Học tỷ phú Warren Buffett dạy con: Muốn thành công đừng bao giờ nghĩ mình ở

Học tỷ phú Warren Buffett dạy con: Muốn thành công đừng bao giờ nghĩ mình ở "vạch đích"

Thứ 2, 29/06/2020 | 16:30
0
Khác với tưởng tượng của nhiều người, Peter Buffett - con trai út của Warren Buffett, người giàu thứ 4 thế giới- lại có một cuộc sống khá giản dị.

Warren Buffett, 90 tuổi, ông trùm đứng sau đế chế đầu tư Berkshire Hathaway, có 3 người con: Susan Alice (SN 1953), Howard Granham (SN 1954) và Peter (SN 1958). Berkshire Hathaway là tập đoàn nắm giữ nhiều doanh nghiệp với tổng tài sản hơn 700 tỷ USD vào năm 2018. Nhiều người nghĩ với khối tài sản khổng lồ như vậy, Peter Buffett sẽ có cuộc sống “sướng từ trong trứng”. Song thực tế, Peter không tham gia vào lĩnh vực kinh doanh như người cha nổi tiếng, thậm chí từng bỏ lỡ khoản thừa kế 200 triệu USD (tính theo giá hiện tại) để theo đuổi ước mơ của mình.

Dân sinh - Học tỷ phú Warren Buffett dạy con: Muốn thành công đừng bao giờ nghĩ mình ở 'vạch đích'

Hai cha con tỷ phú Warren Buffett.

Năm 1977, khi vừa tròn 19 tuổi Peter Buffett nhận được khoản thừa kế từ việc bán tài sản của ông nội để lại. Thay vì đưa tiền mặt, Warren Buffett đã chuyển số tài sản trên thành 90.000 đôla giá trị cổ phiếu của Berkshire Hathaway và trao lại cho con trai. Dù ông và các anh chị em đều được nhận một khoản tiền khổng lồ từ cha để làm công tác từ thiện, song 90.000 đôla là số tiền duy nhất mà Peter được phép sử dụng cho mục đích cá nhân. "Tôi hiểu rằng mình không nên mong đợi gì thêm", Peter Buffett, nhà từ thiện kiêm nhà sản xuất âm nhạc từng đoạt giải Emmy cho biết.

Nếu được nhận số tiền này hẳn nhiều người sẽ chọn mua một chiếc ô tô đời mới, tậu một biệt thự nhìn ra biển hay dùng tiền để du lịch vòng quanh thế giới... nhưng chàng trai trẻ đã quyết định dùng số tiền nhận được để “mua thời gian”. "Tôi đã chứng kiến anh chị mình tiêu khoản tiền thừa kế của họ khá nhanh. Và tôi không muốn đi theo con đường đó", ông viết.

Số tiền thừa kế được Peter đầu tư vào giấc mơ trở thành nhạc sĩ. Ông muốn biết liệu mình có phù hợp với công việc sáng tác hay không. Dù chưa hề xác định được làm thế nào để trở thành nhạc sĩ chuyên nghiệp nhưng chàng trai trẻ đã đưa ra một quyết định táo bạo đó là rời bỏ trường đại học Stanford. Peter sớm nhận ra nếu chỉ học kiến thức trong sách vở thì không thể thành công. Sau đó ông quyết định chuyển đến San Francisco và có cuộc sống đạm bạc trong một căn hộ nhỏ. Số tiền lớn nhất ông chi ra là để "nâng cấp và mua thêm thiết bị thu âm".

Để theo đuổi ước mơ, Peter đã dành không ít thời gian, công sức để hoàn thiện kỹ năng của bản thân, với tư cách là một nhạc sĩ, nghệ sĩ piano và nhà sản xuất âm nhạc. Peter thậm chí chấp nhận đăng quảng cáo giới thiệu bản thân trong mục rao vặt của tờ báo San Francisco Chronicle và sẵn sàng làm việc không lương.

Cuối cùng ông đã gặt hái được thành công trong lĩnh vực âm nhạc mà không hề dựa vào “cái mác” con trai tỷ phú. Một ngày khi đang rửa chiếc xe “cà tàng” của mình, người hàng xóm đi qua hỏi Peter làm gì để kiếm sống và ông đã trả lời mình chỉ là một nhạc sĩ đang gặp khó khăn. Người hàng xóm tốt bụng đã giới thiệu Peter với con rể mình, một họa sĩ hoạt hình đang tìm kiếm giai điệu quảng cáo cho kênh truyền hình cáp mới ra đời. Sau lần hợp tác tình cờ này, kênh truyền hình nhanh chóng trở thành hiện tượng của thập niên 80. Đó chính là MTV.

Dân sinh - Học tỷ phú Warren Buffett dạy con: Muốn thành công đừng bao giờ nghĩ mình ở 'vạch đích' (Hình 2).

Peter đã dùng tiền thừa kế để đầu tư cho đam mê của mình.

Cho đến thời điểm hiện tại, Peter Buffett đã phát hành hơn 10 album phòng thu. Ngoài ra ông còn tham gia viết nhạc cho một số bộ phim nổi tiếng.Ngẫm lại những gì đã qua, Peter nói rằng ông đã có thể chọn một con đường dễ dàng hơn đó là tốt nghiệp đại học, tìm một công việc ổn định, lương cao (có thể là tại công ty của người cha tỷ phú) và hưởng lợi từ số cổ phiếu được thừa kế năm xưa. Ước tính sau 43 năm, 90.000 USD cổ phiếu Berkshire Hathaway sẽ có giá trị lên đến hơn 200 triệu USD vào ngày 6/5/2020.

Nhưng Peter hài lòng với lựa chọn của mình:"Tôi không hề hối tiếc về lựa chọn đó. Tôi đã dùng nó để mua một thứ còn quý hơn tiền, đó là thời gian", Peter cho biết.

Chính những tháng ngày khổ luyện không ngừng đã tạo ra người nhạc sĩ tài năng Peter Buffett như bây giờ. Ngay từ nhỏ, điều mà vị tỷ phú giàu thứ 4 thế giới dạy cho các con không phải là làm sao để kiếm nhiều tiền nhất có thể mà là hãy làm điều khiến mình hạnh phúc mỗi khi thức dậy.

Với Warren Buffett, đam mê của ông là đầu tư (công việc liên quan đến tiền bạc) có thể khiến nhiều người hiểu sai lời dạy này. Thực chất vị tỷ phú khuyên giới trẻ ngày nay “không bao giờ làm việc chỉ vì tiền mà hãy chọn công việc giúp bạn độc lập về tài chính".

Peter cũng thừa nhận may mắn hơn nhiều người khi nhận được số tiền thừa kế để tự do theo đuổi đam mê. Tuy nhiên, không phải ai ở vào hoàn cảnh của ông cũng biết nỗ lực để thực hiện mục tiêu của mình. Không ít người có lợi thế về tiền bạc hoặc tài năng nhưng lại không hiểu được giá trị của thời gian. "Tôi đã học hỏi được nhiều điều về bản thân và sự kiên cường trong khoảng thời gian khó khăn đó. Nếu tôi có một đống tiền và sống một cách dễ dàng, tôi không thể hiểu được những điều này", Peter cho biết.

Và trong thực tế nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett cũng không để các con nghĩ rằng chúng đã “ở vạch đích” trong cuộc đua với bè bạn. Trong chuyện tiền bạc, ông lại càng khắt khe. Từng có thời điểm, Peter phải thế chấp nhà, xoay sở với nợ thẻ tín dụng và cần huy động vốn để làm dự án. Chàng trai 20 tuổi từng hỏi vay tiền nhưng đã bị cha từ chối.

Khi đó Peter đã rất tức giận và cắt đứt liên lạc với cha trong một khoảng thời gian. Nhưng chính nhờ thái độ kiên quyết của Warren Buffett mà sau đó Peter đã tự lực cánh sinh và trở thành một nhạc sĩ nổi tiếng. Tác phẩm của ông được sử dụng trong bộ phim "Khiêu vũ với bầy sói", phim đạt giải Oscar cho đạo diễn và nam diễn viên chính xuất sắc nhất.

Dân sinh - Học tỷ phú Warren Buffett dạy con: Muốn thành công đừng bao giờ nghĩ mình ở 'vạch đích' (Hình 3).

Cuộc sống giản dị của con trai út người giàu thứ 4 thế giới.

Sau này khi đã thành danh, Peter mới hiểu quyết định ngày trước của cha là hoàn toàn đúng. “Cha từ chối trao cho tôi một con đường bằng phẳng - như nhiều bậc cha mẹ nghĩ là hành động thể hiện tình yêu. Việc này giống như ông ấy muốn nói rằng “Cha tin con và con không cần sự giúp đỡ của cha"”, Peter nói trong cuộc phỏng vấn với NPR.

Ngoài âm nhạc, Peter hiện là đồng chủ tịch của NoVo Foundation, tổ chức hỗ trợ các cô gái vị thành niên, chấm dứt tình trạng bạo lực đối với phụ nữ và hỗ trợ các cộng đồng bản địa ở Bắc Mỹ.

Minh Hoa (t/h theo Zing, VnExpress)

Chân dung con gái duy nhất của tỷ phú giàu nhất châu Á

Thứ 2, 22/06/2020 | 14:20
Isha Ambani, ái nữ duy nhất của tỷ phú người Ấn Độ Mukesh Ambani, có cuộc sống sang chảnh, đam mê tiệc tùng và từng gây sốt với siêu đám cưới trị giá 100 triệu USD.

Câu chuyện ít biết về người vợ kín tiếng và đứa con từng là “nạn nhân” của tỷ phú Jack Ma

Thứ 6, 22/05/2020 | 14:00
Từng bị bố mẹ bỏ bê rồi nghiện game nhưng cuộc đời của Mã Nguyên Khôn - quý tử duy nhất của tỷ phú Jack Ma đã rẽ sang một trang khác chỉ bằng một câu nói của người cha.

Lý do khiến thiếu gia 19 tuổi con trai một tỷ phú Ấn Độ bỏ nhà ra đi

Chủ nhật, 10/11/2019 | 11:04
Ít ai ngờ được rằng cậu bé 19 tuổi được sinh ra trong đại gia đình phú hào lại ngủ lề đường ở Ấn Độ.

Con trai tỷ phú từng hẹn hò Linsay Lohan vỡ mộng sau 3 ngày làm người vô gia cư

Thứ 7, 11/05/2019 | 12:15
Con trai tỷ phú hiểu thêm rằng tại sao một số người vô gia cư chuyển sang ma túy và rượu.
Cùng chuyên mục

Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam nói gì về thứ hạng cải cách hành chính giảm?

Thứ 5, 02/05/2024 | 21:47
Khối lượng công việc chuyên môn tương đối nhiều nên công chức, viên chức xử lý chưa kịp thời trên phần mềm, việc kết thúc quy trình trên phần mềm chậm.

48 xe gặp sự cố hư hỏng sau 6 ngày thông xe cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo

Thứ 5, 02/05/2024 | 20:06
Theo đơn vị quản lý tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo, sau thông xe đã có 48 xe gặp sự cố hư hỏng, trong đó 26 xe được cứu hộ để đảm bảo giao thông.

Cà Mau, Bạc Liêu: Doanh thu từ du lịch dịp lễ 30/4 và 1/5 chỉ tăng nhẹ

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:51
Tổng thu du lịch của tỉnh Bạc Liêu trong dịp lễ đạt khoảng 76,5 tỷ đồng, tăng 3,4% so với cùng kỳ. Cà Mau đạt 166,4 tỷ đồng, tăng 2% so cùng kỳ.

Huế sử dụng thiết bị bay không người lái để giám sát cháy rừng

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:35
Thừa Thiên-Huế đã trang bị hệ thống thiết bị bay không người lái nhằm giám sát cháy rừng, phục vụ công tác chỉ huy chữa cháy rừng và xác định thiệt hại sau cháy.

Hải Phòng: Nhiều đoạn kè biển ở Đồ Sơn hư hỏng, xuống cấp

Thứ 5, 02/05/2024 | 18:08
Để bảo đảm an toàn cho người dân, du khách, cơ quan chức năng Tp.Hải Phòng cho lắp rào chắn tạm tại những đoạn kè biển ở Đồ Sơn bị sóng lớn đánh vỡ.
     
Nổi bật trong ngày

Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam nói gì về thứ hạng cải cách hành chính giảm?

Thứ 5, 02/05/2024 | 21:47
Khối lượng công việc chuyên môn tương đối nhiều nên công chức, viên chức xử lý chưa kịp thời trên phần mềm, việc kết thúc quy trình trên phần mềm chậm.

Hải Phòng: Nhiều đoạn kè biển ở Đồ Sơn hư hỏng, xuống cấp

Thứ 5, 02/05/2024 | 18:08
Để bảo đảm an toàn cho người dân, du khách, cơ quan chức năng Tp.Hải Phòng cho lắp rào chắn tạm tại những đoạn kè biển ở Đồ Sơn bị sóng lớn đánh vỡ.

Dự báo thời tiết ngày 3/5/2024: Miền Bắc mưa to kéo dài đến khi nào?

Thứ 6, 03/05/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (3/5). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Huế không xảy ra tai nạn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

Thứ 5, 02/05/2024 | 15:24
Công an Tp.Huế đã đảm bảo tốt trật tự an toàn giao thông, không để xảy ra tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông xảy ra trong dịp lễ 30/4-1/5.

Đồng Nai: Ám ảnh hiện trường vụ nổ lò hơi khiến 13 người thương vong

Thứ 5, 02/05/2024 | 09:38
Vụ nổ lò hơi làm 6 người tử vong tại chỗ, 7 người bị thương nặng tại Công ty gỗ Bình Minh vào ngày 1/5, khiến những người trong cuộc vô cùng ám ảnh.