Hơn 10 nhân viên Liên Hợp Quốc bị bắt giữ tại Ethiopia

Hơn 10 nhân viên Liên Hợp Quốc bị bắt giữ tại Ethiopia

Thứ 4, 10/11/2021 | 10:27
0
Người phát ngôn Liên Hợp Quốc tại Ethiopia cho biết, cơ quan này đang xác minh và theo dõi những báo cáo về các vụ bắt giữ liên quan đến nhân viên của tổ chức.

AFP dẫn lời các nguồn tin ngày 9/11 cho biết, hơn 10 nhân viên người Ethiopia của Liên Hợp Quốc (LHQ) đã bị bắt giữ trong các hoạt động nhắm vào người dân tộc Tigray giữa lúc Thủ đô Addis Ababa của nước này đang bị đặt dưới tình trạng khẩn cấp.

Một nguồn tin tiết lộ, vài người trong số này đã bị áp giải khỏi nhà riêng. Theo một nữ phát ngôn viên LHQ tại Geneva (Thụy Sĩ), các nhân viên an ninh của LHQ "đã đến thăm các đồng nghiệp đang bị giam giữ”.

“Công hàm yêu cầu ngay lập tức trả tự do cho các nhân viên bị bắt giữ cũng đã được gửi tới Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Ethiopia”, phát ngôn viên này cho biết thêm.

Người phát ngôn LHQ tại Ethiopia nêu rõ, cơ quan này đang xác minh và theo dõi những báo cáo về các vụ bắt giữ liên quan đến nhân viên của LHQ, đồng thời khẳng định sự an toàn và an ninh của các nhân viên luôn là ưu tiên cao nhất đối với LHQ tại Ethiopia.

Hôm 2/11, Ethiopia đã ban bố tình trạng khẩn cấp kéo dài 6 tháng trên phạm vi toàn quốc do lo ngại nguy cơ các chiến binh thuộc Mặt trận Giải phóng Nhân dân Tigray (TPLF) và Quân Giải phóng Oromo (OLA) tiến về Thủ đô Addis Ababa.

Các biện pháp khẩn cấp cho phép khám xét và giam giữ bất kỳ người nào bị nghi ngờ ủng hộ "các nhóm khủng bố" mà không cần lệnh bắt giữ. Điều này đã dẫn đến sự phản đối của các nhóm nhân quyền.

Các luật sư cho biết, việc bắt giữ tùy tiện người Tigray - thường xuyên diễn ra trong nội chiến Ethiopia - đã tăng đột biến trong tuần trước, khiến hàng ngàn người lo lắng. Trong khi quan chức thực thi pháp luật nói, những vụ bắt giữ này là hoạt động hợp pháp nhằm trấn áp TPLF và OLA.

Căng thẳng giữa chính phủ của ông Abiy Ahmed và LHQ đã tăng cao trong suốt cuộc nội chiến. Cuối tháng 9, Bộ Ngoại giao Ethiopia tuyên bố trục xuất 7 quan chức LHQ cấp cao với lý do "can thiệp" vào công việc nội bộ của đất nước này.

Xung đột ở vùng Tigray bùng phát từ tháng 11/2020 giữa quân đội chính phủ liên bang và các lực lượng trung thành với đảng TPLF đang kiểm soát vùng này. LHQ cảnh báo, cuộc xung đột có thể đẩy hàng trăm nghìn người vào cảnh thiếu thốn lương thực trầm trọng.

Minh Hoa (t/h theo Vietnamplus, Thanh Niên)

Liên Hợp Quốc cảnh báo về khủng hoảng nước toàn cầu

Thứ 4, 06/10/2021 | 17:38
Đến năm 2050, dự kiến sẽ có tới 5 tỷ người trên thế giới không được tiếp cận với đủ lượng nước.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc lần đầu họp chính thức về an ninh biển

Thứ 3, 10/08/2021 | 07:35
Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc lần đầu tổ chức cuộc họp chính thức riêng về chủ đề an ninh biển. Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự và phát biểu tại phiên thảo luận.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thông qua Tuyên bố Chủ tịch về tình hình ở Myanmar

Thứ 5, 11/03/2021 | 14:54
Ngày 10/3/2021, tại New York, Hội đồng Bảo An Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã họp và thông qua Tuyên bố Chủ tịch HĐBA về tình hình ở Myanmar theo đề nghị của Anh.

Đặc phái viên Liên Hợp Quốc ra tuyên bố bất ngờ về vũ khí hóa học của al-Nusra

Thứ 4, 05/09/2018 | 20:56
Đặc phái viên Liên Hợp Quốc tại Syria Staffan de Mistura cho biết trong một cuộc họp báo hôm 4/9 rằng những kẻ khủng bố của nhóm al-Nusra Front có khả năng sản xuất vũ khí hóa học chlorine.
Cùng chuyên mục

Lời chia buồn

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:14
Ban Biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật - Tạp chí Người Đưa Tin cùng tập thể cán bộ, Phóng viên, Biên tập viên xin gửi lời chia buồn tới bà Nguyễn Diệu Hương Ly.

Nga coi trọng quan hệ đối tác chiến lược với ASEAN

Thứ 7, 27/04/2024 | 17:29
Nga coi trọng quan hệ đối tác chiến lược với ASEAN, ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực và cam kết phối hợp chặt chẽ cùng ASEAN ứng phó các thách thức chung trong khu vực.

Vì sao không bỏ phần thi mô phỏng trong sát hạch lái xe?

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Bộ GTVT cho biết, thời gian qua Cục Đường bộ đã điều chỉnh phần thi mô phỏng tình huống giao thông trong sát hạch lái xe cho phù hợp thực tế.

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Thống đốc Ngân hàng Nga hành động sau chỉ đạo “nóng” của ông Putin

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:10
Lãi suất ở Nga được duy trì ở mức cao để chống lại áp lực lạm phát gia tăng và chống đỡ đồng Rúp khỏi bị chao đảo trước các đòn trừng phạt của Mỹ và EU.
     
Nổi bật trong ngày

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.

Lời chia buồn

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:14
Ban Biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật - Tạp chí Người Đưa Tin cùng tập thể cán bộ, Phóng viên, Biên tập viên xin gửi lời chia buồn tới bà Nguyễn Diệu Hương Ly.