Hy vọng mong manh ngày đoàn tụ gia đình trong ngày Tết cổ truyền

Hy vọng mong manh ngày đoàn tụ gia đình trong ngày Tết cổ truyền

Hà Thị Hằng
Thứ 5, 11/02/2021 | 19:36
0
Nhận án tử, các bị cáo mới thấy hối hận khi nghĩ về cảnh vợ góa, con côi. Gia đình các bị cáo luôn hi vọng họ sẽ có một cơ hội được sống để có ngày được đoàn tụ.

Đánh đổi mạng sống vì ma túy

Năm 2019 - 2020, lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã phát hiện, bắt giữ hàng nghìn vụ mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy. Trong đó có những vụ buôn cả yến heroin, hàng trăm nghìn viên ma túy tổng hợp. Nhằm ngăn “cơn bão trắng” tàn phá các bản làng, lực lượng công an đã chủ động phối hợp với các cấp, ngành, lực lượng vũ trang, biên phòng, hải quan để hạn chế đến mức thấp nhất lượng ma túy từ bên ngoài thâm nhập vào địa bàn.

Được biết, xã Hạnh Lâm, huyện Thanh Chương cũng là một trong điểm nóng về ma túy. Từ năm 2019 đến nay, lực lượng chức năng bắt giữ nhiều đối tượng ở trên địa bàn xã này buôn bán số lượng cực lớn. Trong đó, có 4 đối tượng trên địa bàn nhận bản án tử. Thậm chí, có một đối tượng nhận hai bản án tử vì buôn bán hơn 1 yến ma túy. 

Hồ sơ điều tra - Hy vọng mong manh ngày đoàn tụ gia đình trong ngày Tết cổ truyền

Bị cáo Nguyễn Văn Duận (áo đen) nhận bản án tử vì liên quan đến ma túy.

Được biết, trước đó, vào năm 2005, Nguyễn Văn Duận bị TAND TP.Hồ Chí Minh xử phạt 10 năm tù về tội Giết người. Tuy nhiên, do cải tạo tốt, Duận được mãn hạn tù trước thời hạn. Không lấy đó làm bài học, với khát vọng làm giàu nhanh chóng, Duận đã thiết lập đường dây ma túy xuyên Việt. Tuy nhiên, lưới trời lồng lộng, hành vi của đường dây ma túy do Duận cầm đầu cũng rơi vào tầm ngắm của công an. Duận và đồng bọn nhanh chóng bị công an bắt giữ. Vào tháng Chín, Nguyễn Văn Duận bị TAND tỉnh Nghệ An đưa ra xét xử về tội Mua bán trái phép chất ma túy. Duận bị tuyên mức án tử hình với tội danh trên.

Vào tháng 11/2020, Nguyễn Văn Duận tiếp tục đưa ra xét xử vì liên quan đến việc mua bán 5kg ma túy. Và lần này, Duận bị tuyên phạt tử hình về tội Mua bán trái phép chất ma túy. Nhận hai án tử, con đường sống của Duận trở nên xa vời.

Hồ sơ điều tra - Hy vọng mong manh ngày đoàn tụ gia đình trong ngày Tết cổ truyền (Hình 2).

Bị cáo Lê Hoàng Nam cũng bị tuyên án tử về tội Mua bán trái phép chất ma túy.

Cũng giống như Duận, Lê Hồng Nam (42 tuổi), trú xã Hạnh Lâm cũng tham gia vào đường dây ma túy mua bán số lượng lớn. Nam đã cùng đồng bọn  buôn hơn 19 bánh heroin. Khi đồng bọn bị bắt Nam bỏ trốn và sau đó bị công an bắt khi đang trốn trong rừng. Sau đó Nam bị kết án tử hình về tội Mua bán trái phép chất ma túy. Ngoài Nam và Duận, Phan Đình Hoàng và Nguyễn Ngọc Ích, cùng trú tại xã Hạnh Lâm cũng bị tuyên án tử hình vì liên quan đến ma túy.

Các bị cáo đều biện minh cho hành vi phạm tội của mình do hoàn cảnh khó khăn nợ nần nhiều nên dính vào ma túy. Đến khi bị bắt giam, nhận án tử, nghĩ về vợ con các bị cáo mới thấy hối hận. Tuy nhiên, họ đã không còn cơ hội để sửa sai.

Hi vọng mong manh

Ngày các đối tượng bị bắt vì liên quan đến ma túy, người thân trong gia đình sốc nặng. Họ tuyệt vọng hơn khi nghe tòa tuyên án tử cho chồng và cha mình. Trong thâm tâm họ luôn muốn tìm cách cho chồng, cha có một cơ hội được sống và mong muốn các bị cáo có ngày được đoàn tụ với gia đình trong ngày Tết cổ truyền.

Chị N.T.T., vợ của bị cáo Lê Hoàng Nam cho biết, gia đình đã làm đơn xin ân xá gửi đến Chủ tịch nước. Người phụ nữ này mong muốn chồng có một cơ hội được sống cho cha con còn nhìn thấy mặt nhau. Ngày Nam bị bắt vì liên quan đến một vụ ma túy lớn chị T. như chết điếng. Chị không thể tin người chồng mình lại dính vào ma túy. Người phụ nữ này càng tuyệt vọng hơn khi nghe tòa tuyên án tử hình dành cho chồng mình.

Hồ sơ điều tra - Hy vọng mong manh ngày đoàn tụ gia đình trong ngày Tết cổ truyền (Hình 3).

Chị T. rơi nước mắt mong muốn chồng mình có cơ hội được sống. 

Kể từ ngày chồng bị bắt vì ma túy, chị cặm cụi kiếm tiền để nuôi 1 đứa con đang tuổi ăn học. “Chồng chưa có tiền án, tiền sự gì, tu chí làm ăn nên tôi không bao giờ nghĩ anh ấy dính đến ma túy. Tôi cũng thường xuyên nhắc nhở chồng tuyệt đối không dính đến ma túy.  Giờ xảy ra sự việc như thế này, tôi chỉ mong anh có một con đường sống để vợ con còn thăm nuôi. Anh luôn nói hối hận và thương vợ con. Hiện tại gia đình đang nợ mấy trăm triệu đồng, thực sự đang rất khó khăn. Tôi cũng cố gồng gánh, ai thuê gì làm nấy để có tiền trả nợ và nuôi con. May mắn, 2 đứa con ngoan, hiểu chuyện nên cũng động viên và phụ giúp mẹ làm việc nhà. Gia đình nội ngoại hai bên cũng giúp đỡ mẹ con tôi nhiều”, chị T. nghẹn giọng nói.

Mặc dù Nguyễn Văn Duận nhận 2 án tử vì ma túy nhưng chị  N.T.H., vợ của Duận vẫn đang tìm cách để chồng có cơ hội được sống. Gia đình chị vẫn luôn mong sau này Duận có cơ hội được đoàn tụ với gia đình, đoàn tụ trong ngày Tết cổ truyền. Chị H. cho biết mình đã làm đơn xin ân xá gửi lên Chủ tịch nước. Mặc dù biết điều đó khó thành hiện thực nhưng chị vẫn luôn hi vọng chồng mình được ân xá, có cơ hội được sống.

Người phụ nữ này cho biết, vào gặp chồng trong trại giam, bị cáo tỏ ra hối hận. “Anh bảo khi bị cuốn ma túy, không nghĩ đến hậu quả. Giờ ngồi trong trại giam nghĩ về những đứa con còn quá nhỏ mà cảm thấy có lỗi. Anh cũng dặn dò tôi giữ gìn sức khỏe để nuôi con”, chị H. tâm sự.

Duận, Nam, Ích và Hoàng sau khi bị tuyên án tử đều nói lời cuối cùng. Họ hy vọng kết cục họ phải nhận là bài học đắt giá cho những ai đang và có ý định dính đến ma túy. Đối mặt với bản án tử, họ mới biết quý trọng những giây phút tự do ở bên gia đình và con cái.

Thượng úy Hoàng Đình Tiến, Trưởng Công an xã Hạnh Lâm cho biết, địa bàn xã tiếp giáp biên giới nên tình hình ma túy hết sức phức tạp. Thời gian qua, trên địa bàn xã có 4 đối tượng nhận bản án tử vì buôn ma túy. “Năm qua đơn vị cũng bắt được 9 đối tượng sử dụng, tàng trữ và vận chuyển trái phép chất ma túy; bắt buộc 7 đối tượng đi cai nghiện. Vừa qua, TAND tỉnh Nghệ An cũng tiến hành xét xử vụ ma túy lớn, các bị cáo đều bị tuyên án tử để răn đe và ngăn chặn. Qua phương tiện truyền thông, loa phát thanh,…cũng tuyên truyền cho người dân. Anh em cũng đag quyết liệt và tích cực trong công tác phòng chống mua bán ma túy”, Thượng úy Tiến cho biết.

Kẻ thực hiện phi vụ ma túy bạc tỷ nhận bản án tử hình

Thứ 4, 16/12/2020 | 10:49
Vì hám lợi, Hoàng Minh Tâm mua nợ 1 tỷ đồng tiền ma túy để về bán kiếm lời. Khi đang chuẩn bị giao hàng cho khách thì Tâm bị công an bắt giữ.

Tử hình nam bị cáo mua chịu hơn 3 kg ma túy

Thứ 4, 21/10/2020 | 14:59
Để làm giàu, Chuyên đi mua chịu hơn 3 kg ma túy về bán kiếm lời. Nếu bán được số “hàng” trên, Chuyên sẽ được hưởng 4.000 USD.

Y án tử hình nghịch tử "phê" ma túy sát hại mẹ và em trai dã man

Thứ 2, 21/09/2020 | 18:30
Nghịch tử sau khi phê ma túy đã ra tay sát hại mẹ đẻ và em trai một cách dã man, sau đó lấy tài sản trong gia đình mang đi bán để lấy tiền mua ma túy.
Cùng tác giả

Nghệ An: Chốt phương án tháo gỡ “áp lực” tuyển sinh vào bậc THPT

Thứ 6, 26/04/2024 | 21:04
Năm 2024, Nghệ An tăng hơn 7.000 học sinh lớp 9, gây áp lực tuyển sinh vào lớp 10, đặc biệt là tại TP Vinh khi chỉ có 3 trường THPT công lập.

Nghệ An: Hai thanh niên bị phạt 125 triệu đồng vì trốn nhập ngũ

Thứ 7, 30/03/2024 | 22:55
Không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ năm 2024, hai nam thanh niên bị UBND tỉnh Nghệ An xử phạt hành chính với số tiền mỗi người là 62,5 triệu đồng.

Ra khơi từ nửa đêm trúng con "nhiều đạm", ngư dân bỏ túi tiền triệu

Thứ 5, 07/03/2024 | 12:00
Ra khơi từ 00h ngư dân xứ Nghệ đánh bắt được hàng tấn cá trích tươi rói. Mỗi ngày ngư dân bỏ túi tiền triệu nhờ "lộc" biển.

Điều chưa biết về kẻ bị tử hình vì mang 300 triệu đi "khởi nghiệp"

Thứ 5, 29/02/2024 | 07:00
Với 300 triệu tích góp trước khi đi thi hành án lần thứ 5, gia đình kỳ vọng Tuấn ra tù sẽ tu chí làm ăn. Nhưng không, gã liều mình "khởi nghiệp" với số tiền này.

Bắt 3 "nữ quái" trong đường dây ma tuý mua bán số lượng cực lớn

Thứ 4, 28/02/2024 | 16:10
Các “nữ quái” móc nối với nhau mua bán hàng nghìn viên ma túy tổng hợp từ miền núi về huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An để tiêu thụ.
Cùng chuyên mục

5 án tử hình, 1 chung thân trong vụ án có 6 bị cáo

Thứ 7, 27/04/2024 | 18:15
Với cáo buộc vận chuyển gần 180kg từ Campuchia về TP.HCM, 5 bị cáo phải trả bằng chính mạng sống; một bị cáo khác nhận án chung thân vì có nhiều tình tiết giảm nhẹ.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Trương Mỹ Lan kháng cáo bản án sơ thẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:52
Mới đây, từ trại giam, bị cáo Trương Mỹ Lan, 68 tuổi, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã có đơn kháng cáo bản án sơ thẩm.

Vụ 7 người chết ở Yên Bái: Công bố nguyên nhân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:44
Theo Cơ quan CSĐT tỉnh Yên Bái, nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong là do nhân viên cân băng liệu dùng cán chổi chọc vào rơle đóng điện khiến máy nghiền số 3 quay.

Vụ khai thác khoáng sản trái phép ở Bình Thuận: Thu hơn 90 lượng vàng

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:25
Hiện Công an tỉnh Bình Thuận phối hợp chặt chẽ với Viện KSND tỉnh Bình Thuận để triển khai hoạt động tố tụng, mở rộng điều tra vụ án.

Án tù cho trùm giang hồ Thảo "lụi” chỉ đạo con trai huy động đàn em gây án

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:31
Xuất phát từ mâu thuẫn về việc đập phá nhà cửa và đánh người làm thuê, bị cáo Thảo đã đồng ý để Nguyễn Thanh Hào gọi đàn em gây rối trật tự công cộng.
     
Nổi bật trong ngày

Hành trình lật mặt kẻ thủ ác vụ án sát hại người tại Đồng Nai

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:08
Đối tượng ra tay giết người tình là bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai.

Vụ 7 người chết ở Yên Bái: Công bố nguyên nhân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:44
Theo Cơ quan CSĐT tỉnh Yên Bái, nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong là do nhân viên cân băng liệu dùng cán chổi chọc vào rơle đóng điện khiến máy nghiền số 3 quay.

Khởi tố trưởng phòng nhận hối lộ của học viên thi sát hạch lái xe

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Công an tỉnh Bắc Kạn đã khởi tố Trưởng phòng quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Kạn về tội “Nhận hối lộ”.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Trương Mỹ Lan kháng cáo bản án sơ thẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:52
Mới đây, từ trại giam, bị cáo Trương Mỹ Lan, 68 tuổi, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã có đơn kháng cáo bản án sơ thẩm.

5 án tử hình, 1 chung thân trong vụ án có 6 bị cáo

Thứ 7, 27/04/2024 | 18:15
Với cáo buộc vận chuyển gần 180kg từ Campuchia về TP.HCM, 5 bị cáo phải trả bằng chính mạng sống; một bị cáo khác nhận án chung thân vì có nhiều tình tiết giảm nhẹ.