Học ngành quản trị kinh doanh cần năng lực gì để thành công?

Thứ 5, 04/04/2024 | 15:12
0

Học quản trị kinh doanh có dễ có việc làm hay không? Cùng theo dõi bài viết sự thật về quản trị kinh doanh hiện nay. Chắc chắn sẽ cung cấp đến bạn nhiều thông tin hữu ích.

Thực trạng việc làm ngành quản trị kinh doanh như thế nào?

Quản trị kinh doanh là một trong những ngành có số lượng sinh viên tốt nghiệp hàng năm cực kỳ lớn có khi lên đến 10.000 cử nhân. Ngành quản trị kinh doanh rất rộng do đó mà sinh viên sau khi tốt nghiệp cũng có nhiều sự lựa chọn để làm đúng ngành học của mình. Sinh viên quản trị kinh doanh ra trường thường chọn làm việc tại bộ phận Marketing và Kinh doanh. Lĩnh vực khá đa dạng, không chuyên lĩnh vực gì dễ làm cho sinh viên mất phương hướng sau khi ra trường.

Cần biết - Học ngành quản trị kinh doanh cần năng lực gì để thành công?

Học quản trị kinh doanh có thất nghiệp không là câu hỏi mà nhiều học sinh thắc mắc. Quản trị kinh doanh là ngành khát nhân lực bởi thị trường chiếm gần 80% là doanh nghiệp thương mại. Thế nhưng nhà tuyển dụng phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt nhân sự trầm trọng bởi hồ sơ ứng tuyển không đáp ứng yêu cầu về kỹ năng chuyên môn, kỹ năng mềm và kinh nghiệm. Hiện nay doanh nghiệp quan trọng chất lượng hơn số lượng, số lượng sinh viên mỗi năm ra trường nhiều vô kể nhưng số lượng lại bị từ chối không ít.

Cần biết - Học ngành quản trị kinh doanh cần năng lực gì để thành công? (Hình 2).

Nguyên nhân về tình trạng thất nghiệp ngành quản trị kinh doanh

Tỷ lệ thất nghiệp ngành quản trị kinh doanh cao hay thấp phụ thuộc vào việc họ có đi làm đúng ngành sau khi tốt nghiệp hay không. Mặc dù thị trường tuyển nhân viên kinh doanh Đà Nẵng lớn nhưng tỷ lệ thất nghiệp cũng rất lớn. Có thể thấy rằng số lượng cử nhân ngành không phải là yếu tố mà các doanh nghiệp quan tâm, chất lượng ứng viên mới là điều doanh nghiệp thực sự cần.

Cần biết - Học ngành quản trị kinh doanh cần năng lực gì để thành công? (Hình 3).

Tỷ lệ thất nghiệp quản trị kinh doanh ngày càng tăng cao nguyên nhân chủ yếu do:

- Tính chất cạnh tranh ngành cao: bất kể ngành nào không riêng ngành quản trị kinh doanh đều được vận hành theo quy chế không đủ năng lực sẽ bị đào thải. Nhà tuyển dụng không chỉ yêu cầu tấm bằng mà còn đòi hỏi ứng viên phải có kỹ năng, trình độ chuyên môn để gắn bó lâu dài với nghề.

- Thực trạng của sinh viên trong học tập: số lượng sinh viên quản trị kinh doanh thất nghiệp ngày càng nhiều bởi tính thụ động, không chịu tìm kiếm nắm bắt cơ hội khi còn là sinh viên. Cùng với đó là sự ảo tưởng về năng lực của bản thân, mơ mộng phi thực tế, khả năng ngoại ngữ hạn chế cũng dẫn đến thất nghiệp.

- Một số nguyên nhân khác: tâm lý chạy theo ngành hot mà không có định hướng nghề nghiệp trước khi ra trường. Tình trạng đào tạo ồ ạt, kém chất lượng cũng dẫn đến tình trạng thừa thầy thiếu thợ. Nhiều doanh nghiệp còn chọn ứng viên dựa vào kinh nghiệm và ngoại hình do đó cơ hội không dành cho sinh viên mới ra trường không có kinh nghiệm.

Cần biết - Học ngành quản trị kinh doanh cần năng lực gì để thành công? (Hình 4).

Giải pháp để giảm tỷ lệ thất nghiệp quản trị kinh doanh

Ngành quản trị kinh doanh là một trong những ngành thu hút đông đảo học sinh đăng ký theo học. Tiêu chuẩn để thăng tiến trong ngành luôn dựa vào năng lực, kỹ năng và hiệu quả công việc cùng tiềm năng phát triển trong tương lai. Bạn cần phải bổ sung kiến thức, trau dồi kỹ năng từng ngày để nâng cấp bản thân. Cùng với đó sinh viên cần có định hướng rõ ràng về lộ trình sự nghiệp và có cái nhìn cụ thể, sâu sắc về ngành nghề.

Cần biết - Học ngành quản trị kinh doanh cần năng lực gì để thành công? (Hình 5).

Ngày nay thương hiệu cá nhân là khái niệm phổ biến giúp xây dựng hình ảnh của bạn trong mắt mọi người. Hãy nỗ lực mỗi ngày để tạo nên hình ảnh tích cực, hoàn thiện trong mắt nhà tuyển dụng. Rèn luyện tính chủ động trong mọi việc cũng là một cách hay để bạn có nhiều cơ hội phát triển bản thân khi đi làm. Môi trường thay đổi nhanh chóng vì thế nếu không cập nhật kiến thức thường xuyên bạn sẽ bị đào thải trong môi trường làm việc của mình.

Trên đây chúng tôi vừa giới thiệu bài viết hé lộ sự thật tỷ lệ thất nghiệp quản trị kinh doanh hiện nay. Hy vọng những thông tin trên đã giúp bạn nắm được những kiến thức hữu ích.

Minh Hòa

3 lý do nên lựa chọn ngành Quản trị Kinh doanh tại Trường Đại học CMC

Thứ 3, 18/07/2023 | 07:53
Với bối cảnh nền kinh tế mở cửa tại Việt Nam, xu hướng khởi nghiệp ngày càng phát triển cùng với sự ra đời của các doanh nghiệp vừa và nhỏ, Quản trị Kinh doanh (QTKD) là ngành học chưa bao giờ mất đi sức hút trong nhiều năm qua.
Cùng tác giả

Nghệ An: Đặc sắc Chương trình Countdown - Chào năm mới 2024

Chủ nhật, 31/12/2023 | 23:44
Hòa trong không khí cả nước đang hân hoan đón chào năm mới, tối 31/12, tại Quảng trường Hồ Chí Minh, tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt “Chào năm mới 2024”. Công ty CP Tập đoàn Bia rượu và Nước giải khát Sao Vàng (Savabeco) là nhà tài trợ độc quyền chương trình này.
Cùng chuyên mục

Bình Phước: Hơn 1,5 tỷ đồng cho hoạt động tháng công nhân năm 2024

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:00
Bình Phước đẩy mạnh phong trào thi đua “Lao động giỏi – Lao động sáng tạo”, xây dựng các thiết chế văn hóa phục vụ tốt hơn đời sống tinh thần cho người lao động.

Tacerla Cafe & Bakery - Không gian cà phê mới mẻ giữa lòng thị trấn Phước Hải

Thứ 7, 27/04/2024 | 17:00
Quán cà phê và bánh ngọt mang tên “Tacerla Cafe & Bakery” tọa lạc trong khuôn viên Khu du lịch Trân Châu chính thức mở cửa phục vụ du khách.

Cách phân biệt nệm Thắng Lợi chính hãng

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:15
Trước thực trạng nệm Thắng Lợi bị làm giả xuất hiện tràn lan, đại diện doanh nghiệp chia sẻ cách lựa chọn nệm chính hãng để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
     
Nổi bật trong ngày

Cây như cỏ dại trước cho lợn ăn nay thành đặc sản giá 120.000 đồng/kg

Thứ 2, 29/04/2024 | 11:25
Cây dại này trước chỉ xuất hiện trong mâm cơm của người nghèo, mấy năm gần đây bỗng thành đặc sản đắt khách, được dân sành ăn ở các đô thị ưa chuộng.

Lão nông U70 nhẹ nhàng kiếm 300 triệu đồng nhờ bắt được "con quý hiếm"

Thứ 2, 29/04/2024 | 11:25
Mang bí quyết có "1-0-2" ra khơi, một lão nông đã bắt được mẻ cá quý hiếm, ước tính nhẹ nhàng bỏ túi hơn 300 triệu đồng.

Vắt vài giọt chanh vào nồi cơm, công dụng "vàng 10" ai đọc xong cũng muốn làm thử

Thứ 2, 29/04/2024 | 19:30
Mẹo hay này có vẻ hơi lạ, nhiều người nghĩ cho vài giọt chanh làm cơm bị chua. Tuy nhiên, thực tế nhiều người thử và ngạc nhiên với kết quả.

Đi câu cá, người đàn ông đào được khúc gỗ “sần sùi”, không ngờ trị giá hơn 350 tỷ đồng

Thứ 2, 29/04/2024 | 09:30
Dù mọi người cho rằng khúc gỗ đó chẳng có gì đặc biệt, thế nhưng người đàn ông lại khăng khăng đó là gỗ quý.

Kỳ lạ hồ nước đẹp như “tiên cảnh” nhưng ẩn chứa bí mật rùng rợn

Thứ 2, 29/04/2024 | 12:00
Hồ Nyos là một hồ nước nằm trên miệng núi lửa tại Cameroon. Cảnh quan của hồ khá đẹp, tuy nhiên, dưới đáy hồ nước lại ẩn chứa bí mật khủng khiếp.