Hôn mê sâu vì nhuộm tóc?

Hôn mê sâu vì nhuộm tóc?

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:55
0
Một người phụ nữ bị đột quỵ và ngừng thở vài phút sau khi sử dụng thuốc nhuộm tóc của hãng L'Oreal tại nhà vào tối ngày 20/11 vừa qua. Cô rơi vào trạng thái hôn mê sâu và được cấp cứu tại viện. Bác sĩ cho biết cô chỉ còn 8% cơ hội sống sót.

Ngừng thở khi đang nhuộm tóc

Julie McCabe, 38 tuổi, sống tại Keighley, West Yorkshire (Anh) bị nghi là dị ứng với thành phần hóa học có trong sản phẩm thuốc nhuộm tóc của L'Oreal. ông Keith Miller, cha của McCabe cho biết vào tối ngày 20/11, McCabe đã bị đột quỵ sau khi sử dụng thuốc nhuộm để chấm lại chân tóc đen tại nhà. ông cho biết lần nhuộm tóc gần nhất của McCabe là vào ngày 30/10. Trong khi McCabe đang xả sạch thuốc bằng nước sau 20 phút nhuộm thì cô bắt đầu có triệu chứng khó thở.

Xã hội - Hôn mê sâu vì nhuộm tóc?
Ảnh mang tính minh họa

Cô nói với anh Russell, chồng cô rằng cô không thể thở nổi. Anh Russell vội vàng đưa vợ đến bệnh viện đa khoa Airedale, Yorkshire, nhưng tim cô đã ngừng đập trên đường đi. Tại bệnh viện, sau khi các bác sĩ tiến hành hô hấp nhân tạo, tim cô bắt đầu đập trở lại nhưng não bộ rơi vào tình trạng thiếu oxy. Điều này khiến cô bị hôn mê sâu. Bác sĩ đang cho cô sử dụng máy thở để duy trì sự sống.

Trong khi cô hoàn toàn hôn mê bất tỉnh, gia đình cô cầu nguyện xung quanh giường bệnh. Hai con của cô McCabe là Luke, 20 tuổi và Abigail, 15 tuổi vô cùng bàng hoàng trước những việc xảy ra trước mắt họ. Chỉ ít phút trước, mẹ của họ đang khỏe mạnh ở bên cạnh họ mà sau đó cô phải gắn chặt với ống thở ở bệnh viện.

Mặc dù các bác sĩ đang dùng mọi biện pháp giúp cô thoát khỏi tình trạng nguy kịch, nhưng họ e ngại rằng cô có rất ít hy vọng sống sót. Bác sĩ cảnh báo anh Russell, chồng của cô rằng dù cô may mắn sống sót qua cơn nguy kịch thì có khả năng rất lớn là cô bị tổn thương não bộ vĩnh viễn.

Trường hợp của cô McCabe xảy ra chỉ sau 1 tháng khi một cô gái trẻ có tên Tabatha McCourt, 17 tuổi, bị đột quỵ và tử vong sau khi cô nhuộm tóc được 20 phút. Cuộc điều tra tìm ra nguyên nhân gây ra cái chết của cô gái trẻ vẫn đang được tiến hành.

Tiến hành điều tra nguyên nhân vụ việc

Dù hiện tại vẫn chưa có những kết luận liên quan đến sản phẩm thuốc nhuộm của hàng L'Oreal, nhưng các bác sĩ điều trị cho cô đã yêu cầu kiểm tra hộp thuốc nhuộm và găng tay mà cô sử dụng khi nhuộm tóc để làm xét nghiệm điều tra. Các bác sĩ nghi ngờ về chất hóa học có tên para-phenylenediamine (PPD) chiếm tới 99% thành phần của thuốc nhuộm tóc. Bác sĩ phải cạo trọc đầu cô để chất PPD không thể ngấm thêm vào da đầu.

Xã hội - Hôn mê sâu vì nhuộm tóc? (Hình 2).
Ảnh mang tính minh họa

Cô McCabe đã sử dụng thuốc nhuộm của L'Oreal từ lâu. ông Keith Miller, cha của cô McCabe cho biết cô đã kiểm tra phản ứng thuốc với da đầu trước khi sử dụng sản phẩm này theo lời khuyên của nhà sản xuất. Cô có thói quen nhuộm tóc 6 tuần/lần và chưa từng có tiền sử dị ứng thuốc.

Tuy nhiên ông tin rằng thành phần hóa học PPD đã gây nên tình trạng hôn mê của cô McCabe và hiện đang kêu gọi chính phủ ban hành lệnh cấm sử dụng chất này trong sản phẩm thuốc nhuộm tóc. Ông cho biết chất hóa học này nên bị cấm tại Anh để bảo vệ quyền lợi cho những người phụ nữ. Gia đình cô đã liên hệ với một chuyên gia về tóc và da đầu. Chuyên gia này cho biết dị ứng với thuốc nhuộm tóc ngày càng gia tăng do nguyên nhân là chất hóa học PPD được tích lũy theo thời gian.

Người phát ngôn của hãng L'Oreal bày tỏ sự quan tâm của hãng này đối với tình trạng nguy hiểm của cô McCabe và hứa sẽ cung cấp những thông tin có khả năng gây ra sự việc.

Chất hóa học có tên PPD bị cấm sử dụng tại Pháp, Đức và Thụy Điển. Theo một nghiên cứu khoa học của Hoa Kỳ, chất PPD có nguy cơ gây ung thư bàng quang. Theo luật của Liên minh châu âu, tại Anh, chất PPD được cho phép chiếm 6% trong thuốc nhuộm tóc.

Trường hợp dị ứng với chất này rất hiếm, và trong hầu hết trường hợp, nó chỉ gây ra phát ban nhẹ. Tuy nhiên, trong những trường hợp dị ứng nặng, nó có thể gây ra kích ứng da nghiêm trọng. Dị ứng với chất này không nhất thiết vào lần đầu tiên dùng sản phẩm mà nó có thể xảy ra sau đó nhiều lần sử dụng.

Hồng Nhung (Theo Daily Mail)