Hollywood phản đối phim 3D

Hollywood phản đối phim 3D

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:07
0
Sau thành công lớn của Avatar, công nghệ 3D được kỳ vọng là “con gà đẻ trứng vàng” của Hollywood. Tuy nhiên, trào lưu 3D đang có dấu hiệu hụt hơi sau hàng loạt bộ phim gây thất vọng.

Avatar đã thu về cho Hollywood tới 2,7 tỉ USD tiền vé, Alice in wonderland (Alice ở xứ sở thần tiên) cũng kiếm được tới 1 tỉ USD. Nắm bắt tâm lý muốn tìm kiếm trải nghiệm điện ảnh mới, Hollywood đã bán vé xem phim 3D với mức giá cao hơn và đẩy mạnh sản xuất 3D. Năm 2010, Hollywood sản xuất hơn 20 phim 3D, năm 2011 lên tới gần 40 phim.

Một cảnh trong Rio, phim hoạt hình 3D mới nhất của Hollywood, ra mắt vào đầu tháng 4-2011

Thế nhưng, ngoại trừ các phim hoạt hình như How to train your dragon (Bí kíp luyện rồng), Toy story 3 (Câu chuyện đồ chơi 3), Despicable me (Kẻ trộm mặt trăng) và phim vũ đạo Step up 3D (Vũ điệu yêu thương 3D), phần lớn tác phẩm 3D khác đều gây thất vọng về chất lượng hình ảnh ba chiều.

Clash of the titans dù đạt doanh thu cao nhưng bị chê vì hình ảnh mờ, tối, không có độ sâu cần thiết

Những phim “bom tấn” như The last airbender (Tiết khí sư cuối cùng), Piranha 3D (Cá ăn thịt người 3D), The chronicles of Narnia: The voyage of the dawn treader (Biên niên sử Narnia: Chuyến viễn du của tàu Bình minh) hay Gulliver’s travel (Gulliver du ký) đều thất bại về doanh thu. Cả khán giả và giới phê bình đều chỉ trích kịch liệt chất lượng hiệu ứng 3D của các bộ phim này.

Theo trang web điện ảnh Boxofficemojo.com, 2010 là năm có số lượng vé bán ra tại Mỹ thấp nhất kể từ năm 1995. Tình hình từ đầu năm 2011 đến nay còn tồi tệ hơn. Doanh thu từ tháng 1-2011 đến nay chỉ đạt 2,2 tỉ USD, giảm 19% so với năm ngoái dù từ đầu năm đến giờ có sáu phim 3D. Số lượng vé bán ra cũng giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái.

“Sự mới mẻ đã mất đi - nhà phê bình Anne Thompson của blog Thompson on Hollywood nhận định - Các nhà làm phim sử dụng 3D như một trò câu khách và khán giả đủ thông minh để nhận ra".

Nhà phê bình Butler cho biết điều quan trọng nhất vẫn luôn là nội dung và chất lượng nghệ thuật của bộ phim. Không phải 3D mà chất lượng nghệ thuật mới là điểm quan trọng nhất giúp bộ phim ăn khách

"Bóng ma học đường" của Việt Nam cũng bị chê dở về nội dung và doanh thu không như mong đợi

Ở Hollywood đang dấy lên phong trào phản đối 3D. Trên báo Chicago Sun-Times, nhà phê bình điện ảnh nổi tiếng Roger Ebert cho rằng ngoại trừ những trường hợp đặc biệt như Avatar, phim 3D nói chung chẳng mang lại trải nghiệm gì xuất sắc.

Tất nhiên 3D sẽ không chết. Giới phê bình dự báo tác phẩm 3D đầu tiên của đạo diễn lừng danh Steven Spielberg là The adventures of Tintin: The secret of the Unicorn (Những cuộc phiêu lưu của Tintin: Bí mật của tàu Ngựa thần) sẽ là bài thử quan trọng đối với trào lưu 3D. Nếu bộ phim này thất bại thì màn hình hai chiều sẽ giành lại ưu thế trong nhiều năm tới.

Bạch Dương (Theo Tuổi trẻ cuối tuần)

Clash of the titans (Cuộc chiến của các vị thần) dù đạt doanh thu cao nhưng bị chê là 3D hàng nhái vì hình ảnh mờ, tối, không có độ sâu cần thiết.