Hoang đường “kho báu đồng trinh

Hoang đường “kho báu đồng trinh" giữa thủ đô

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:00
0
Người dân Vân Côn (Hoài Đức, Hà Nội) dưới núi "Bạch Tuyết"; "Cô tiên" có một kho báu của người Tàu, nhưng được "yểm bùa" bằng những cô gái đồng trinh bị chôn sống, không ai lấy ra được. Từ những lời đồn đó, có không ít người đi thử vận may tìm "kho báu".

Chuyện ly kỳ quanh “núi thần của”

Nhiều người đồn rằng, Vân Côn (thuộc huyện Hoài Đức - Hà Nội) là đất thánh, có nhiều lộc trời. Dưới các ngôi đền, ngọn núi, dòng sông ở mảnh đất này chứa không ít ngọc ngà, châu báu. Sự linh thiêng ở Vân Côn chẳng nơi nào sánh bằng.

Xã hội - Hoang đường “kho báu đồng trinh' giữa thủ đô

Núi "thần giữ của"

Một người dân, cho hay: "Về Vân Côn mà không thăm "núi thần" thì phí. Đây là nơi thiêng liêng nhất ở cái xã này. Đồn rằng, dưới núi có cô công chúa bị chôn sống làm thần "Giữ của". Bình thường, cứ đến ngày rằm, ngày lễ... người dân đến đây xin lộc rất đông!".

Ông Nguyễn Đình Vượng, một người dân sống cạnh núi giãi bày: "Cứ vào ngày lễ, dân làng kéo đến nườm nượp. Ngày thường, dân đi làm ăn, ít người qua lại đây". Nói xong, ông Vượng dẫn chúng tôi ra thăm "núi thần". Ngọn núi sừng sững với bốn hòn đá to. Các hòn đá có phần bạc màu theo thời gian. Có điều lạ, trên núi mọc nhiều cây to, tươi tốt. Ông Vượng cho hay: "Chú thấy có lạ không, cây mọc trên đá thật hiếm, cây nào cây nấy vươn mình lên cao, quanh năm tươi tốt. Chẳng ai có thể làm cho các cây đó héo được".

Theo ông Vượng, ngọn núi không biết có từ thời nào, nhưng khi lớn lên ông đã được nghe nhiều câu chuyện xung quanh. Làng Vân Côn gọi núi bằng cái tên "Bạch Tuyết", "Cô tiên", ở nơi khác đến gọi là "núi thần của". ông Vượng lý giải: "Theo cha ông kể lại, ngày xưa khi người Tàu qua Việt Nam họ mang theo nhiều vàng bạc, châu báu. Để bảo vệ số tài sản đó, họ đã dựng lên nhiều hòn đá kết thành hầm sâu, sau đó bắt một cô gái xinh đẹp yểm bùa rồi chôn sống làm "thần giữ của". Nghe đâu, cô gái bị bắt có tên Bạch Tuyết. Ngọn núi chúng tôi gọi từ cái tên đó mà ra".

"Đây là ngọn núi thiêng. Người dân ai cũng xem như vật báu mà thờ phụng. Ở đây lâu rồi, tôi chưa được nghe "núi thần" cho của bao giờ. Tôi chỉ nghe tin rằng, nhiều người đến núi đào vàng đã bị điên, gia đình trở nên lục đục, không thuận hòa. Có một điều nữa, nhiều hôm cứ đến 4h chiều, ở ngọn núi bốc ra một mùi nước mắm nồng nặc, khó chịu. Bởi thế, mỗi lần đi qua ai cũng sợ, chẳng dám "xâm phạm" gì ở "núi thần" nữa"- ông Nguyễn Văn Phê, một cao niên ở làng Vân Côn cho biết.

Nhiều người dân xung quanh núi Bạch Tuyết kể, hiện ở chân núi Bạch Tuyết có một cây sy. Cây sy này là hiện thân của một thanh niên bị chết nhập vào làm chồng cô Bạch Tuyết? Chị Vinh (một người dân ở làng Vân Côn) cho biết: "Đấy là lời một đứa trẻ bị ma nhập. Khi đến đây cháu chỉ tay vào cây sy bảo đó là chồng cô Bạch Tuyết". Để tìm hiểu thực hư chúng tôi tìm gặp bà Đỗ Thị Cấm người đã có thâm niêm hơn 20 năm trông coi ngọn núi lạ này.

Bà Cấm cho biết: "Trên đỉnh núi dân làng Vân Côn thờ bà chúa Hẹ và quan Thượng Lềnh, chứ không phải như người ta đồn thổi. Ngọn núi là 4 tảng đá tự dưng mọc lên. Thuở nhỏ tôi thấy núi có phần nhỏ hơn bây giờ. Có lẽ nó đã lớn lên chút ít. Chuyện có kho báu phía dưới hay không? Đúng là người ta rỉ tai nhau. Nhưng có thật hay không thì theo tôi không có cơ sở để nói dưới 4 tảng đá kia có kho báu. Nếu theo truyền miệng thì dưới 4 tảng đá ấy có chôn ấn tín. ấn tín gì thì cũng không ai rõ. Tuy nhiên, đó cũng chỉ là giả thiết. Những năm 1983- 1984 đã có người đến đào núi để tìm của cải, tuy nhiên sau đó không hiểu vì lý do gì mà cuộc đào núi bất thành. Từ ngày đó đến bây giờ không ai còn có ý định đào núi tìm của cải hay ấn tín nữa. Nhưng càng ngày thì khách thập phương đến hương khói những ngày lễ một đông".

Bà Cấm khẳng định chuyện kho báu dưới chân núi là không có cơ sở mà không hiểu làm sao người dân trong vùng vẫn đồn thổi về một tài sản lớn nằm dưới lòng đất ấy. "Đó là một ngọn núi thiêng. Bởi nó thờ các thần. Nhưng có lẽ sự việc đã bị "tam sao thất bản", mọi người đẩy câu chuyện sang một hướng không chính xác".

Sự thực kho báu đồng trinh

Ngọn núi đá nằm gọn lỏn trong một khuôn viên tựa lưng vào trụ sở UBND xã Vân Côn, bao nhiêu năm nay vẫn được người dân hương khói đầy đủ. Tiếp xúc với người dân ở đây, tất cả họ đều tin rằng đó là một ngọn núi thiêng, không thể ai đụng tới. Có lẽ cũng chính vì thế mà những câu chuyện xung quanh ngọn núi này vẫn nằm trong bí ẩn. Đáng tiếc có những chuyện đã bị người ta thêu dệt, thần thánh hóa.

Xã hội - Hoang đường “kho báu đồng trinh' giữa thủ đô (Hình 2).

Bà Đỗ Thị Cấm

Trước thông tin nửa thực nửa hư rằng núi "Bạch tuyết" có nhiều vàng bạc, châu báu có không ít người đã tìm đến khám phá. Thế nhưng, "núi thần của" đã có từ bao đời nay mà vẫn được giữ nguyên còn đó, "kho báu" chưa hề một người nào có thể "sờ" đến. Và lời đồn về "núi thần" cứ thế vẫn được lan truyền mà chẳng được lý giải một cách rõ ràng.

Người Vân Côn cho biết rằng, rất nhiều người đã thử vận may đào núi tìm của. Tuy nhiên gần như tất cả đều là người của đời trước kể lại. Vào thập niên 80 của thế kỷ trước vẫn có một người quyết tâm đào núi để khám phá kho của phía dưới. Đó là ông Nguyễn Tài Hận, một đại gia máu mặt thời ấy đã thuê cả một đội quân đến "khai quật" ngọn núi "thần" nhằm giải mã bí ẩn ở núi Bạch Tuyết.

Ông Hận kể, ngày đó, đội quân của ông có khoảng 10 người. Sau bốn ngày liên tục khám phá, mọi bí ẩn ở "núi thần của" gần như hé mở. Hai ngày đầu, đoàn đã khám phá ra hai hàng đá được xếp song song thành hai lối, khoảng 40 đến 50 khối đá, điều này cho thấy rõ có bàn tay của con người thực hiện chứ không phải thiên nhiên. Tiếp đó đoàn phát hiện hình một con rùa và nhiều mô đất bí ẩn xung quanh.

"Để khám phá tận tường ngõ ngách "hầm thần của", đoàn chúng tôi phải phá nhiều tảng đá chắn ngang. Khi đá được phá ra, một khoảng không xuất hiện. Bên cạnh có nhiều hình hài rất lạ, nhưng trời tối om không nhìn thấy gì. Lúc đó có bao nhiêu đèn pin dọi xuống vẫn không thấy. Ngay lúc đó, có nhiều tiếng động lạ phát ra, mọi người sợ núi sập, nên tôi đành cho mọi người dừng lại. Sau lần công phá không thành của ông Hận thì "ủy ban xã Vân Côn tiếp tục "khám phá" thêm hai ngày nữa tại "núi thần" nhưng không phát hiện ra vàng bạc, hay châu báu gì" - ông Hận nhớ lại.

Nhiều người dân ở xã Vân Côn cho biết thêm, ngay sau khi đội quân của ông Hận khám phá "núi thần" đã có nhiều người bị ốm đau, bệnh tật. Cuộc sống gia đình nhiều người trở nên lục đục, mâu thuẫn xẩy ra thường xuyên?

Anh Đồng, một thanh niên tham gia đội quân khi xưa nhớ lại: "Ngày ấy, nghe dưới núi có kho báu, ai cũng muốn khám phá. Nhưng lật hết hòn đá này đến hòn đá khác vẫn chẳng thấy gì quý giá. Có lẽ, kho báu dưới núi là lời đồn thổi. Nhiều người bảo bị ma ám nhưng không phải như vậy".

Được biết, sau lần khám phá kho báu bất thành đó ông Hận từ bỏ mộng làm giàu qua việc đào núi tìm kho báu. Cũng từ ngày đó, cỏ cây trên ngọn núi lại mọc um tùm vây kín lại những tảng đá chỉ lộ ra độc một con đường lên đỉnh để người dân hàng ngày lên thắp hương.

Ông Nguyễn Sỹ Tiến, Cán bộ văn hóa xã Vân Côn cho biết: "Lời đồn nhiều người bị "ma bắt" hay dưới núi Bạch Tuyết có "hầm thần của" tôi cho rằng không có căn cứ. Mặt khác, nhiều người bảo nằm ngủ thấy một cô gái áo trắng xuất hiện đó cũng chỉ là giấc mơ". ông Tiến cho biết thêm, hiện cứ ngày rằm, ngày lễ... người dân ở đây thường đến thắp hương, cúng lễ tại núi Bạch Tuyết rất đông. Người dân ở đây thấy núi linh thiêng đã gọi nhau đóng góp xây dựng bảo vệ di tích. Tuy nhiên, đây là điểm không nằm trong khu bảo tồn văn hóa nên chưa có sự quan tâm nào từ các cấp chính quyền".

Ngô Gia


Tag: Giá máu