Houthi tố Mỹ - Anh tập kích cảng xuất khẩu dầu lớn nhất ở Yemen

Chủ nhật, 28/01/2024 | 12:24
0
Cuộc tập kích mới nhất của Mỹ và Anh đã đánh trúng cảng xuất khẩu dầu lớn nhất ở Yemen, kênh truyền hình của lực lượng Houthi ngày 27/1 cho biết.

Khói bốc lên từ tàu chở dầu Marlin Luanda sau khi trúng tên lửa Houthi.

Al-Masira, kênh truyền hình của Houthi nói Mỹ và Anh đã hai lần tập kích mục tiêu ở cảng Ras Issa, cảng xuất khẩu dầu lớn nhất của Houthi ở Yemen, Reuters đưa tin.

Kênh truyền hình Houthi không cho biết chi tiết cuộc tập kích của Mỹ - Anh và các thiệt hại liên quan.

Dầu mỏ do lực lượng Houthi khai thác từ tỉnh miền trung Marib được vận chuyển tới cảng Ras Issa ở tỉnh Hodeidah. Dầu từ các tỉnh miền nam như Hadramout và Shabwa đi qua các cảng dầu ở Biển Ả Rập. Các hoạt động khai thác và xuất khẩu dầu ước tính giúp Houthi thu về khoảng 2 tỷ USD mỗi năm.

Cuộc tập kích diễn ra sau khi lực lượng Houthi tiếp tục tấn công tàu hàng đi qua Biển Đỏ, bao gồm vụ tấn công nhằm vào tàu chở dầu Marlin Luanda của Anh.

Tàu bị đánh trúng nhưng may mắn không có thương vong. Hải quân Mỹ sau đó đã huy động tàu chiến tới hộ tống tàu Marlin Luanda.

Khoảng 8 giờ sau đó, Mỹ thông báo phá hủy một bệ phóng tên lửa chống hạm mà lực lượng Houthi chuẩn bị phóng về phía Biển Đỏ, Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ (CENTCOM) cho biết.

CENTCOM chưa đưa ra bình luận về tuyên bố mới nhất của Houthi. Nếu được xác nhận, đây sẽ là lần đầu tiên Mỹ tập kích mục tiêu phi quân sự ở Yemen. Trả lời báo Mỹ Newsweek, Bộ Ngoại giao Anh nói thông tin Houthi đăng tải là “không chính xác”.

Đầu tuần này, Mỹ thông báo đặt tên cho chiến dịch tập kích lực lượng Houthi ở Yemen là “Chiến dịch Poseidon Archer”. Theo CNN, đây là dấu hiệu cho thấy Mỹ sẽ nghiêm túc hơn trong việc xác định mục tiêu và sẽ còn tập kích lực lượng Houthi trong một khoảng thời gian dài.

Đăng Nguyễn - Newsweek

Cùng chuyên mục

Clip: Quay xe chậm rãi, ô tô vẫn lĩnh tai họa bất ngờ từ nữ tài xế chạy xe máy

Chủ nhật, 12/05/2024 | 00:28
Đang di chuyển chậm sang đường, ô tô bất ngờ bị xe máy do nữ tài xế (mặc trang phục trùm kín đầu như ninja) điều khiển lao tới tông ngang.

Nga tuyên bố một loạt bước tiến mới ở Kharkiv, thống đốc Ukraine lên tiếng

Chủ nhật, 12/05/2024 | 00:00
Chỉ trong vòng một ngày chiến đấu, quân đội Nga đã kiểm soát 5 ngôi làng ở vùng Kharkiv, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố.

Nam diễn viên cưới vợ giỏi đẹp nhưng mỗi người 1 nơi

Thứ 7, 11/05/2024 | 23:53
Sao nam có cuộc hôn nhân "kỳ lạ" hơn 20 năm không cưới, U60 sống nhờ YouTube.

Tin tức 24h qua: Giải trình của chủ quán trong vụ dòi bò lúc nhúc trên miếng pate

Thứ 7, 11/05/2024 | 20:52
Tin mới vụ nữ bác sĩ bị kính rơi vào người tại The Coffee House; Giải trình của chủ quán trong vụ dòi bò lúc nhúc trên miếng pate… là những tin đáng chú ý trong 24h qua.

Chàng trai như vị thần Hy Lạp, ngồi ở xe hơi cũng gây sốt, có gu bạn gái "mặn chát"

Thứ 7, 11/05/2024 | 19:50
Người đàn ông đang nhận về nhiều sự chú ý của cộng đồng mạng.