Hương Giang, Thuỷ Tiên và antifan ồn ào, ai đúng ai sai?

Hương Giang, Thuỷ Tiên và antifan ồn ào, ai đúng ai sai?

Đinh Lạc Thành
Chủ nhật, 08/11/2020 | 20:00
0
Mấy ngày gần đây, showbiz Việt ồn ào việc nghệ sĩ có mâu thuẫn với antifan. Vậy giữa nghệ sĩ và antifan, ai đúng ai sai? Và người trong cuộc nói gì về điều này?

Nhiều người bị trầm cảm vì antifan….

Một tuần qua, showbiz Việt “náo loạn” khi chứng kiến Hoa hậu Hương Giang và ca sĩ Thuỷ Tiên phải “xuống nước” xin lỗi và gửi tâm thư tới antifan – một lượng khán giả đang quay lưng về phía họ để chỉ trích. Theo đó, những người ghét Hương Giang đã tham gia vào nhóm kín có tên Anti nữ hoàng đạo lý. Nhóm này thu hút hơn 114.000 thành viên - con số kỷ lục với một nghệ sĩ Việt từ trước tới nay. Bỗng dưng, Hương Giang bị nhiều người gọi là Hoa hậu bị ghét nhiều nhất Việt Nam.

Sự kiện - Hương Giang, Thuỷ Tiên và antifan ồn ào, ai đúng ai sai?

Cả Hương Giang và Thuỷ Tiên đã bị antifan công kích thời gian qua.

Với Thuỷ Tiên, câu chuyện cũng không khá khẩm hơn, sau câu chuyện Thủy Tiên lùm xùm quanh việc  trưởng xóm 1, thôn Thượng Xá, xã Hải Thượng cùng với việc cô thông báo ngừng hỗ trợ tại Hải Lăng, Quảng Trị do có nhiều người khá giả "đeo vàng, sơn móng chân" đến nhận tiền, một nhóm anti Thủy Tiên với tên gọi Group Anti Lũ Hậu đã ra đời, có đến 10.000 thành viên và hoạt động khá huyên náo. Trước đó, giữa đêm 5/11, Thuỷ Tiên bất ngờ chia sẻ một tâm thư dài gửi đến antifan. Nữ ca sĩ cho biết đây không phải lần đầu cô bị antifan tấn công, tuy nhiên bản thân vẫn cảm thấy buồn, tổn thương đến bật khóc. Trong tâm thư gởi anti- fan, Thủy Tiên rất bức xúc khi anti-fan tấn công các nhãn hàng cô làm đại diện, quảng bá.

Vậy việc nghệ sĩ viết tâm thư, xin lỗi antifan liệu có phải là giải pháp hay? Phải chẳng cách ứng xử của các nghệ sĩ trong showbiz với khán giả cũng có những quy tắc riêng cần chú ý?

Sự kiện - Hương Giang, Thuỷ Tiên và antifan ồn ào, ai đúng ai sai? (Hình 2).

Diễn viên Linh Miu đã từng bị antifan nhắn tin gạ gẫm, nhưng cô có cách ứng xử riêng của mình.

Chia sẻ với PV Người Đưa Tin Pháp Luật, diễn viên Linh Miu cho hay: “Có lẽ, trong giới showbiz, tôi là người bị “ném đá” nhiều nhất. Việc một ngày nhận được gần 100 tin nhắn trên Facobook chê bai, chỉ trích là bình thường, thậm chí có những tin nhắn… gạ gẫm, khiếm nhã. Nhiều tháng trời như vậy. Tuy nhiên, tôi cũng có cách hành xử riêng của mình. Tôi không đôi co với họ mà tôi im lặng làm những điều mình cho là đúng. Đã là nghệ sĩ, hoạt động nghệ thuật thì có người yêu, kẻ ghét. Tôi xác định, cả antifan và Fan đều là những người song hành với mình. Nhiều người vẫn nói lý thuyết rằng, nếu gặp khán giả chửi bới mình thì cứ “cứ bơ đi mà sống”. Nhưng thực tế cho thấy rằng, chẳng phải ai cũng sở hữu những dây thần kinh thép như thế để có thể "làm ngơ" trong mọi trường hợp. Nhiều người bị soi mói, chỉ trích nhiều quá bị stress và trầm cảm nữa cơ. Tôi biết có người bị "ném đá" nhiều quá mà phải giải nghệ…”.

Diễn viên Lan Phương cũng chia sẻ cách ứng xử với antifan: “Không có một quy tắc chung nào để nghệ sĩ ứng xử với antifan, bởi với mỗi tình huống sẽ có cách xử lý khác nhau, có người thì viết tâm thư, có người thì livestream thắng thắn đôi co. Có người không kìm nổi mình còn xảy ra ẩu đả. Thậm chí có nghệ sĩ còn viết cả đơn trình báo, nhờ cơ quan chức năng xác minh… Với Lan Phương, tôi luôn chọn cách nhẹ nhàng nhất, tôi không bị lung lay bởi những lời chỉ trích của khán giả, mà tôi kiên định với suy nghĩ của mình, rồi khán giả sẽ hiểu, nếu cứ “sồn sồn” lên cũng không giải quyết được vấn đề gì cả”.

Đạo diễn Nguyễn Love cũng bộc bạch: “Là người của công chúng, nghệ sĩ phải chấp nhận có người thương mình thì cũng có người ghét. Cách đây mấy tháng, chắc mọi người vẫn nhớ việc diễn viên Lưu Đê Ly và antifan lời qua tiếng lại với nhau, dẫn đến xô xát đã thu hút nhiều ý kiến bình luận trái chiều, hay việc người mẫu Trang Trần vẫn thường xuyên bị khán giả tẩy chay vì cách hành xử chưa chuẩn mực, phát ngôn thiếu văn hoá. Tôi không nói đến chuyện ai đúng ai sai, nhưng dường như nếu chọn cách đối đầu với antifan, nghệ sĩ thường thiệt, vậy nên, nghệ sĩ cũng nên có cách ứng xử mềm dẻo, khéo léo hơn. Bản thân tôi cũng luôn tâm niệm chuyện “dĩ hoà vi quý” với khán giả, mình không bao giờ thiệt cả”.

Lượng antifan nhiều cho thấy bạn không được đáng ưa cho lắm!

Sự kiện - Hương Giang, Thuỷ Tiên và antifan ồn ào, ai đúng ai sai? (Hình 3).

Nhà thơ Nguyễn Phong Việt.

Chia sẻ với PV Người Đưa Tin Pháp Luật, nhà thơ Nguyễn Phong Việt cho hay: “Vì là nghệ sĩ nên mỗi phát ngôn và hành động của họ đều bị chú ý nhiều hơn so với người bình thường là lẽ đương nhiên. Chỉ là, nghệ sĩ nên hiểu, đứng trước bất cứ tình huống nào có thể xảy ra tranh cãi họ nên chậm lại, nghĩ sâu hơn hoặc tìm kiếm sự tham vấn từ những chuyên gia truyền thông… Sự cẩn thận ấy là cần thiết, vì trong đời đại social này, mọi thứ hoàn toàn có thể hủy hoại chỉ sau một câu nói hay hành động. Tôi cho rằng, thái độ trong tất cả các vấn đề là quan trọng. Vậy nên, là nghệ sĩ, càng phải chuẩn bị cho mình một thái độ bình tĩnh nhất có thể. Và ngay cả trong trường hợp bạn đúng, cũng không nên hạ thấp những người khác xuống, vì như thế bạn mới cho thấy mình là một nghệ sĩ đẹp trong mắt công chúng.

Câu chuyện từ Hương Giang và Thuỷ Tiên cho thấy sức ảnh hưởng của khán giả nói riêng và cộng đồng mạng nói chung là rất lớn. Sức mạnh của đám đông là không hề đơn giản, và nghệ sĩ thật sự phải hiểu hơn, bình tĩnh hơn trong từng phát ngôn và hành động của họ… Nếu không, chính những điều ấy có thể mang lại những hệ lụy và phiền toái về cảm xúc lẫn sự nghiệp mà họ theo đuối. Những sự kiện “tâm thư” liên tiếp diễn ra trong thời gian qua, cũng là một cách tốt để đánh động các nghệ sĩ biết cách hơn trong việc hạn chế sự cảm tính của cá nhân, nhất là khi bạn đang là tâm điểm trong mắt của mọi người”.

Khi được hỏi: Một người nghệ sĩ có lượng antifan lớn, có phải họ cũng đang được chú ý không? Nhà thơ Nguyễn Phong Việt cho biết: “Đó là điều chắc chắn, vì sự quan tâm nào ở tầm vóc lớn đều chứng tỏ người nghệ sĩ ấy đang được theo dõi nhiều. Tuy nhiên, điều này cũng không đồng nghĩ với việc người nghệ sĩ ấy giỏi, mà đơn giản, có thể họ xuất hiện quá nhiều hoặc tạo ra quá nhiều scandal để khiến đám đông phải tập trung sự chú ý nhất định. Lượng antifan nhiều không đồng nghĩa với việc bạn có tài, nhưng chắc chắn là cho thấy trong mắt nhiều người bạn không được đáng ưa cho lắm.”.

Nói về quan hệ giữa nghệ sĩ và antifan, luật sư Diệp Năng Bình – Trưởng văn phòng Tinh Thông Luật (Đoàn luật sư Tp.HCM) cho hay: “Việc antifan tẩy chay, không ủng hộ nghệ sĩ hay nhãn hàng nghệ sĩ làm gương mặt đại diện là quyền của họ, pháp luật không cấm. Nếu khán giả xúc phạm danh dự, nhân phẩm của nghệ sĩ thì mới có chế tài xử phạt. Theo tôi, nghệ sĩ cứ làm đúng việc của mình đã. Nếu bị những người quá khích thoá mạ, xúc phạm thì nên có ứng xử mềm mỏng và nhờ các cơ quan chức năng xử lý, chứ không cần phải đôi co với những người ghét mình làm gì”.

NSƯT Trần Ly Ly: "Vì sao Thủy Tiên, Hương Giang phải xin lỗi antifan"?

Thứ 7, 07/11/2020 | 08:43
Trước việc các nghệ sĩ hiện nay bị nhiều antifan tấn công và mỗi người có một cách hành xử riêng, biên đạo múa Trần Ly Ly cũng chia sẻ ý kiến riêng của mình.

Diễn viên Lan Phương: "Tôi không ứng xử như Hương Giang với antifan"

Thứ 6, 06/11/2020 | 10:39
Lan Phương cho biết, chị là người thẳng tính. Khi nói về cách hành xử của Hoa hậu Hương Giang, chị cho hay, mỗi người có một cách ứng xử riêng với antifan của mình.

Lưu Đê Ly lên tiếng sau khi lộ clip ẩu đả với antifan trên phố

Thứ 3, 04/08/2020 | 11:17
Lưu Đê Ly hiện trở thành tâm điểm của dư luận sau khi lộ clip ẩu đả với antifan.
Cùng tác giả

Xây dựng nền điện ảnh theo hướng công nghiệp, hiện đại và hội nhập

Thứ 4, 15/03/2023 | 16:57
Ngành điện ảnh cần tranh thủ tối đa nguồn lực xã hội, xây dựng thành công nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam theo hệ tiêu chí “dân tộc, hiện đại, nhân văn, hội nhập”.

Từ 15/3, Trung Quốc mở tour du lịch theo đoàn vào Việt Nam

Thứ 5, 09/03/2023 | 06:56
Chính phủ Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt 2, từ ngày 15/3.

Đề xuất NSND tương đương tiến sĩ: Cần có sự phân biệt rạch ròi

Thứ 4, 08/03/2023 | 09:21
Mới đây, Trường ĐH Sân khấu Điện Ảnh đề xuất xin cho các giảng viên có danh hiệu NSND được tính tương đương học vị tiến sĩ.

Nhạc kịch về hình tượng người chiến sĩ Công an Nhân dân gây xúc động

Thứ 2, 06/03/2023 | 18:30
Vở nhạc kịch Vinh quang trên vai những người anh hùng đã khắc hoạ những chiến sĩ của lực lượng CAND trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta.

80 năm Đề cương về văn hoá Việt Nam: Khẳng định được tính đúng đắn, thời sự

Thứ 5, 02/03/2023 | 17:02
Tại tọa đàm Đề cương về văn hóa Việt Nam và sự phát triển của văn học, nghệ thuật Việt Nam, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã thẳng thắn nhận định về văn học hiện nay.