ĐBQH kỳ vọng vào phiên trả lời chất vấn của Thủ tướng

ĐBQH kỳ vọng vào phiên trả lời chất vấn của Thủ tướng

Thứ 5, 17/11/2016 | 09:42
0
Sau khi 4 Bộ trưởng đã đăng đàn trả lời chất vấn thì hôm nay 17/11, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ trực tiếp trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội.

Sáng nay, Bộ trưởng Nội vụ Lê Vĩnh Tân sẽ có 20 phút để trả lời nốt những nội dung đại biểu Quốc hội chất vấn từ chiều 16/11.

Ngay sau đó, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc sẽ đăng đàn trực tiếp trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội về những nội dung thuộc trách nhiệm của người đứng đầu Chính phủ, liên quan đến các nhóm vấn đề đã chất vấn trong 2 ngày làm việc vừa qua.

Xã hội - ĐBQH kỳ vọng vào phiên trả lời chất vấn của Thủ tướng

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc. 

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin bên lề kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIV, ĐB Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre) đánh giá cao những trả lời chất vấn của 4 Bộ trưởng. Nếu sắp xếp theo thứ tự đánh giá của bản thân, ĐB Lưu Bình Nhưỡng dành nhiều tình cảm cho phần trả lời của Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh, sau đó đến Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ và Bộ trưởng Nội vụ Lê Vĩnh Tân.

Trong buổi sáng hôm nay (17/11), ĐB Lưu Bình Nhưỡng dự kiến sẽ chất vấn Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc một vấn đề mà dư luận và cử tri cả nước quan tâm. ĐB Lưu Bình Nhưỡng tin tưởng: “Tôi nghĩ rằng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ trả lời chất vấn rất tốt và thẳng thắn. Bởi cá nhân tôi thấy Thủ tướng là người nắm rất chắc các vấn đề mà 4 Bộ trưởng đã trả lời chất vấn 2 ngày qua.

Thêm nữa, tầm nhìn, tầm quan sát của Thủ tướng Chính phủ rất rộng. Hầu hết các ý kiến của đại biểu Quốc hội đã được Thủ tướng triển khai rất nhanh. Ví dụ như quan điểm của tôi về cổ phần hóa trước đó, Thủ tướng cũng đã có ngay yêu cầu phải tổng kết. Vừa qua, tôi nêu vấn đề phải có văn hóa trong sản xuất kinh doanh, Thủ tướng cũng đã chỉ đạo phát triển văn hóa doanh nghiệp.

Tôi thấy Thủ tướng là con người rất sâu sắc, rất lăn lộn với đời sống, cầu thị, luôn mong muốn làm tốt vai trò của mình trước quốc dân đồng bào. Điều đó cũng cho thấy, Thủ tướng là một người lãnh đạo rất vì dân. Do vậy, tôi hoàn toàn tin tưởng vào những trả lời chất vấn của Thủ tướng sẽ đi đến cùng vấn đề mà đại biểu nêu”.

Trước đó, trong 2 ngày 15 và 16/11 vừa qua, Quốc hội đã làm việc tại hội trường, chất vấn và nghe trả lời chất vấn của 4 Bộ trưởng các Bộ: Công Thương, Tài Nguyên và Môi trường, Giáo dục và Đào tạo và Nội vụ về các nhóm vấn đề liên quan đến 4 ngành nói trên.

Theo đó, Quốc hội đã nghe Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh trả lời chất vấn về trách nhiệm cũng như các giải pháp với những dự án thua lỗ nghìn tỉ đồng, việc xả lũ thủy điện khiến người dân vùng hạ lưu phải chịu cảnh ngập lụt kéo dài, việc quản lý phân bón còn nhiều bất cập…

Quốc hội đã nghe Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà trả lời chất vấn về trách nhiệm và sự phối hợp giữa các cấp trong hệ thống quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường; các giải pháp nâng cao năng lực và sự liêm chính của cán bộ, công chức trong ngành; vấn đề khắc phục ô nhiễm môi trường và việc xử lý chất thải của các cơ sở công nghiệp, dịch vụ, làng nghề, khu dân cư... 

Quốc hội cũng nghe Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã trả lời chất vấn về tình hình thực hiện chương trình cải cách giáo dục và đào tạo, đổi mới giáo dục cơ bản, toàn diện, đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông theo Nghị quyết 88/2014/QH13 của Quốc hội; các giải pháp thực hiện phân luồng cho học sinh cấp phổ thông để định hướng nghề nghiệp và trách nhiệm của Bộ Giáo dục và Đào tạo trong việc bảo đảm thực hiện nội dung trên...

Bộ trưởng Giáo dục đã thẳng thắn nhận trách nhiệm trước Quốc hội về một số vấn đề, trong đó có vụ việc điều giáo viên đi làm lễ tân ở Hà Tĩnh. Trong quá trình chất vấn, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã tham gia giải trình làm rõ thêm những vấn đề liên quan và cho rằng, ngành giáo dục đã đạt nhiều kết quả, đại biểu và nhân dân hoàn toàn có thể tin tưởng vào sự nghiệp phát triển giáo dục trong những năm tiếp theo. "Có những việc hôm nay chúng ta làm nhưng phải đến 10 năm sau mới nhìn thấy kết quả", Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh.

Quốc hội đã nghe Bộ trưởng Bộ Nội vụ đã trả lời chất vấn về vấn đề tinh giản biên chế, thực hiện đề án vị trí việc làm; việc tổng kết thi tuyển các chức danh lãnh đạo, quản lý trong các cơ quan hành chính thời gian qua; trách nhiệm của Bộ Nội vụ trong việc chậm xử lý và công bố kết quả thi nâng ngạch công chức định kỳ; các giải pháp để thực hiện việc tuyển chọn người tài quản lý đất nước…

Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân cũng đã nhận khuyết điểm trong việc phê duyệt đề án vị trí việc làm đối với các đơn vị sự nghiệp công lập.

Trong số các Bộ trưởng thì Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ là người đã nhận được nhiều câu hỏi chất vấn của đại biểu Quốc hội nhất và cũng là người nhận được nhiều tranh luận giơ biển nhất. Theo như Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân thì đây là việc hết sức bình thường và điều đó càng chứng tỏ, giáo dục là sự nghiệp được toàn dân đặc biệt quan tâm.

Thu Dương - Đỗ Thơm

 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: ‘Vụ giáo viên ở Hà Tĩnh là rất không tốt’

Thứ 4, 16/11/2016 | 20:22
Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam gửi lời tri ân tới các nhà giáo khi sắp đến ngày 20/11 và khẳng định: “Vụ việc giáo viên đi tiếp khách ở Hà Tĩnh là rất không tốt”.

Thủ tướng duyệt phương án nghỉ Tết 7 ngày

Thứ 4, 16/11/2016 | 07:16
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đồng ý với đề nghị của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về việc nghỉ Tết Nguyên đán năm nay 7 ngày liên tục.

Thủ tướng Chính phủ sẽ trực tiếp trả lời chất vấn của ĐBQH tuần tới

Thứ 6, 11/11/2016 | 15:40
Thông tin từ Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, trong tuần tới, Thủ tướng Chính phủ và 4 Bộ trưởng sẽ đăng đàn trả lời chất vấn của ĐBQH.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: ‘Vụ giáo viên ở Hà Tĩnh là rất không tốt’

Thứ 4, 16/11/2016 | 20:22
Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam gửi lời tri ân tới các nhà giáo khi sắp đến ngày 20/11 và khẳng định: “Vụ việc giáo viên đi tiếp khách ở Hà Tĩnh là rất không tốt”.

Thủ tướng duyệt phương án nghỉ Tết 7 ngày

Thứ 4, 16/11/2016 | 07:16
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đồng ý với đề nghị của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về việc nghỉ Tết Nguyên đán năm nay 7 ngày liên tục.

Thủ tướng Chính phủ sẽ trực tiếp trả lời chất vấn của ĐBQH tuần tới

Thứ 6, 11/11/2016 | 15:40
Thông tin từ Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, trong tuần tới, Thủ tướng Chính phủ và 4 Bộ trưởng sẽ đăng đàn trả lời chất vấn của ĐBQH.
Cùng tác giả

ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai: Đầu tư công hiếm nơi nào như Việt Nam

Thứ 2, 29/10/2018 | 09:44
Đề cập đến vấn đề đầu tư công dàn trải thời gian qua, ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai (TP.Hà Nội) cho rằng, từ “đầu tư dàn trải” trở nên quen thuộc.

Tín dụng đen tạo ra “chị Dậu thời đại mới”

Thứ 6, 26/10/2018 | 15:27
Thảo luận về kinh tế - xã hội, nhiều đại biểu bày tỏ lo ngại, băn khoăn về tình trạng tín dụng đen hoành hành gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

"Chúng ta không được phép quên những hy sinh của thế hệ cha anh"

Thứ 6, 27/07/2018 | 08:30
Trong 71 năm qua, với đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn luôn quan tâm chăm lo công tác thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng.

"35 cảnh sát cơ động được tổ chức ôn thi rất kỹ"

Thứ 6, 20/07/2018 | 06:00
PV báo Người Đưa Tin có cuộc phỏng vấn Thiếu tướng Lê Vân, Cục trưởng cục An ninh chính trị nội bộ A83, (bộ Công an) về những bất thường trong điểm thi THPT Quốc gia 2018 tại Lạng Sơn, nơi có 35 cảnh sát cơ động dự thi.

Nguyên ĐBQH Phạm Thị Mỹ Lệ đột ngột qua đời

Thứ 4, 04/07/2018 | 11:26
Bà Phạm Thị Mỹ Lệ, đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước khóa XIII đột ngột qua đời sau khi đến một cơ sở làm đẹp trên địa bàn.