Huyết áp cao và nguy cơ gây biến chứng suy thận

Huyết áp cao và nguy cơ gây biến chứng suy thận

Thứ 3, 05/03/2019 | 15:56
0
Theo WHO, huyết áp cao là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên toàn thế giới. Huyết áp cao được coi là “kẻ giết người thầm lặng” bởi bệnh thường không gây ra triệu chứng, ngoại trừ cơn tăng huyết áp kịch phát. Vì vậy mọi người không hề biết rằng nó gây tổn hại tới động mạch, tim và các cơ quan khác trong cơ thể, đặc biệt là thận từ trước khi được chẩn đoán.

Những biến chứng của huyết áp cao

Huyết áp cao gây ảnh hưởng đến tư duy và trí nhớ

Hẹp và tắc mạch máu nuôi dưỡng não bộ có thể ảnh hưởng đến vùng tư duy và trí nhớ gây ra các vấn đề về khả năng ghi nhớ, tập trung và học hỏi làm ảnh hưởng không nhỏ tới chất lượng sống của người bệnh.

Huyết áp cao ảnh hưởng đến giấc ngủ

Theo nghiên cứu, những người có huyết áp cao có nhiều khả năng bị ngưng thở khi ngủ, đó là khi hơi thở ngắt quãng trong khi ngủ dẫn đến giấc ngủ bị gián đoạn. Các nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng nếu bị ngưng thở khi ngủ nghiêm trọng góp phần làm tăng nặng bệnh huyết áp, kể cả khi người bệnh dùng thuốc chống tăng huyết áp.

Huyết áp cao có thể làm ảnh hưởng đến hệ xương khớp

Truyền thông - Huyết áp cao và nguy cơ gây biến chứng suy thận

Bệnh huyết áp cao gây nên những biến chứng nguy hiểm

Theo các nghiên cứu, huyết áp cao làm tăng quá trình đào thải canxi khỏi cơ thể. Nếu cơ thể không có đủ canxi để cung cấp cho xương, mật độ xương sẽ giảm làm tăng nguy cơ loãng xương, xương trở nên yếu, giòn và dễ gãy.

Huyết áp cao dẫn tới suy tim

Huyết áp tăng làm dày và hư hại niêm mạc các mạch máu của tim. Các mạch máu bị hư hỏng dễ hình thành của các cục máu đông từ đó ngăn chặn việc cung cấp máu cho tim. Điều này có thể làm giảm hiệu quả hoạt động của tim và cũng gây tổn hại các mô của tim dẫn đến chứng đau thắt ngực. Hơn nữa, để chống lại áp lực cao trong lòng mạch do tăng huyết áp, tim buộc phải làm việc nhiều hơn, lâu dần khiến cho tâm thất trái phát triển dày lên (phì đại tâm thất trái), gây khó khăn trong quá trình bơm máu, dẫn tới hậu quả cuối cùng là suy tim.

Huyết áp cao ảnh hưởng đến não, gây đột quỵ

Đột quỵ là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong do tăng huyết áp và để lại những di chứng nặng nề về sau. Cơn đột quỵ xảy ra khi một phần não bộ không nhận được đủ máu và oxy cần thiết để duy trì chức năng, điều này có thể dẫn tới tử vong hoặc để lại một số di chứng nặng nề như suy giảm trí nhớ, thị lực, tê liệt nửa người và rối loạn về ngôn ngữ…

Huyết áp cao gây rối loạn chức năng sinh dục

Ở nam giới, để đạt và duy trì sự cương cứng, dương vật cần được cung cấp máu đầy đủ. Nếu cao huyết áp cao gây tổn thương động mạch và các mạch máu dẫn đến dương vật, khả năng dẫn đến rối loạn chức năng cương dương và xuất tinh đau.

phụ nữ, cao huyết áp cao có thể ảnh hưởng đến lượng máu đến âm đạo, gây ra khô âm đạo, đau khi giao hợp, giảm ham muốn tình dục.

Huyết áp cao dẫn đến tiểu đêm nhiều và gây suy thận

Huyết áp cao làm gia tăng áp lực lên thành động mạch, có thể gây tổn thương thành mạch và để lại các mô sẹo. Đây chính là nơi “quy tụ” của cholesterol, canxi và các chất khác để hình thành nên mảng xơ vữa, khiến cho mạch máu trở nên xơ cứng, kém đàn hồi và bị thu hẹp lại. Mảng xơ vữa là căn nguyên của các bệnh lý như bệnh mạch vành và bệnh động mạch ngoại biên.

Sự thu hẹp các mạch máu nuôi dưỡng cho thận gây ảnh hưởng tới chức năng lọc máu để điều chỉnh cân bằng muối nước trong cơ thể. Đồng thời, huyết áp tăng cao khiến dòng màu chảy có áp lực lớn, dội vào hệ thống màng lọc của thận, phá hủy bộ lọc cầu thận, dẫn đến hậu quả thận không loại bỏ được những chất cặn bã độc hại như creatinin, ure. Tình trạng đó kéo dài dẫn đến việc chức năng thận suy giảm, lâu ngày sẽ dẫn đến suy thận, khiến người bệnh đối diện với nguy cơ phải chạy thận, ghép thận thậm chí là tử vong.

Truyền thông - Huyết áp cao và nguy cơ gây biến chứng suy thận (Hình 2).

Huyết áp cao có nguy cơ gây suy thận

Mặt khác, thận cũng là một cơ quan quan trọng tham gia điều hòa huyết áp. Bệnh thận sở dĩ có thể khiến huyết áp tăng cao là do ảnh hưởng của renin. Với người bình thường, renin tiết ra từ thận luôn ở mức vừa đủ, vì thế không dẫn tới tình trạng tăng huyết áp.

Khi thận hoặc mạch máu thận có biến đổi do bệnh, lượng renin tiết xuất ra sẽ tăng rất nhanh, khiến các động mạch nhỏ toàn thân bị co rút, trở lực tại các động mạch nhỏ sẽ gia tăng, từ đó  dẫn đến chứng cao huyết áp. Chính vì vậy, tăng huyết áp lại khiến thận không thể đảm nhiệm tốt chức năng điều hòa huyết áp, tạo nên một vòng bệnh lý luẩn quẩn gây không ít khó khăn trong việc điều trị.

Một trong những biểu hiện đầu tiên của việc chức năng thận suy giảm là tình trạng tiểu đêm nhiều. Tiểu đêm có thể khiến huyết áp tăng lên trầm trọng, đặc biệt là làm tăng huyết áp vào ban đêm. Khi tăng huyết áp tăng cao trong thời gian dài sẽ liên quan đến suy tim sung huyết, có thể gây nên đa niệu về đêm và gây nặng thêm chứng tiểu đêm.

Việc thức dậy vào ban đêm để đi tiểu vô tình lại là một việc làm khiến huyết áp tăng lên một cách bất thường. Lí do là vì thức dậy đột ngột giữa đêm sẽ kéo theo phản ứng tăng huyết áp trở lại để đáp ứng kịp huyết áp phù hợp cho cơ thể hoạt động.

Trạng thái này diễn ra đột ngột trong thời gian ngắn khiến người bệnh không kịp thích nghi và choáng váng, thậm chí cảm thấy căng mạch máu não, khó thở. Đặc biệt với người có tiền sử huyết áp cao thì hiện tượng này càng nguy hiểm bởi nó có thể gây biến chứng cho người bệnh như tai biến, vỡ mạch máu não.

Chính vì vậy, lúc có tình trạng tiểu đêm nhiểu lần, người bị huyết áp cao nên tìm giải pháp giúp khỏe thận, làm giảm tình trạng đi tiểu đêm để phòng ngừa nguy cơ suy thận.

Cách giúp khỏe thận, phòng nguy cơ suy thận cho người huyết áp cao

Bên cạnh việc điều trị để ổn định huyết áp, người bị huyết áp cao cần tìm cho mình phương pháp hiệu quả giúp khỏe thận, phòng nguy cơ suy thận.

Với ưu điểm an toàn, lành tính, các sản phẩm thảo dược đang là sự lựa chọn hàng đầu. Chính vì thế mà sản phẩm từ thảo dược giúp khỏe thận trên thị trường xuất hiện ngày càng nhiều. Điều này làm cho những người bị tiểu đêm hoang mang, không biết lựa chọn sản phẩm nào thực sự hiệu quả.

Theo nghiên cứu từ các tài liệu Đông y và chia sẻ kinh nghiệm từ các khách hàng trung niên, người cao tuổi, công thức từ Cao Cẩu tích kết hợp Cao Đỗ Đen, Cao Cối xay, Cao Hà thủ ô đỏ, Cao Quế chi giúp giảm tiểu đêm rất hiệu quả. Đặc biệt, Cây Cẩu tích có tác dụng bổ can thận, mạnh gân xương, trừ phong thấp (Trích: Từ điển Cây thuốc Việt Nam Tập 1 – Võ Văn Chi). Trên thị trường có thể đặc biệt có thể tìm hiểu thêm sản phẩm Thận Khí Khang với thành phần chính từ cây Cẩu tích và 100% các thảo dược được trồng tại các vùng dược liệu tại Việt Nam được Bộ Y tế chứng nhận nên rất an toàn, lành tính, giúp giảm tiểu đêm hiệu quả và khỏe thận, phòng ngừa suy thận.

Truyền thông - Huyết áp cao và nguy cơ gây biến chứng suy thận (Hình 3).

Cây Cẩu tích có tác dụng bổ can thận, mạnh gân xương, trừ phong thấp (Trích: Từ điển Cây thuốc Việt Nam Tập 1 – Võ Văn Chi)

Ngoài ra, có một số lưu ý thêm cho người bị tiểu đêm nhiều lần để có thể đạt hiệu quả chữa trị tốt nhất: Luôn giữ tinh thần thoải mái, vui vẻ, không lo lắng và stress…; Hạn chế uống nhiều nước vào buổi tối, không ăn nhiều canh, uống bia rượu, trà, cà phê và các chất kích thích; Tăng cường rau xanh, chất xơ, không  ăn quá nhiều thịt, muối; Không nên ăn nhiều loại quả có chứa nhiều nước như dưa hấu, bưởi, cam… vào buổi tối, tạo thói quen đi tiểu trước khi đi ngủ.

Hãy dành 2 phút gọi đến TỔNG ĐÀI 1800 6805 (MIỄN CƯỚC GỌI) để được bác sỹ Đông y, Dược sỹ tư vấn chi tiết về tình trạng tiểu đêm nhiều lần, đau mỏi ngang thắt lưng… phòng nguy cơ suy thận.

Xem chi tiết sản phẩm Thận Khí Khang TẠI ĐÂY

Xem danh sách nhà thuốc bán sản phẩm Thận Khí Khang TẠI ĐÂY

Thu Loan

Chế độ ăn uống, sinh hoạt cho người mắc tiểu đêm do huyết áp cao

Thứ 4, 27/02/2019 | 15:10
Huyết áp cao khiến dòng máu chảy có áp lực lớn, dội vào hệ thống màng lọc của thận, phá hủy bộ lọc cầu thận, dẫn đến hậu quả là thận không thể loại bỏ những chất cặn bã độc hại như: creatinin, ure và nước dư thừa ra ngoài. Lâu dần khiến chức năng thận suy giảm, dễ dẫn đến nguy cơ suy thận, mà biểu hiện đầu tiên là tiểu đêm nhiều lần.

Cách xử lý mỡ máu, huyết áp cao của người Nhật

Thứ 7, 29/09/2018 | 21:53
Báo động mỡ máu, huyết áp cao là bệnh lý phổ biến tại Việt Nam, trong đó có 48% là nguyên nhân gây tai biến mạch máu não, 56% ca gây nên nhồi máu cơ tim ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng.
Cùng chuyên mục

Quảng cáo iPhone 15 Pro khiến iFan "rụng tim"

Thứ 4, 15/11/2023 | 11:53
Một lần nữa, khả năng nhiếp ảnh của cặp iPhone 15 Pro cao cấp lại khiến người xem phải thán phục.

Từ iPhone 11 lên iPhone 15 Pro Max sẽ "đỉnh" cỡ nào?

Thứ 7, 28/10/2023 | 09:54
Nếu nâng cấp từ iPhone 11 lên iPhone 15 Pro Max, người tiêu dùng sẽ chứng kiến sự thay đổi đáng kinh ngạc.

Chủ động "nắn dòng" thông tin sai lệch

Thứ 5, 31/08/2023 | 14:34
Theo ông Nguyễn Thành Lợi, các tổ chức cần chủ động "nắn dòng" thông tin sai lệch, tuyên truyền bài viết có tính định hướng để lấn át những thông tin tiêu cực.

Cà Mau phổ biến các kênh truyền thông, quảng bá của tỉnh

Thứ 2, 15/03/2021 | 09:42
Đó là một trong những nội dung trong Văn bản số 1018 về việc phổ biến kênh truyền thông, quảng bá tỉnh Cà Mau do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hồng Quân ký ban hành.
     
Nổi bật trong ngày

3 kiểu uống nước gây hại cơ thể ngày nắng nóng, mọi người cần lưu ý

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:30
Ngày hè nắng nóng, việc bổ sung nước cho cơ thể là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, uống nước sai cách có thể vô tình gây hại sức khỏe.

Cây như cỏ dại trước cho lợn ăn nay thành đặc sản giá 120.000 đồng/kg

Thứ 2, 29/04/2024 | 11:25
Cây dại này trước chỉ xuất hiện trong mâm cơm của người nghèo, mấy năm gần đây bỗng thành đặc sản đắt khách, được dân sành ăn ở các đô thị ưa chuộng.

Chiếc xe máy được bán với giá 24 tỷ đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:16
Một đại gia bí ẩn đã xuống tiền mua chiếc xe máy Harley-Davidson với giá 24 tỷ đồng.

Cứu sống bé trai 8 tháng tuổi bị hóc cuống xoài vào đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 17:32
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM cho biết, bác sĩ 2 bệnh viện  vừa phối hợp cứu sống bé trai 8 tháng tuổi bị hóc dị vật đường thở.

Lão nông U70 nhẹ nhàng kiếm 300 triệu đồng nhờ bắt được "con quý hiếm"

Thứ 2, 29/04/2024 | 11:25
Mang bí quyết có "1-0-2" ra khơi, một lão nông đã bắt được mẻ cá quý hiếm, ước tính nhẹ nhàng bỏ túi hơn 300 triệu đồng.