Hoang mang vì bọ đậu đen, người dân làm lễ... 'cúng tiễn'?

Hoang mang vì bọ đậu đen, người dân làm lễ... 'cúng tiễn'?

Thứ 5, 14/05/2015 | 07:16
0
Nhiều người độc miệng còn cho đó là dự báo điềm lũ bọ đậu đen tấn công là điềm gở, phải cúng lễ đuổi bọ...

Pháp luật - Hoang mang vì bọ đậu đen, người dân làm lễ... 'cúng tiễn'?

Những con bọ đậu đen cánh cứng thường đi theo bầy đàn.

Kinh hoàng một ngày thu 10 bao tải bọ

Thời gian gần đây, nhiều hộ dân ở ấp Lạc Sơn (xã Quang Trung, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai ) sống trong hoang mang, lo sợ, vì bỗng dưng bọ đậu đen lũ lượt tràn vào nhà. Bọ đậu đen tràn khắp nhà, từ các vật dụng đến chăn chiếu, mùng, mền, đồ ăn, thức uống... khiến người dân đối mặt với vô vàn phiền phức mà không có cách diệt trừ.

Những người sống lâu năm tại địa phương cho rằng, lũ bọ từng xuất hiện cách đây hàng chục năm và họ đã từng rất vất vả. Thời gian đầu xuất hiện, lũ bọ không nhiều như thời điểm hiện tại. Không ai lý giải được thực trạng, họ chỉ biết rằng lũ bọ xuất hiện vào đầu mùa mưa nhưng lại chưa tìm ra cách khắc phục.

Trong vòng ba năm trở lại đây lũ bọ xuất hiện ngày một nhiều hơn, số lượng cũng vì thế tăng lên gấp bội. Thông thường lũ bọ xuất hiện tại một số nhà lân cận và thường xuất hiện nhiều năm liên tiếp, điều này khiến cuộc sống của người dân đảo lộn. Người ta tìm cách tránh né lũ bọ vì không thể nào diệt hết được chúng. Người ta cũng không lý giải được hiện tượng vì sao lũ bọ lại chọn nhà để ghé thăm, thay vì ở những nơi ẩm thấp ngoài đồng ruộng.

Ngày nào ông Nguyễn Kim Đoán (SN 1955) cũng phải bỏ ra vài tiếng đồng hồ để diệt lũ bọ, nhưng càng diệt thì lũ bọ càng đông. Ông Đoán bảo: “Chúng lũ lượt kéo vào rất đông từ sáng sớm đến tối. Mỗi ngày tôi thu gom cả bao bọ, có nhà bà Diệp Thị Thêu trong ấp một ngày thu cả 10 bao bọ. Nhà tôi đã đối mặt với lũ bọ này năm lần rồi.

Có lẽ, nhà ở trong vườn nên chúng mới tiện thể ghé thăm như thế. Chúng tôi không có cách dẹp chúng, chỉ dùng khò hay xịt thuốc rầy nhưng cũng không ăn thua. Năm trước nhà tôi gom tổng cộng được 12 bao bọ đậu đen, trong khi năm nay chỉ mới đầu mùa thôi mà đã gom được tới 10 bao

Cùng chuyên mục

Kiên Giang: Bắt tạm giam Facebooker Dương Hồng Hiếu

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:25
Đối tượng Dương Hồng Hiếu bị bắt về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Buôn hàng giả, chiếm đoạt tài sản khách hàng, 2 giám đốc bị khởi tố

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:31
Buôn bán hàng giả, chiếm đoạt số tiền lớn của khách hàng, 2 giám đốc công ty vừa bị Công an tỉnh Hà Giang khởi tố, bắt tạm giam.

Khống chế đối tượng đạp ngã xe nhiều phụ nữ đi đường

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:22
Người đàn ông 39 tuổi có biểu hiện ngáo đá đã liên tiếp đạp ngã xe bốn phụ nữ đang chạy trên đường.

Bắt 2 giám đốc công ty sản xuất, buôn bán hàng giả

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:09
Buôn bán hàng giả, chiếm đoạt số tiền lớn của khách hàng, 2 giám đốc công ty bị bắt.

Thanh Hóa: Lý do chú rể “bất ngờ” bị bắt ngay trong ngày cưới

Thứ 6, 26/04/2024 | 09:29
Ngày 25/4, thông tin từ Công an Thanh Hoá cho biết, lực lượng chức năng vừa bắt giữ 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới.
     
Nổi bật trong ngày

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.