Huyện biên giới loay hoay xử lý công trình dẫn dụ chim yến trái phép

Huyện biên giới loay hoay xử lý công trình dẫn dụ chim yến trái phép

Thứ 6, 15/03/2024 | 20:00
0
Mặc dù, xin cấp phép xây dựng nhà ở nhưng nhiều hộ dân đã lợi dụng cơi nới tầng trên để dẫn dụ chim yến trái phép, gây ra khó khăn cho công tác quản lý.

Nhà ở biến thành nơi dẫn dụ chim yến

Mới đây, UBND huyện Ea Súp (tỉnh Đắk Lắk) đã có báo cáo về việc nhiều hộ dân trên địa bàn đã xin cấp phép xây dựng nhà ở nhưng lại sử dụng vào mục đích dẫn dụ chim yến.

Theo báo cáo, Ea Súp là huyện nghèo. Từ trước đến nay, trên địa bàn huyện chưa có có loại giống cây trồng, vật nuôi nào có giá trị kinh tế, phù hợp với thổ nhưỡng, khí hậu tại Ea Súp.

Trong những năm gần đây, hoạt động xây dựng công trình nhà dẫn dụ chim yến của người dân trên địa bàn huyện phát triển tự phát vì có giá trị kinh tế cao. Đặc biệt, tại thị trấn Ea Súp và xã Cư Mlan, một số hộ dân đã tự cải tạo, xây dựng nhà ở sang kết hợp dẫn dụ chim yến trái phép.

Ông Nguyễn Thanh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND huyện Ea Súp lý giải, hiện nay, tại thị trấn Ea Súp và xã Cư Mlan, người dân đã tự cải tạo nhà ở sang kết hợp dẫn dụ chim yến.

Bên cạnh đó, xin giấy phép xây dựng nhà ở nhưng trong quá trình xây dựng, người dân lợi dụng cơi nới tầng trên để dẫn dụ chim yến trái phép, không đúng với nội dung cấp giấy phép xây dựng, sử dụng đất sai mục đích.

Dân sinh - Huyện biên giới loay hoay xử lý công trình dẫn dụ chim yến trái phép

Người dân xây dựng nhà ở kết hợp dẫn dụ chim yến. 

Đáng nói, việc dẫn dụ chim yến không chỉ đưa lại nhiều khó khăn trong công tác quản lý trật tự xây dựng của chính quyền địa phương mà còn gây ô nhiễm tiếng ồn.

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Ea Súp, để dẫn dụ chim yến vào nhà làm tổ, người dẫn dụ đã gắn thiết bị phát âm thanh, loa phóng âm thanh liên tục ngày đêm gây tiếng ồn trong khu dân cư, chưa đúng khung giờ theo quy định tại tại điểm d, khoản 2, Điều 25 Nghị định 13/2020/NĐ-CP ngày 21/1/2020 của Chính phủ.

Hiện tại, UBND các xã, thị trấn đã xử phạt các hộ dân mở loa dẫn dụ chim yến vào các khung giờ không được phép mở.

Phó Chủ tịch Nguyễn Thanh Tuấn cũng thông tin, quá trình xác định và xử lý tiếng ồn từ việc dẫn dụ chim yến hiện còn nhiều vướng mắc.

Các cơ quan chuyên môn của huyện chưa được trang bị thiết bị để đo tiếng ồn nên không xác định được cường độ âm thanh từ việc phát loa dẫn dụ chim yến.

Hiện, UBND huyện, các ban ngành, UBND các xã thị trấn cũng đã nhắc nhở, tuyên truyền, phổ biến các quy định về tiếng ồn cũng như đảm bảo vệ sinh môi trường, đồng thời đảm bảo tình hình an ninh trật tự trên địa bàn trong việc dẫn dụ chim yến.

Mặt khác, UBND huyện cũng thường xuyên chỉ đạo UBND các xã, thị trấn tăng cường thực hiện công tác kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính. Đồng thời, huyện đã thành lập các đoàn kiểm tra, hướng dẫn UBND các xã, thị trấn triển khai thực hiện.

Đến nay, huyện đã lập hồ sơ xử lý vi phạm hành chính đối với 20 trường hợp và các trường hợp vi phạm hành chính đã chấp nhận nộp tiền phạt nhưng chưa thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả.

UBND huyện đang tiếp tục chỉ đạo các phòng ban, UBND các xã, thị trấn thực hiện các biện pháp ngăn chặn, ngoài ra, thường xuyên thực hiện công tác tuyên truyền, kiểm tra, giám sát, theo dõi hoạt động xây dựng nhà dẫn dụ chim yến.

Huyện kiến nghị tháo gỡ khó khăn

Lãnh đạo UBND huyện Ea Súp cho hay, trên địa bàn huyện có nhiều điều kiện phát triển ngành nuôi chim yến lấy tổ. Theo đó, địa hình của huyện tương đối bằng phẳng, khí hậu ôn hòa và nhiệt độ ổn định trong năm, ít bão và thiên tai nên đàn chim yến không chịu tác động.

Trong khi đó, vùng dẫn dụ chim yến chưa được quy hoạch. Bên cạnh đó, các điều kiện, thủ tục, các văn bản hướng dẫn về việc quản lý dẫn dụ chim yến còn nhiều bất cập, chưa cụ thể rõ ràng, còn chậm so với sự phát triển của hoạt động dẫn dụ chim yến. Từ đó, dẫn đến công tác quản lý gặp rất nhiều khó khăn.

Chính vì vậy, UBND huyện Ea Súp đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban ngành, Hiệp hội Yến sào Việt Nam khảo sát, đánh giá hiệu quả, định hướng đối với việc có nên hay không việc phát triển nghề dẫn dụ chim yến trên địa bàn huyện.

Dân sinh - Huyện biên giới loay hoay xử lý công trình dẫn dụ chim yến trái phép (Hình 2).

Huyện Ea Súp cho biết, đang gặp nhiều khó khăn, vướng mắc trong việc xử lý công trình dẫn dụ chim yến trái phép.

Đồng thời, đề nghị Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh xem xét, tạo cơ chế đặc thù đối với hoạt động dẫn dụ chim yến trên địa bàn huyện Ea Súp (do đặc tính loài yến sinh sống hoang dã nên việc quy hoạch địa điểm nuôi cụ thể rất khó).

Bên cạnh đó, xem xét, đánh giá, hướng dẫn cụ thể để việc xây dựng nhà yến và hoạt động dẫn dụ chim yến trên địa bàn huyện được thuận lợi, tạo ngành nghề, thương hiệu sản phẩm yến tại huyện Ea Súp ngày càng phát triển. Qua đó, góp phần tạo sinh kế, thu nhập cho người dân, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Huyện Ea Súp cũng đề nghị các cơ quan cấp trên hướng dẫn cụ thể về quy hoạch khu dẫn dụ nuôi chim yến; quy mô, kết cấu công trình nhà yến để người dân và cơ quan quản lý thuận lợi trong quá trình thực hiện.

Đặc biệt, cần xem xét việc sử dụng đất ở có thể xây dựng nhà ở kết hợp với dẫn dụ chim yến để tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình quản lý, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc thực tế tại huyện Ea Súp nói riêng và tỉnh Đắk Lắk nói chung nhằm thuận lợi cho người dân có điều kiện phát triển kinh tế từ nghề dẫn dụ chim yến.

Dân sinh - Huyện biên giới loay hoay xử lý công trình dẫn dụ chim yến trái phép (Hình 3).

Các công trình xây dựng dẫn dụ chim yến trái phép gây nhiều khó khăn cho công tác quản lý. 

Trước tình trạng xây dựng công trình dẫn dụ chim yến trái phép trên địa bàn huyện Ep Súp, ông Nguyễn Tuấn Hà, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đắk Lắk yêu cầu, các cấp chính quyền của huyện Ea Súp cần kiểm tra, xử lý nghiêm theo quy định, tránh lơ là dẫn đến hậu quả khó xử lý sau này.

Đối với những khó khăn, bất cập về quy định trong xây dựng, quản lý công trình dẫn dụ chim yến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk chỉ đạo, các đơn vị liên quan tiếp thu, theo dõi, tổng hợp các ý kiến để xem xét, kiến nghị sửa đổi cho phù hợp với thực tế.

Khánh Ngọc

Bí thư Tỉnh uỷ Bình Thuận: Kiên quyết xử lý công trình xây dựng trái phép

Thứ 4, 13/03/2024 | 19:30
Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận yêu cầu các địa phương kiên quyết xử lý tình trạng lấn chiếm đất đai vùng quy hoạch.

Lâm Đồng: Người dân tự nguyện tháo dỡ công trình xây dựng trái phép

Thứ 5, 08/02/2024 | 10:00
Nhằm chấn chỉnh công tác QLXD trên địa bàn, UBND Tp.Bảo Lộc chỉ đạo các ngành chức năng và các địa phương kiểm tra, xử lý triệt để các công trình xây dựng trái phép.

Khắc phục những bất cập trong nghề nuôi chim yến ở Kiên Giang

Thứ 5, 29/12/2022 | 16:28
Nghề nuôi chim yến của tỉnh Kiên Giang được ví như nghề "hái lộc trời" mang lại thu nhập cao cho người dân song vấn đề nuôi trong thành phố gây ra không ít bất cập.
Cùng tác giả

Nhóm nam nữ tụ tập ăn nhậu trong lúc cả thành phố đang cách ly xã hội

Thứ 4, 12/08/2020 | 10:20
Trong lúc toàn thành phố đang thực hiện cách ly để phòng, chống dịch Covid-19 thì một nhóm nam nữ tụ tập ăn nhậu tại văn phòng đại diện của công ty xổ số.
Cùng chuyên mục

Tp.HCM lên phương án gắn chip để quản lý chó, mèo tại cộng đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 09:26
Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Bình Phước: Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp lễ 30/4 - 01/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:20
Bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 01/5, lực lượng Cảnh sát giao thông toàn tỉnh sẽ trực chiến 100% quân số.

Cận cảnh rèm thạch nhũ khổng lồ đẹp "mê hồn" trong hang động mới phát hiện ở Quảng Bình

Thứ 6, 26/04/2024 | 21:00
Qua quá trình tích tụ, bên trong hang động đã hình thành những lớp thạch nhũ như những tấm rèm khổng lồ nối nhau, có vẻ đẹp "mê hồn".

Hà Nội: Người dân đổ ra bến xe về quê khiến giao thông ùn ứ

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:08
Chiều ngày 26/4, lượng người đông đổ ra các bến xe để rời Thủ đô về quê nghỉ lễ khiến giao thông tại cửa ngõ ùn tắc hàng dài.

Đồng Nai: Ra quân đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:39
Cảnh sát giao thông tỉnh Đồng Nai trực 100% quân số, đảm bảo an toàn giao thông dịp lễ 30/4 và 1/5 trên các tuyến đường trọng điểm.
     
Nổi bật trong ngày

Huế: Nam thanh niên nghi bị trượt chân xuống sông đuối nước thương tâm

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:15
Sau khi hoàn tất cả thủ tục pháp lý, thi thể của nạn nhân đã được bàn giao cho gia đình đưa về tổ chức lo hậu sự.

Nghệ An: Công nhân Công ty TNHH Điện tử BSE đã trở lại làm việc

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:25
Sau đối thoại, nhiều kiến nghị được giải quyết, hàng trăm công nhân Công ty TNHH Điện tử BSE đã đồng ý đi làm trở lại.

Nắng nóng kỷ lục "hiếm có" trong kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:26
Dự báo thời tiết nắng nóng kỷ lục chưa từng ghi nhận trong kỳ nghỉ lễ 30/4 sẽ diễn ra trên cả 3 miền Bắc – Trung – Nam.

Đợt không khí lạnh yếu "hiếm gặp" giữa tháng 5 có gì đáng lưu ý?

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:01
Dự báo trong 1-2 ngày đầu tháng 5, khối không khí lạnh yếu từ lục địa Trung Quốc di chuyển xuống, ở Bắc Bộ khả năng xuất hiện mưa rào và dông trở lại.

Đồng Nai: Ra quân đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:39
Cảnh sát giao thông tỉnh Đồng Nai trực 100% quân số, đảm bảo an toàn giao thông dịp lễ 30/4 và 1/5 trên các tuyến đường trọng điểm.