Học sinh vừa học vừa đeo khẩu trang, liệu có cần thiết?

Học sinh vừa học vừa đeo khẩu trang, liệu có cần thiết?

Hoàng Thị Bích
Thứ 6, 31/01/2020 | 20:53
1
Theo PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Y tế dự phòng, bộ Y tế, việc đeo khẩu trang đến nơi công cộng, đi xe buýt, bệnh viện là rất cần thiết tuy nhiên để học sinh đeo khẩu trang trong lớp học thì cần cân nhắc.

Không cần thiết phải nghỉ học

Trước diễn biến phức tạp của virus corona, nhiều trường học đã có khuyến cáo phụ huynh học sinh có thể cân nhắc cho con nghỉ học. Các trường khác thông báo tình hình dịch bệnh kèm khuyến nghị cha mẹ cho con đeo khẩu trang khi đi học. Bên cạnh đó, bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã đề nghị các sở, trường, tùy tình hình để cho học sinh, sinh viên nghỉ học.

Tin nhanh - Học sinh vừa học vừa đeo khẩu trang, liệu có cần thiết?

PGS.TS Trần Đắc Phu cho rằng việc cho học sinh nghỉ học lúc này chưa cần thiết.

Một số trường học trên địa bàn Hà Nội đã cho học sinh đeo khẩu trang trong lớp học. Nói về điều này, PGS.TS Trần Đắc Phu cho rằng: “Trong lúc này, đeo khẩu trang là cần thiết, như đi xe buýt các em học sinh tiếp xúc nơi đông người, nhưng cũng cần cân đối giữa việc đang học và đeo khẩu trang.

Nhưng đeo khẩu trang trong lớp học tôi cho rằng cần cân nhắc đã cần thiết chưa? Tôi nghĩ đeo khẩu trang trong lớp học chưa cần thiết mà cái cần thiết bây giờ là phát hiện trong lớp có người ho, sốt, khó thở hay không để can thiệp các biện pháp… Ví dụ: Có một trường hợp bị sốt, ho, khó thở thì có thể cho cả lớp nghỉ học, cách ly tại nhà.

Tôi nghĩ rằng, đeo khẩu trang đến nơi công cộng, đi xe buýt, bệnh viện là rất cần thiết”.

“Còn việc nghỉ học trong lúc này tôi cho rằng chưa cần thiết, có ca bệnh thì xem xét nghỉ học từng lớp từng trường. Nhưng, chưa có ca bệnh lây lan thì chưa cần thiết cho nghỉ học”, ông Phu nói.

Bên cạnh đó, ông Phu cũng khẳng định Việt Nam chưa có ca bệnh lây lan trong cộng đồng: “Trong lúc này chưa đến mức công bố tình trạng khẩn cấp tại Việt Nam do dịch bệnh virus corona”.

Lý giải của WHO về việc ban bố tình trạng khẩn cấp với virus corona

Tại buổi họp báo, đại diện WHO cho biết, tổ chức này đã công bố tình trạng khẩn cấp với dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona NcoV gây ra.

Để công bố dịch bệnh WHO phải dựa trên một số yếu tố: Thứ nhất là nguy cơ lây lan của dịch ra quốc tế. Thứ hai, cần phải có phối hợp của toàn cầu trong công tác đối phó, phòng chống dịch.

Ý nghĩa của việc công bố là cần sự hỗ trợ, làm việc cùng nhau chống lại dịch bệnh. Các nước trên thế giới cần có sự chung tay để chống lại dịch bệnh.

Tin nhanh - Học sinh vừa học vừa đeo khẩu trang, liệu có cần thiết? (Hình 2).

Đại diện WHO thông tin tại cuộc họp.

“Chúng tôi rất hiểu sự băn khoăn, thắc mắc, sợ hãi của công chúng về tuyên bố trên. Tuy nhiên, việc này không có nghĩa là nâng cấp độ nguy cơ và sự đe dọa của bệnh tật trên toàn cầu. Chúng ta phải nhìn vào thực tế là phần lớn các ca bệnh hiện đều được báo cáo tại Trung Quốc.

Tất nhiên dịch bệnh đã lan ra 22 nước, nhưng phải khẳng định một lần nữa là dịch phần lớn vẫn ở Trung Quốc.

Nhưng Tổ chức Y tế thế giới quan ngại tình hình lây lan của dịch bệnh này, đặc biệt là ở những nước có ngành y tế chưa đủ mạnh. Chúng tôi, đánh giá rất cao Chính phủ Việt Nam, ngành y tế Việt Nam trong việc phòng ngừa, chẩn đoán, xét nghiệm và điều trị các ca bệnh cho đến thời điểm hiện tại”, đại diện WHO phát biểu.

WHO hoàn toàn tin tưởng vào năng lực ứng phó dịch bệnh của Việt Nam. WHO cam kết sẽ đồng hành cùng Việt Nam trong cuộc chiến chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona (nCoV) gây ra.

Số người mắc bệnh trên thế giới: 9.952 trường hợp, 213 tử vong.

Tại Việt Nam, số người mắc bệnh là 05 trường hợp. Trong đó:02 công dân Trung Quốc (01 người đã khỏi); 03 công dân Việt Nam đều trở về từ Vũ Hán, Trung Quốc.

Ngày 31/1/2020, WHO chính thức tuyên bố dịch virus nCoV là tình trạng y tế KHẨN CẤP TOÀN CẦU.

Bộ Y tế đã có công văn gửi Giám đốc BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương và Giám đốc Sở Y tế Thanh Hoá về việc quản lý, điều trị người bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV. Thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng hộ cho các cán bộ y tế trực tiếp tham gia khám, điều trị, chăm sóc người bệnh, không để xảy ra hiện tượng lây nhiễm sang cán bộ y tế.

Hiện nay, trên mạng xã hội có tin đồn về trường hợp bệnh nhân ở Vĩnh Phúc tử vong đang điều trị ở bệnh viện Bệnh viện Nhiệt đới TW. Sau khi kiểm chứng, đây là tin đồn thất thiệt, bộ Y tế khuyến cáo người dân không nên chia sẻ lan truyền thông tin này gây hoang mang, lo lắng.

Thanh Lam - Lê Liên

Phân biệt viêm phổi cấp Corona và cảm cúm thông thường

Thứ 6, 31/01/2020 | 11:37
Viêm phổi cấp Vũ Hán trở thành đại dịch toàn cầu khiến nhiều người hoang mang và không thể phân biệt vì có những dấu hiệu giống cảm cúm thông thường.

Dịch viêm phổi cấp do virus Corona gây thiệt hại khủng cho phòng vé toàn cầu

Thứ 5, 30/01/2020 | 20:44
Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp tại Trung Quốc, nhiều nơi đã đóng cửa các rạp chiếu phim vì sợ nhiễm bệnh. Theo thống kê từ Fox Business, đã có gần 70.000 rạp phim đóng cửa ở Trung Quốc. Trong đó, các chuỗi rạp như Wanda, CGV, Bona... lần lượt đưa ra thông báo trên. Sự bùng phát của dịch bệnh trùng với dịp Tết Nguyên đán khiến doanh thu giảm sút đáng kể.

Chuyên gia lý giải vì sao phải rửa tay để phòng ngừa dịch viêm phổi do virus Corona

Thứ 5, 30/01/2020 | 13:37
Theo bác sĩ Trần Vũ Quang, để phòng ngừa lây nhiễm qua đường hít thở như bệnh lao, sởi, quai bị, Rubella, cảm cúm, SARS, bệnh viêm phổi Vũ Hán do Corona virus mới, các nhà chuyên môn đã khuyến cáo nhiều biện pháp, trong đó có việc đeo khẩu trang và rửa tay. Hai việc tuy đơn giản nhưng không phải người dân nào cũng có hiểu biết đúng đắn.
Cùng tác giả

Gia hạn thêm hàng trăm loại thuốc, nguyên liệu làm thuốc

Thứ 7, 18/05/2024 | 16:23
Tính thêm các đợt 13 và 14, đến nay đã có khoảng gần 14.000 thuốc, nguyên liệu làm thuốc được gia hạn sử dụng đến ngày 31/12/2024.

ĐBQH: Nhiều kỳ vọng về kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Thứ 7, 18/05/2024 | 08:00
Các ĐBQH kỳ vọng những nội dung kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khi được bàn thảo, thông qua sẽ đi vào cuộc sống.

Chuyên gia nói gì về việc người nhóm máu O bị muỗi đốt nhiều hơn?

Thứ 6, 17/05/2024 | 10:27
Theo TS. Nguyễn Văn Dũng, người bị muỗi đốt nhiều hơn có liên quan tới việc cơ thể tiết ra pheromone (chất dẫn dụ) thu hút muỗi.

Bộ Y tế cấp phép vắc-xin phòng sốt xuất huyết

Thứ 5, 16/05/2024 | 15:31
Cục Quản lý Dược cấp phép cho 40 vắc-xin, sinh phẩm y tế, trong đó có vắc-xin sốt xuất huyết do Takeda sản xuất. 

Bảo đảm Kỳ họp thứ 7 diễn ra an toàn, hiệu quả, chất lượng cao nhất

Thứ 4, 15/05/2024 | 20:26
Ông Trần Thanh Mẫn đề nghị các cơ quan, đơn vị khẩn trương tiếp thu, hoàn chỉnh các báo cáo, tờ trình, đảm bảo chất lượng cao nhất các nội dung trình Quốc hội.
Cùng chuyên mục

Nỗ lực của những người kể chuyện về Bác Hồ cho cả thế giới

Thứ 7, 18/05/2024 | 17:00
Cụ thể hóa việc học tập và làm theo Bác, các nữ thuyết minh quê Bác đã nỗ lực tự học ngoại ngữ để tự tin kể chuyện về Người cho cả thế giới.

Đà Nẵng tổ chức chương trình nghệ thuật Sáng mãi tên Người

Thứ 7, 18/05/2024 | 11:07
Ngày 18/5, theo Sở Thể thao và Văn hóa thành phố Đà Nẵng, đơn vị sẽ tổ chức chương trình nghệ thuật nhân dịp kỉ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Tháng Năm trên quê Bác toả ngát hương sen

Thứ 7, 18/05/2024 | 10:22
Mỗi độ tháng 5, khi về với quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh, du khách được chiêm ngưỡng những đầm hoa sen nở rộ, tỏa ngát hương thơm.

Quảng Ninh: Tiêu hủy 12 con lợn mắc dịch bệnh tả lợn châu Phi

Thứ 6, 17/05/2024 | 18:05
Số lợn mắc bệnh này của một gia đình ở xã Tiền Phong, thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh. Chính quyền địa phương đã tiến hành tiêu hủy theo quy định.

Lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án mở rộng cao tốc La Sơn - Hòa Liên

Thứ 6, 17/05/2024 | 16:17
Cao tốc đoạn La Sơn - Hòa Liên dài 66 km, hiện có quy mô 2 làn xe, bề rộng mặt đường 12 m, tốc độ thiết kế 60 km/h, đã đưa vào khai thác từ tháng 4/2022.
     
Nổi bật trong ngày

Acecook Việt Nam chính thức ra mắt mì Hảo Hảo BIG 100

Thứ 6, 17/05/2024 | 12:33
Hảo Hảo BIG 100 có khối lượng tăng hơn 30% nhằm đáp ứng nhu cầu khách hàng có khẩu phần ăn lớn hơn, mong muốn thưởng thức bữa ăn no bụng.

Đà Nẵng tổ chức chương trình nghệ thuật Sáng mãi tên Người

Thứ 7, 18/05/2024 | 11:07
Ngày 18/5, theo Sở Thể thao và Văn hóa thành phố Đà Nẵng, đơn vị sẽ tổ chức chương trình nghệ thuật nhân dịp kỉ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Hà Tĩnh: Truy điệu, an táng 11 hài cốt liệt sĩ hy sinh tại Lào

Thứ 6, 17/05/2024 | 15:00
Mùa khô 2023-2024, Đội Quy tập hài cốt liệt sĩ tỉnh Hà Tĩnh đã tìm kiếm, quy tập được 11 hài cốt liệt sĩ và đón các anh về với quê hương, đất nước.

Phó Thủ tướng chỉ đạo "gỡ khó" vật liệu san lấp cho dự án giao thông

Thứ 6, 17/05/2024 | 08:38
Các Bộ, ngành theo thẩm quyền và trách nhiệm được giao phải chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ nếu để tình trạng thiếu vật liệu ảnh hưởng tiến độ dự án.

Hà Nội: Theo chân tổ công tác đặc biệt xử phạt vi phạm giao thông

Thứ 6, 17/05/2024 | 12:34
Công an Tp.Hà Nội vừa lập 5 tổ công tác đặc biệt nhằm giảm ùn tắc và xử lý vi phạm giao thông tại 12 quận nội thành.