hai tội: giết người, hiếp dâm trẻ em.
Cùng chuyên mục

Huế: Nam thanh niên tông vào CSGT khi bị dừng xe để kiểm tra

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:05
Khi bị CSGT ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra, Phạm Ngọc An đã bất ngờ tông thẳng xe máy vào người trung tá Minh khiến chiến sĩ này bị thương phải nhập viện.

Bắt đối tượng đánh người thương tích rồi trốn nã

Chủ nhật, 28/04/2024 | 19:55
Sau khi biết mình bị khởi tố, bắt tạm giam về tội Cố ý gây thương tích, Nguyễn Dương Tùng đã bỏ trốn nhưng không thoát khỏi sự vây bắt của lực lượng công an.

Tiết lộ về kẻ cầm đầu trang web phát tán 19 triệu nội dung đồi trụy

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:45
Nhóm đối tượng do Vinh cầm đầu trực tiếp điều hành, quản lý website "Thiendia2.cc" với hơn 1,1 triệu thành viên trên toàn cầu.

Thông tin mới vụ cô gái chết khô trên sofa: Ô tô biến mất, sim bị tháo

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:21
Liên quan tới vụ việc cô gái chết khô trên sofa khu căn hộ cao cấp ở Hà Nội, cơ quan chức năng vừa thông tin thêm một số tình tiết quan trọng.

Lâm Đồng: Bắt giám đốc trốn truy nã 22 năm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Sau 22 năm trốn lệnh truy nã về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Phạm Văn Bộ đã thay tên đổi họ, làm giám đốc 3 công ty trước khi bị công an bắt giữ.
     
Nổi bật trong ngày

Hành trình lật mặt kẻ thủ ác vụ án sát hại người tại Đồng Nai

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:08
Đối tượng ra tay giết người tình là bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai.

Lâm Đồng: Bắt giám đốc trốn truy nã 22 năm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Sau 22 năm trốn lệnh truy nã về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Phạm Văn Bộ đã thay tên đổi họ, làm giám đốc 3 công ty trước khi bị công an bắt giữ.