Israel khẳng định, Hamas đã xử tử tù binh và giữ con tin tại bệnh viện Al Shifa

Israel khẳng định, Hamas đã xử tử tù binh và giữ con tin tại bệnh viện Al Shifa

Thứ 2, 20/11/2023 | 12:06
0
Ngày Chủ Nhật vừa rồi, Israel đã đưa ra các cáo buộc mới về các hành vi ngược đãi của Hamas.

Bệnh viện Al Shifa đã có thời điểm trở thành nơi trú ẩn cho hàng chục người tị nạn chiến tranh Palestine, trong những ngày vừa qua đã bắt đầu sơ tán bệnh nhân và nhân viên.

Israel cũng đang tìm kiếm khoảng 240 con tin bị Hamas bắt giữ và đưa tới Gaza vào ngày 7 tháng 10 trong cuộc tấn công vượt biên giới châm ngòi cho cuộc chiến hiện tại.

Trong số những con tin này bao gồm một lính nghĩa vụ 19 tuổi mang tên Noa Marciano, và thi thể của cô đã được phát hiện gần bệnh viện Al Shifa trong tuần vừa rồi. Hamas tuyên bố, cô đã thiệt mạng trong một cuộc không kích của Israel tuần vừa rồi và đã đăng tải một video về thi thể của cô, gần như không có dấu vết gì ngoài một vết thương trên đầu.

Quân đội Israel khẳng định, các khám nghiệm pháp y cho thấy, cô đã chịu một số thương tích không nguy hiểm tới tính mạng từ những cuộc không kích trên.

Chánh phát ngôn viên Chuẩn Đô đốc Daniel Hagari cho biết: “Dựa trên thông tin tình báo - thông tin tình báo chắc chắn - cô Noa đã bị Hamas đưa vào trong bệnh viện Al Shifa. Tại đây, cô đã bị sát hại bởi các tên khủng bố Hamas”.

Ông không đưa ra thông tin nào khác.

Trong báo cáo trên đài truyền hình, ông Hagari cho biết, các tay súng Hamas cũng đã đưa tới bệnh viện Shifa một người Nepal và một người Thái Lan, trong số các lao động người nước ngoài bị bắt giữ ở cuộc đột kích ngày 7 tháng 10. Ông không công bố tên về hai cá nhân này.

Các video camera an ninh được đăng tải bởi ông Hagari cho thấy, một nhóm người kéo một cá nhân vào bệnh viện, trước sự ngạc nhiên của các nhân viên y tế. Clip thứ hai cho thấy, một người đàn ông bị thương đang nằm trên cáng. Một người khác gần đó mặc thường phục và mang súng trường.

Hamas không đưa ra bình luận về phát biểu của ông Hagari. Tổ chức Hồi giáo này trước đó đã khẳng định, có đưa một số con tin tới bệnh viện để điều trị.

Bên cạnh đó, trong ngày Chủ Nhật, quân đội Israel đã đăng tải video về một tuyến đường hầm, dài 55 mét do người Palestine đào tại vị trí sâu 10 mét bên dưới bệnh viện Al Shifa.

Mặc dù thừa nhận có mạng lưới đường hầm, hầm trú ẩn và đường vào dài hàng trăm km trên khắp Gaza, Hamas đã bác bỏ các khẳng định về việc những đường hầm này nằm dưới các cơ sở dân sự như bệnh viện.

Đoạn video cho thấy, một lối đi hẹp được lát trần bê tông và ở cuối đoạn hầm là một cửa chống nổ, theo như mô tả của quân đội Israel.

Các tuyên bố không đưa ra thông tin về khu vực sau cánh cửa này. Quân đội Israel cho biết, đoạn đường hầm này nối liền với lối vào được phát hiện trong một túp lều bên trong khu tổ hợp bệnh viện Al Shifa cùng với nhiều đạn dược.

Mounir El Barsh, lãnh đạo Bộ y tế Gaza, đã bác bỏ những khẳng định của Israel về đoạn hầm này là “hoàn toàn dối trá”.

Chia sẻ với kênh truyền hình Al Jazeera, ông cho biết: “Họ đã tràn vào bệnh viện trong tám ngày qua,… mà vẫn chưa tìm thấy gì cả”.

Nguyễn Quang Minh (theo Reuters)

Nước láng giềng Ả Rập tuyên bố cách đáp trả Israel vì xung đột ở Dải Gaza

Thứ 6, 17/11/2023 | 10:14
Jordan ngày 16/11 thông báo nước này sẽ không ký thỏa thuận cung cấp năng lượng cho Israel để đổi lấy nước sạch dù thỏa thuận đã được lên kế hoạch phê chuẩn vào tháng trước.

Thủ tướng Israel thừa nhận điều "không thành công" trong chiến dịch tiến công Dải Gaza

Thứ 6, 17/11/2023 | 14:07
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho rằng nước này đang làm tất cả những gì có thể để giúp dân thường thoát khỏi nguy hiểm khi giao tranh với các tay súng Hamas ở Gaza.

Israel tuyên bố phát hiện trung tâm chỉ huy của Hamas tại một bệnh viện ở Gaza

Thứ 5, 16/11/2023 | 10:09
Hôm thứ Tư, Israel tuyên bố, binh lính Israel phát hiện trung tâm chỉ huy và nhiều trang thiết bị quân sự thuộc về tổ chức Hamas tại bệnh viện lớn nhất Gaza.

Nhà Trắng khẳng định, chiến dịch của Israel tại Al Shifa là quyết định một chiều

Thứ 5, 16/11/2023 | 09:34
Phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby cho biết, Mỹ tiếp tục giữ vững lập trường Israel không nên không kích các bệnh viện tại Gaza.
Cùng chuyên mục

Ukraine bất ngờ công bố thời điểm “Chim Cắt” F-16 được thực chiến

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:05
Ukraine từ lâu đã muốn có những chiến đấu cơ phương Tây tiên tiến như F-16 để tăng cường khả năng cho lực lượng không quân của mình.

Đáp trả Ukraine, Nga ra đòn tấn công, phá hủy trung tâm chỉ huy của Ukraine

Thứ 5, 02/05/2024 | 13:45
Sau khi Ukraine tấn công nhà máy lọc dầu ở khu vực Ryazan, quân đội Nga đã có hành động đáp trả. Đêm 1/5, quân đội Nga triển khai đợt tấn công mới vào Odessa.

Mỹ khẳng định Nga đã phá vỡ lệnh cấm vũ khí hóa học trong chiến tranh

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:07
Ngày thứ Tư, Mỹ đã cáo buộc Nga vi phạm lệnh cấm quốc tế về sử dụng vũ khí hóa học sau khi triển khai chất gây ngạt chloropicrin nhằm vào lực lượng Ukraine.

Vụ tấn công 7/10: Cơ quan giám sát nhà nước Israel yêu cầu ông Netanyahu hợp tác điều tra

Thứ 5, 02/05/2024 | 11:58
Thứ Tư, cơ quan giám sát nhà nước Israel yêu cầu Thủ tướng Benjamin Netanyahu và lãnh đạo lực lượng vũ trang hợp tác trong cuộc điều tra về vụ tấn công ngày 7/10.

Người dân Nga đổ xô đi chứng kiến “chiến lợi phẩm” khí tài từ Ukraine

Thứ 5, 02/05/2024 | 11:49
Khí tài quân sự được sản xuất tại các nước phương Tây mà Nga tịch thu đã được trưng bày ở Moscow trong ngày thứ Tư tại một triển lãm.
     
Nổi bật trong ngày

Ukraine muốn EU bảo vệ kho chứa khí đốt ngầm khỏi đòn tấn công của Nga

Thứ 5, 02/05/2024 | 06:00
Vai trò của Kiev đối với an ninh năng lượng của “cựu lục địa” càng tăng thêm kể từ khi EU chuyển sang dự trữ khí đốt ở các cơ sở ngầm khổng lồ của Ukraine.

Ukraine bất ngờ công bố thời điểm “Chim Cắt” F-16 được thực chiến

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:05
Ukraine từ lâu đã muốn có những chiến đấu cơ phương Tây tiên tiến như F-16 để tăng cường khả năng cho lực lượng không quân của mình.

Ukraine, Mỹ tổ chức đàm phán lần 3 về thỏa thuận an ninh song phương

Thứ 4, 01/05/2024 | 06:00
Trước đó Ukraine đã ký các hiệp ước an ninh song phương với 9 nước NATO để nhận được “sự hỗ trợ lâu dài” chính thức từ các nước này.

Người đàn ông mắc ung thư trúng độc đắc 32.900 tỷ đồng

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:17
Đang điều trị ung thư, một người đàn ông gốc Lào may mắn trúng giải độc đắc Powerball trị giá 1,3 tỷ USD (khoảng 32.900 tỷ đồng) tại Mỹ.

“Ông trùm” tiền số Binance lĩnh án 4 tháng tù vì tội rửa tiền

Thứ 4, 01/05/2024 | 09:45
“Tôi đã thất bại ở đây”, ông Changpeng Zhao nói trong bài phát biểu ngắn gọn trước tòa. “Tôi vô cùng hối tiếc về thất bại của mình và tôi xin lỗi”.