Hơn 1.500 học sinh Hà Nội bỏ học

Hơn 1.500 học sinh Hà Nội bỏ học

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:57
0
Trong năm học vừa qua, Hà Nội có 1.577 học sinh bỏ học, trong đó nguyên nhân chính được chỉ ra là do hoàn cảnh khó khăn, học lực yếu kém không được lên lớp, phương tiện đi lại khó khăn, bệnh tật...

Theo báo cáo của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, một vấn đề đang được nhiều sự quan tâm của dư luận Thủ đô nói riêng và dư luận cả nước nói chung là hiện tượng học sinh bỏ học tại Thủ đô Hà Nội đang ở mức độ cao. “Trong năm học vừa qua Hà Nội có 1.577 học sinh bỏ học”.

Xã hội - Hơn 1.500 học sinh Hà Nội bỏ học
Tình trạng học sinh bỏ học ở Hà Nội đáng báo động

Cụ thể, thì tỉ lệ học sinh bỏ học tại một số tỉnh thành khác nằm trong cụm thi đua vùng 7 được báo cáo tại Hội nghị: Hải Phòng 85 học sinh; Đà Nẵng 54 học sinh; TP Hồ Chí Minh 1.800 học sinh; Hà Nội 1.577 học sinh.... Trong số 1.577 học sinh bỏ học của Hà Nội, số học sinh ở bậc THPT là 802 học sinh, chiếm số lượng đông nhất trong các cấp học.

“Nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng học sinh bỏ học là do hoàn cảnh khó khăn, học lực yếu kém không được lên lớp, phương tiện đi lại khó khăn, bệnh tật…”, Sở GD&ĐT Hà Nội đã đưa ra những nguyên nhân để lí giải cho hiện tượng học sinh bỏ học nhiều ở Thủ đô.

Trong những năm học qua, hiện tượng nhiều em học sinh trong độ tuổi bậc học THPT phải bỏ học để kiếm việc làm phụ giúp gia đình chiếm tỉ lệ lớn trong số học sinh bỏ học, điều này đặt ra cho Thủ đô một câu hỏi lớn cần sự vào cuộc của các cấp, các ngành.

Để khắc phục hiện trạng nói trên, Sở GD&ĐT Hà Nội cũng đã có nhiều chương trình hành động nhằm cải thiện tình hình học sinh bỏ học. Năm học 2011 – 2012 Sở GD&ĐT Hà Nội đã xây mới và đưa vào sử dụng 36 trường học và 5.826 phòng học mới. Đây được coi là một giải pháp thiết thực nhằm tạo điều kiện cho học sinh đến trường.

“Sở cũng đã tiến hành rà soát, phân loại học sinh, cử giáo viên bồi dưỡng học sinh yếu kém, động viên đối tượng bỏ học tiếp tục ra lớp; đồng thời tổ chức quyên góp ủng hộ sách vở, tiền bạc cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn; vận động học sinh bỏ học chuyển sang học BTVH; học nghề theo các hình thức phù hợp… Sở cũng chỉ đạo các đơn vị trường học cập nhật, tổng hợp số liệu học sinh bỏ học, tăng cường công tác quản lí học sinh... và bước đầu các giải pháp này cũng đã mang lại hiệu quả”, Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết.

Với những động thái tích cực và mạnh mẽ như vậy, Sở GD&ĐT Hà Nội đang dần tiến tới khắc phục hiện tượng học sinh bỏ học nhiều trong những năm qua.

Phan Chính - Khánh An


Tag: Hà Nội