Hối hận vì đắp nhựa cây xương rồng như "thần dược" chữa viêm da cơ địa

Hoàng Thị Bích
Thứ 4, 15/11/2023 | 15:30
1
Tin lời quảng cáo trên mạng tắm, ngâm chân với nước chè xanh sau đó đắp nhựa của cây xương rồng sẽ khỏi hẳn bệnh viêm da cơ địa, người đàn ông nhận cái kết đắng.

Ngày 15/11, thông tin với Người Đưa Tin, Ths.BSCKII Nguyễn Tiến Thành - Hội viên Hội Da liễu Việt Nam cho biết, vừa tiếp nhận điều trị cho một bệnh nhân bị viêm da cơ địa nặng khi nghe theo lời mách dân gian tắm lá cây khiến bệnh càng nặng thêm.

BS.Thành cho biết, bên cạnh những phương pháp điều trị bằng các loại thuốc tây, người dân còn có thói quen sử dụng các dược liệu thiên nhiên để điều trị vì đặc tính an toàn, chi phí thấp.... Một trong những “thần dược” truyền miệng ngàn đời được tin dùng có thể kể đến nhựa xương rồng, sử dụng với mục đích điều trị viêm da cơ địa. 

Sức khỏe - Hối hận vì đắp nhựa cây xương rồng như 'thần dược' chữa viêm da cơ địa

Nghe theo lời mách dân gian tắm lá cây trị viêm da cơ địa khiến bệnh càng nặng thêm.

Bệnh nhân Đ.V.T (60 tuổi, Hưng Yên) thăm khám, sau thời gian dài bị mất ngủ vì da lòng bàn tay, bàn chân mọc rất nhiều mụn nước nhỏ như đầu đinh ghim, da chân da tay bong tróc rất nhiều, một số tổn thương nứt chảy máu kèm ngứa, rát.

Theo lời kể của ông T. sau khi đi khám tại các bệnh viện da liễu, ông đều được chẩn đoán là viêm da cơ địa và được kê đơn thuốc chữa trị. Tuy nhiên, bệnh tình của ông vẫn tái đi tái lại nhiều lần, mặc dù đã dùng thuốc và có cải thiện.

Khoảng 2 tháng gần đây, tình trạng này ngày càng nghiêm trọng hơn. Tổn thương trên da lòng bàn tay bàn chân mọc rất nhiều mụn nước nhỏ như đầu đinh ghim, da chân da tay bong tróc rất nhiều, một số tổn thương còn nứt chảy máu…

Việc này khiến ông T. cảm thấy ngứa, rát ảnh hưởng nhiều đến công việc và giấc ngủ. Với mong muốn chữa khỏi bệnh viêm da cơ địa hoàn toàn, nên ai mách phương pháp nào anh đều thực hiện.

Một lần khi đang lướt mạng xã hội, ông T. thấy có người đăng bài khẳng định tắm và ngâm chân với nước chè xanh 30 phút mỗi ngày, sau đó đắp nhựa của cây xương rồng sẽ khỏi hẳn bệnh viêm da cơ địa. Người này còn mách rằng, đây là mẹo dân gian và đã thực hiện, hiệu quả đáng kể.

Như tìm thấy vị cứu tinh, ông T. nhanh chóng làm theo, thế nhưng chỉ sau 2 ngày thực hiện, ông bắt đầu cảm giác da ngứa nhiều hơn, phần da tiếp xúc với nhựa cây đỏ rát, nề… mụn nước trước đây nhanh chóng hoá mủ.

Không bỏ cuộc, ông T. tiếp tục tăng thời gian ngâm 40-60 phút và lượng nhựa xương rồng vì nghĩ rằng thời gian ngâm chưa đủ. Sau khoảng 5 ngày, bệnh nhân thấy xuất hiện những tổn thương loét, và mụn mủ rải rác, gần như không cầm được đũa khi ăn cơm vì 2 bàn tay nề đỏ.

Sức khỏe - Hối hận vì đắp nhựa cây xương rồng như 'thần dược' chữa viêm da cơ địa (Hình 2).

Da tay bong tróc rất nhiều, một số tổn thương nứt chảy máu kèm ngứa, rát (Ảnh: BSCC).

Về trường hợp của ông T, BS.Thành cho biết ông T. bị viêm da cơ địa bội nhiễm do dùng các phương pháp điều trị chưa đúng cách. Việc ngâm tắm lá cây và đắp nhựa xương rồng, khiến tổn thương hàng rào bảo vệ da, kết hợp với chăm sóc chưa phù hợp nên tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập, gây bội nhiễm.

Theo BS.Thành, viêm da cơ địa là bệnh da mạn tính, bệnh hay tái phát nên gây ảnh hưởng nhiều đến chất lượng cuộc sống của bệnh nhân.

Trong dân gian thường truyền tai nhau những phương pháp như ngâm, tắm nước lá cây khế, trầu không, lá chè... hay bôi nhựa cây xương rồng, đu đủ.

Theo đông y, các loại lá cây này có tính kháng viêm, giúp giảm tình trạng viêm trên da. Tuy nhiên, khi sử dụng có hiệu quả hay không còn phụ thuộc vào các yếu tố như lượng cần dùng, mủ nhựa cây có độc không, thành phần gây dị ứng trong lá cây...

Với tình trạng của ông T., bác sĩ kết hợp điều trị thuốc bôi, kháng sinh, thuốc giảm viêm và kết hợp chiếu laser giảm nề.

Sau khoảng 2 tuần điều trị tích cực tổn thương đã cải thiện nhiều: chân không còn sưng nề, chảy dịch, vùng da loét đã nên da non, không còn mụn nước, mụn mủ…

BS.Thành đưa ra khuyến cáo đối với những bệnh nhân viêm da cơ địa đó là: Dưỡng ẩm da ít nhất 2 lần/ngày như sử dụng kem, mỡ hoặc dung dịch để dưỡng ẩm; không nên ngâm, tắm lá cây, nước muối. 

Sử dụng xà phòng dịu nhẹ, không nên dùng những loại xà phòng khử mùi và khử khuẩn vì chúng làm mất lớp dầu tự nhiên của da dẫn đến khô da.

Rút ngắn thời gian tắm, giới hạn thời gian tắm khoảng 10 đến 15 phút, nên dùng nước ấm, thay vì nước nóng.

Lau khô sau khi tắm bằng khăn mềm và bôi kem dưỡng ẩm khi da vẫn còn đang ẩm ướt; nếu bị viêm da cơ địa khi thấy bệnh diễn biến nặng hơn thì nên đi thăm khám trực tiếp với bác sĩ chuyên khoa, không nên tự ý điều trị tại nhà.

"Nếu như có bất thường lòng bàn tay: mụn nước, mụn mủ hoặc nứt da, chảy máu lòng bàn tay thì không nên tự ý điều trị, nên đi khám sớm bác sĩ chuyên khoa da liễu để có phác đồ điều trị phù hợp", BS.Thành nhấn mạnh

Viêm da cơ địa và phương pháp cải thiện như nào?

Thứ 6, 15/09/2023 | 07:53
Viêm da cơ địa chiếm 30% trong số các bệnh ngoài da. Bệnh gây ra nhiều triệu chứng khó chịu, ảnh hưởng đến thẩm mỹ và bất tiện trong cuộc sống hàng ngày khiến bệnh nhân muốn điều trị dứt điểm. Vậy viêm da cơ địa có chữa khỏi được không?

Trị viêm da cơ địa bằng tắm lá, bé 8 tháng tuổi biến chứng nặng

Thứ 3, 22/08/2023 | 19:16
Bệnh nhi bị viêm da cơ địa nặng sau khi điều trị nhiều nơi, chăm sóc không đúng cách và tắm nhiều loại lá cây.

Viêm da chữa mãi không khỏi, Phó Giáo Sư mách mẹo này “mừng như bắt được vàng”

Thứ 5, 04/05/2023 | 17:55
Cô Lương Thị Lái ở Nghĩa Thịnh, Nghĩa Hưng, Nam Định chua xót nghĩ lại 2 năm bị viêm da cơ địa của mình. Chỉ mới đây thôi, căn bệnh này đã khiến cô phải trải qua hết khó khăn này đến khó khăn khác. Cả tay và chân đều ngứa ngáy, nứt nẻ, bong tróc thành từng mảng. Thậm chí có lần còn lở loét, chảy máu tưởng như nhiễm trùng…
Cùng tác giả

Để người dân được thụ hưởng ngày càng nhiều dịch vụ số

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:00
Theo Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Điện Biên, thời gian qua nhận thức số đã có những chuyển biến vượt bậc, lan tỏa đến mọi ngõ ngách của cuộc sống.

Bộ Y tế yêu cầu chủ động phòng, chống dịch dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:43
Tại Việt Nam đã ghi nhận rải rác các trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch sởi, ho gà, thủy đậu... và đã bắt đầu có xu hướng tăng ở một số địa phương.

Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam: Đưa pháp luật gần gũi với người dân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:20
Chủ tịch Nguyễn Văn Quyền nhấn mạnh, phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý có ý nghĩa lớn trong việc tăng cường sự hiểu biết của người dân về pháp luật.

Tập huấn tuyên truyền về hội nhập, UNESCO và ASEAN

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:22
Hội nghị nhằm cung cấp thông tin định hướng và làm phong phú nội dung tuyên truyền trên các báo. Trong đó, nổi bật là sự tham gia, đóng góp và hội nhập của Việt Nam.

Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:09
Trong số 17 tỉnh chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, tuy nhiên, số thôn bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp.
Cùng chuyên mục

Bác sĩ cảnh báo mối nguy hiểm khi nhiều trẻ bị dị vật đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:49
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2, Tp.HCM cho biết, đã cấp cứu thành công nhiều trường hợp trẻ bị dị vật đường thở.

Đồng Nai: Phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận 0,6kg

Thứ 7, 27/04/2024 | 16:10
Các bác sĩ Bệnh viện Đồng Nai 2 đã thực hiện thành công ca phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận phải kích thước 8cm

Đồng Nai: Cảnh báo sản phẩm Detox Táo, Táo Vip Slim không đảm bảo an toàn

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Cơ quan chức năng phát hiện sản phẩm chứa Sibutramin là chất cấm sử dụng trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Bộ Y tế yêu cầu chủ động phòng, chống dịch dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:43
Tại Việt Nam đã ghi nhận rải rác các trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch sởi, ho gà, thủy đậu... và đã bắt đầu có xu hướng tăng ở một số địa phương.

Tp.HCM: 2 thẩm mỹ viện ngang nhiên hoạt động trái phép

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:45
2 cơ sở thẩm mỹ hoạt động trái phép tại quận 1 hiện đang bị đình chỉ hoạt động, nhưng vẫn ngang nhiên cung ứng dịch vụ khám, chữa bệnh.
     
Nổi bật trong ngày

3 kiểu uống nước gây hại cơ thể ngày nắng nóng, mọi người cần lưu ý

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:30
Ngày hè nắng nóng, việc bổ sung nước cho cơ thể là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, uống nước sai cách có thể vô tình gây hại sức khỏe.

Bác sĩ cảnh báo mối nguy hiểm khi nhiều trẻ bị dị vật đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:49
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2, Tp.HCM cho biết, đã cấp cứu thành công nhiều trường hợp trẻ bị dị vật đường thở.

Cây như cỏ dại trước cho lợn ăn nay thành đặc sản giá 120.000 đồng/kg

Thứ 2, 29/04/2024 | 11:25
Cây dại này trước chỉ xuất hiện trong mâm cơm của người nghèo, mấy năm gần đây bỗng thành đặc sản đắt khách, được dân sành ăn ở các đô thị ưa chuộng.

Chiếc xe máy được bán với giá 24 tỷ đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:16
Một đại gia bí ẩn đã xuống tiền mua chiếc xe máy Harley-Davidson với giá 24 tỷ đồng.

Cứu sống bé trai 8 tháng tuổi bị hóc cuống xoài vào đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 17:32
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM cho biết, bác sĩ 2 bệnh viện  vừa phối hợp cứu sống bé trai 8 tháng tuổi bị hóc dị vật đường thở.