Houthi cảnh báo sẽ tấn công tàu chiến Mỹ nếu Washington tấn công Yemen

Thứ 5, 21/12/2023 | 10:49
0
Lãnh đạo của Houthi trong ngày thứ Tư đưa ra cảnh báo sẽ tấn công các tàu chiến Mỹ nếu như lực lượng dân quân do Iran hậu thuẫn này bị Washington đưa vào tầm ngắm.
Thế giới - Houthi cảnh báo sẽ tấn công tàu chiến Mỹ nếu Washington tấn công Yemen

Ảnh: REUTERS/Khaled Abdullah/Ảnh tài liệu.

 
Phong trào Houthi kiểm soát phần lớn lãnh thổ Yemen sau nhiều năm chiến tranh. Từ tháng vừa rồi tới nay đã tổ chức phóng nhiều máy bay không người lái, tên lửa nhằm vào các tàu quốc tế di chuyển trên khu vực Biển Đỏ và khẳng định các cuộc tấn công này được thực hiện nhằm phản hồi cuộc chiến của Israel tại Dải Gaza.
 
Đề xuất an ninh do Mỹ dẫn đầu có nội dung Washington cùng với chính phủ mười quốc gia khác, phần lớn là các quốc gia thành viên nhóm NATO, sẽ tuần tra Biển Đỏ nhằm ngăn ngừa và phản hồi trước các cuộc tấn công của Houthi trong tương lai, sau khi các cuộc tấn công trong thời gian vừa qua đã buộc hàng loạt các tuyến vận chuyển hàng hóa quốc tế lớn phải điều hướng qua châu Phi.
 
Abdel-Malek al-Houthi đã cho biết: “Chúng tôi sẽ không đứng nhìn nếu như người Mỹ có ý định leo thang và gây ra những sai lầm bằng cách tấn công hoặc gây chiến với quốc gia của chúng tôi”.
 
“Những người Mỹ tấn công nhằm vào chúng tôi sẽ bị chúng tôi đáp trả, và chúng tôi sẽ khiến tàu chiến, lợi ích, các tuyến đường biển của Mỹ trở thành mục tiêu của máy bay không người lái, tên lửa và chiến dịch quân sự của chúng tôi”.
 
Cuộc khủng hoảng trên Biển Đỏ là phản ứng từ cuộc chiến giữa Israel và Hamas tại Gaza, một cuộc xung đột tại Trung Đông đã khiến Mỹ và đồng minh đối đầu với Iran, cường quốc khu vực, và các lực lượng dân quân ủy quyền của nhà nước này.
 
Cuộc chiến này nổ ra vào ngày 7 tháng 10 sau khi các tay súng Hamas vượt biên vào miền Nam Israel, và chính quyền Israel khẳng định Hamas đã khiến 1.200 người thiệt mạng, chủ yếu là thường dân người Israel và người nước ngoài.
 
Israel đã đề ra các cuộc đánh bom đáp trả và chiến dịch trên bộ tại Gaza, với khẳng định các quyết định này được thực hiện nhằm tiêu diệt Hamas. Những hoạt động này đã dẫn tới gần 20.000 người Palestine thiệt mạng, theo thông tin từ cơ quan y tế tại Gaza.
 
Các tổ chức ủy quyền của Iran bao gồm Houthi và Hezbollah của Lebanon đã phóng tên lửa vào Israel kể từ khi cuộc xung đột nổ ra. Đồng thời, Houthi đã đẩy mạnh các cuộc tấn công trên biển, đe dọa sẽ tấn công nhằm vào tất cả các tàu thuyền di chuyển tới Israel và cảnh báo các công ty vận chuyển hàng hóa đường biển đang làm việc với các cảng tại Israel.
 
Các cuộc tấn công này đã gây gián đoạn một tuyến đường giao thương chủ chốt nối liền châu Âu và Bắc Mỹ với châu Á thông qua kênh đào Suez, và khiến chi phí vận chuyển container tăng vọt do các công ty vận chuyển tìm phương án thay thế để vận chuyển hàng hóa thông qua các tuyến đường dài hơn.
 
Với tên “Chiến dịch Lực lượng Bảo vệ Thịnh vượng”, Anh, Bahrain, Canada, Đan Mạch, Pháp, Italy, Hà Lan, Na Uy, Seychelles và Tây Ban Nha, cùng với Mỹ, sẽ thực hiện tuần tra tác chiến tại khu vực phía Nam Biển Đỏ sát Vịnh Aden.
 
Al-Houthi cho biết: “Chừng nào người Mỹ còn mong muốn chiến tranh trực diện với chúng tôi, họ nên biết rằng chúng tôi không phải những kẻ sợ hãi và họ đang phải đối mặt với cả một dân tộc”.
 
Ông đã cảnh báo Mỹ không được phép đưa quân tới Yemen, khẳng định sẽ “phải đối mặt với những thực tế khó nhằn hơn nhiều so với Afghanistan”.
 
Nguyễn Quang Minh (theo Reuters)
 

Bất ngờ với đường hầm hiện đại, rộng đủ cho ô tô đi qua của Hamas ở Dải Gaza

Thứ 2, 18/12/2023 | 12:39
Quân đội Israel ngày 17/12 thông báo phát hiện đường hầm "lớn nhất của Hamas" ở Gaza, với chiều dài lên đến 4km.

Xung đột Israel-Hamas ở Dải Gaza phủ bóng bầu cử Tổng thống Ai Cập

Thứ 2, 11/12/2023 | 14:10
Những người ủng hộ coi đương kim Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah el-Sisi như là “hiện thân” của sự ổn định trong bối cảnh hỗn loạn khu vực vì xung đột Israel-Hamas.

Phát hiện UAV do Houthi phóng, tàu chiến Mỹ lập tức bắn hạ

Thứ 5, 30/11/2023 | 10:39
Một tàu chiến Mỹ hoạt động gần eo biển Bab el-Mandeb gần Yemen hôm 29/11 đã bắn hạ máy bay không người lái (UAV) do lực lượng Houthi phóng, quân đội Mỹ biết.

Phát hiện UAV lạ tới gần, tàu chiến Mỹ bắn hạ ngay lập tức

Thứ 5, 16/11/2023 | 13:10
Theo đánh giá tình báo ban đầu, UAV lạ dường như đang nhằm vào tàu chiến Mỹ ở Trung Đông.
Cùng chuyên mục

Pháp tiếp tục đánh bại Anh và Đức trong cuộc đua FDI ở châu Âu

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:15
Năm thứ 5 liên tiếp, Pháp đánh bại Anh và Đức trong cuộc đua thu hút FDI ở “cựu lục địa” nhưng vị trí lãnh đạo châu Âu của Paris có thể bị thách thức.

Ukraine bất ngờ công bố thời điểm “Chim Cắt” F-16 được thực chiến

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:05
Ukraine từ lâu đã muốn có những chiến đấu cơ phương Tây tiên tiến như F-16 để tăng cường khả năng cho lực lượng không quân của mình.

Đáp trả Ukraine, Nga ra đòn tấn công, phá hủy trung tâm chỉ huy của Ukraine

Thứ 5, 02/05/2024 | 13:45
Sau khi Ukraine tấn công nhà máy lọc dầu ở khu vực Ryazan, quân đội Nga đã có hành động đáp trả. Đêm 1/5, quân đội Nga triển khai đợt tấn công mới vào Odessa.

Mỹ khẳng định Nga đã phá vỡ lệnh cấm vũ khí hóa học trong chiến tranh

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:07
Ngày thứ Tư, Mỹ đã cáo buộc Nga vi phạm lệnh cấm quốc tế về sử dụng vũ khí hóa học sau khi triển khai chất gây ngạt chloropicrin nhằm vào lực lượng Ukraine.

Vụ tấn công 7/10: Cơ quan giám sát nhà nước Israel yêu cầu ông Netanyahu hợp tác điều tra

Thứ 5, 02/05/2024 | 11:58
Thứ Tư, cơ quan giám sát nhà nước Israel yêu cầu Thủ tướng Benjamin Netanyahu và lãnh đạo lực lượng vũ trang hợp tác trong cuộc điều tra về vụ tấn công ngày 7/10.
     
Nổi bật trong ngày

Ukraine muốn EU bảo vệ kho chứa khí đốt ngầm khỏi đòn tấn công của Nga

Thứ 5, 02/05/2024 | 06:00
Vai trò của Kiev đối với an ninh năng lượng của “cựu lục địa” càng tăng thêm kể từ khi EU chuyển sang dự trữ khí đốt ở các cơ sở ngầm khổng lồ của Ukraine.

Ukraine bất ngờ công bố thời điểm “Chim Cắt” F-16 được thực chiến

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:05
Ukraine từ lâu đã muốn có những chiến đấu cơ phương Tây tiên tiến như F-16 để tăng cường khả năng cho lực lượng không quân của mình.

Ukraine, Mỹ tổ chức đàm phán lần 3 về thỏa thuận an ninh song phương

Thứ 4, 01/05/2024 | 06:00
Trước đó Ukraine đã ký các hiệp ước an ninh song phương với 9 nước NATO để nhận được “sự hỗ trợ lâu dài” chính thức từ các nước này.

Người đàn ông mắc ung thư trúng độc đắc 32.900 tỷ đồng

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:17
Đang điều trị ung thư, một người đàn ông gốc Lào may mắn trúng giải độc đắc Powerball trị giá 1,3 tỷ USD (khoảng 32.900 tỷ đồng) tại Mỹ.

“Ông trùm” tiền số Binance lĩnh án 4 tháng tù vì tội rửa tiền

Thứ 4, 01/05/2024 | 09:45
“Tôi đã thất bại ở đây”, ông Changpeng Zhao nói trong bài phát biểu ngắn gọn trước tòa. “Tôi vô cùng hối tiếc về thất bại của mình và tôi xin lỗi”.